Tag

Lễ khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia

Sức khỏe 25/03/2017 00:05
aa
TTTĐ.VN- Chiều 24/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia do Bộ Y tế tổ chức.

Lễ khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia

Hệ thống đã được thí điểm thành công ở 5 tỉnh/thành phố và dự kiến triển khai áp dụng trên phạm vi toàn quốc từ 1/6/2017 sẽ kết nối tất cả các cấp với 17.000 điểm phục vụ người dân được thực hiện theo cơ chế thuê dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT).

Được triển khai từ năm 2015, Hệ thống gồm 10 phân hệ, 166 chức năng bảo đảm quản lý tất cả các đối tượng tiêm chủng, là trẻ em, phụ nữ theo mã ID, quản lý suốt đời từ khi trẻ sinh ra (bao gồm cả tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ), quản lý vật tư vắc xin và các tiện ích khác cho người dùng như quét mã vạch đối tượng, nhắn tin cho người dân, cổng thông tin tra cứu lịch sử tiêm chủng.

Lễ khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đây không chỉ đơn thuần là một hệ thống CNTT hay là một phần mềm dành cho quản lý tiêm chủng mà đi kèm với nó là các hợp phần về theo dõi tình trạng sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu của từng người dân ngay tại trạm y tế. Điều này sẽ giúp khắc phục tình trạng người dân Việt Nam cứ mỗi khi có bệnh thì mới đi khám và mỗi lần khám lại mua một quyển sổ y bạ mới.

Quan trọng hơn đối với ngành Y tế là gắn liền quản lý tiêm chủng với mô hình quản lý bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm; quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, quản lý khám chữa bệnh… tạo thành “hệ sinh thái” của các ứng dụng CNTT trong hệ thống y tế, nhất là ở cơ sở. Các doanh nghiệp CNTT, làm phần mềm cần tiếp tục tham gia vào công việc này.

Phó Thủ tướng cho rằng, đây là bước ngoặt không chỉ đối với lĩnh vực y tế dự phòng, mà cả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho ngành y tế và nhấn mạnh đây là một quá trình kiên trì, liên tục đòi hỏi nỗ lực rất lớn của ngành y tế để tạo bước chuyển mạnh mẽ, rõ nét về chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân. Đây là cam kết của Chính phủ đối với toàn dân.Bảo hiểm xã hội Việt Nam được chỉ đạo chia sẻ toàn bộ dữ liệu, thông tin cá nhân và những gì liên quan đến sức khỏe của người mua thẻ bảo hiểm y tế để Bộ Y tế cập nhật vào hệ thống này.


“Thuận lợi là chúng ta đã có một hệ thống mà cả những người không có hiểu biết gì sâu về tin học cũng hoàn toàn dùng tốt. Phần lớn các trạm y tế cơ sở cũng chưa từng hoặc rất hiếm nơi được tin học hóa nên rất thuận triển khai hệ thống đồng bộ. Chúng ta hãy bắt đầu ngay vào một hệ thống quản lý tiên tiến theo đúng xu thế thế giới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Nỗi lo quà vặt bủa vây cổng trường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo quà vặt bủa vây cổng trường

TTTĐ - Lâu nay, những loại thực phẩm bày bán ở hàng rong trước cổng trường vẫn luôn là mối lo về mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Hàng loạt các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến quà vặt cổng trường xảy ra liên tiếp gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian gần đây khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng cho sức khỏe của thế hệ tương lai.
Các cơ sở y tế khám, cấp cứu gần 964.700 bệnh nhân Tin Y tế

Các cơ sở y tế khám, cấp cứu gần 964.700 bệnh nhân

TTTĐ - Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, 63 Sở Y tế các tỉnh, thành phố và y tế ngành trên toàn quốc trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5), tổng số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh là 251.089 người.
Cấp cứu, điều trị người bị nạn vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai Tin Y tế

Cấp cứu, điều trị người bị nạn vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

TTTĐ - Chiều 1/5, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Đồng Nai về việc tập trung cấp cứu, điều trị cho người bị nạn trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.
Bảo vệ sức khoẻ khi đi du lịch ngày nắng nóng Tin Y tế

Bảo vệ sức khoẻ khi đi du lịch ngày nắng nóng

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước. Nắng nóng cực điểm gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống của người dân, trong đó có những nguy cơ liên quan đến sức khỏe.
Từ nốt ruồi "tài lộc" phát hiện bệnh ung thư Tin Y tế

Từ nốt ruồi "tài lộc" phát hiện bệnh ung thư

TTTĐ - Xuất hiện nốt sần đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay nhưng chỉ đến khi nốt ruồi có dấu hiệu to dần, bệnh nhân đi khám mới phát hiện mắc ung thư hắc tố da.
Số ca mắc tay chân miệng giảm nhẹ Tin Y tế

Số ca mắc tay chân miệng giảm nhẹ

TTTĐ - Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 19 đến 26/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 9 ca so với tuần trước đó) và 170 trường hợp mắc tay chân miệng (giảm 25 ca so với tuần trước đó).
Cấp cứu người bệnh ngừng tuần hoàn ba lần do nhồi máu cơ tim Tin Y tế

Cấp cứu người bệnh ngừng tuần hoàn ba lần do nhồi máu cơ tim

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Quân y 103, chuyên khoa khác nhau của đơn vị này đã tham gia hội chẩn cấp cứu, điều trị thành công người bệnh ngừng tuần hoàn ba lần do nhồi máu cơ tim cấp.
Số ca mắc bệnh sởi tăng cao gần gấp 3 lần Tin Y tế

Số ca mắc bệnh sởi tăng cao gần gấp 3 lần

TTTĐ - Theo thống kê của Bộ Y tế, số ca phát ban nghi sởi từ đầu năm đến nay ở nước ta đã tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Hà Nội cũng đã ghi nhận 1 ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024, trong khi cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận.
Ho gà lây lan nhanh và có thể gây biến chứng nguy hiểm Tin Y tế

Ho gà lây lan nhanh và có thể gây biến chứng nguy hiểm

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 127 ca mắc ho gà, tăng 7,9 lần so với cùng kỳ năm 2023. Bệnh ho gà dẫn đến những biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi, thiếu oxy não, viêm não, xuất huyết kết mạc, thậm chí gây tử vong.
Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo lừa đảo kêu gọi từ thiện Tin Y tế

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo lừa đảo kêu gọi từ thiện

TTTĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng lừa đảo sử dụng giấy tờ giả mạo để kêu gọi chuyển tiền, ủng hộ từ thiện.
Xem thêm