Tag

Mỹ phẩm "biến" thành thuốc chữa bệnh - Bài 4: Ayofa có thể bị xử phạt và tiêu hủy sản phẩm

Bạn đọc 17/10/2019 02:33
aa
TTTĐ - Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TPHCM nhận định, với hành vi chưa xin giấy công bố và “thổi phồng” công dụng của mỹ phẩm, Công ty TNHH Ayofa có thể bị xử phạt tới 20 triệu đồng và buộc tiêu hủy sản phẩm.

Mỹ phẩm

Bài liên quan

Mỹ phẩm "biến" thành thuốc chữa bệnh - Bài 1: Công ty TNHH AYOFA lừa người tiêu dùng

Mỹ phẩm "biến" thành thuốc chữa bệnh - Bài 2: Hàng loạt sản phẩm Ayofa chưa được cấp phép

Mỹ phẩm "biến" thành thuốc chữa bệnh - Bài 3: Giám đốc Công ty TNHH Ayofa đổ lỗi cho đại lý

Theo luật sư Diệp Năng Bình, mỹ phẩm là những chất hoặc sản phẩm có tác dụng làm đẹp cho da, tóc hay thay đổi mùi hương cơ thể. Chúng thường là hỗn hợp các chất hóa học, một số được triết xuất từ thiên nhiên như dầu dừa, tinh dầu quế, bạc hà… Còn theo quy định tại Điều 2 Luật Dược 2016 thì thuốc là chế phẩm có chứa dược chất hoặc dược liệu dùng cho người nhằm mục đích phòng bệnh, chẩn đoán bệnh, chữa bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người bao gồm thuốc hóa dược, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, vắc xin và sinh phẩm.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh.
Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh.

Như vậy, từ hai khái niệm nêu trên thì việc “thổi phồng” các chức năng để gây nhầm lẫn về sản phẩm là hành vi pháp luật nghiêm cấm, vi phạm Luật quảng cáo.

Tại khoản 9 Điều 8 Luật quảng cáo nghiêm cấm hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Sản phẩm của Công ty Ayofa được quảng cáo rầm rộ với công dụng hỗ trợ chữa nhiều loại bệnh.
Sản phẩm của Công ty Ayofa được quảng cáo rầm rộ với công dụng hỗ trợ chữa nhiều loại bệnh.

Ngày 14/11/2013, Chính phủ ban hành Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Theo đó, hình thức xử phạt hành vi kinh doanh mỹ phẩm chưa thực hiện công bố sản phẩm mỹ phẩm từ 20 triệu đồng trở lên là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 51 Nghị định 176/2013/NĐ-CP.

“Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh mỹ phẩm chưa thực hiện công bố sản phẩm mỹ phẩm có tổng trị giá lô hàng vi phạm từ 20.000.000 đồng trở lên. Ngoài ra, cơ sở vi phạm còn bị buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm theo quy định tại Khoản 4 điều này” - luật sư Diệp Năng Bình nói.

Như trước đó Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, mặc dù chỉ xin được giấy công bố sản phẩm mỹ phẩm, không có tác dụng điều trị bệnh nhưng trên mạng xã hội Facebook, youtube hay chính Giám đốc của Ayofa đã quảng bá sản phẩm Cao thảo mộc Ayofa Relax như một loại “thần dược” và rao bán với giá hàng trăm nghìn đồng một hộp.

Ayofa Relax được giới thiệu như một loại
Ayofa Relax được giới thiệu như một loại "thần dược".

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tài - Giám đốc Công ty TNHH Ayofa cho rằng, việc “thổi phồng” công dụng của sản phẩm là do các đại lý làm sai. Nói về việc xin công bố các sản phẩm thì ông Tài lại khẳng định tất cả sản phẩm đã được xin công bố và do bên đối tác của công ty làm.

Ông Nguyễn Anh Tài khẳng định sản phẩm được đăng ký là mỹ phẩm (Ảnh: Youtube Nguyễn Anh Tài).
Ông Nguyễn Anh Tài khẳng định sản phẩm được đăng ký là mỹ phẩm (Ảnh: Youtube Nguyễn Anh Tài).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, Sở Y tế tỉnh Long An chỉ ký xác nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm Ayofa Relax Lemon - một dạng mỹ phẩm triết xuất từ chanh, có tác dụng thư dãn cho da nhưng Công ty này lại có rất nhiều sản phẩm khác với cái tên “Cao thảo mộc Ayofa Relax” triết xuất từ gừng, quế, sả…

Phiếu công bố do Sở Y tế ký chỉ có một loại sản phẩm với tên gọi Ayofa Relax Lemon.
Phiếu công bố do Sở Y tế ký chỉ có một loại sản phẩm với tên gọi Ayofa Relax Lemon.

Không dừng lại ở đó, trên mạng xã hội và trên kênh Youtube, ông Nguyễn Anh Tài và các thành viên phân phối còn rầm rộ giới thiệu công dụng của cao thảo mộc Ayofa Relax như một "thần dược" 11/1 có thể chữa và hỗ trợ điều trị được nhiều loại bệnh khác như cảm cúm, bệnh trĩ, côn trùng cắn, đau xương khớp, đau vai gáy, giảm đau đầu, điều trị bệnh Gout…

Vậy những sai phạm của Công ty TNHH Ayofa sẽ được xử lý như thế nào, cơ quan nào có đủ thẩm quyền giải quyết sự việc?

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ? Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ?

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Xem thêm