Tag

Người khuyết tật được cấp bằng lái ô tô từ 1/6

Đô thị 19/05/2017 23:01
aa
TTTĐ.VN- Từ ngày 1/6 tới, quy định về việc đào tạo lái xe ô tô cho người khuyết tật bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, người khuyết tật đáp ứng đủ điều kiện được phép học, sát hạch và điều khiển xe ô tô số tự động.

Người khuyết tật được cấp bằng lái ô tô từ 1/6

Theo đó, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được Bộ GTVT ban hành, có hiệu lực từ 1/6 tới có quy định về việc đào tạo, sát hạch đối với một số trường hợp đặc thù.


Cụ thể, tại khoản 2, điều 43 thông tư này, quy định: Đào tạo để cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho người khuyết tật có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo.


Về điều kiện sức khoẻ, Bộ GTVT và Y tế đã có Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT về Tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe, quy định người lái xe hạng B1 (ô tô chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn). Theo đó, người học phải khai đủ tiền sử, bệnh sử của gia đình, sau đó khám đủ 8 chuyên khoa lâm sàng gồm: Tâm thần, thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp và chuyên khoa nội tiết (phụ nữ có thêm khoa thai sản).


Thông tư nêu rõ, người khuyết có một trong các dị tật sau thì không được điều khiển xe: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý; Thị lực nhìn xa hai mắt dưới 5/10; Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; Song thị (kể cả có điều chỉnh bằng lăng kính); suy tim độ III trở lên; Các bệnh, tật gây khó thở; Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).


Ô tô của người khuyết tật phải có kết cấu phù hợp với việc điều khiển của người khuyết tật, bảo đảm các điều kiện theo quy định của Nghị định số 65/2016/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.


Đối với người khuyết tật không đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo thì cơ sở đào tạo có thể sử dụng ô tô của người khuyết tật để làm xe tập lái.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt Đô thị

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt

TTTĐ - Sau hơn một tháng triển khai áp dụng thẻ điện tử trên ứng dụng điện thoại thay vé cứng thông thường khi đi xe buýt, nhiều người đánh giá việc làm này giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng. Tuy nhiên, người dân vẫn còn gặp phải một số khó khăn, bất cập.
Tiết kiệm điện tối ưu khi ngày nắng về Đô thị

Tiết kiệm điện tối ưu khi ngày nắng về

TTTĐ - Khách hàng nên lưu tâm cách sử dụng để vừa tiết kiệm điện tối ưu, vừa tránh hóa đơn tiền điện tăng vọt trong những ngày nắng về...
Cải tạo vườn hoa Trúc Bạch: Kết hợp cổ điển và hiện đại Đô thị

Cải tạo vườn hoa Trúc Bạch: Kết hợp cổ điển và hiện đại

TTTĐ - Vườn hoa Trúc Bạch nằm trên con phố chạy ven hồ Trúc Bạch, được HĐND quận Ba Đình phê duyệt chủ trương đầu tư vào đầu tháng 4/2024.
Công ty 545 "than" thu phí BOT tụt giảm Xã hội

Công ty 545 "than" thu phí BOT tụt giảm

TTTĐ - Sau khi bị phản đối đóng điểm mở dải phân cách gần trạm thu phí BOT quốc lộ 1, Công ty 545 tiếp tục xin xem xét tình trạng các phương tiện tránh trạm.
Giải tỏa lấn chiếm khu vực bãi ven sông Hồng Đô thị

Giải tỏa lấn chiếm khu vực bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Để đảm bảo phòng chống lụt bão mùa mưa sắp tới, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về lấn chiếm đất đai, dựng lều lán, đổ phế thải vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ đê điều, UBND quận Ba Đình đã ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 16/4/2024 về việc giải tỏa lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng thuộc địa bàn phường Phúc Xá.
Thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh Đô thị

Thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức phong trào thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đẩy nhanh tiến độ dự án kết nối Quảng Nam - TP Đà Nẵng Đô thị

Đẩy nhanh tiến độ dự án kết nối Quảng Nam - TP Đà Nẵng

TTTĐ - Sau hơn 4 tháng thi công, dự án cầu Quảng Đà kết nối tỉnh Quảng Nam với TP Đà Nẵng đến nay đã đạt khối lượng xây lắp hơn 15%.
Để Hải Phòng trở thành “Thành phố đáng sống của Việt Nam”... Đô thị

Để Hải Phòng trở thành “Thành phố đáng sống của Việt Nam”...

TTTĐ - UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch 109/KH-UBND triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng thành phố Hải Phòng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh" năm 2024.
Lượng điện tiêu thụ trong dịp 30/4 - 1/5 tăng hơn 37% so với cùng kỳ Đô thị

Lượng điện tiêu thụ trong dịp 30/4 - 1/5 tăng hơn 37% so với cùng kỳ

TTTĐ - Từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xứng danh thành phố anh hùng Đô thị

Xứng danh thành phố anh hùng

TTTĐ - Trải qua 49 năm (30/4/1975 - 30/4/2024) với bao thăng trầm, khó khăn, thử thách, TP Hồ Chí Minh đã kiên cường phát huy truyền thống hào hùng, vững vàng vượt qua bao trở ngại để giành được những thắng lợi to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử, tạo nên nhiều đặc trưng, xứng danh thành phố anh hùng và vinh dự mang tên lãnh tụ Hồ Chí Minh.
Xem thêm