Tag

Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động

BHXH & Đời sống 04/06/2024 18:31
aa
TTTĐ - Sáng 4/6, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và chính sách liên quan đến người lao động”.
Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao Những điểm mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội Quyền lợi BHXH, BHYT của người tham gia luôn được đảm bảo kịp thời Những việc làm thiết thực, kịp thời động viên, thu hút người tài Nhiều chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Cập nhật nhiều kiến thức mới tới người lao động

Đây là hoạt động truyền thông chính sách thường niên của Báo Lao động Thủ đô và là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm Giải phóng Thủ đô và các ngày lễ lớn trong năm 2024.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Đinh Tuấn Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô cho biết: Việc tổ chức các cuộc đối thoại, giao lưu trực tuyến là hoạt động mà Báo Lao động Thủ đô triển khai từ nhiều năm qua, trong đó Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh cũng đã nhiều lần phối hợp với Báo tổ chức chương trình này.

Năm nay, với nội dung về chế độ BHXH và chính sách liên quan đến người lao động là nhóm kiến thức quan trọng, ý nghĩa thiết thực với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đông đảo công nhân lao động. Tham gia đối thoại, giải đáp là các chuyên gia về pháp luật lao động, tiền lương, BHXH sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ, giải đáp nhằm giúp đoàn viên, công nhân viên chức lao động cập nhật những kiến thức mới, các chính sách liên quan.

Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động
Ông Đinh Tuấn Anh - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách

Theo ông Đinh Tuấn Anh, Thủ đô và đất nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ, sự vận động của xã hội khiến các cơ quan chức năng thường xuyên điều chỉnh, bổ sung các quy định, chính sách cho phù hợp với thực tiễn và đảm bảo tốt nhất quyền, lợi ích cho người lao động. Trong khi đó, với nhiều lao động, nhất là lao động trực tiếp, thời gian để tìm hiểu, cập nhật, bổ sung các kiến thức pháp luật, chế độ chính sách còn hạn chế, dẫn đến nhiều trường hợp chưa được đảm bảo tốt nhất quyền lợi trong quan hệ lao động.

“Thông qua hoạt động này, Ban Tổ chức mong muốn góp phần cùng tổ chức Công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ"- ông Đinh Tuấn Anh nhấn mạnh.

Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô đề nghị các đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham dự chương trình mạnh dạn, thẳng thắn nêu nhiều câu hỏi cũng như những thắc mắc của bản thân trong công việc, thực tiễn cuộc sống để các chuyên gia giải đáp.

Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động
Các đại biểu tham dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách

Tăng cường truyền thông chính sách tới người lao động

Tại buổi tọa đàm, anh Nguyễn Mạnh Hà, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hà Anh đặt câu hỏi: Người lao động được nghỉ phép bao nhiêu ngày/năm? Nếu doanh nghiệp không cho người lao động nghỉ phép thì người lao động cần làm gì? Người lao động làm việc tại công ty và đóng BHXH được 18 năm và muốn nghỉ việc do lý do sức khỏe thì có được không? Và cần phải thực hiện thủ tục như thế nào?

Giải đáp thắc mắc của anh Hà, chuyên gia Nguyễn Huy Khoa: Người lao động được nghỉ phép hàng năm đầy đủ theo quy định nếu làm đủ 12 tháng liên tục trở lên. Điều kiện làm việc bình thường, một năm số ngày nghỉ phép sẽ được nghỉ 12 ngày; công việc nặng nhọc độc hại, người lao động được nghỉ phép 14 trong 1 năm; điều kiện làm việc đặc biệt nặng nhọc độc hại là 16 ngày trên 1 năm. Ngoài ra nếu người lao động có thâm niên làm việc từ 5 năm trở lên thì họ được nghỉ chế độ tăng lũy tiến, cứ 5 năm thì cộng thêm 1 ngày nghỉ phép.

Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động
Những thắc mắc của người lao động đã được các chuyên gia trao đổi, giải đáp thỏa đáng

Nếu trong trường hợp người lao động nghỉ phép có thời gian đi đường cả đi và về, áp dụng với đối tượng lao động làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... thời gian đi đường trên 2 ngày thì từ ngày thứ 3 trở đi được tính vào ngày nghỉ phép. Thường đầu năm người sử dụng lao động sẽ lấy ý kiến của người lao động để thống nhất thời gian nghỉ phép.

Trách nhiệm bố trí nghỉ phép thuộc người sử dụng lao động, người sử dụng lao động phải bố trí thời gian nghỉ phép cho người lao động. Nếu không bố trí thời gian nghỉ phép là người sử dụng lao động vi phạm pháp luật. Người lao động sẽ được trao đổi thỏa thuận để giải quyết phép gộp cho người lao động, thời gian nghỉ gộp phép tối đa 3 năm hoặc đơn vị sử dụng lao động thanh toán quyền lợi cho người lao động những ngày người lao động chưa được nghỉ phép.

Liên quan đến câu hỏi này, chuyên gia Dương Thị Minh Châu bổ sung thêm: Năm 2024, tuổi nghỉ hưu của nam là 61, nữ 56 tuổi, 4 tháng. Nếu người lao động muốn nghỉ hưu trước tuổi, trong điều kiện lao động bình thường thì sẽ được về trước tuổi 5 năm.

Về thủ tục, người lao động làm đơn cho đơn vị; hướng dẫn giám định y khoa, tỷ lệ suy giảm thời gian lao động từ 61% sẽ được nghỉ trước tuổi có kết quả ban hành quyết định nghỉ hưu, thì cơ quan bảo hiểm cũng ban hành quyết định nghỉ hưu cho người lao động.

Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động
Chuyên gia Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông BHXH thành phố Hà Nội

Về nhu cầu đặc biệt - nghỉ hưu trước tuổi, chuyên gia Dương Thị Minh Châu thông tin: Năm 2024, tuổi nghỉ hưu của nam là 61, nữ 56 tuổi, 4 tháng. Nếu người lao động muốn nghỉ hưu trước tuổi, trong điều kiện lao động bình thường thì sẽ được về trước tuổi 5 năm.

Cũng theo bà Dương Thị Minh Châu, theo quy trình Luật BHXH năm 2014, người tham gia BHXH tự nguyện phải có đủ 20 năm đóng BHXH và đủ tuổi nghỉ hưu thì mới được hưởng lương hưu. Hiện có 2 chế độ là hưu trí và tử tuất. Nhưng dự thảo Luật BHXH đã bổ sung chế độ trợ cấp thai sản với nữ lao động.

Với người lớn tuổi mới tham gia BHXH tự nguyện, đã đủ tuổi nghỉ hưu, có thể đóng một lần cho những năm còn thiếu để đủ thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu. Người lao động sẽ hưởng lương hưu ngay sau tháng đóng đủ số năm còn thiếu. Với người tham gia BHXH bắt buộc cũng tương tự, có thể đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu.

Bà Trần Thu Hằng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh đánh giá, buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách với chủ đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và chính sách liên quan đến người lao động” đã thành công tốt đẹp. Với sự có mặt của gần 300 cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động cùng hơn 30 câu hỏi gửi tới các chuyên gia đã thể hiện sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, người lao động tới chủ đề của chương trình hôm nay.

Hầu hết các câu hỏi, thắc mắc của người lao động đã được các chuyên gia trao đổi, giải đáp thỏa đáng. Trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh sẽ tiếp tục tham mưu đề xuất với lãnh đạo huyện, phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức thêm các chương trình đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông trực tuyến với nhiều chủ đề khác nhau để nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Đọc thêm

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách BHYT không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi BHYT của người thụ hưởng. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa thể hiện trách nhiệm của Ngành trong đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết BHXH & Đời sống

Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024 sẽ có những thay đổi với chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết để đảm bảo quyền lợi.
Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân BHXH & Đời sống

Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân

TTTĐ - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM BHXH & Đời sống

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH BHXH & Đời sống

Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH

TTTĐ - Theo quy định, người lao động không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi đã nghỉ việc mà phải quay trở lại công ty cũ để yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình.
Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh BHXH & Đời sống

Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bị mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Nhờ đó, nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị.
Xem thêm