Tag
Thị trường bánh Trung thu:

Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống

Nhịp sống trẻ 25/08/2024 22:33
aa
TTTĐ - Giữa đa dạng các loại bánh trung thu hiện đại trên thị trường, năm nay, bánh handmade hương vị truyền thống lại được người trẻ ưa chuộng.
Vietnam Airlines chắp cánh hương vị truyền thống trên những chuyến bay Tương Khê Thượng - Sản phẩm OCOP 3 sao mang đậm hương vị truyền thống

Sáng tạo trên chất liệu truyền thống

Còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu nhưng trên thị trường đã bày bán rất nhiều hãng bánh với mẫu mã đa dạng, phong phú màu sắc, kích cỡ, chủng loại. Nếu như vài năm trước, các loại bánh trung thu hiện đại, mới mẻ thu hút khách hàng thì trong năm nay, nhiều người lại mê mẩn với hương vị bánh trung thu truyền thống, bánh handmade.

Năm nay, bánh handmade, nhân thập cẩm truyền thống được nhiều bạn trẻ ưa chuộng
Bánh trung thu handmade được làm rất bắt mắt

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, cứ đến mùa Trung thu, rất nhiều bạn trẻ đã làm bánh handmade với nhiều hương vị truyền thống và màu sắc hiện đại, bắt mắt để bán. Ngoài nhân bánh thập cẩm, năm nay, không ít cơ sở còn cho ra đời loại bánh nướng, bánh dẻo nhân cốm xào, chỉ cần bẻ đôi chiếc bánh, nhân cốm xanh kéo dài mềm mượt khiến khách hàng muốn mua ngay để tận hưởng. Đó cũng là một hương vị truyền thống đầy mới mẻ của người trẻ khi sáng tạo để cho ra đời loại bánh mới trong năm nay.

Bên cạnh đó, để thu hút khách hàng, nhiều người còn sáng tạo ra những chiếc bánh với hình các con vật ngộ nghĩnh, hoa, quả nhân trà xanh, đậu đỏ, socola, trà bông trứng muối... Với cách làm hoàn toàn thủ công, không chất bảo quản, không theo dây chuyền, người làm bánh có thể tự điều chỉnh hương vị của bánh, độ ngọt, nhân bánh…

Bạn Nguyễn Hồng Thuý chia sẻ, năm nay, bánh trung hu nhân thập cẩm cổ truyền được nhiều khách hàng đặt trước
Bạn Nguyễn Hồng Thuý chia sẻ, năm nay, bánh trung thu nhân thập cẩm cổ truyền được nhiều khách hàng đặt trước

Bạn Nguyễn Hồng Thuý, một người làm bánh Trung thu handmade để bán chia sẻ; “Cứ chuẩn bị đến mùa Trung thu, tôi lại làm bánh để phục vụ khách hàng. Tôi đã bán bánh Trung thu được 4 năm rồi nên cũng có một tệp khách hàng nhất định. Đa số đều bán theo đơn đặt hàng từ trước nên bánh bán ra rất đảm bảo chất lượng vì không chạy theo số lượng.

Từ đầu mùa đến nay, tôi đã bán được vài trăm chiếc, tôi thấy xu hướng của người mua năm nay là giảm đường, giảm ngọt. Tất cả nhân bánh trung thu năm nay tôi đều được yêu cầu giảm 50% độ ngọt, còn mẫu mã là những đường nét đơn giản. Giá bán dao động từ 35-45.000 đồng/1 chiếc”.

Cũng theo bạn Nguyễn Hồng Thuý, ngoài các nhân bánh cũ là đậu xanh, khoai môn, matcha, hồng trà, thập cẩm, sầu riêng, socola thì năm nay, cô nàng có sáng tạo thêm 1 loại nhân mới là chà bông trứng muối.

“Năm nay cũng có rất nhiều bạn trẻ đặt bánh nhân thập cẩm truyền thống, giảm đường, loại này đang chiếm hơn 60% số lượng bánh tôi bán ra hiện nay”, cô bạn trẻ Nguyễn Hồng Thuý chia sẻ.

Năm nay, bánh handmade, nhân thập cẩm truyền thống được nhiều bạn trẻ ưa chuộng
Năm nay, bánh handmade, nhân thập cẩm truyền thống được nhiều bạn trẻ ưa chuộng

Chị Trần Phương Thảo là một trong những bạn trẻ thành công khi thử sức kinh doanh bánh trung thu handmade. Cô gái đầy năng lượng này đã nhận được những lời khen ngợi từ người tiêu dùng khi tự mình sáng tạo ra những chiếc bánh Trung Thu độc đáo cùng với những loại nhân khác nhau. Để đảm bảo an toàn thực phẩm những chiếc bánh, Thảo đã tự tay làm nguyên liệu: Nước tro, nước đường, mỡ đường, hạt sen, đậu xanh, trứng muối, nguyên liệu thập cẩm khác...

Giá mỗi chiếc bánh của chị Thảo dao động từ 35.000 – 80.000 đồng tùy loại.

Yêu truyền thống theo cách hiện đại

Có thể nói, mỗi giai đoạn, người ta lại sáng tạo ra những chiếc bánh trung thu với kiểu dáng và mùi vị mới. Tuy nhiên, không thể phủ nhận được sức cuốn hút của bánh truyền thống trong mỗi dịp rằm tháng 8 và càng nhiều vị bánh hiện đại, người trẻ lại càng thích tìm về với truyền thống.

Là tín đồ của bánh nướng nhân thập cẩm của hàng bánh Bảo Phương (Thuỵ Khuê, Hà Nội), bạn Đinh Lê Anh Tuấn, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam vẫn luôn lựa chọn bánh truyền thống để thưởng thức và làm quà tặng cho những người thân yêu.

Trên thị trường có rất nhiều loại bánh mang hương vị hiện đại nhưng nhiều người trẻ vẫn tìm về hương vị truyền thống cổ xưa
Trên thị trường có rất nhiều loại bánh trung thu hiện đại nhưng không ít người trẻ vẫn tìm về hương vị truyền thống cổ xưa

“Mình thấy những vị bánh mới hiện nay không hấp dẫn bằng vị truyền thống. Vào dịp Tết Trung thu, mình thường đặt bánh Trung thu Bảo Phương ở Thuỵ Khuê, Tây Hồ để ăn và làm quà cho mọi người. Mỗi năm cứ đến dịp này mình lại nhớ nhung hương vị lạp xưởng, thịt mỡ, lá chanh trong chiếc bánh nướng mình được ăn thời thơ bé. Vì thế, dù thị trường có xuất hiện nhiều loại bánh mới, mình vẫn chỉ thích hương vị truyền thống bao đời nay của bánh Trung thu”, Anh Tuấn chia sẻ.

Bạn Nguyễn Đình Trung, học sinh lớp 12 tại quận Long Biên cũng cho biết: “Sau khi thưởng thức nhiều loại bánh trung thu hiện đại thì mình vẫn thích nhất hương vị bánh nướng, bánh dẻo truyền thống.

Năm nay, mua bánh handmade, mình đặt làm nhân thập cẩm truyền thống. Tuy nhiên, dịp này chắc chắn lượng khách hàng đông nên mình đã đặt sớm hơn 2 tuần để kịp mang đi biếu”.

Nhiều người vẫn hay lo ngại thế hệ trẻ sẽ quên dần những truyền thống văn hóa dân tộc nhưng qua cách người trẻ đang làm cho thấy, họ yêu những giá trị truyền thống cốt lõi theo cách riêng của mình và biết cách làm mới nó vừa hiệu quả, vừa rất thực tế. Cùng với đó, người tiêu dùng cũng đang ngày càng hướng đến những giá trị truyền thống cùng những hương vị truyền thống.

Đọc thêm

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Chiều ngày 26/8, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình sơ kết 6 tháng "Hành trình thanh niên Thủ đô tham gia hiến máu tình nguyện năm 2024” tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung Ương (số 5 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội).
Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Ngày 26/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết “Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)”.
Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, AstraZeneca Việt Nam và Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương vừa triển khai chương trình Careme – Yêu lấy mình, tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn bằng xét nghiệm. Theo đó, hơn 1.000 người dân đã được khám bệnh miễn phí.
Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội Nhịp sống trẻ

Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội

TTTĐ - Cơn sốt búp bê đồ chơi Labubu đã bắt đầu từ châu Á và hiện đang lan rộng khắp nơi trên thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Với thiết kế độc đáo, màu sắc tươi sáng và kích thước nhỏ gọn, Labubu đã trở thành hiện tượng trong cộng đồng mạng xã hội.
Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận Bản tin công tác Đội

Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận

TTTĐ - Trong năm học qua, ứng dụng “Làm việc tốt” đã lưu giữ 57.865.829 việc làm tốt của học sinh khối tiểu học trên cả nước. Ứng dụng "Hướng nghiệp - Lead With Lof" đã ghi nhận sự tham gia trải nghiệm hướng nghiệp của 639.682 em học sinh đang học tập tại các trường trung học cơ sở.
Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường Camera 360 trẻ

Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường

TTTĐ - 5 sáng kiến xuất sắc được trao giải tại cuộc thi "Sáng kiến thanh niên bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững" năm 2024 sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ kinh phí 45 triệu đồng để triển khai trong thực tế.
Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thực hiện đã để lại nhiều ấn tượng hào hứng và cả sâu lắng trong giới trẻ, qua đó nâng cao tinh thần giao lưu, đoàn kết và trách nhiệm giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Đỗ Đại học: Niềm vui của tân sinh viên, nỗi lo của cha mẹ Nhịp sống trẻ

Đỗ Đại học: Niềm vui của tân sinh viên, nỗi lo của cha mẹ

TTTĐ - Giá nhà trọ, học phí tăng cao, con đối mặt với nhiều cám dỗ, điều kiện sinh hoạt có đủ an toàn?… là những nỗi lo mà cha mẹ phải đối mặt khi con đi học xa nhà.
Khát vọng trẻ Hà Nội và thành phố mang tên Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng trẻ Hà Nội và thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, Thành đoàn Hà Nội được giao chủ trì phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giai điệu trẻ” nhằm thể hiện sức trẻ, tinh thần thanh niên và tinh thần giao lưu, kết nối giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Sức trẻ ở hai đầu tàu đất nước Tôi yêu Hà Nội

Sức trẻ ở hai đầu tàu đất nước

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” thu hút đông đảo bạn trẻ và người dân theo dõi. Chương trình là cầu nối tình cảm sâu sắc giữa tuổi trẻ hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm