Tag

“Nghề ăn cưới thuê” ở xứ sở kim chi

Chuyện lạ 11/03/2022 15:09
aa
TTTĐ - Việc thuê khách mời để lấp đầy chỗ ngồi trong đám cưới đã xuất hiện ở Hàn Quốc từ đầu những năm 2000. Kể từ đó, nó đã được mở rộng sang nhiều sự kiện khác nhau của gia đình, từ tiệc sinh nhật đến đám hiếu…

Nghề ăn cưới thuê

“Bạn trông thật đẹp! Chiếc váy của bạn trông đẹp hơn rất nhiều so với những bức hình mà bạn đã cho tôi xem. Các cô gái khác đang trên đường đến”, tôi nói với cô dâu rạng rỡ khi bước vào phòng chờ của nhà thờ tổ chức đám cưới phủ đầy hoa.

Cô ấy mỉm cười, cảm ơn tôi vì đã ở đó và ôm tôi một cách tự nhiên đến bất ngờ vì đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp nhau.

Với 15.000 won (12,60 USD) trong một giờ rưỡi, tôi đã được thuê làm bạn của cô dâu trong ngày trọng đại của cô ấy.

Đây là lần đầu tiên Choi Jae-hee, phóng viên của The Korea Herald, đã thử nhận công việc đóng giả bạn của cô dâu trong đám cưới.

Choi đã đọc được thông báo tuyển dụng ngắn gọn trên Kakaotalk (một ứng dụng mạng xã hội được sử dụng rất phổ biến tại Hàn Quốc): “Hong Min-jung, 30 tuổi, làm tại công ty A, tỉnh B. Đám cưới tổ chức lúc 12h30 ngày 27/11 ở Gangnam. Tìm tối đa 10 người bạn. Nếu bạn quan tâm, vui lòng gọi cho chúng tôi”.

Dịch vụ cho thuê khách dự đám cưới xuất hiện từ đầu những năm 2000 tại Hàn Quốc (Ảnh: The Korea Herald)
Dịch vụ cho thuê khách dự đám cưới xuất hiện từ đầu những năm 2000 tại Hàn Quốc (Ảnh: The Korea Herald)

Công việc cơ bản của Choi sẽ là: Chụp ảnh với cô dâu trong phòng chờ trước hôn lễ, phải tham gia chụp ảnh nhóm sau buổi lễ, không được phép nói chuyện với các thành viên gia đình cô dâu, không được quên hoặc nhầm lẫn tên của cô dâu…

Khoảng 30 phút trước buổi lễ, tại một quán cà phê gần nơi tổ chức đám cưới, Choi gặp 9 “khách mời” khác của cô dâu.

“Chúng tôi được hướng dẫn bởi một người phụ nữ. Người này thuộc đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê bạn bè, người thân trong các dịp kỷ niệm”, Choi kể.

Người phụ nữ này nói: “Hãy chia thành ba nhóm, mỗi nhóm sẽ đóng những vai khác nhau như đồng nghiệp tại nơi làm việc, bạn cũ ở trường đại học và bạn thời trung học”.

Vì tôi bằng tuổi cô dâu nên Choi được xếp vào nhóm bạn thời trung học, cùng với hai vị khách giả khác ở độ tuổi 20.

Thuê khách để giữ thể diện

Một trong những lý do chính khiến các cô dâu, chú rể phải chi tiền thuê khách mời là vì họ muốn mình trở nên nổi tiếng, nhiều bạn bè, có quan hệ rộng trong mắt người khác.

Tại Hàn Quốc, dịch vụ cho thuê khách dự đám cưới xuất hiện từ đầu những năm 2000. Có hàng trăm đơn vị tổ chức đám cưới và diễn đàn Internet cung cấp cho cô dâu và chú rể những người bạn giả như thế này. Một số thậm chí còn cho thuê cả cha mẹ giả hoặc họ hàng xa nếu khách hàng yêu cầu.

Lee Mi-young, đại diện một công ty tổ chức đám cưới rằng lý do chính mà mọi người tìm kiếm khách giả là vì họ có quá ít bạn bè, thiếu các mối quan hệ cá nhân.

 Công việc ăn cưới thuê vẫn hấp dẫn các ứng viên (Ảnh: REERA YOO)
Công việc ăn cưới thuê vẫn hấp dẫn các ứng viên (Ảnh: REERA YOO)

“Mọi người không muốn trông như thể họ không có mối quan hệ thân thiết với bạn bè. Ngoài ra, cô dâu, chú rể tìm kiếm khách giả để cân bằng số lượng khách của hai bên gia đình. Vì số lượng khách thể hiện quyền lực, địa vị của gia đình nên không ai muốn yếu thế so với người kia”, Lee cho biết.

Dù lương không cao, công việc ăn cưới thuê vẫn hấp dẫn các ứng viên bởi các lễ cưới thường diễn ra vào cuối tuần và cung cấp bữa ăn ngon miễn phí. Mức lương tối thiểu theo giờ cho mỗi vai diễn là 8.720 won

Một người chuyên đi ăn cưới thuê cho biết cô kiếm được tổng cộng 60.000 won trong tháng 11 bằng cách tham dự 4 đám cưới.

Cô tiết lộ thêm nếu được để bắt bó hoa cưới của cô dâu, khách mời giả sẽ kiếm được thêm 3.000 won.

Dịch vụ cho thuê khách mời nói riêng và toàn bộ ngành công nghiệp cưới xin đã chịu tác động không hề nhỏ bởi đại dịch kéo dài. Tuy nhiên, mọi thứ đang được cải thiện sau khi chính phủ Hàn Quốc nới lỏng các quy tắc trong chiến dịch sống chung với COVID-19 từ ngày 1/11/2021.

Bùng nổ thị trường thời trang đã qua sử dụng tại xứ sở kim chi Bùng nổ thị trường thời trang đã qua sử dụng tại xứ sở kim chi
Hơn 100 vụ cháy nhà tại Hàn Quốc là do… những chú mèo Hơn 100 vụ cháy nhà tại Hàn Quốc là do… những chú mèo
Xứ sở kim chi xây dựng thành phố nổi đầu tiên trên thế giới Xứ sở kim chi xây dựng thành phố nổi đầu tiên trên thế giới

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm