Tag

Maldives có 99% là biển, tại sao rất ít thanh thiếu niên biết bơi?

Chuyện lạ 09/04/2023 16:04
aa
TTTĐ - Thiếu kỹ năng bơi lội trong giới trẻ, đặc biệt là phụ nữ đã khiến nhiều người mất cơ hội việc làm trong các ngành công nghiệp và tham gia bảo tồn môi trường sống ở Maldives.
quần đảo Maldives - vốn được bao quanh bởi Ấn Độ Dương (Ảnh: istock)
Thủ đô Male (Maldives) nhìn từ trên cao (Ảnh: istock)

Azha Abdul Azeez sống ở Malé, thủ đô của quần đảo Maldives, được bao quanh bởi Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, cô ấy “lớn lên trong nhà”.

Mặc dù xung quanh nhà Azha là một môi trường sống phong phú bao gồm các rạn san hô, rùa, cá đuối và các loài cá kỳ lạ nhưng chúng lại khiến cô khiếp sợ vì cô chưa bao giờ học bơi.

“Cha mẹ tôi lo lắng điều gì đó có thể xảy ra với tôi. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao họ không cho tôi đi bơi khi tôi còn nhỏ,” cô kể.

Mãi cho đến tháng trước, Abdul Azeez, 22 tuổi, mới bắt đầu học bơi. Bạn trai của cô đã truyền cảm hứng cho Abdul bằng cách mô tả về cuộc sống dưới nước phong phú của Maldives.

“Có rất nhiều thứ đáng xem ở biển và… tôi muốn trải nghiệm điều đó”, Azha chia sẻ.

Abdul Azeez không phải trường hợp duy nhất không biết bơi tại Maldives. Quốc đảo này có 99% là biển và hơn 80% trong số 1.190 hòn đảo chỉ cao hơn mực nước biển 1 mét. Tuy nhiên, nhiều thanh niên Maldives, đặc biệt là các cô gái không biết bơi.

 Tại Maldives, giới trẻ thiếu các kỹ năng bơi lội, đặc biệt là các bé gái (Ảnh: Madeline St Clair Baker/Manta Trust)
Tại Maldives, giới trẻ thiếu các kỹ năng bơi lội, đặc biệt là các bé gái (Ảnh: Madeline St Clair Baker/Manta Trust)

Việc thiếu những kỹ năng sống cơ bản này đã ngăn người dân địa phương kết nối với chính môi trường sống địa phương, nơi cần được bảo vệ. Ngoài ra, điều này còn ngăn cản phụ nữ tiếp cận công việc trong hai ngành công nghiệp chính đánh bắt cá và du lịch.

Nghiên cứu từ năm 2012 cho thấy chỉ 10% trẻ em 15 và 16 tuổi sống ở Maldives biết bơi. Trong đó phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo kết quả nghiên cứu đối với các học sinh của dự án Ocean Women, các bé gái có khả năng cảm thấy không tự tin khi bơi trên biển cao gấp ba lần so với các bé trai và khả năng chưa bao giờ lặn với ống thở cao hơn 50%.

Các xu hướng xã hội góp phần làm cho người dân Maldives thiếu kỹ năng bơi lội nói chung. Aminath Zoona, người sáng lập trường dạy bơi Salted Ventures Swimmers ở thủ đô Malé cho biết ngày nay cả cha và mẹ đều đi làm bận rộn, khiến họ không có nhiều thời gian dạy bơi cho trẻ em. Vì vậy, họ đã quyết định không cho chúng đi bơi và giữ chúng ở nhà.

Ngoài ra, định kiến xã hội cũng là một yếu tố. Ở một số hòn đảo, những cô gái biết bơi được coi là tomboy và điều đó không được coi là một điều tích cực. Theo bà Flossy Barraud, lãnh đạo dự án Ocean Women, việc không biết bơi gắn liền với quan niệm đó, liên quan đến việc con gái nên ở nhà nhiều hơn, chứ không phải ra bên ngoài như con trai.

Maldives có 99% là biển (Ảnh: Simon Hilbourne / Manta Trust)
Maldives có 99% là biển (Ảnh: Simon Hilbourne / Manta Trust)

Một số gia đình cũng có thể yêu cầu con gái của họ không được ra biển vì da chúng có thể sạm đi khi tiếp xúc với nắng.

Ở các quốc đảo, biết bơi là một kỹ năng sống quan trọng. Theo thống kê, năm 2019, có 3,2 ca tử vong do đuối nước trên 100.000 người ở Maldives.

Việc thiếu kỹ năng bơi lội cũng khiến phụ nữ không có nhiều cơ hội việc làm ở một đất nước mà ngành đánh cá và du lịch là chủ yếu.

Ngoài ra, việc không biết bơi cũng gây khó cho công tác bảo tồn. Bà Barraud cho biết rất nhiều tổ chức bảo tồn biển gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên người Maldives nhưng người dân địa phương nên đi đầu trong việc bảo vệ đa dạng sinh học.

Sabra Ibrahim Noordeen, đặc phái viên về biến đổi khí hậu tại văn phòng tổng thống Maldives cho biết: “Nếu bạn không biết có gì trong đại dương, không biết điều gì đang thực sự tạo nên nền tảng cho toàn bộ sự tồn tại của bạn ở Maldives, thì tại sao bạn lại muốn bảo vệ nó?”.

Bà Noordeen cho biết thái độ đang thay đổi và mọi người bắt đầu thấy rằng phụ nữ không nhất thiết phải bị giới hạn trong vai trò chăm sóc gia đình.

Cô Abdul cũng hy vọng về việc phụ nữ có thể bơi lội. “Tôi cảm thấy mọi người nên cởi mở hơn và không nên phán xét quá nhiều về phụ nữ trong ngành này. Điều đó không phải là thứ chỉ dành cho nam giới”, cô nói.

Hàn Quốc: Giới trẻ thích những công việc tự do Hàn Quốc: Giới trẻ thích những công việc tự do

TTTĐ - Dữ liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy số người ở độ tuổi 30 làm việc tại các nhà cung ...

Trung Quốc: Giới trẻ cúng ảo, công đức bằng mã QR Trung Quốc: Giới trẻ cúng ảo, công đức bằng mã QR

TTTĐ - Sau chiếc máy tính văn phòng, Tangdaoyaxiaohong (Trung Quốc) đang “thắp sáng” ba cây nhang kỹ thuật số trên điện thoại của mình, ...

Những căn hộ siêu nhỏ hút giới trẻ giữa lòng thủ đô Tokyo Những căn hộ siêu nhỏ hút giới trẻ giữa lòng thủ đô Tokyo

TTTĐ - Những căn hộ siêu nhỏ, chỉ rộng 9 mét vuông là giải pháp kiến trúc tại Nhật Bản nhằm giải quyết tình trạng ...

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm