Tag

Lý do Phú Xuyên đứng đầu trong “Bộ chỉ số phục vụ người dân”

Chính quyền số 26/08/2025 20:22
aa
TTTĐ - Với tổng số điểm tính đến ngày 25/8 là 94.73, xã Phú Xuyên đang đứng thứ ở vị trí số 1/126 xã, phường của Hà Nội trong “Bộ chỉ số phục vụ người dân”. Nhờ nỗ lực và sáng tạo của chính quyền; công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại điểm phục vụ hành chính công của xã Phú Xuyên đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.
Đồng lòng xây dựng xã Phú Xuyên thành lực đẩy phía Nam Thủ đô

Kiên định nguyên tắc công khai, minh bạch

Bộ Chỉ số 766 - Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 để đánh giá chất lượng chỉ đạo, điều hành và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận dịch vụ công.

Đây là công cụ quan trọng để đo lường tính hiệu quả, công khai, minh bạch, đồng thời là căn cứ giúp các địa phương rà soát, điều chỉnh, nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ.

Lý do xã Phú Xuyên đứng đầu trong “Bộ chỉ số phục vụ người dân”
Tại Điểm phục vụ hành chính công xã Phú Xuyên, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 98%

Với tổng số điểm tính đến ngày 21/8/2025 là 94.25, Phú Xuyên đang đứng thứ ở vị trí số 1/126 xã, phường. Tính đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Điểm Phục vụ hành chính công xã Phú Xuyên là 3.483 hồ sơ, trong đó 3179 (91.27%) hồ sơ nộp trực tuyến; tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 98%.

Kết quả này đang tiếp tục được duy trì trong nhiều tuần qua đã, đang khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của địa phương trong thực hiện cải cách hành chính, một chiến lược đồng bộ từ việc xây dựng thể chế đến triển khai thực hiện, lấy công nghệ làm đòn bẩy và coi sự hài lòng của người dân là thước đo cuối cùng.

Lý do xã Phú Xuyên đứng đầu trong “Bộ chỉ số phục vụ người dân”
Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số tại điểm phục vụ hành chính công

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung cho biết, một trong những yếu tố cốt lõi làm nên thành công của xã Phú Xuyên trong cải cách hành chính thời gian qua là kiên định nguyên tắc công khai, minh bạch. Tất cả thủ tục hành chính đều được niêm yết rõ ràng, công khai tại Điểm Phục vụ Hành chính công và trên cổng thông tin điện tử của xã, bảo đảm "dễ tìm, dễ tra cứu, dễ thực hiện".

Cách làm này đã giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, đồng thời loại bỏ tình trạng mập mờ và chồng chéo. Qua đó nhằm củng cố niềm tin xã hội vào bộ máy chính quyền xã Phú Xuyên hiện nay.

Nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Để đạt được những kết quả nói trên, thời gian qua, UBND xã Phú Xuyên đặc biệt chú trọng đến việc hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến đạt 10/12 điểm.

Tổ công tác hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng để giải quyết thủ tục hành chính tại xã Phú Xuyên
Tổ công tác hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng để giải quyết thủ tục hành chính tại xã Phú Xuyên

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung, UBND xã Phú Xuyên đã thành lập 8 điểm hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến phân bổ đều tại địa bàn các xã cũ; thành lập 9 "Điểm Bình dân học vụ số lưu động" để hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến cho người dân trên địa bàn; huy động lực lượng đoàn thanh niên hỗ trợ khai báo, hướng dẫn số hóa, nộp hồ sơ trực tuyến.

Đáng chú ý, đối với tiêu chí tiến độ giải quyết hồ sơ, xã Phú Xuyên đạt số điểm gần như tuyệt đối là 19.53/20. Việc này phản ánh rõ quyết tâm rút ngắn thời gian xử lý thủ tục, hồ sơ so với quy định; thậm chí có hồ sơ được xử lý và trả kết quả ngay trong ngày, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Mức độ hài lòng của người dân đạt 18/18 điểm cũng đã khẳng định hiệu quả của việc nâng cao chất lượng phục vụ.

Để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, Phú Xuyên đặc biệt chú trọng kỹ năng giao tiếp, ứng xử và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên; xây dựng văn hóa phục vụ tận tâm, trách nhiệm; đồng thời tiếp nhận, xử lý nghiêm túc mọi phản ánh, kiến nghị, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, tạo dựng niềm tin bền vững trong Nhân dân.

Lý do xã Phú Xuyên đứng đầu trong “Bộ chỉ số phục vụ người dân”
Phong trào "Bình dân học vụ số" được đẩy mạnh nhằm hỗ trợ hoạt động Chuyển đổi số trên địa bàn xã Phú Xuyên

Với nền tảng vững chắc và quyết tâm đổi mới không ngừng, Phú Xuyên đang khẳng định vị thế tiên phong trong cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp, hướng tới nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiện đại. Những kết quả ấn tượng là minh chứng cho sự đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tạo bệ phóng để Phú Xuyên tiếp tục xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung khẳng định, để duy trì và tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong cải cách hành chính góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiện đại, kiến tạo động lực mới cho một tương lai phát triển bền vững, Phú Xuyên cũng tiếp tục mở rộng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và kết nối liên thông, bảo đảm mọi giao dịch nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch.

Vũ Cường

Đọc thêm

Nâng tầm quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản Nhịp sống phương Nam

Nâng tầm quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản

TTTĐ - Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, các chuyên gia tại Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025 nhìn nhận rằng mô hình chính quyền thông minh sẽ trở thành nền tảng quan trọng giúp TP Hồ Chí Minh đổi mới quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Đây được xem là bước đi tất yếu của một siêu đô thị đang trong giai đoạn bứt phá, đối mặt cùng lúc với áp lực hạ tầng, tốc độ tăng dân số và nhu cầu nâng cao năng lực điều hành.
Hà Nội miễn phí 100% dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số Chính quyền số

Hà Nội miễn phí 100% dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số

TTTĐ - Ngày 27/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách khuyến khích người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Phê duyệt iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân Chính quyền số

Phê duyệt iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân

TTTĐ - Sáng 27/11, HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị của Thủ đô.
Quyết liệt làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và số hóa hồ sơ giấy phép lái xe Chính quyền số

Quyết liệt làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và số hóa hồ sơ giấy phép lái xe

TTTĐ - Các địa phương đang khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông và Cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe bảo đảm tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước về phương tiện, người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; đồng thời, kết nối, chia sẻ với Trung tâm dữ liệu quốc gia và các đơn vị trong, ngoài ngành Công an, bảo đảm hiệu quả, đồng bộ.
Cần bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu dự trữ quốc gia Chính quyền số

Cần bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu dự trữ quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi). Tại phiên họp, nhiều đại biểu đã cho ý kiến về việc số hóa kho dự trữ quốc gia.
Xã Hoài Đức đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân Chính quyền số

Xã Hoài Đức đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân

TTTĐ - Các điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến của xã Hoài Đức (Hà Nội) được kỳ vọng sẽ giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện hơn theo đúng tinh thần "Hành chính phục vụ", chính quyền địa phương 2 cấp gần dân, hiệu quả.
Hoài Đức ra mắt 5 Điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến Chính quyền số

Hoài Đức ra mắt 5 Điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến

TTTĐ - Sáng 25/11, xã Hoài Đức (Hà Nội) tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình 5 điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến.
Áp dụng mức thu “0 đồng” khi đăng ký hộ kinh doanh trực tuyến Chính quyền số

Áp dụng mức thu “0 đồng” khi đăng ký hộ kinh doanh trực tuyến

TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính và khuyến khích sử dụng dịch vụ công, Sở Tài chính Đà Nẵng cho biết sẽ chính thức áp dụng mức thu “0 đồng” đối với các thủ tục đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện qua hình thức trực tuyến.
Dành ưu tiên đối với phát triển khoa học - công nghệ, chuyển đổi số Chính quyền số

Dành ưu tiên đối với phát triển khoa học - công nghệ, chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 24/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chủ trì cuộc họp về giải quyết vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công và chi thường xuyên lĩnh vực khoa học, công nghệ và chuyển đổi số năm 2025; báo cáo đề xuất danh mục dự án, nhiệm vụ năm 2026 nhằm bảo đảm chỉ tiêu dành 4% ngân sách địa phương cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Cuộc họp được kết nối trực tuyến tới các ban, sở, ngành và 126 xã, phường.
Triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ chủ trương, chuyển biến thực chất Chính quyền số

Triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ chủ trương, chuyển biến thực chất

TTTĐ - Triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, xã Tiến Thắng (Hà Nội) đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn, tạo chuyển biến rõ rệt trong quản lý, điều hành và phục vụ người dân. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, địa phương đã hoàn thành sớm 34/34 tiêu chí theo yêu cầu của thành phố, qua đó khẳng định quyết tâm đưa chuyển đổi số trở thành động lực phát triển trong giai đoạn mới của mô hình chính quyền 2 cấp.
Xem thêm