Tag

Lừa đảo trực tuyến hoành hành trong mùa dịch

Nhìn ra thế giới 14/09/2021 12:35
aa
TTTĐ - Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các hành vi lừa đảo trực tuyến vẫn đang hoành hành với thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Người dân cần cảnh giác với các chiêu lừa mạo danh cán bộ phòng, chống dịch Microsoft chia sẻ phương thức chống các thủ thuật lừa đảo trực tuyến

Hồi đầu năm nay khi nguồn cung vắc-xin ngừa Covid-19 còn hạn chế, nhiều nước Châu Âu và Mỹ đã khuyến cáo người dân về những kẻ lừa đảo lấy tiền và dữ liệu cá nhân qua các vụ lừa bán vắc-xin Covid-19.

Các hình thức lừa đảo bao gồm email hứa hẹn đưa vào danh sách được cho là bí mật để được tiếp cận sớm vắc-xin; Các bảng tin trên web tối đã thêm vắc-xin Covid-19 vào một trong nhiều mặt hàng bất hợp pháp để bán.

Công ty an ninh mạng Check Point tại Tel Aviv (Israel) hồi tháng 6 đã phát hiện khoảng 1.500 trường hợp rao bán vắc-xin trên mạng, tuyên bố có đủ loại vắc-xin hiện nay trên thế giới.

Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) nhấn mạnh, không loại vắc-xin đã được phê duyệt nào có thể mua trực tuyến. Bất kỳ loại vắc xin nào quảng cáo trên các trang web mở hay kín đều trái phép, chưa qua thử nghiệm và có thể nguy hiểm cho sức khỏe.

Hlộ chiếu vắc-xin hay thẻ thông hành Ảnh: WSJ
Hộ chiếu vắc-xin hay thẻ thông hành xuất hiện nhan nhản trên các trang web đen (Ảnh: WSJ)

Trong khi đó, các nhà sản xuất vắc-xin khẳng định, chỉ bán trực tiếp cho Chính phủ các nước, không ủy quyền cho công ty, tổ chức, cá nhân nào cung cấp vắc-xin.

Bên cạnh đó, thị trường chợ đen cung cấp thẻ giả chứng nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 đang lan nhanh với tốc độ chóng mặt. Dịch vụ làm giả nhanh chóng nở rộ khi thẻ tiêm chủng Covid-19 đang trở thành giấy thống hành để đi máy bay hay tham gia các sự kiện công cộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Hồi tháng 7, cảnh sát Italy thông báo đã phá vỡ một số đường dây buôn bán trực tuyến chứng nhận kỹ thuật số giả mạo Liên minh Châu Âu về Covid-19 . Những đối tượng này đã yêu cầu thanh toán bằng tiền điện tử. Giá cả gói gồm chứng chỉ giả và một lọ vắc-xin dao động từ 110 - 130 euro (130 - 155 USD).

Cuộc điều tra cho thấy hàng nghìn người đã sẵn sàng trả tiền cho những chứng chỉ đã tiêm đủ vắc-xin ngừa Covid-19 giả như thế này.

Đến nay, khi nhiều hạn chế đi lại được dỡ bỏ, xứ sở cờ hoa đã ngay lập tức cảnh báo du khách sẽ là mục tiêu nhắm tới của những kẻ lừa đảo. Theo thống kê, người tiêu dùng tại Mỹ đã thiệt hại 73,1 triệu USD do các trò lừa đảo và gian lận trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

tội phạm mạng cũng lợi dụng dịch Covid-19 để thực hiện hành vi ăn cắp thông tin
Tội phạm mạng cũng lợi dụng dịch Covid-19 để thực hiện hành vi ăn cắp thông tin

Hai Thượng nghị sĩ tại bang Minnesota và Montana (Mỹ) nhấn mạnh: “Vắc-xin ngừa Covid-19 trở nên phổ biến hơn và các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, 67% người Mỹ có kế hoạch đi du lịch vào mùa hè này. Đồng thời, các báo cáo gần đây cho thấy sự gia tăng của những kẻ lừa đảo, giả danh đại lý du lịch để lừa đặt phòng nghỉ và tạo ra các trang web hàng không để lừa bán vé giả”.

Tinh vi hơn là trục lợi bất hợp pháp từ các chương trình hỗ trợ người dân của Cchính phủ trong thời kỳ đại dịch… Mới đây, Chính phủ Australia đã cảnh báo thủ đoạn lừa đảo nhắm vào những người được hưởng trợ cấp do dịch Covid-19 ở nước này.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cho biết đã phối hợp với các ngân hàng lớn phát giác hàng loạt vụ lừa đảo liên quan đến các khoản tiền hỗ trợ. Theo ghi nhận, có 69 vụ lừa đảo đã được báo cáo, trong đó 4 vụ có số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn 37.000 AUD (trên 26 nghìn USD).

Chương trình trợ cấp cho người lao động toàn thời gian bị nghỉ việc do dịch Covid-19 tại Australia, theo đó mỗi người nhận được khoảng 750 AUD (hơn 530 USD) mỗi tuần.

Bên cạnh đó, tội phạm mạng cũng lợi dụng dịch Covid-19 để thực hiện hành vi ăn cắp thông tin. Chúng nhắm đến những đối tượng dễ bị tổn thương trong đại dịch như trẻ em, những người mới thất nghiệp… để gửi nhiều email có nội dung liên quan dịch Covid-19. Những email này được thiết kế nhằm đánh lừa người dùng và sau đó đánh cắp mật khẩu của họ, hoặc chứa phần mềm độc hại để có thể chiếm lấy quyền kiểm soát máy tính của các nạn nhân.

Chỉ riêng trong quý II năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ đã nhận được gần 589.000 đơn khiếu nại từ việc bị đánh cắp danh tính cá nhân; Trong đó có tới 73% là những vụ sử dụng danh tính ăn trộm để mua hàng nợ. Khoảng 18% còn lại là những vụ ăn trộm tiền hỗ trợ của nhà nước. Ước tính các nạn nhân đã mất tổng cộng 545,3 triệu USD.

Tại Việt Nam, bên cạnh những đối tượng lừa đảo sử dụng mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến để quảng bá sản phẩm mạo nhận có khả năng phòng ngừa virus, vắc-xin, tuyên truyền các phương thuốc chưa từng được kiểm chứng... kẻ giả mạo còn gửi thư điện tử cho nạn nhân với tập tin đính kèm hoặc các liên kết dẫn đến nội dung cập nhật tình hình lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19.

Khi mở các tập tin đính kèm hay nhấp vào các liên kết, máy tính của nạn nhân sẽ bị mã độc tấn công hoặc bị lộ, lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng...

Cuộc chiến này không chỉ đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, sự phối hợp nhịp nhàng của cơ quan chức năng, mà còn cần sự cảnh giác, thận trọng và tỉnh táo của mỗi người khi tiếp cận các nội dung trực tuyến, để không trở thành nạn nhân của các hành vi phạm tội trong thời kỳ Covid-19.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm