Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn
Hạ tầng giao thông Long An: Động lực phát triển kinh tế "Dải lụa" Vành đai TP Tân An sau hơn 7 tháng thông xe Đột phá hạ tầng giao thông, mở rộng Quốc lộ 62 |
Ngày 2/1/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến thống nhất chủ trương kế hoạch triển khai Đề án đầu tư xây dựng mới các cầu bê tông thay thế hệ thống cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh tại Kết luận số 832-KL/TU.
UBND tỉnh Long An đã có văn bản số 466/UBND-KTTC ngày 15/1/2024 giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Long An thực hiện nghi thức khởi công xây cầu |
Nhằm tạo đột phá trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.
Cùng với đó, Long An không ngừng đẩy mạnh triển khai và thực hiện bằng cách xây dựng mới các cầu bê tông thay thế hệ thống cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh và thực hiện thí điểm cơ chế hỗ trợ bê tông hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Tiêu biểu trong giai đoạn triển khai thực hiện đề án có công trình đường giao thông cặp kênh KT8, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng. Đây là công trình điểm nằm trong đề án thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh.
Theo đề án, việc hỗ trợ đầu tư giao thông trục ấp và liên ấp giai đoạn 2024 - 2025 được thực hiện công khai, minh bạch với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” tăng cường “Xã hội hóa” trong việc đầu tư, phát triển đường giao thông nông thôn.
Mục đích chính của Đề án hướng đến là bê tông hóa các tuyến đường trục ấp và liên ấp để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội nông thôn; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Long An.
Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những khó khăn khi thực hiện đề án, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết: “Đa số các cầu có tải trọng thấp, cầu sắt… vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chi phí duy tu sửa chữa nhiều, không đáp ứng được tải trọng; nguồn kinh phí đầu tư cho giai đoạn tới hạn hẹp, nên việc đầu tư hàng loạt các cầu không đủ nguồn lực…”.
Để giải quyết khó khăn, theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An: Địa phương sẽ rà soát, cân đối các cầu yếu, xác định nhu cầu, tính cấp thiết đầu tư xây dựng công trình cầu hoặc công trình cống hộp (thay cầu bằng cống hộp đối với các tuyến sông, kênh không còn lưu thông thủy, để giảm chi phí xây dựng); xác định thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình tránh lãng phí; đảm bảo đồng bộ giữa hệ thống cầu, cống hộp với việc ngâng cấp, mở rộng đường theo quy hoạch.
Cầu bê tông cốt thép được tỉnh Long An đầu tư thay thế cầu tạm |
Hiện toàn tỉnh Long An có 8.827,2km đường giao thông, trong đó: Đường bê tông nhựa 523,9km (chiếm 5,9%); đường đá dăm nhựa 3.244,1km (chiếm 36,8%); đường bê tông xi măng 1.587,7km (chiếm 18,0%); đường cấp phối 2.352,5km (chiếm 26,7%); đường đất 1.119km, chiếm 12,7%.
Dự kiến đến cuối năm 2025, tỉnh phấn đấu có ít nhất 153,3km đường trục ấp, liên ấp được đầu tư theo đề án, với bề rộng mặt đường tối thiểu 4 - 5m và ưu tiên các công trình có cầu, cống đã xây dựng.
Đối với các đoạn đường bê tông hóa có mặt đường dưới 4m sẽ được nâng cấp thông thoáng hơn, không hỗ trợ đối với những đường dẫn trong kế hoạch phát triển đô thị hoặc công ty. Ngoài ra, tỉnh Long An tạo điều kiện hỗ trợ cung cấp 100% xi măng và hỗ trợ cát, đá cho các huyện, thị xã và thành phố, đồng thời kêu gọi người dân tham gia giải phóng mặt bằng và giám sát công trình.
Bên cạnh đó, đề án đề xuất giảm một số chi phí đầu tư rút gọn thủ tục hồ sơ, giúp giảm chi phí tư vấn và thiết kế, tạo thuận lợi lựa chọn phù hợp hợp tác xã, cộng đồng dân cư, nhóm thợ địa phương, lựa chọn nhà thầu, quy trình thẩm định… từ đó, góp phần phát huy tính dân chủ cơ sở, giúp nâng cao ý thức của người dân, cộng đồng dân cư trong việc quản lý, duy tu và bảo dưỡng công trình.
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án công trình giao thông đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất đầu tư thay thế các cầu yếu vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030. Đồng thời, tỉnh đầu tư các dự án theo kế hoạch trong năm 2024 - 2025, thay thế các cầu yếu, cầu có tải trọng thấp (trên ĐT.817, ĐT.837B) nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ về quy mô, tải trọng cũng như đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực.