Tag

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn

Doanh nghiệp 13/11/2023 16:29
aa
TTTĐ - Việt Nam và Hoa Kỳ đang có nhiều hợp tác quan trọng. Trong đó, có những thỏa thuận thúc đẩy ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, giáo dục, chuỗi cung ứng, hạ tầng giúp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi kinh tế số.
Đà Nẵng: Lực hút thị trường dịch chuyển về BĐS đô thị cao cấp Đà Nẵng: Sắp ra mắt ứng dụng ODA Token thông qua công nghệ Blockchain
Đây là sự kiện kết nối doanh nghiệp Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ, quảng bá môi trường đầu tư của thành phố Đà Nẵng (ảnh Trần Tuấn)
Đây là sự kiện kết nối doanh nghiệp Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ, quảng bá môi trường đầu tư của thành phố Đà Nẵng (Ảnh Trần Tuấn)

Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) vừa phối hợp tổ chức diễn đàn “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt”.

Cơ hội hợp tác phát triển công nghiệp bán dẫn

Diễn đàn thu hút hơn 300 đại biểu là chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đào tạo ở thành phố Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung tham dự.

Đây là sự kiện kết nối doanh nghiệp Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ, quảng bá môi trường đầu tư của thành phố cũng như giúp các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng cập nhật thông tin, nắm bắt cơ hội đầu tư tại Hoa Kỳ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Marc E.Knapper cho biết, những năm gần đây và đặc biệt là chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Thủ đô Hà Nội tháng 9/2023, đã ghi nhận vai trò quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, Đại sứ Marc E.Knapper ghi nhận những đóng góp tích cực trong tăng cường mối quan hệ song phương của hai nước từ nỗ lực của 2 hội: Amcham Đà Nẵng và Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng.

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn
Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại diễn đàn "Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt" (Ảnh Trần Tuấn)

Theo Đại sứ Marc E. Knapper, hiện kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt 140 tỷ USD. Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ tại khu vực Đông Nam Á và Hoa Kỳ nằm trong top 10 quốc gia đầu tư tại Việt Nam.

Không chỉ về đầu tư, kinh tế, quan hệ giữa hai nước còn nhấn mạnh ở lĩnh vực giáo dục, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

Đà Nẵng là địa phương có điều kiện rất tốt để hợp tác với các địa phương của Hoa Kỳ trong phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn.

Hai nước cũng đã thúc đẩy thành lập nhóm công tác liên quan đến đầu tư về công nghệ bán dẫn, hợp tác về công nghệ bán dẫn trong những năm tiếp theo và nghiên cứu cho việc ra đời những nhà máy linh kiện bán dẫn tại miền Trung Việt Nam nói chung và Đà Nẵng, Quảng Nam nói riêng.

Một góc Khu công nghệ cao tại TP Đà Nẵng nhìn từ trên cao (ảnh PV)
Một góc Khu công nghệ cao tại TP Đà Nẵng nhìn từ trên cao (Ảnh PV)

Cùng với đó, những nội dung về giáo dục, chuỗi cung ứng, hạ tầng là những lĩnh vực mà Hoa Kỳ quan tâm và là những nội dung rất quan trọng trong tuyên bố chung giữa hai nước. Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh đến việc hợp tác thúc đẩy công nghiệp bán dẫn nhằm giúp Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan đến bán dẫn.

"Hoa Kỳ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong phát triển công nghệ và nguồn nhân lực trong tương lai. Chúng tôi rất mong sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư của Hoa Kỳ tại Đà Nẵng, góp phần cùng Việt Nam hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045", đại sứ Marc E. Knapper nhấn mạnh.

Đà Nẵng rất quan tâm mời gọi các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh khẳng định, thành phố rất quan tâm mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có năng lực tài chính, công nghệ cao đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh và cơ hội hợp tác tại thành phố.

Các lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh cũng chính là những lĩnh vực mà TP Đà Nẵng mong muốn thu hút đầu tư như: Công nghệ thông tin, sản xuất công nghệ cao, tự động hóa, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp hỗ trợ, y tế, giáo dục, bất động sản, du lịch…

Đồng chí Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết thành phố rất quan tâm mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư và hợp tác (ảnh Đ.Minh)
Đồng chí Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết thành phố rất quan tâm mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư và hợp tác (Ảnh Đ.Minh)

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, thành phố mong muốn cộng đồng doanh nghiệp sẽ trở thành những người định hình nên diện mạo đô thị và nền kinh tế của Đà Nẵng trong những năm tới, trở thành một động lực quan trọng hiện thực hóa ước mơ và khát vọng phồn vinh của người dân Đà Nẵng.

Do đó, UBND thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; luôn sát cánh và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy tối đa tài năng, trí tuệ, tâm huyết, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của mình, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững.

Hiện nay, TP Đà Nẵng tập trung phát triển kinh tế theo 3 trụ cột: Du lịch gắn với bất động sản nghỉ dưỡng, trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế và gắn với yếu tố văn hóa, tạo nên sự độc đáo, khác biệt, tạo thêm giá trị gia tăng cho trụ cột du lịch; kinh tế tri thức với 2 mũi nhọn: Công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp và công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; trung tâm dịch vụ chất lượng cao với 2 mũi nhọn: Cảng biển, cảng hàng không gắn với dịch vụ logistics và trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực.

Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine, Công ty UAC là dự án đầu tư của Hoa Kỳ tiêu biểu tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng (ảnh Đ.Minh)
Dự án nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine, Công ty UAC là dự án đầu tư của Hoa Kỳ tiêu biểu tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh)

Được biết, đến thời điểm hiện nay Đà Nẵng hiện có 81 dự án đầu tư của Hoa Kỳ với tổng số vốn hơn 487 triệu đô la Mỹ, trong đó có 19 dự án công nghệ thông tin với tổng vốn hơn 63,8 đô la Mỹ. Một số dự án có thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đang hoạt động tại Đà Nẵng như Coca-Cola, Keytronic, Kimberly-Clark...

Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine, Công ty UAC, một trong những thành viên của AmCham Chi hội Đà Nẵng là dự án đầu tư của Hoa Kỳ tiêu biểu tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Đà Nẵng hiện có khoảng 250 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, lắp ráp các thiết bị linh kiện điện tử với gần 10.500 lao động. Năm 2022, kinh tế số của thành phố Đà Nẵng gồm kinh tế ICT, kinh tế nền tảng internet và kinh tế trong ngành, lĩnh vực khác đóng góp 19,76% GRDP của thành phố.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng là địa phương đứng thứ 3 cả nước (sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội) về số lượng kỹ sư làm việc trong lĩnh vực thiết kế vi mạch.

Mục tiêu của Đà Nẵng đến năm 2030 là kinh tế số chiếm tối thiểu 30% GRDP. Do đó, thành phố đang xây dựng Đề án phát triển chip bán dẫn và vi mạch, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư.

Ngày 14/10/2022 dưới sự chứng kiến của ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam - Chi hội Đà Nẵng và Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng chính thức ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đối thoại chính sách và trách nhiệm cộng đồng.

Đọc thêm

Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh Doanh nghiệp

Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và TGS Trà Vinh Green Hydrogen Corporation (TGS), thành viên của tập đoàn Green Solutions vừa thông báo về việc ký kết thỏa thuận dịch vụ tư vấn tài chính dự án.
Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch Doanh nghiệp

Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch

TTTĐ - Ngày 15/5, SCG báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2024 cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước nhờ vào các sáng kiến xanh, quản lý chi phí hiệu quả, sự phục hồi của ngành du lịch và dấu hiệu khôi phục của nền kinh tế Thái Lan.
Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam kí thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Doanh nghiệp

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam kí thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

TTTĐ - Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.
Masan High - Tech Materials và Mitsubishi Materials Corporation Group đạt thỏa thuận khung Doanh nghiệp

Masan High - Tech Materials và Mitsubishi Materials Corporation Group đạt thỏa thuận khung

TTTĐ - Ngày 14/5, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group). MMC Group dự kiến sẽ mua 100% H.C. Starck Holding (Germany) GmbH (“HCS”) từ MHT. Các bên sẽ ký kết một thỏa thuận bao tiêu APT và oxit vonfram đem lại lợi ích dài hạn cho đôi bên.
Quy định quy trình minh bạch về hiện trạng các nguồn điện mà doanh nghiệp đang sử dụng Doanh nghiệp

Quy định quy trình minh bạch về hiện trạng các nguồn điện mà doanh nghiệp đang sử dụng

TTTĐ - Ngày 14/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, thảo luận, cho ý kiến về nội dung dự thảo nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA). Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, chuyên gia, nhà khoa học.
Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư Doanh nghiệp

Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư

TTTĐ - Ngày 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
SeABank lần thứ 5 trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam Doanh nghiệp

SeABank lần thứ 5 trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã được vinh danh tại nhiều giải thưởng quan trọng trong nước và quốc tế...
Petrovietnam tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon Doanh nghiệp

Petrovietnam tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon

TTTĐ - Với vai trò là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, thông qua hàng loạt các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động của mình, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã và đang nỗ lực vận dụng tất cả năng lực, kinh nghiệm, tiềm năng sẵn có để chung tay cùng Chính phủ trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng Doanh nghiệp

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

TTTĐ - Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.
"Tết Ấm App" - Bước đột phá của Home Credit trong mùa Tết 2024 Doanh nghiệp

"Tết Ấm App" - Bước đột phá của Home Credit trong mùa Tết 2024

TTTĐ - Ngược dòng với những câu chuyện mủi lòng vốn đã quá quen thuộc, “Tết Ấm App” tôn vinh sự chăm chỉ của những người lao động trong suốt một năm qua. Home Credit cùng ứng dụng Home App đã và đang giúp những người lao động chăm chỉ thực hiện hóa những dự định trong Tết dễ dàng hơn, hạn chế những rào cản về tài chính.
Xem thêm