Tag
Giám đốc Marketing Đồng Tâm Group

Marketing hậu Covid-19: “Chạm” hay “không chạm”?

Công nghệ số 20/10/2021 13:27
aa
TTTĐ - Marketing hậu Covid-19 sẽ ra sao? Bài viết khá thú vị sau đây từ Giám đốc Marketing của Đồng Tâm Group - Phan Ngọc Diễm Hân sẽ phác họa cho chúng ta hiểu rõ hơn phần nào về những biến động của ngành này sau đại dịch.
Vietnam Young Lions 2020 - Cuộc thi lớn nhất ngành Marketing & Communication Việt Nam trở lại “Marketing qua game” giành giải Nhất cuộc thi Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp Nơi người trẻ rèn nghề Marketing Digital Marketing: Xu hướng nghề nghiệp hot thu hút người trẻ năng động

20 năm trước, giới Marketing Việt Nam thịnh hành thuật ngữ “1 stop” - chỉ 1 điểm đến, bạn sẽ có tất cả. Đó là thời hoàng kim của những trung tâm thương mại hoành tráng, nhà sách cũng bán đủ thứ vật phẩm trên đời. “1 stop” giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, cự ly di chuyển, biến mua sắm thành một cuộc dạo chơi, thư giãn.

10 năm trước, “1 click” lên ngôi - chỉ với 1 cú nhấp chuột, thiên đường mở ra. Không cần di chuyển, kho hàng đồ sộ ở ngay trước mắt, giao hàng tận nhà. Người tiêu dùng bắt đầu trở nên “lười biếng”, vì được phục vụ tới nơi tới chốn.

Và bây giờ, đến 1 cú nhấp chuột rồi dò dẫm vài phút cũng trở nên xa xỉ thì “1 touch” mới là hợp thời. Không ai thèm đo khoảng cách thời gian giữa 1 click và 1 touch. Trải nghiệm cá nhân tôi cho rằng không đáng kể. Trên không gian số, chạm và lướt đã thay thế hoàn toàn cho nhấp để tìm kiếm. Người ta cố gắng để tiết kiệm mỗi phần ngàn giây, nhưng có thể bỏ ra hàng giờ đồng hồ chỉ để chơi Facebook, lướt các mạng xã hội. Cuộc sống luôn nghịch lý như thế đấy!

Phan Ngọc Diễm Hân - Giám đốc Marketing Đồng Tâm Group)
Phan Ngọc Diễm Hân - Giám đốc Marketing Đồng Tâm Group

Giữa những nghịch lý và hỗn mang của một xã hội phát triển chưa bền vững nhưng đã tiếp cận rất nhanh và đầy đủ các tiện ích của thế giới digital marketing mang đến Việt Nam, chúng ta như những đứa trẻ ngơ ngác tiếp nhận dồn dập cả 2 mặt lợi và hại của cuộc cách mạng truyền thông số. Đó là câu chuyện lớn sẽ đề cập vào lần khác.

Ở đây, tôi chỉ muốn nói đến một thực trạng nổi trội đã nảy sinh mà ai cũng có thể nhìn thấy được, nhất là đối với những người làm marketing vốn giàu khả năng quan sát và phân tích. Đó là ở Việt Nam, Covid-19 sẽ để lại những “di chứng” gì cho ngành Marketing, kéo theo là bán hàng, sau khi đã vượt qua đỉnh dịch?

“Chạm” sẽ tiếp tục thống trị và ngày càng lấn át

Hệ sinh thái digital marketing đã hiển thị rất rõ sức mạnh, sự tiện ích của nó trong bối cảnh Covid-19 hoành hành. Người ta tiếp nhận thông tin, kết nối, di chuyển, mua sắm, giao nhận, thanh toán, xử lý… hoàn toàn trên nền tảng số một cách thuận lợi hơn bao giờ hết. Suốt 6 tháng bùng dịch và giãn cách, giới nghiêm phong tỏa, tôi cũng như nhiều người khác vẫn có thể đảm bảo đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt cơ bản nhờ vào mạng xã hội và các ứng dụng phù hợp.

Bên cạnh đó, sự sợ hãi mà Covid-19 gây ra ở Việt Nam sẽ còn âm ỉ một thời gian dài về sau. Cho nên, người ta sẽ e dè hơn trước những hình thức mua sắm truyền thống. "Ôm" điện thoại, máy tính bảng để “chạm” sẽ ngày càng trở nên thông dụng cho mọi lứa tuổi chứ không chỉ thế hệ trẻ. Các chuyên gia và công cụ digital marketing ngày càng “nóng bỏng tay” trên thị trường lao động và cung cấp dịch vụ.

Dự kiến những ngành nghề phát triển dựa trên “chạm” sẽ bùng nổ mạnh mẽ: Thương mại điện tử, vận chuyển - giao nhận, lập trình - thiết kế ứng dụng, công nghệ thực tế ảo, sáng tạo content…

Những “cái chết” vì không chạm được

Mấy tháng trong tâm dịch, mạng xã hội lan truyền một bức tranh minh họa của họa sĩ Walter Molino, được cho là từng xuất hiện trên trang nhất của một tờ báo phát hành năm 1962 - tờ La Domenica del Corriere (tuần báo của Ý xuất bản từ năm 1899 đến 1989).

bức tranh minh họa của họa sĩ Walter Molino, được cho là từng xuất hiện trên trang nhất của một tờ báo phát hành năm 1962
Bức tranh minh họa của họa sĩ Walter Molino, được cho là từng xuất hiện trên trang nhất của một tờ báo phát hành năm 1962

Bức tranh vốn là hình ảnh minh họa của “la singoletta”, phương tiện vận chuyển của một người được Walter Molino tưởng tượng ra, như cách để giảm tải giao thông ở các thành phố lớn trong tương lai, với tiêu đề bức họa được đặt tên “Cuộc sống vào năm 2022”. Tuy mục đích ban đầu là dự đoán về việc đi lại của con người nhưng nó có vẻ phù hợp một cách kỳ lạ với tình hình thế giới hiện tại. Nó làm người ta liên tưởng đến cuộc sống “bình thường mới” của con người vào năm 2022 - dùng các lồng kính để bảo vệ mình khỏi virus?

Tốc độ lan truyền chóng mặt của bức tranh nói lên điều gì? Đó chính làm tâm lý sợ hãi, tiềm thức muốn tự phong bế của mỗi con người trước khủng hoảng xã hội. Trong một tương lai gần, có những phương thức marketing vốn đã từng rất phổ biến sẽ không còn là sự lựa chọn của cả khách hàng lẫn nhà bán hàng như:

Event/ sự kiện: Tập trung đông người chính là tiêu chí rõ ràng nhất để tạo ra các biện pháp ngăn chặn, chống lại dịch bệnh. Chúng ta có thể thấy rõ trong 2 năm vừa qua, ngành tổ chức sự kiện ở Việt Nam hầu như đã “chết”.

OOH/ quảng cáo ngoài trời, biển bảng: Đầu tiên hết là cái chết của những vị trí từng là “siêu hot” như: Sân bay, nhà ga, đường cao tốc huyết mạch… Bởi không có chuyến bay, không có di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Lấy ai để OOH tác động? Showroom, cửa hàng cũng dừng hoạt động. Khi vượt qua đại dịch, thói quen di chuyển, mua hàng tận nơi đã giảm sâu vì tâm lý an toàn, tự thu hẹp phạm vi tiếp xúc của khách hàng, các công cụ marketing này cũng còn rất lâu mới có thể khôi phục được sức mạnh vốn có.

Demo/Sampling/ trải nghiệm dùng thử sản phẩm: Trước dịch, các chị em “bỉm sữa”, các cô các bà nội trợ cực kỳ thích hình thức marketing này. Còn gì vui hơn khi đang đi chợ, đi siêu thị thì được các em promoter dễ thương mời ăn bánh thử, uống trà thử, massage thử… Tất cả đều vui, ngon, miễn phí. Cả hội chị em, bạn bè tụ tập, đánh giá, bàn tán, sôi động cả một góc nào đó. Nay thì sao? Xếp hàng chờ tới lượt vào siêu thị, khoảng cách an toàn, yêu cầu vệ sinh, khử khuẩn khi tháo khẩu trang để ăn uống thử… Mấy ai sẽ đủ can đảm và kiên nhẫn để vượt qua hết mọi trở ngại và trải nghiệm? Cho nên, công cụ marketing này cũng hấp hối và chưa dự báo được ngày hồi phục.

Ngoài ra, còn có các ngành đã chết lâm sàng mà ai cũng nhìn thấy trong suốt thời gian qua: Du lịch, nhà hàng, khách sạn, thời trang, giải trí và biểu diễn trực tiếp…

Những gì vốn từng hấp dẫn khách hàng bằng “tai nghe, mắt thấy, tay sờ, mọi giác quan cùng cảm nhận” thì nay không thể sống sót bởi khách hàng “không chạm”, không thể / muốn chạm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phải làm gì để sống sót sau khủng hoảng?

Khi showroom bán hàng phải từ lợi thế hoành tráng, độ phủ địa lý rộng chuyển sang quy trình giao nhận và thanh toán tối ưu; Kỹ năng bán hàng từ tiếp xúc chuyển sang không tiếp xúc với tâm lý khách hàng, khả năng nhìn ra nhu cầu hoàn toàn khác với cách tiếp xúc truyền thống… thì các giải pháp marketing hỗ trợ sẽ phải thích nghi như thế nào để một doanh nghiệp có thể sống sót?

Đúc kết từ kinh nghiệm chuyên môn dĩ nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, tôi tạm gợi mở ra đây một số giải pháp, hy vọng sẽ được các chuyên gia trong giới đóng góp thêm.

Làm bạn với khách hàng

Chúng ta thường lấy “khách hàng là Thượng đế” để huấn luyện cho nhân viên. Nhưng theo tôi, Thượng đế là một khái niệm rất xa xôi, mơ hồ. Trong bối cảnh hiện tại, khi khách hàng có thể thức đến 2h sáng để lướt mạng, chat inbox thông tin mua hàng thì “làm bạn” với họ chính là điều tiên quyết.

Big data, thuật toán nhận diện khách hàng, hiểu về tâm lý, sở thích, thói quen của họ… chẳng phải là điều kiện quá thuận lợi để nhân viên bán hàng và marketing “đọc vị” khách hàng? Đọc được rồi, làm bạn không khó.

“Người ta có thể không tin một người bán hàng, nhưng họ sẽ tin tưởng một người bạn”.

Trải nghiệm cá nhân của chính tôi, sau thời gian “bơi” khắp các group bán hàng trong mùa dịch, chat và tương tác đã giúp tôi có không ít mối quan hệ mới. Các bạn phụ trách lên order, chăm sóc khách hàng dần dần trở nên thân quen, kết bạn Zalo, Facebook… Trao đổi với nhau ngày càng thân thiết hơn. Điều đó cho thấy một yếu tố thú vị: Nhân viên kinh doanh bây giờ không cần có bề ngoài đáng tin cậy, chững chạc như ngày xưa nữa, bây giờ họ cần kỹ năng chat duyên dáng, giải pháp hỗ trợ tận tâm, chu đáo.

Tương tác 24/24

Tiếp nối ý trên, làm bạn với khách hàng, đòi hỏi các hoạt động chăm sóc khách hàng, trung tâm Call-Center sẽ phải hoạt động 24/24. Bởi vì 2h sáng tôi nằm trên giường lướt mạng, nổi hứng muốn mua món này, nhưng inbox hỏi thăm không ai trả lời, không ai chốt đơn hàng. Đến hôm sau ngủ dậy cảm hứng đêm qua đã không còn, tôi sẽ rất dễ dàng đổi ý, không muốn mua nữa. Huống chi, trong thời đại thông tin ngồn ngộn với tốc độ nhanh hơn ánh sáng như hiện nay, qua một đêm xem như dài bằng cả thế kỷ!

Và bạn bè, quý nhất là phải ở bên nhau mọi lúc, mọi nơi, cần là có. Nếu không thể tương tác 24/24, đừng mong sẽ trở thành bạn của khách hàng.

Kích thích trí tưởng tượng

Bởi vì “không chạm” trên kênh marketing truyền thống, khách hàng chỉ còn có thể đọc content, xem hình ảnh, video clip,… “chạm” để quyết định mua hàng trên nền tảng số. Cho nên, content, hình, clip phải cực kỳ ấn tượng, khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng đến những mặt tối ưu của sản phẩm, thúc đẩy họ lựa chọn. Cho nên cái câu đang thịnh hành “Content is King” (có thể hiểu nghĩa “Nội dung là vua” - tương truyền là câu nói của Bill Gates?) chắc sẽ còn sống trong lòng những người làm marketing trong một thời gian rất dài.

Nếu bạn chưa có 1 team Content mạnh, hãy bắt tay vào thiết lập ngay!

Thỏa mãn những giấc mơ riêng tư và thầm kín

Với không gian tiếp cận thông tin bó hẹp trong tầm riêng tư của cá nhân cùng cái điện thoại của mình, mọi khát khao riêng tư và thầm kín sẽ có cơ hội được bộc phát và bùng nổ. Việc của nhà bán hàng, chuyên gia marketing là “đọc - hiểu” được những giấc mơ này và có biện pháp thỏa mãn nó. “Mỗi người một giấc mơ” là tựa đề một bài hát khá nổi tiếng cách đây nhiều năm mà theo tôi nên được “bắt trend” lại.

“Thị trường ngách” nghe rất vĩ mô nhưng trong bối cảnh phát triển của AI - trí thông minh nhân tạo như ngày nay thì “giấc mơ riêng” của mỗi khách hàng chính là chìa khóa để mở ra kho tàng doanh số.

Tin liên quan

Đọc thêm

Truyền thông chính sách kịp thời đến người dân và doanh nghiệp Công nghệ số

Truyền thông chính sách kịp thời đến người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 14/11, tại Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Chính phủ tổ chức Hội nghị kết nối thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trên môi trường mạng với Cổng Thông tin điện tử các bộ, ngành, địa phương năm 2024.
Khai mạc Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số, xã hội số Công nghệ số

Khai mạc Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số, xã hội số

TTTĐ - Sáng 14/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ 2 với chủ đề: "Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động".
Thanh toán điện tử thúc đẩy phát triển giao thông thông minh Công nghệ số

Thanh toán điện tử thúc đẩy phát triển giao thông thông minh

TTTĐ - Thanh toán điện tử giao thông đường bộ được coi là bước tiến mới trong lĩnh vực thu phí điện tử. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi hướng tới lợi ích của người dân và doanh nghiệp mà còn thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông thông minh và tăng cường tính minh bạch.
Cách mạng chuyển đổi số nhất định sẽ thành công Công nghệ số

Cách mạng chuyển đổi số nhất định sẽ thành công

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đất nước ta đang đứng trước vận hội mới, vừa là thời cơ, vừa thách thức nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, sự chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, của toàn hệ thống chính trị, chúng ta nhất định sẽ thực hiện thành công cách mạng chuyển đổi số, đưa đất nước, dân tộc ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc...
Công nghệ số - trợ thủ đắc lực cho nhà giáo thời 4.0 Công nghệ số

Công nghệ số - trợ thủ đắc lực cho nhà giáo thời 4.0

TTTĐ - Đổi mới sáng tạo và số hoá là xu hướng tất yếu ngành GD&ĐT đang hướng đến trong nhiều năm qua, từ việc tuyển sinh trực tuyến, làm bài tập trên hệ thống online của nhà trường, cho đến việc sử dụng những thiết bị công nghệ mới trong lớp học.
Học sinh hóa "thám tử" nhận diện an toàn trên không gian mạng Công nghệ số

Học sinh hóa "thám tử" nhận diện an toàn trên không gian mạng

TTTĐ - Ngày 8/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội đã tổ chức chương trình “Internet an toàn cho học đường” với chủ đề “Thám tử không gian mạng” dành cho học sinh THCS.
Thừa Thiên - Huế được vinh danh giải thưởng Thành phố thông minh Công nghệ số

Thừa Thiên - Huế được vinh danh giải thưởng Thành phố thông minh

TTTĐ - ASOCIO DX Award là giải thưởng công nghệ thông tin uy tín hàng đầu khu vực, nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có thành tựu xuất sắc trong việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.
Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế và Xã hội số lần II Muôn mặt cuộc sống

Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế và Xã hội số lần II

TTTĐ - Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin, ngày 13 và 14/11, Bộ sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: "Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động" tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Đẩy mạnh sáng tạo ứng dụng số trong thương mại điện tử Công nghệ số

Đẩy mạnh sáng tạo ứng dụng số trong thương mại điện tử

TTTĐ - Thương mại điện tử là một lĩnh vực đầy tiềm năng, góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế số, thúc đẩy dòng chảy hàng hóa và dịch vụ, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội sản xuất và kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự lan tỏa của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Do đó, để khai thác thác tối đa cơ hội từ lĩnh vực này, các doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ một cách toàn diện và hiệu quả.
Phường trung tâm TP Cần Thơ đổi thay với công nghệ số Công nghệ số

Phường trung tâm TP Cần Thơ đổi thay với công nghệ số

TTTĐ - Ở nội ô quận Ninh Kiều, trung tâm thành phố Cần Thơ, phường Xuân Khánh có 3.939 hộ dân với 18.642 nhân khẩu gồm nhiều dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm, Tày, Nùng và nhiều cơ quan hành chính, trường đại học, văn phòng báo chí nên đổi mới để không ngừng nâng cao đời sống người dân luôn là yêu cầu bức thiết với đặc thù riêng. Gần đây, phường đạt được nhiều kết quả thiết thực nhờ ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực đời sống, vận động toàn dân tham gia.
Xem thêm