Tag

Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn

Nông thôn mới 09/09/2024 18:34
aa
TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An đã ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với 18 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó công tác giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực hết sức quan trọng “đi trước mở đường”.
Hạ tầng giao thông Long An: Động lực phát triển kinh tế "Dải lụa" Vành đai TP Tân An sau hơn 7 tháng thông xe Đột phá hạ tầng giao thông, mở rộng Quốc lộ 62

Ngày 2/1/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến thống nhất chủ trương kế hoạch triển khai Đề án đầu tư xây dựng mới các cầu bê tông thay thế hệ thống cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh tại Kết luận số 832-KL/TU.

UBND tỉnh Long An đã có văn bản số 466/UBND-KTTC ngày 15/1/2024 giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện.

Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn
Đại diện lãnh đạo tỉnh Long An thực hiện nghi thức khởi công xây cầu

Nhằm tạo đột phá trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.

Cùng với đó, Long An không ngừng đẩy mạnh triển khai và thực hiện bằng cách xây dựng mới các cầu bê tông thay thế hệ thống cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh và thực hiện thí điểm cơ chế hỗ trợ bê tông hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Tiêu biểu trong giai đoạn triển khai thực hiện đề án có công trình đường giao thông cặp kênh KT8, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng. Đây là công trình điểm nằm trong đề án thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh.

Theo đề án, việc hỗ trợ đầu tư giao thông trục ấp và liên ấp giai đoạn 2024 - 2025 được thực hiện công khai, minh bạch với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” tăng cường “Xã hội hóa” trong việc đầu tư, phát triển đường giao thông nông thôn.

Mục đích chính của Đề án hướng đến là bê tông hóa các tuyến đường trục ấp và liên ấp để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội nông thôn; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Long An.

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những khó khăn khi thực hiện đề án, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết: “Đa số các cầu có tải trọng thấp, cầu sắt… vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chi phí duy tu sửa chữa nhiều, không đáp ứng được tải trọng; nguồn kinh phí đầu tư cho giai đoạn tới hạn hẹp, nên việc đầu tư hàng loạt các cầu không đủ nguồn lực…”.

Để giải quyết khó khăn, theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An: Địa phương sẽ rà soát, cân đối các cầu yếu, xác định nhu cầu, tính cấp thiết đầu tư xây dựng công trình cầu hoặc công trình cống hộp (thay cầu bằng cống hộp đối với các tuyến sông, kênh không còn lưu thông thủy, để giảm chi phí xây dựng); xác định thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình tránh lãng phí; đảm bảo đồng bộ giữa hệ thống cầu, cống hộp với việc ngâng cấp, mở rộng đường theo quy hoạch.

Cầu bê tông cốt thép được tỉnh Long An đầu tư thay thế cầu tạm
Cầu bê tông cốt thép được tỉnh Long An đầu tư thay thế cầu tạm

Hiện toàn tỉnh Long An có 8.827,2km đường giao thông, trong đó: Đường bê tông nhựa 523,9km (chiếm 5,9%); đường đá dăm nhựa 3.244,1km (chiếm 36,8%); đường bê tông xi măng 1.587,7km (chiếm 18,0%); đường cấp phối 2.352,5km (chiếm 26,7%); đường đất 1.119km, chiếm 12,7%.

Dự kiến đến cuối năm 2025, tỉnh phấn đấu có ít nhất 153,3km đường trục ấp, liên ấp được đầu tư theo đề án, với bề rộng mặt đường tối thiểu 4 - 5m và ưu tiên các công trình có cầu, cống đã xây dựng.

Đối với các đoạn đường bê tông hóa có mặt đường dưới 4m sẽ được nâng cấp thông thoáng hơn, không hỗ trợ đối với những đường dẫn trong kế hoạch phát triển đô thị hoặc công ty. Ngoài ra, tỉnh Long An tạo điều kiện hỗ trợ cung cấp 100% xi măng và hỗ trợ cát, đá cho các huyện, thị xã và thành phố, đồng thời kêu gọi người dân tham gia giải phóng mặt bằng và giám sát công trình.

Bên cạnh đó, đề án đề xuất giảm một số chi phí đầu tư rút gọn thủ tục hồ sơ, giúp giảm chi phí tư vấn và thiết kế, tạo thuận lợi lựa chọn phù hợp hợp tác xã, cộng đồng dân cư, nhóm thợ địa phương, lựa chọn nhà thầu, quy trình thẩm định… từ đó, góp phần phát huy tính dân chủ cơ sở, giúp nâng cao ý thức của người dân, cộng đồng dân cư trong việc quản lý, duy tu và bảo dưỡng công trình.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án công trình giao thông đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất đầu tư thay thế các cầu yếu vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030. Đồng thời, tỉnh đầu tư các dự án theo kế hoạch trong năm 2024 - 2025, thay thế các cầu yếu, cầu có tải trọng thấp (trên ĐT.817, ĐT.837B) nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ về quy mô, tải trọng cũng như đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực.

Đọc thêm

Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão Nông thôn mới

Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão

TTTĐ - Siêu bão Yagi (bão số 3) càn quét qua địa phận Hà Nội gây thiệt hại vô cùng lớn đối với ngành nông nghiệp. Điều này có nguy cơ làm ảnh hưởng tới các mục tiêu sản xuất vụ mùa.
Hà Nội tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 Nông thôn mới

Hà Nội tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 tan, Nhân dân tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xuống đồng nhanh chóng dựng lại diện tích lúa, hoa màu, cây ăn quả... bị đổ, vệ sinh đồng ruộng, phun phân bón lá, chế phẩm vi lượng cho cây nhanh chóng phục hồi. Đồng thời nhanh cóng tiêu nước đệm giảm nguy cơ ngập úng khi có mưa lớn.
Nhân rộng giống cây, con đặc sản để nâng tầm nông sản Thủ đô Nông thôn mới

Nhân rộng giống cây, con đặc sản để nâng tầm nông sản Thủ đô

TTTĐ - Ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phối hợp với các địa phương, nhà khoa học và doanh nghiệp phát triển, nhân rộng các giống cây, con đặc sản, chất lượng cao, nhằm nâng cao giá trị kinh tế, mang lại thu nhập cao cho người dân.
Hà Nội: Nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP Nông thôn mới

Hà Nội: Nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP

TTTĐ - Để nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa chất lượng cao, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ hợp tác xã, nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm. Việc làm này, không chỉ giúp hợp tác xã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại, mà còn giúp các ngành chức năng kiểm soát được chất lượng lúa gạo trên thị trường.
Vận hành hết công suất 6 trạm bơm tại Sơn Tây Kinh tế

Vận hành hết công suất 6 trạm bơm tại Sơn Tây

TTTĐ - Chiều 7/9, nhằm ứng phó với tình hình lụt bão có thể xảy ra, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho vận hành hết công suất 6 trạm bơm nước.
Quảng Nam: Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU Kinh tế

Quảng Nam: Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU

TTTĐ - Từ năm 2023 đến nay, Quảng Nam không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ và xử lý. Tuy nhiên, tàu cá của tỉnh này vẫn tiềm ẩn nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài.
Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo Kinh tế

Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo

TTTĐ - A Lưới là một trong 74 huyện nghèo toàn quốc giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời là một trong 22 huyện nghèo toàn quốc được ưu tiên đầu tư, hỗ trợ để thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 - 2025 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Bình Điền đồng hành cùng nhà nông Lào Doanh nghiệp

Bình Điền đồng hành cùng nhà nông Lào

TTTĐ - Công ty PHAIBOUN TRAIDING IM&EX Co. Ltd. (Lào) và Công ty Cổ phần Bình Điền Quảng Trị vừa ký kết Bản ghi nhớ về việc nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến bà con nông dân Lào.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hơn 5.000 hecta cây trồng ứng dụng công nghệ cao Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hơn 5.000 hecta cây trồng ứng dụng công nghệ cao

TTTĐ - Tính đến tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 369 cơ sở sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, với quy mô diện tích 5.168ha, ước sản lượng cung cấp ra thị trường khoảng 98.406 tấn/năm.
Hà Nội có 1.498 hợp tác xã nông nghiệp Infographic

Hà Nội có 1.498 hợp tác xã nông nghiệp

TTTĐ - Gần 1.500 hợp tác xã nông nghiệp của Thủ đô đã và đang phát huy vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội và đẩy nhanh quá trình xây dựng Nông thôn mới ở các địa phương.
Xem thêm