Tag
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ

Mổ xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u màng não

Sức khỏe 24/09/2021 14:56
aa
TTTĐ - Ngày 24/9, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh vừa tiến hành phẫu thuật xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u màng não chèn ép mô não, phù não nặng. Đây là ca phẫu thuật khó và bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu không phẫu thuật kịp thời.
Chùm ca nhiễm Covid-19 ở Đại học Cần Thơ gây lo lắng cho nhiều người Thêm một sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch được cứu sống bằng kỹ thuật ECMO Cần Thơ ưu tiên tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai Bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh tim nguy kịch được cứu sống Cứu sống bệnh nhi 11 tuổi vỡ mạch máu não

Bệnh nhân Huỳnh Minh T, sinh năm 1980 (địa chỉ: Tân Lộc, Thốt Nốt, Cần Thơ) vào viện lúc 11h18 ngày 21/9/2021 vì lơ mơ.

Người nhà thông tin cách nhập viện 3 ngày, bệnh nhân có uống rượu, sau đó lơ mơ, nhập viện. Tình trạng lúc nhập viện: Bệnh nhân lơ mơ, da niêm hồng, tự thở, đồng tử 2 bên 2mm, phản xạ ánh sáng (+), không rõ yếu chi.

Bệnh nhân có tiền sử u não 1 năm không rõ loại và không điều trị. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy có khối bất thường chèn ép nhu mô não, phù não nặng. Sau đó bệnh nhân diễn tiến vào hôn mê, đồng tử bên phải bắt đầu dãn so với bên trái, được đặt nội khí quản, tri giác xấu hơn, yếu ½ người trái.

Bệnh nhân tiếp tục được chụp CTscan sọ não có cản quang cấp cứu để chẩn đoán chính xác tổn thương. Kết quả phát hiện u màng não bán cầu phải kích thước 10 × 9 × 4cm. Khối u gây tăng sinh xương, cơ thái dương và nhiều mạch máu, chèn ép nhu mô não, phù não nặng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu với phương pháp mở sọ và vi phẫu lấy trọn u.

Hình ảnh  u màng não trước phẩu thuật
Hình ảnh u màng não trước phẫu thuật

Thường các trường hợp u màng não sẽ nhập viện và làm các xét nghiệm tầm soát u cũng như chọn lựa phương pháp xử trí tối ưu cho bệnh nhân như: Tắc mạch máu nuôi u trước khi phẫu thuật lấy u giúp giảm nguy cơ chảy máu trong lúc mổ, tăng tỉ lệ an toàn cho bệnh nhân trong phẫu thuật... Tuy nhiên, bệnh nhân này cần mổ cấp cứu không thể chậm trễ. Ê kíp phẫu thuật gồm BSCKI Nguyễn Đông Quân (phẫu thuật viên chính), BS Trần Duy Vũ, BS Lê Quang, Ths.BS Trần Thị Kim Luyến (khoa Gây mê hồi sức) thực hiện.

Sau 6 giờ phẫu thuật đầy khó khăn (từ 12 giờ đêm đến 6 giờ sáng) ca phẫu thuật đã thành công. Với sự hỗ trợ của kính vi phẫu, ê kíp đã lấy trọn toàn bộ khối u đồng thời bảo tồn các mạch máu não. Hậu phẫu ngày 2 (ngày 23/9/2021, sau mổ 48h): Tri giác bệnh nhân cải thiện khá.

Hình ảnh  u màng não sau phẩu thuật
Hình ảnh u màng não sau phẩu thuật

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ lành tốt, yếu tay trái, sức cơ 4/5. Sức cơ tay phải và hai chân bình thường, thực hiện tốt các y lệnh. Sự hồi phục kỳ diệu của bệnh nhân mang lại niềm vui lớn của tập thể thầy thuốc bệnh viện và người nhà bệnh nhân.

Theo BSKI Nguyễn Đông Quân: U màng não là khối u phát triển từ lớp màng nhện của màng não, chiếm 15% trong số các loại u não. Đây là bệnh lý ở mọi lứa tuổi, giới tính, tuy nhiên tỉ lệ u xuất hiện ở người lớn nhiều hơn trẻ em, nữ nhiều hơn nam.

U màng não đa số thường là u lành tính, tuy nhiên chúng thường được phát hiện khi kích thước đã lớn. U màng não đa số tiến triển chậm, biểu hiện lâm sàng khi u phát triển kích thước đủ lớn chèn ép vào cấu trúc não hoặc dây thần kinh sọ, biểu hiện của hội chứng tăng áp lực nội sọ: Đau đầu, nôn hoặc buồn nôn, giảm thị lực. Dấu hiệu tổn thương thần kinh sọ: Mất ngửi, nhìn mờ, mất thị lực một phần hoặc toàn bộ, nhìn đôi, lác, ù tai, giảm thính lực, điếc, tê bì mặt, yếu hoặc liệt tăng dần, co giật.

Mổ xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u màng não
Bệnh nhân tỉnh tiếp xúc tốt, thực hiện y lệnh tốt y lệnh

Ngoài ra, bệnh nhân còn một số dấu hiệu khác như thay đổi tính cách, hành vi, giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ. Tuy u màng não phát triển chậm và không xâm lấn nhưng khi khối u to có thể chèn ép vào nhu mô não gây yếu liệt nữa người đối bên. Đối với một số khối u màng não, chúng ở vị trí đặc biệt có thể gây thiếu sót chức năng thần kinh nặng nề và đe dọa tính mạng.

Trong các loại u màng não, đa phần lành tính điển hình chiếm gần 90%. Chính vì vậy, nếu được phẫu thuật triệt để, u màng não được coi là loại u có tiên lượng tốt nhất trong các loại u nội sọ. Tuy nhiên do tính chất lành tính, phát triển chậm nên khối u màng não thường được phát hiện muộn khi kích thước khối u đã lớn.

Bên cạnh đó, do u giàu mạch máu, thường là loại u mật độ chắc, kích thước lớn luôn là thách thức cho phẫu thuật viên. Với sự hổ trợ kỹ thuật chụp mạch tắc mạch máu nuôi u trước khi phẫu thuật giúp giảm chảy máu trong phẫu thuật và bảo tồn mô não lành.

Mặc dù u khá lớn, do phần lớn u màng não lành tính về mô học nên vi phẫu lấy bỏ toàn bộ khối u là phương pháp điều trị hiệu quả, giúp phục hồi lâm sàng và cải thiện chức năng sống nhanh chóng.

Bệnh nhân nên đến bệnh viện khám khi có triệu chứng đau đầu kéo dài, đáp ứng kém với thuốc giảm đau, hoặc có triệu chứng động kinh, yếu liệt tay chân, giảm thị lực… Khi đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ khám và chỉ định xét nghiệm phù hợp để tìm ra nguyên nhân (khối u ở não…) để có hướng xử trí triệt để, tránh tình trạng khối u quá lớn nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Phạm Thanh Phong cho biết, theo chỉ đạo của Bộ y tế, hiện ngoài nhiệm vụ triển khai khu điều trị hồi sức các trường hợp Covid-19 nặng, nguy kịch của khu vực ĐBSCL, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ còn tập trung đảm bảo nhiệm vụ điều trị cấp cứu các bệnh lý khác, kể cả các trường hợp cấp cứu kỹ thuật cao (mổ tim cấp cứu, can thiệp mạch vành cấp cứu, mạch não…) từ các tuyến chuyển về; Chính vì vậy hoạt động khám và điều trị bệnh luôn phải duy trì, cùng với việc đảm bảo an toàn bệnh viện trong phòng chống dịch ở mức cao nhất.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm