Tag
Các ứng dụng giao hàng

Lựa chọn số một giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn

Thị trường - Tài chính 26/12/2023 16:47
aa
TTTĐ - Các ứng dụng giao hàng là lựa chọn số 1 giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn, nhà hàng và cửa hàng mới.
Khảo sát của Herbalife: Bốn mục tiêu hàng đầu của những người tiêu dùng Việt Nam quan tâm về sức khỏe Acecook Việt Nam triển khai ưu đãi tiếp sức người tiêu dùng Việt Nghiên cứu từ Visa: Các xu hướng kỹ thuật số được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận Bí quyết giúp nhãn sữa gần 50 năm tuổi luôn chiếm giữ "trái tim" người tiêu dùng Việt
Lựa chọn số một giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn

Grab vừa phát hành báo cáo về xu hướng đặt món ăn và đi chợ online tại Đông Nam Á năm 2023, chỉ ra những xu hướng và sự thay đổi trong cách người tiêu dùng trải nghiệm các dịch vụ đặt món ăn và đi chợ online trong thời kỳ hậu COVID-19. Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng tại Đông Nam Á (ĐNA) đang đặt hàng thường xuyên hơn trước, đồng thời, họ ngày càng tương tác với GrabFood nhiều hơn cho các nhu cầu khác ngoài việc giao đồ ăn.

Riêng tại Việt Nam, 9 trên 10 (91%) người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng Grab để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử qua trước đây. Các ứng dụng giao đồ ăn hiện cũng là cách phổ biến nhất để người dùng tại ĐNA khám phá các hàng quán mới, vượt qua cả các blog ẩm thực, sự giới thiệu từ gia đình, bạn bè, hay các nền tảng mạng xã hội.

Lựa chọn số một giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn

Báo cáo kết hợp kết quả của cuộc khảo sát người dùng dịch vụ giao đồ ăn và đi chợ online tại ĐNA cùng dữ liệu từ nền tảng Grab cũng cho thấy hành trình ẩm thực của người dùng đang dần kết hợp giữa trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến. Hơn 90% người dùng cho biết họ thường đọc các đánh giá trực tuyến, hơn 60% người dùng đã mua voucher trả trước qua các kênh trực tuyến và hơn 70% đã đặt món trực tuyến ngay khi đang ngồi tại nhà hàng.

9 trên 10 người tiêu dùng được khảo sát trong khu vực cho biết họ ưa chuộng các thương hiệu ẩm thực và mua sắm có trải nghiệm tích hợp hình thức trực tuyến và ngoại tuyến, trong đó các nền tảng số đang là yếu tố quan trọng trong hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Thương mại, Grab Việt Nam, cho biết: “Các nền tảng giao hàng như Grab đang ngày càng đóng vai trò không thể thiếu trong các trải nghiệm ẩm thực hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi hiểu rằng Grab không chỉ là ứng dụng người dùng tin tưởng mỗi khi muốn đặt giao đồ ăn.

Lựa chọn số một giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn

Chúng tôi còn giúp họ khám phá các hàng quán hoặc cửa hàng mới, thông qua các đánh giá trên ứng dụng để hỗ trợ họ có lựa chọn phù hợp, đồng thời không ngừng nỗ lực đưa ra những giải pháp mới cho cả những người dùng mong muốn dùng bữa tại nhà hàng.

Mục tiêu của chúng tôi là tận dụng khả năng tiếp cận, sức ảnh hưởng và sự thấu hiểu khách hàng của Grab để kích cầu cho các đối tác thương nhân của Grab. Chúng tôi hy vọng những kết quả từ báo cáo có thể hỗ trợ các đối tác hiểu rõ hơn về người tiêu dùng trực tuyến và cách làm thế nào để tương tác hiệu quả với họ”.

Báo cáo cũng thể hiện các xu hướng tiêu dùng nổi bật và đưa ra đề xuất giúp các đối tác thương nhân của Grab phát triển kinh doanh.

Các gói hội viên giúp mang lại nhiều đơn hàng hơn, với giá trị cao hơn: Tại Việt Nam, cứ 5 người chi tiêu nhiều nhất trên Grab thì có 1 người là hội viên GrabUnlimited - gói hội viên mang lại cho người dùng nhiều lợi ích hấp dẫn hàng tháng cùng các chương trình khuyến mại đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ Grab. Người dùng đăng ký gói hội viên GrabUnlimited chi tiêu nhiều hơn gấp 3 lần và đặt hàng thường xuyên hơn gấp 2,5 lần mỗi tháng so với người dùng không đăng ký GrabUnlimited. Các nhà hàng, cửa hàng muốn tiếp cận phân khúc người dùng “chi tiêu mạnh tay” này có thể cân nhắc tham gia các chiến dịch của GrabUnlimited.

Đặt đơn hàng theo nhóm gia tăng khi nhiều người quay lại làm việc tại văn phòng hơn: Đặt đơn nhóm là tính năng trên GrabFood cho phép nhiều người cùng đặt chung một đơn hàng và chia đều phí giao hàng. Tại Việt Nam, số lượng đơn đặt hàng sử dụng tính năng này trong nửa đầu năm 2023 cao hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Tính năng này được dùng phổ biến nhất vào giờ ăn trưa và cho các đơn hàng giao đến văn phòng công ty. Do đó, các quán ăn, nhà hàng có thể tiếp cận giới nhân viên văn phòng bằng cách áp dụng các gói ưu đãi kết hợp trong thời gian cao điểm này.

Lựa chọn số một giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn

Đừng bỏ qua cơ hội trong “bữa xế”: Bữa trưa có thể là thời điểm đặt đồ ăn phổ biến nhất, nhưng các đơn hàng trong bữa xế, trong khoảng từ 3 đến 6 giờ, khi người dùng đặt đồ ăn nhẹ theo nhóm, lại có giá trị đơn hàng cao nhất. Trên thực tế, 93% người dùng tại Việt Nam cho biết họ có xu hướng ăn nhẹ trong khoảng thời gian này. Vì vậy, các quán ăn, nhà hàng có thể áp dụng các gói ưu đãi cho đồ ăn nhẹ, hoặc các voucher ưu đãi GrabFood ăn tại nhà hàng để thu hút người dùng.

Ý thức bảo vệ môi trường của người dùng ngày càng nâng cao: 47% người dùng tại Việt Nam cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu thân thiện với môi trường, và 93% người dùng có xu hướng ủng hộ các thương hiệu có các hoạt động bền vững. Tại Việt Nam, số lượng các cuốc xe, đơn đặt hàng được người dùng lựa chọn Khoản đóng góp trung hòa các-bon đã tăng gấp 12 lần từ năm 2022 đến năm 2023.

Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố sinh thái trong lựa chọn dịch vụ, các thương hiệu có thể đón đầu xu hướng bằng cách điều chỉnh bao bì, ví dụ như loại bỏ các lớp đóng gói không cần thiết, hoặc chọn lựa các chất liệu đóng gói thân thiện với môi trường.

Nắm bắt các món ăn đang là trào lưu và sở thích đồ ngọt của thực khách: Tại Việt Nam, các món ăn xuất hiện thường xuyên nhất trong các đơn đặt hàng GrabFood năm nay chính là bún đậu mắm tôm và cà phê muối. Bên cạnh đó, trà sữa và cơm tấm đứng đầu trong danh sách tìm kiếm trên GrabFood.

Biết được những món ăn nào đang được tìm kiếm và lựa chọn đúng từ khóa quảng cáo sẽ giúp các nhà hàng và cửa hàng tối đa hóa khả năng hiển thị, giúp người dùng có thể tìm thấy mình trên ứng dụng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi tại Việt Nam cứ mỗi 2 người dùng thì có 1 người lướt ứng dụng Grab mà chưa nghĩ đến tên một hàng quán cụ thể nào.

Grab vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các giải pháp giúp tăng cường hiển thị của đối tác nhà hàng và đối tác thương nhân trên ứng dụng, đồng thời mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng GrabFood và GrabMart. Các giải pháp bao gồm nâng cấp trải nghiệm “Đặt đơn nhóm” với các tính năng mới như chia hóa đơn và tính năng “Ăn tại nhà hàng” cho phép người dùng khám phá các nhà hàng mới và mua trước các ưu đãi hấp dẫn để thưởng thức bữa ăn tại chỗ.

Lựa chọn số một giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn

Đối tác nhà hàng cũng có thể tận dụng công cụ quản lý tiếp thị của GrabAds có sẵn trên ứng dụng hoặc cổng thông tin GrabMerchant để chủ động khởi tạo các chiến dịch tiếp thị cho thương hiệu một cách nhanh chóng và dễ dàng, nhằm tiếp cận người dùng mới.

Ứng dụng GrabMerchant còn triển khai các công cụ mới như dịch thực đơn cho các thị trường Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Singapore. Thực đơn sẽ được tự động dịch sang tiếng Anh để giúp các đối tác nhà hàng thu hút khách du lịch tốt hơn. Nhà hàng có thể xem lại thực đơn đã được dịch trong ứng dụng và cập nhật lại những nội dung chưa chính xác. Chế độ đang bận (Busy Mode) cho phép đối tác có thêm thời gian chuẩn bị đơn hàng, để các đối tác tài xế đến lấy hàng đúng lúc, qua đó người dùng có thể nhận hàng trong khung thời gian dự kiến.

Ông Mã Tuấn Trọng cho biết thêm: “Chúng tôi rất coi trọng nhu cầu của các đối tác thương nhân. Những hiểu biết hữu ích về người tiêu dùng là điều rất quan trọng đối với họ để đưa ra quyết định kinh doanh chính xác và những thông tin trong báo cáo này phần nào có thể đáp ứng được nhu cầu đó.

Ngoài ra, họ cũng cần một ứng dụng cho nhà bán hàng thuận tiện, với các công cụ số dễ sử dụng để quản lý đơn đặt hàng trực tuyến tốt hơn và tăng doanh thu. Vì vậy, chúng tôi sẽ không ngừng cải tiến ứng dụng GrabMerchant để hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động kinh doanh của đối tác”.

Mai Anh

Đọc thêm

Thủ tướng thăm, làm việc tại thị trường chứng khoán lớn nhất châu Phi Thị trường - Tài chính

Thủ tướng thăm, làm việc tại thị trường chứng khoán lớn nhất châu Phi

Sáng 21/11 (giờ địa phương, chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Giám đốc Thị trường chứng khoán Johannesburg (JSE) Leila Fourie, thăm và khai trương phiên giao dịch tại Thị trường Chứng khoán Johannesburg.
Bức tranh kinh tế Đồng Tháp “rực rỡ” với nhiều chỉ số tăng trưởng Nhịp sống phương Nam

Bức tranh kinh tế Đồng Tháp “rực rỡ” với nhiều chỉ số tăng trưởng

TTTĐ - Bức tranh kinh tế Đồng Tháp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với sản xuất ổn định, thương mại - dịch vụ tăng mạnh, xuất khẩu mở rộng và ngân sách vượt chỉ tiêu, giúp tỉnh tự tin hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng Bac A Bank Mastercard Thị trường - Tài chính

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng Bac A Bank Mastercard

TTTĐ - Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 1/11/2025 đến 31/3/2026 trên toàn hệ thống.
TP Hồ Chí Minh siết chặt quản lý hàng thiết yếu dịp cuối năm Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh siết chặt quản lý hàng thiết yếu dịp cuối năm

TTTĐ - Để ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong đợt cao điểm cuối năm, lực lượng Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt triển khai nhiều kế hoạch kiểm tra chuyên đề, nhằm bảo đảm ổn định thị trường.
Ra mắt Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC Việt Nam Thị trường - Tài chính

Ra mắt Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC Việt Nam

TTTĐ - Lễ ra mắt Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng là bước hoàn thiện hệ sinh thái pháp lý kinh doanh của thành phố, cung cấp một cơ chế giải quyết tranh chấp trung lập, minh bạch và chuyên nghiệp.
Cà Mau mở rộng đối ngoại kinh tế với nhiều đối tác quốc tế Nhịp sống phương Nam

Cà Mau mở rộng đối ngoại kinh tế với nhiều đối tác quốc tế

TTTĐ - Cà Mau đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong xúc tiến đầu tư và đổi mới sáng tạo, đồng thời giới thiệu lợi thế chiến lược và các dự án hạ tầng trọng điểm tới các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài.
Thủ tướng đề nghị Quỹ Kuwait tăng cường hợp tác, đầu tư với Việt Nam Thị trường - Tài chính

Thủ tướng đề nghị Quỹ Kuwait tăng cường hợp tác, đầu tư với Việt Nam

Trong chương trình thăm chính thức Kuwait, chiều 16/11, tại Thủ đô Kuwait, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Toà nhà di sản văn hoá Arab. Tại đây, Thủ tướng đã làm việc với Tổng Giám đốc Waleed AL-Bahar của Quỹ Kuwait vì sự phát triển kinh tế Arab.
Khai mạc “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025” Kinh tế số

Khai mạc “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025”

Tối 14/11, tại Hà Nội, Bộ Công thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đã tổ chức lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Đây không chỉ là ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, mà còn lan tỏa thông điệp về tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Bức tranh toàn cảnh về ESG và Danh mục phân loại tài chính xanh Thị trường - Tài chính

Bức tranh toàn cảnh về ESG và Danh mục phân loại tài chính xanh

TTTĐ - Hội nghị bất động sản xanh Việt Nam 2025: Xu hướng ESG & Danh mục phân loại tài chính xanh đã đưa tới góc nhìn toàn diện về xu hướng ESG toàn cầu, kết quả GRESB 2025 tại Đông Nam Á, và cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh thông qua Danh mục phân loại tài chính xanh.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

TTTĐ - Bộ Công thương vừa có văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo đó, giá xăng dầu sẽ đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay (13/11).
Xem thêm