Tag

Mang niềm vui, tri thức tới các buôn làng Tây Nguyên

Camera 360 trẻ 26/10/2024 08:19
aa
TTTĐ - “Thư viện mùa xuân” là một dự án cộng đồng nhằm lan toả văn hoá đọc, đưa sách tới các buôn làng tại Tây Nguyên để phục vụ các em nhỏ đồng bào thiểu số ở Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Phát triển văn hóa đọc giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo

Bắt đầu lăn bánh từ tháng 6/2022, chiếc xe lưu động “Thư viện mùa xuân” đã đem sách đến 50 trường Tiểu học thuộc những vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên.

Mang niềm vui, tri thức tới các buôn làng Tây Nguyên
Chiếc xe lưu động "thư viện mùa xuân" đã mang đến tri thức và niềm vui đến cho các em nhỏ ở các buôn làng Tây Nguyên

Theo anh Phạm Thanh Tuấn, người sáng lập dự án “Thư viện mùa xuân”, tại các tỉnh vùng Tây Nguyên mà chuyến xe đã đi qua, vẫn còn rất nhiều trường học đơn sơ không đủ diện tích cũng như nhân sự để mở một phòng đọc cho các em học sinh. Đường đi vào các điểm trường lại rất xấu, mùa khô thì bụi mù mịt, mùa mưa thì sình lầy ngang bánh xe. Nhiều lúc, đội tình nguyện của anh và những thùng sách phải nhờ đến các loại xe cày, xe thô sơ mới vào được một điểm trường ở tận trong buôn làng. “Càng ở trong vùng sâu vùng xa thì các em học sinh càng cần sách, nhưng việc di chuyển lại gặp nhiều khó khăn”, anh Tuấn cho biết.

Nhận thấy việc vận chuyển số lượng sách lớn bằng xe máy không khả thi, anh Tuấn bắt đầu áp dụng mô hình xe thư viện lưu động. Với một chiếc xe nhỏ chứa đầy sách và các dụng cụ để tổ chức một buổi vui chơi, anh đến được những điểm trường còn khó khăn, tổ chức các buổi sinh hoạt, vui chơi và quan trọng là qua đó, truyền cảm hứng đọc sách cho các em

Anh Phạm Thanh Tuấn (ở giữa) - người sáng lập dự án “Thư viện mùa xuân”
Anh Phạm Thanh Tuấn, người sáng lập dự án “Thư viện mùa xuân”

Mỗi điểm trường mà chuyến xe đi qua, nhóm phối hợp cùng nhà trường, thầy cô giáo để tổ chức các hoạt động thông qua việc tương tác với sách; triển khai đọc sách theo những vòng tròn dưới tán cây ở sân trường; hướng dẫn, tổ chức trò chơi, đặt các câu hỏi cho học sinh xoay quanh cuốn sách; cho học sinh viết hoặc vẽ lại những cảm nhận về cuốn sách vừa đọc. "Các hoạt động đều được chúng mình gọi tên bằng một sắc màu. Do đó chuyến xe “Thư Viện Mùa Xuân” còn được gọi là “Trường học Cầu Vồng” cùng những lớp học dưới tán cây, không bàn, không ghế và không có bất kỳ qui tắc nào ngoài nụ cười và niềm vui cho trẻ."

Trên chuyến xe ngoài sách vở còn có rất nhiều đồ chơi nhỏ xinh mang theo niềm yêu thương được chia sẻ từ những người yêu trẻ em gửi gắm đến dự án “Thư viện mùa xuân”. Vì thế với anh Phạm Thanh Tuấn, mỗi chuyến xe chính là một hành trình kết nối tình yêu thương từ cộng đồng, mang tới tri thức cho các em nhỏ.

Mang niềm vui, tri thức tới các buôn làng Tây Nguyên
Các em nhỏ vô cùng hào hứng với chiếc xe nhỏ "màu vàng"

Cứ như vậy, đều đặn trong 3 năm qua, ít nhất mỗi tháng một lần, chuyến xe chở đầy sách và quà, đồ chơi đã lăn bánh chưa nghỉ một ngày nào tới các điểm trường vùng sâu khó khăn tại Đăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông để phục vụ các em nhỏ đồng bào thiểu số từ 3 - 10 tuổi.

Tới nay, chuyến xe “Thư viện mùa xuân” đã phục vụ trên 50 điểm trường với hơn 15.000 em nhỏ được hưởng lợi từ dự án và khoảng 12.000 đầu sách được trao tặng dưới hình thức “tủ sách cầu vồng” gắn tại từng lớp học.

Mang niềm vui, tri thức tới các buôn làng Tây Nguyên
“Thư viện mùa xuân” đã đem sách đến 50 trường Tiểu học thuộc những vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên.

Dự án cũng tổ chức hơn 50 chương trình hoạt động trải nghiệm xoay quanh sách như: Đọc sách viết cảm nhận, chơi cờ vua, vẽ tranh, xếp lego. Bên cạnh đó còn có 38 sân chơi thiếu nhi được thi công và lắp đặt.

"Thư viện mùa xuân" từ đây cũng trở thành dự án cộng đồng lan tỏa văn hóa đọc, đưa sách tới các buôn làng Tây Nguyên; gieo hạt giống ước mơ tuổi thơ tới những trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em vùng sâu vùng xa để tương lai những hạt giống ấy sẽ nảy mầm, các em nhỏ từ buôn làng tự tin bước ra thế giới rộng lớn, thỏa thích vui học, tự do khám phá.

Mang niềm vui, tri thức tới các buôn làng Tây Nguyên
Không chỉ là sách, các em nhỏ còn được vui chơi, nhận quà

Dự án có mục tiêu sau năm 5 năm hoạt động dự án sẽ cung cấp và trang bị 150 tủ sách cầu vồng và 200 chương trình hoạt động trải nghiệm xoay quanh sách tại 100 điểm trường. Trong tương lai, những thư viện lưu động sẽ tiếp tục lăn bánh, thu hút thêm nhiều bạn nhỏ tới đọc sách. “Mỗi đứa trẻ đều là một tài năng. Giáo dục hạnh phúc là tôn trọng và tạo điều kiện để tài năng đó phát triển. Hãy để trẻ được trở thành màu sắc mà mình muốn”, anh Phạm Thanh Tuấn chia sẻ.

Đọc thêm

Công bố 18 đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các lần I Camera 360 trẻ

Công bố 18 đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các lần I

TTTĐ - Hội đồng giải thưởng đã họp phiên thứ nhất lựa chọn 18 nhà khoa học trẻ Việt Nam tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I năm 2024.
Trao giải Thủ lĩnh sinh viên TP Hồ Chí Minh lần thứ 7 Nhịp sống phương Nam

Trao giải Thủ lĩnh sinh viên TP Hồ Chí Minh lần thứ 7

TTTĐ - Trải qua nhiều tháng tranh tài gay cấn, từ 586 thí sinh tham gia, Hội thi “Thủ lĩnh sinh viên TP Hồ Chí Minh” lần thứ 7, năm 2024 đã chọn ra 6 thí sinh xuất sắc nhất tranh tài tại vòng chung kết và trao giải.
Chàng trai đa tài và hành trình khởi nghiệp “đầy sắc hoa” Camera 360 trẻ

Chàng trai đa tài và hành trình khởi nghiệp “đầy sắc hoa”

TTTĐ - Nguyễn Cảnh Tùng, học sinh xuất sắc của trường THPT Yên Hòa - một trong những ngôi trường danh tiếng tại Hà Nội, không chỉ nổi bật với thành tích học tập vượt trội mà còn gây ấn tượng qua các hoạt động ngoại khóa sôi nổi và phong cách trẻ trung. Tuy nhiên, điều khiến Tùng trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trong cộng đồng học sinh chính là hành trình khởi nghiệp từ niềm đam mê hoa và nghệ thuật sắp đặt.
TP Hồ Chí Minh tổ chức chung kết Hội thi Trí tuệ nhân tạo Camera 360 trẻ

TP Hồ Chí Minh tổ chức chung kết Hội thi Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ngày 20/10, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng các đơn vị tổ chức vòng chung kết Hội thi Thử thách Trí tuệ nhân tạo (AI Challenge) TP Hồ Chí Minh năm 2024, với sự tham dự của 74 đội thi.
Lâm Đồng: Đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp và lập nghiệp Camera 360 trẻ

Lâm Đồng: Đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp và lập nghiệp

TTTĐ - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam đề nghị thanh niên Lâm Đồng cần phải tiên phong chuyển đổi số, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thực hiện theo phương châm “ ở đâu có thanh niên ở đó có tổ chức Hội hoặc các hình thức hoạt động của Hội”.
400 cầu thủ khai mạc mùa Giải bóng đá sinh viên lần thứ IX Camera 360 trẻ

400 cầu thủ khai mạc mùa Giải bóng đá sinh viên lần thứ IX

TTTĐ - Ngày 18/10, trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức khai mạc Giải bóng đá sinh viên lần thứ IX năm 2024, gần 400 cầu thủ của 20 đội bóng đến từ 10 Liên chi đoàn và đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia.
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tiếp bước anh hùng Lý Tự Trọng Nhịp sống phương Nam

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tiếp bước anh hùng Lý Tự Trọng

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2024), Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tưởng nhớ, noi gương theo vị anh hùng.
“Hoa về trên phố” - món quà tặng nữ công nhân môi trường Camera 360 trẻ

“Hoa về trên phố” - món quà tặng nữ công nhân môi trường

TTTĐ - Vừa qua, nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp cùng Đoàn Khối Doanh nghiệp Hà Nội và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội tổ chức chương trình “Hoa về trên phố”.
Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức huấn luyện nâng cao nghiệp vụ kiểm tra, giám sát Nhịp sống phương Nam

Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức huấn luyện nâng cao nghiệp vụ kiểm tra, giám sát

TTTĐ - Ngày 16/10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra giám sát cho 100% Ủy viên Ủy ban Kiểm tra đoàn cấp huyện và tương đương, Bí thư, Phó Bí thư đoàn cơ sở và chi đoàn bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 9 điểm cầu cấp huyện với hơn 3.500 đại biểu tham dự lớp tập huấn.
Những bước nhảy tràn đầy năng lượng sống Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Những bước nhảy tràn đầy năng lượng sống

TTTĐ - Các đội nhảy cùng nhau biểu diễn, thi đấu, mang đến cho khán giả những màn dân vũ, điệu nhảy cổ động hấp dẫn, không chỉ giúp khán giả trẻ hiểu thêm về văn hóa dân tộc mà còn mang lại niềm vui, sự gắn kết cộng đồng và tràn đầy năng lượng sống.
Xem thêm