Tag

Tương Khê Thượng - Sản phẩm OCOP 3 sao mang đậm hương vị truyền thống

Nông thôn mới 20/07/2023 14:16
aa
TTTĐ - Tương Khê Thượng được biết đến là một trong 54 sản phẩm OCOP của huyện Ba Vì trong năm qua. Đây cũng là sản phẩm mang đậm nét đặc trưng riêng của làng quê Bắc Bộ Việt Nam.
Đồng hành cùng bà con nông dân tạo ra những sản phẩm OCOP chất lượng Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu gắn kết du lịch Hà Nội Huyện Thạch Thất tổ chức tuần lễ xúc tiến tiêu thụ nông sản OCOP Huyện Ứng Hòa: Tận dụng lợi thế xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê ven dòng sông Đà – nơi có làng nghề sản xuất tương Khê Thượng truyền thống, từ bé, ông Hoàng Đình Thắng đã say mê mùi tương đậm đà, mang nét đặc trưng riêng của làng quê Bắc Bộ Việt Nam, do đó, ông đã quyết tâm gìn giữ vị ngon, thơm, đậm đà của tương quê mình.

Bằng sự nhiệt huyết, tận tâm, ông Hoàng Đình Thắng, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và Thương mại Minh Quân, có địa chỉ tại thôn Khê Thượng, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội không chỉ gìn giữ cách làm tương ngon Khê Thượng mà còn không ngừng quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giúp cho thương hiệu tương Khê Thượng ngày càng có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Thủ đô và các vùng lân cận.

Tương Khê Thượng - Sản phẩm OCOP 3 sao mang đậm hương vị truyền thống
Ông Hoàng Đình Thắng đã quyết tâm gìn giữ vị ngon, thơm, đậm đà của Tương quê mình.

Ông Thắng cho biết, để có thể làm được tương ngon không hề đơn giản mà phải biết chọn lựa từng khâu, người làm phải tự đúc rút kinh nghiệm để có sản phẩm tương ngon nhất. Nguyên liệu làm tương là đỗ tương và gạo nếp.

Đối với đỗ tương người sản xuất phải chọn lựa đỗ mới, bởi đỗ mới hạt mềm hơn hạt đỗ cũ, hạt đỗ tương phải đều nhau, không bị sâu mọt. Còn đối với gạo nếp dùng để làm tương thì phải chọn loại gạo nếp dẻo hoặc gạo nếp cái hoa vàng. Gạo sau khi sát, ngâm với nước sạch được đem nấu chín rồi cho vào buồng làm mốc.

Tương Khê Thượng - Sản phẩm OCOP 3 sao mang đậm hương vị truyền thống
Ông Hoàng Đình Thắng giới thiệu về quy trình đóng nhãn sản phẩm

Để mốc được đảm bảo thì buồng làm mốc này được cài đặt tự động đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm. Sau khi phối trộn đỗ tương và gạo nếp, phải bổ sung muối và được ủ trong vòng 3 - 6 tháng.

Hiện nay gia đình ông Thắng có 5 lao động sản xuất tương hàng ngày, bình quân thu nhập mỗi tháng khoảng 7 triệu đồng/người. Mỗi tháng, cơ sở của ông bán ra thị trường khoảng 5.000 đến 7.000 lít tương. Sản phầm tương Khê Thượng đã bán rộng rãi ở thị trường huyện Ba Vì và một số quận, huyện ở Thủ đô Hà Nội, tỉnh Phú Thọ...

Tương Khê Thượng - Sản phẩm OCOP 3 sao mang đậm hương vị truyền thống
Sản phẩm Tương Khê Thượng đã được đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận OCOP 3 sao

Với quy trình sản xuất khép kín, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, năm 2021 vừa qua, sản phẩm tương Khê Thượng đã được đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận OCOP 3 sao, đây là những thành quả mà bản thân ông Thắng và nhiều hộ ở Khê Thượng đã gìn giữ và phát huy.

Sản phẩm tương Khê Thượng đã dần có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và là một trong 54 sản phẩm OCOP của huyện Ba Vì trong năm qua.

Tương Khê Thượng - Sản phẩm OCOP 3 sao mang đậm hương vị truyền thống
Sản phẩm tương Khê Thượng đã dần có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng

Mong muốn của ông Thắng cũng như nhiều người sản xuất tương ở Khê Thượng là thời gian tiếp theo, Nhà Nước quan tâm, tạo điều kiện để tương Khê Thượng được quảng bá rộng rãi hơn nữa đến tay người tiêu dùng trong và ngoài huyện.

Đọc thêm

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 8/6, xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên) công bố quyết định và đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.
Xem thêm