Marathon phong trào - xu hướng mới trong phát triển văn hóa doanh nghiệp

Instant Article (Facebook) 18/08/2022 12:12
aa
TTTĐ - Nếu như tại các khu dân cư và trong cộng đồng, người dân tham gia để rèn luyện sức khỏe hàng ngày, thì trong khối doanh nghiệp, nhiều công ty/tập đoàn lớn như Tiến Phước, FPT… đã đưa marathon trở thành một hoạt động phong trào thường niên, giúp lan tỏa tinh thần đồng đội, gắn kết đối tác/khách hàng, cũng như gây quỹ từ thiện hướng đến cộng đồng từ chính các giải chạy trong và ngoài doanh nghiệp.
Giải chạy bộ Standard Chartered Singapore Marathon dự kiến thu hút 50.000 người Quỹ Toyota Việt Nam đồng hành cùng Giải chạy Marathon vì An toàn giao thông lần thứ I Giải chạy Hà Nội Marathon Techcombank sẽ diễn ra vào tháng 9 BIM Group đồng hành cùng Giải chạy VnExpress Marathon Amazing Halong 2022

Phong trào chạy bộ tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến và số lượng các giải marathon đang tăng dần qua các năm, đặc biệt là tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Vào mỗi sáng sớm hoặc chiều tối, không khó bắt gặp hình ảnh từ người già, thanh niên, phụ nữ, đến trẻ em tham gia chạy bộ tại các công viên, vỉa hè dọc các tuyến đường, đường nội khu trong khu dân cư/chung cư. Có thể thấy chạy bộ không phải là một môn thể thao khó chinh phục hay quá kén chọn người chơi.

Chạy bộ thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe và giảm căng thẳng hiệu quả
Chạy bộ thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe và giảm căng thẳng hiệu quả

Theo các chuyên gia y tế, trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao và rèn luyện sức khỏe của mọi người ngày càng nhiều thì chạy bộ trở thành môn gần gũi, linh hoạt, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Khi tập luyện thường xuyên, có kế hoạch, sức khỏe của người chạy sẽ được cải thiện đáng kể, giải tỏa căng thẳng, giảm stress, hạn chế được một số bệnh lý về tim mạch, chống béo phì và các bệnh về chuyển hóa như đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu,…

Murakami, tác giả Rừng Na Uy từng viết: "Hầu hết người chạy bộ không phải vì họ muốn sống lâu hơn, mà vì họ muốn sống trọn vẹn". Còn theo trang Runner's World, chạy còn giúp não bộ trẻ lâu hơn, tăng thể tích mô não, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng sáng tạo và hiệu quả làm việc.

Phong trào chạy marathon đang nổi lên như một hiện tượng
Phong trào chạy marathon đang nổi lên như một hiện tượng

Ở góc độ doanh nghiệp, chạy bộ còn là cách để kết nối, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Nhiều công ty/tập đoàn lớn như Tiến Phước, FPT, Dai-ichi, PNJ, VNG, SeaBank… đã đưa marathon trở thành một hoạt động phong trào thường niên, giúp lan tỏa tinh thần đồng đội, gắn kết đối tác/khách hàng và tiến xa hơn nữa là gây quỹ từ thiện hướng đến cộng đồng từ chính các giải chạy trong và ngoài doanh nghiệp.

Đơn cử như Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước, trong nhiều năm trở lại đây, doanh nghiệp này thường xuyên khuyến khích nhân viên hưởng ứng các hoạt động chạy phong trào do công ty tổ chức. Đồng thời tài trợ nguồn kinh phí mỗi năm để nhân viên, khách hàng và đối tác tham gia những giải bán chuyên nghiệp như Techcombank Marathon tổ chức trong khoảng tháng 11 - 12 hàng năm.

Mới đây nhất, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, Tiến Phước còn tổ chức giải chạy “TPPro Marathon - Vững vàng tiếp bước”, diễn ra từ ngày 16/7 - 5/8/2022, thu hút gần 250 người, bao gồm cả đội ngũ y bác sĩ và nhân viên của Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH, thành viên thuộc Tập đoàn Tiến Phước) tham gia.

Mỗi kilomet hoàn thành hợp lệ của runner sẽ được quy đổi tương ứng 5.000 đồng cho Quỹ từ thiện Tien Phuoc Foundation. Đặc biệt, sau hơn 20 ngày phát động, các “vận động viên” đã hoàn thành 14.079km, vượt xa chỉ tiêu đặt ra. Trong đó, có những runner chinh phục tổng quãng đường lên đến 300 - 440km. Với tổng số kilomet hoàn thành trong suốt chặng đua, nhân viên của Tiến Phước đã đóng góp số tiền gần 70 triệu đồng cho quỹ thiện nguyện hướng về cộng đồng.

Marathon phong trào - xu hướng mới trong phát triển văn hóa doanh nghiệp
Các giải chạy marathon thu hút đông đảo các runner đăng ký theo nhóm và theo doanh nghiệp tham gia

“Nhờ tham gia phong trào chạy bộ của công ty mà tôi và nhiều đồng nghiệp đã thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn trong việc rèn luyện sức khỏe. Như giải chạy hưởng ứng kỷ niệm 30 năm thành lập công ty, mỗi ngày, các thành viên trong đội đều nhắc nhau sắp xếp thời gian tập luyện, cứ có thời gian rảnh là tranh thủ chạy. Thậm chí giờ nghỉ trưa hoặc xuống công trường mọi người cũng bật App và đi bộ. Càng chạy nhiều càng đóng góp nhiều hơn cho quỹ thiện nguyện nên ai cũng muốn vượt giới hạn đặt ra.

Thêm vào đó, tôi khuyến khích anh chị em tham gia các giải phong trào bên ngoài. Một tập thể mặc đồng phục công ty chạy cùng nhau hoặc chạy cùng đối tác và khách hàng của mình đó thật sự là hình ảnh rất ấn tượng và giàu cảm xúc, lan toả đi tinh thần đồng đội, tinh thần tập thể. Không chỉ là sức khỏe, đó còn là sự sẻ chia”, một runner của Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước chia sẻ.

Hay ở Tập đoàn FPT, PNJ, các giải chạy của các doanh nghiệp này cũng được tổ chức thường xuyên, thu hút rất đông nhân viên và lãnh đạo tham gia rèn luyện sức khỏe và gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện.

Chạy bộ
Nhiều doanh nghiệp tổ chức giải chạy bộ để gây quỹ phục vụ an sinh xã hội

Nắm bắt được trào lưu của cộng đồng, hàng loạt giải chạy VnExpress Marathon, Techcombank Marathon, HCMC Marathon… thu hút hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người tham gia, cho thấy sức hút rất lớn của bộ môn này, góp phần truyền cảm hứng và tạo thêm động lực cho người tham gia chạy bộ.

Có thể thấy marathon là bộ môn dễ thực hiện và dễ “lây lan” trong cộng đồng hơn bất kỳ môn thể thao nào khác. Do đó, phong trào này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới. Nhiều doanh nghiệp cũng đang nhân rộng marathon như một hoạt động phong trào đoàn thể, không chỉ đơn thuần để người lao động rèn luyện sức khỏe, gắn kết nhân sự, mà còn là cách quảng bá thương hiệu tích cực và truyền đi những thông điệp ý nghĩa về môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp.

Đọc thêm

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới Infographic

Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Nghị quyết của HĐND thành phố quy định việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, gồm 22 tuyến đường, phố đặt tên mới; 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài và 2 công trình công cộng đặt tên mới của 7 quận, huyện.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm