Tag

Mở rộng đối tượng cho vay vốn qua Ngân hàng chính sách xã hội

Thị trường - Tài chính 28/08/2024 14:09
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh nay, chính sách xã hội cùng với các chương trình, cuộc vận động của MTTQ TP là yếu tố căn cơ để thực hiện quan điểm chỉ đạo vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo đời sống người dân.
Nguồn vốn ngân hàng Chính sách xã hội giúp thanh niên khởi nghiệp Cho vay vốn đối với lao động mất việc làm trở về địa phương Đổi mới và nâng cao chất lượng các chính sách xã hội 12 nhóm chỉ tiêu nâng cao chất lượng chính sách xã hội Hà Nội

Sáng 28/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP quy định đối tượng cho vay đặc thù từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) của TP Hà Nội.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải.

Nới lỏng và mở rộng đối tượng cho vay vốn qua NHCSXH
Quang cảnh hội nghị

Bổ sung đối tượng vay vốn đặc thù với 3 chương trình tín dụng

Trình bày Tờ trình về Dự thảo Nghị quyết, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương bình và Xã hội (LĐTB&XH) Hà Nội Nguyễn Tây Nam nhấn mạnh, việc ban hành Dự thảo Nghị quyết nhằm mở rộng đối tượng thụ hưởng tín dụng từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng đặc thù trên địa bàn TP được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi phục vụ nhu cầu học tập, đời sống, việc làm…góp phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng Nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống…

Cụ thể: Quy định bổ sung đối tượng vay vốn đặc thù từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH trên địa bàn TP Hà Nội đối với 3 chương trình tín dụng gồm:

Cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn: Hộ gia đình có từ 2 con trở lên đang học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; hộ gia đình có vợ/chồng là người dân tộc thiểu số/người mù/người khuyết tật, hoặc có vợ/chồng đã chết; hộ gia đình có thành viên là người có công theo quy định của pháp luật về người có công.

Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường: Hộ gia đình cư trú tại thị trấn thuộc huyện và phường thuộc quận, thị xã trên địa bàn TP chưa có công trình cấp nước, công trình vệ sinh hộ gia đình hoặc đã có nhưng bị hư hỏng cần phải xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa.

Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm: Người lao động có việc làm đang đóng BHXH bắt buộc có thu nhập thấp hơn mức thu nhập bình quân của người lao động đang làm việc trên địa bàn TP được Cục thống kê TP Hà Nội công bố theo từng năm.

Tổng nguồn kinh phí dự kiến bố trí để đáp ứng nhu cầu vay của các đối tượng đặc thù nói trên trong năm 2025 là khoảng 700 tỷ đồng và giai đoạn 2026-2030 là khoảng 3.900 tỷ đồng.

Nới lỏng và mở rộng đối tượng cho vay vốn qua NHCSXH
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, thực tế, quá trình thực hiện các chương trình tín dụng hưởng chính sách ưu đãi từ nguồn vốn ngân sách địa phương uỷ thác qua NHCSXH trên địa bàn TP Hà Nội theo các quy định hiện hành còn một số hạn chế, bất cập, nhất là chưa bao quát hết các đối tượng cần vay vốn. Do vậy, cần thiết phải xem xét bổ sung các đối tượng được tiếp cận và hưởng chính sách tín dụng từ nguồn vốn ngân sách địa phương uỷ thác qua NHCSXH.

Ông Vũ Thành Vĩnh, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 4, phường Hàng Buồm cho rằng: Nghị quyết này sẽ là “món quà” thể hiện sự quan tâm của chính quyền TP khi Luật Thủ đô được thực hiện.

Chung quan điểm, PGS. TS, Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP cho rằng, việc bổ sung, mở rộng đối tượng đặc thù được vay là rất đúng thời điểm, cần thiết, đúng định hướng về an sinh xã hội của TP cũng như đặc thù của Thủ đô trong việc tạo công ăn, việc làm và giảm tỷ lệ hộ nghèo.

TS. Đinh Hạnh, Chủ nhiệm Hội đồng tự vấn về kinh tế đề nghị, cơ quan dự thảo Nghị quyết cần phân tích, tính toán thêm tổng số nhu cầu vốn vay của từng nhóm đối tượng và tổng số vốn dự kiến cho năm 2025, các năm từ 2026-2030. Bên cạnh đó, cần dự kiến, tính đúng, tính đủ nhu cầu nguồn vốn từ ngân sách TP và ngân sách huyện phù hợp với số lượng, đối tượng được vay để cân đối nguồn vốn mà ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội TP có thể đáp ứng được.

Theo TS. Kinh tế Nguyễn Đình Dương, nguyên Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế - xã hội, dự thảo Nghị quyết nên làm rõ thêm tiêu chí hoặc tiêu chuẩn của đối tượng cho vay là hộ gia đình và người lao động ở TP Hà Nội. Riêng Tờ trình của UBND TP nên bổ sung báo cáo sơ kết hoặc thông tin kết quả và hạn chế trong quá trình thực hiện tín dụng chính sách xã hội của NHCSXH trong 2-3 năm gần đây để tìm ra hướng đi đúng.

Nới lỏng và mở rộng đối tượng cho vay vốn qua NHCSXH
Các chuyên gia, thành viêncác hội đồng tư vấn của MTTQ TP góp ý vào dự thảo nghị quyết

"Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ và hiệu quả thực chất"

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho rằng, hội nghị phản biện của Uỷ ban MTTQ TP không chỉ đóng góp cho việc hoàn thiện nghị quyết của HĐND TP, mà còn xác định rõ hơn tư tưởng người dân là trung tâm phục vụ của TP Hà Nội.

Cảm ơn các ý kiến góp ý của đại biểu, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng đinh sẽ tiếp tục hoàn thiện Nghị quyết và nỗ lực xây dựng các cơ chế chính sách hướng tới người dân trong thời gian tới.

Làm rõ thêm một số nội dung được các đại biểu nêu, Phó Chủ tịch UBND TP chia sẻ: TP luôn xác định gắn tăng trưởng kinh tế với đảm bảo công bằng xã hội và quan điểm tư tưởng này phải đi vào thực chất.

Trong bối cảnh nay, chính sách xã hội cùng với các chương trình, cuộc vận động của MTTQ TP là rất quan trọng, là yếu tố căn cơ để thực hiện quan điểm chỉ đạo vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo đời sống người dân.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP, nguồn vốn từ ngân sách ủy thác qua NHCSXH TP thời gian qua đã giúp TP giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm cho người dân và tiến tới chấm dứt cho vay nặng lãi, tín dụng đen. Cũng qua đó, góp phần đưa hộ nghèo TP năm 2023 còn 0,23%, tiến tới năm 2025 là không còn hộ nghèo.

TP cũng đã kiến nghị với Trung ương tiếp tục nâng cao nguồn lực, đảm bảo nhu cầu tín dụng chính sách cho Nhân dân, trong đó mở rộng đối tượng và mức cho vay; đảm bảo quan điểm tiến bộ, công bằng, bền vững, công khai, minh bạch với phương châm "thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ và hiệu quả thực chất"…

Nới lỏng và mở rộng đối tượng cho vay vốn qua NHCSXH
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương kết luận hội nghị

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải khẳng định việc ban hành Nghị quyết quy định đối tượng cho vay đặc thù từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH là đúng thẩm quyền, chức năng, thủ tục; đồng thời nhấn mạnh sự quyết tâm của các cấp, ngành trong thực hiện Nghị quyết đóng vai trò quan trọng để nghị quyết đáp ứng yêu cầu, mong muốn của người dân.

Để nghị quyết sau khi hoàn thiện đi vào cuộc sống, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng phải phân công rrách nhiệm từng sở, ngành; đưa chuyển đổi số vào công tác cho vay vốn; đặc biệt công khai minh bạch, đẩy mạnh giám sát để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương thống nhất cao sự cần thiết ban hành Nghị quyết bởi tính ưu việt, hợp với lòng dân, phù hợp với điều kiện tài chính hiện nay của TP. Nghị quyết sẽ góp phần thực hiện một trong những mục tiêu quan trọng của các chương trình số 08 của Thành uỷ Hà Nội khoá XVII; tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn lành mạnh; nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm chênh lệch giàu nghèo…

Khẳng định, các ý kiến góp ý sẽ được MTTQ TP tiếp thu, tổng hợp báo cáo cơ quan chuyên môn, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương cũng lưu ý, về khâu thực hiện phải có kế hoạch chặt chẽ, có kiểm tra, giám sát; đồng thời tạo điều kiện để người dân tiếp cận dễ dàng, tránh phát sinh tiêu cực; cùng đó có đánh giá tác động tới các giới, đối tượng thụ hưởng…

Cơ quan soạn thảo cần sớm hoàn thiện hồ sơ, những nội dung chưa đủ căn cứ đề nghị phản hồi lại hội đồng tư vấn nhằm tạo môi trường cởi mở, chân thành, đảm bảo nghị quyết khi ban hành đem lại hiệu quả tốt nhất.

Đọc thêm

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng Thị trường - Tài chính

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Chỉ thị 28/CT-TTg ngày 26/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng.
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước Thị trường - Tài chính

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.
Grab ra mắt Tài khoản Gia đình dành cho người dùng tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Grab ra mắt Tài khoản Gia đình dành cho người dùng tại Việt Nam

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa chính thức ra mắt Tài khoản Gia đình dành cho người dùng tại Việt Nam, giúp người dùng dễ dàng quản lý các chuyến xe của người thân và tham gia vào hành trình của họ trên ứng dụng Grab, đồng thời an tâm hơn khi biết các chuyến xe đều được áp dụng hàng loạt tính năng an toàn, tiện lợi.
Eximbank “sát cánh” MSME vượt nỗi khó “dậm chân tại chỗ” Thị trường - Tài chính

Eximbank “sát cánh” MSME vượt nỗi khó “dậm chân tại chỗ”

TTTĐ - Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp quy mô nhỏ (MSME) thích ứng với xu thế mới, Chính phủ và các ngân hàng đã đồng loạt triển khai nhiều chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp này nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Chính sách thuế - tài sản số và trách nhiệm của doanh nghiệp Thị trường - Tài chính

Chính sách thuế - tài sản số và trách nhiệm của doanh nghiệp

TTTĐ - Chiều 21/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Chính sách thuế - tài sản số và trách nhiệm của doanh nghiệp".
Thúc đẩy các giải pháp nâng cao vị thế hàng Việt Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy các giải pháp nâng cao vị thế hàng Việt

TTTĐ - Để giữ vững và nâng cao vị thế hàng Việt, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tiếp tục đổi mới cách thức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chú trọng hoạt động xúc tiến, quảng bá hàng Việt và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước về vốn, tiếp cận công nghệ, phương thức quản trị tiên tiến.
TikTok Tết Hút 2025 – Vui hút hồn, Tết hút hàng Thị trường - Tài chính

TikTok Tết Hút 2025 – Vui hút hồn, Tết hút hàng

TTTĐ - Những insight quý báu và bí quyết xây dựng chiến lược Tết Vui hút hồn – Tết hút hàng đã được chia sẻ tại sự kiện TikTok Tết Hút 2025, diễn ra vào ngày 20/8.
Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện? Thị trường - Tài chính

Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện?

TTTĐ - Ngày 20/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện".
Thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt chống gian lận thương mại Thị trường - Tài chính

Thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt chống gian lận thương mại

TTTĐ - Để đối phó với tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế và xã hội, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.
Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công Thị trường - Tài chính

Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Đây là chủ đề được báo Người Lao động đưa ra cho các chuyên gia phân tích, bàn luận tại phiên thứ 3 Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 diễn ra vào sáng nay 15/8.
Xem thêm