Tag
Tổ chức “Chiến dịch Vì trẻ em không sử dụng thuốc lá”

Nguồn quỹ quốc tế cần phê duyệt chi tiết trước khi giải ngân

Muôn mặt cuộc sống 26/04/2024 11:56
aa
TTTĐ - Tổ chức “Chiến dịch Vì trẻ em không sử dụng thuốc lá” (CTFK) được xếp vào danh mục các nguồn quỹ nước ngoài cần phê duyệt chi tiết trước khi giải ngân (PRC) được áp dụng đối với các khoản tài trợ từ các tổ chức quốc tế tại Ấn Độ.
Hà Nội tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng Khai mạc Hội thi ẩm thực Quốc tế dược liệu núi rừng Ngọc Linh

Tổ chức CTFK đang hợp tác với Michael Bloomberg để triển khai các hoạt động chống thuốc lá trên toàn cầu. Một số tổ chức phi chính phủ, bao gồm Oxfam Ấn Độ, đã bị tước giấy phép tài trợ do sử dụng nguồn vốn tài trợ nước ngoài sai mục đích, chiếu theo Đạo luật quy định quản lý về các nguồn quỹ từ nước ngoài (FCRA).

Tổ chức vận động chính sách hàng đầu của Hoa Kỳ, “Chiến dịch vì trẻ em không sử dụng thuốc lá” đã được xếp vào danh mục các nguồn quỹ nước ngoài cần được phê duyệt chi tiết trước khi giải ngân (PRC), quy định về việc các khoản quyên góp từ các tổ chức quốc tế tại Ấn Độ sẽ phải được chính quyền xem xét và phê duyệt trước khi được sử dụng. Các quan chức Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết, việc các tổ chức phi chính phủ trong nước đang "vận động hành lang" để chống lại ngành hàng thuốc lá là một trong những lý do chính dẫn đến việc hạn chế tài trợ cho tổ chức CFTK.

Chiến dịch “Vì trẻ em không sử dụng thuốc lá” là một trong những tổ chức hợp tác điều phối các hoạt động chống thuốc lá trên toàn cầu. Tổ chức này đang được tài trợ bởi nhà từ thiện người Mỹ và là cựu thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg. Website của tổ chức này cho biết: "Là một phần của sáng kiến (nhằm giảm sử dụng thuốc lá), tổ chức CTFK cung cấp hỗ trợ về mặt pháp lý, truyền thông và nghiên cứu cho các chính phủ và tổ chức phi chính phủ trên khắp thế giới nhằm hỗ trợ thúc đẩy, áp dụng và thực hiện các chính sách kiểm soát thuốc lá".

Ảnh minh hoạ
Chiến dịch “Vì trẻ em không sử dụng thuốc lá” là một trong những tổ chức hợp tác điều phối các hoạt động chống thuốc lá trên toàn cầu (Ảnh minh hoạ)

Một email chất vấn về vấn đề trên đã được gửi tới tổ chức CTFK nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Các nguồn tin chính thức cho biết CFTK đã được đưa vào danh sách theo dõi sau khi các tổ chức phi chính phủ trong nước bị phát hiện vi phạm các quy định của đạo luật quy định quản lý về các nguồn quỹ từ nước ngoài (FCRA). Một trong những tổ chức phi chính phủ liên kết với CFTK là Hiệp hội Tình nguyện Y tế Ấn Độ (VHAI), đã bị Bộ Nội vụ thu hồi giấy phép FCRA vào tháng 3/2024 vừa qua. Thời báo Kinh tế (The Economic Times) là tờ báo đầu tiên đưa tin về việc thu hồi giấy phép FCRA của VHAI, cùng với 4 tổ chức khác.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ giải thích rằng: “Khi một tổ chức tài trợ được xếp vào danh mục các nguồn quỹ nước ngoài cần được phê duyệt chi tiết trước khi giải ngân, tổ chức đó sẽ bị cấm tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ của Ấn Độ nếu không có sự đồng ý của Chính phủ”. Vào tháng 2/2024, Hiệp hội Tình nguyện Y tế Ấn Độ đã từng tổ chức Hội nghị Quốc gia về thuốc lá hoặc sức khỏe, bao gồm các cuộc thảo luận về các yếu tố kinh tế liên quan tới việc sản xuất và kiểm soát thuốc lá ở Ấn Độ, vấn đề quản trị, môi trường cũng như các can thiệp kỹ thuật số trong kiểm soát thuốc lá.

Vào năm 2017, một tổ chức tài trợ Cơ đốc giáo quyền lực khác có trụ sở tại Hoa Kỳ, tổ chức Tình thương Quốc tế (CI), cũng từng đã bị đưa vào danh mục các nguồn quỹ nước ngoài cần được phê duyệt chi tiết trước khi giải ngân này. Cùng năm 2017, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ do Michael Bloomberg thành lập, Quỹ từ thiện Bloomberg, cũng bị Bộ Nội vụ Ấn Độ giám sát vì lo ngại rằng tổ chức này đang thực hiện chiến dịch chống thuốc lá và tích cực vận động hành lang chống lại ngành công nghiệp này.

Giấy phép tuân thủ đạo luật quy định quản lý về các nguồn quỹ từ nước ngoài được Bộ Nội vụ cấp cho các tổ chức phi chính phủ và các viện nghiên cứu trong thời hạn 5 năm và đơn đăng ký của họ được xem xét dựa trên lợi nhuận hàng năm và các khoản trợ cấp nước ngoài nhận được cho mục đích mà giấy phép này quy định. Các quan chức cho biết, tất cả các hành vi sử dụng sai mục đích hoặc chuyển hướng nguồn vốn tài trợ nước ngoài của các tổ chức phi chính phủ đều bị xem là vi phạm đạo luật FCRA.

(Dịch từ nhật báo The Economic Times)

Đọc thêm

Bàng hoàng phát hiện thi thể nữ sinh dưới hồ Láng Thượng Muôn mặt cuộc sống

Bàng hoàng phát hiện thi thể nữ sinh dưới hồ Láng Thượng

TTTĐ - Khoảng 10h50 sáng 7/5, một số người dân đi qua khu vực cổng sau Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ven hồ Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa (Hà Nội) bàng hoàng phát hiện dưới mặt hồ nổi lên một phần thi thể người nghi là phần cẳng chân.
Quận Đống Đa khởi công xây dựng và cải tạo 2 trường học Muôn mặt cuộc sống

Quận Đống Đa khởi công xây dựng và cải tạo 2 trường học

TTTĐ - Sáng 7/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 03/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội đã dự lễ khởi công công trình xây dựng trường Mầm non Phương Liên và cải tạo, mở rộng trường Tiểu học Phương Liên (khu đất số 6 Đào Duy Anh, phường Phương Liên, quận Đống Đa).
Phát triển nhanh, bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển Muôn mặt cuộc sống

Phát triển nhanh, bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu đến năm 2050 Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung là vùng phát triển nhanh, bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển.
TP HCM: Chợ đêm ảm đạm, thương nhân than thở Muôn mặt cuộc sống

TP HCM: Chợ đêm ảm đạm, thương nhân than thở

TTTĐ - Vốn được kì vọng trở thành lĩnh vực thu hút kinh tế lớn của TP HCM song nhiều chợ đêm trên địa bàn thành phố lại rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách, nhiều chủ thương không còn mặn mà.
Everon ra mắt bộ sưu tập “Chân trời mới” Muôn mặt cuộc sống

Everon ra mắt bộ sưu tập “Chân trời mới”

TTTĐ - Công ty Cổ phần Everpia - chủ sở hữu thương hiệu Everon - ra mắt bộ sưu tập (BST) chăn ga gối mới của năm 2024 mang tên “Chân trời mới”.
Hơn 30.000 phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ Muôn mặt cuộc sống

Hơn 30.000 phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ

TTTĐ - Ngày 5/5, hơn 30 nghìn phụ nữ trên địa bàn 579 xã, phường, thị trấn của TP Hà Nội đã đồng loạt biểu diễn dân vũ trên nền nhạc 3 ca khúc gồm: Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên và Inh lả ơi.
Dự án cầu Trần Hưng Đạo hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi Muôn mặt cuộc sống

Dự án cầu Trần Hưng Đạo hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.
Chính sách, đãi ngộ người giữ rừng có phần chưa tương xứng Muôn mặt cuộc sống

Chính sách, đãi ngộ người giữ rừng có phần chưa tương xứng

TTTĐ - Chiều 5/5, tại TP Kon Tum, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 với các Bộ, ngành và các tỉnh: Kiên Giang, Cà Mau, Quảng Bình, Lai Châu, Nghệ An, Đắk Nông...
Giúp công nhân, lao động nhận diện và phòng ngừa lừa đảo trực tuyến Muôn mặt cuộc sống

Giúp công nhân, lao động nhận diện và phòng ngừa lừa đảo trực tuyến

TTTĐ - Báo Lao động Thủ đô vừa phối hợp Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức Đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa”.
Ngăn chặn tội phạm mua bán người Muôn mặt cuộc sống

Ngăn chặn tội phạm mua bán người

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch 133/KH-UBND thực hiện công tác phòng, chống mua bán người năm 2024.
Xem thêm