Tag

Những chú ong giúp trị liệu tâm thần trên đảo Hy Lạp

Chuyện lạ 16/06/2022 13:15
aa
TTTĐ - Trên một sườn đồi nhìn ra làn nước xanh ngắt ở đảo Leros của Hy Lạp, một nhóm nhỏ công nhân mặc đồ bảo hộ đang bận rộn hút mật từ tổ ong.

Tuy nhiên, đây không phải là những người nuôi ong bình thường. Một số người trong số họ là bệnh nhân từ bệnh viện tâm thần gần đó, tham gia vào một dự án kéo dài hai thập kỷ kết hợp trị liệu và chữa bệnh.

Hợp tác xã xã hội ở Leros, nằm trong một doanh trại cũ được gọi là điền trang Caserma, là cơ sở đầu tiên thuộc loại hình này ở Hy Lạp.

Tại hợp tác xã Leros, bệnh nhân chăm sóc những con ong và thực hiện chế độ dinh dưỡng chất lượng cao cho chúng (Ảnh: AFP)Ảnh: AFP
Tại hợp tác xã Leros, bệnh nhân chăm sóc những con ong và thực hiện chế độ dinh dưỡng chất lượng cao cho chúng (Ảnh: AFP)

Giám đốc dự án Andreas Georgiou giải thích: “Hợp tác xã nhằm mục đích giúp hòa nhập xã hội với những người có vấn đề về tâm lý. Thông qua chương trình, họ có được sự tự tôn và lòng tự trọng”.

Trên các cánh đồng của điền trang, bệnh nhân chăm sóc những con ong và nuôi chúng theo chế độ dinh dưỡng chất lượng cao với hoa oải hương, rau oregano và các loại thảo mộc thơm khác.

“Đây chính là thiên đường của loài ong”, ông Georgiou chia sẻ.

Tại trang trại nuôi ong này, các nhân viên đóng gói và dán nhãn mật ong, sấy khô các loại thảo mộc trong các phòng chuyên dụng bên trong bệnh viện tâm thần. Các sản phẩm này sau đó được bán ở nhiều địa điểm khác nhau trên đảo.

Ông Artemis, một bệnh nhân 60 tuổi, nói: “Tôi yêu những gì tôi làm ở đây. Đó là một sự nhẹ nhõm tâm hồn thực sự”.

Hợp tác xã Leros sử dụng 13 công nhân được giám sát bởi những người nuôi ong chuyên nghiệp, bên cạnh đội ngũ y tá và nhân viên trị liệu chuyên nghiệp từ bệnh viện tâm thần trên đảo.

Giannis Loukas, cựu Giám đốc trung tâm tâm thần Leros, cho biết, những chuyển đổi được thực hiện cách đây hơn 20 năm đã thay đổi hoàn toàn cách thức đối xử với bệnh nhân, nhằm xóa bỏ các cơ sở tị nạn.

Các sản phẩm từ mật ong  được bán ở nhiều địa điểm khác nhau trên đảo (Ảnh: AFP)Ảnh: AFP
Các sản phẩm từ mật ong được bán ở nhiều địa điểm khác nhau trên đảo (Ảnh: AFP)

Các bệnh nhân đều được hưởng các quyền lợi của nhân viên. Trong khi một số bệnh nhân sống trong viện tâm thần, một số lượng lớn được phép sống trong các căn hộ trên đảo để hòa nhập tốt hơn với xã hội, ông Loukas cho biết thêm.

Một số ít người đã có thể cải tạo hoàn toàn thông qua hợp tác xã nuôi ong này. Một người đang làm trợ lý thợ sửa ống nước ở Leros, trong khi một người khác đang làm việc trong một khách sạn trên đảo.

Leros là một hòn đảo có lịch sử phong phú từ thời cổ đại và là nơi diễn ra trận chiến lớn trong Chiến tranh thế giới thứ hai mà sau này là nguồn cảm hứng cho bộ phim "The Guns of Navarone" (Những khẩu đại pháo thành Navarone).

Tại Anh cũng có một chương trình nuôi ong được Bộ Cựu chiến binh Anh dành riêng cho những người từng phục vụ trong quân đội mắc phải chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

"Nuôi ong giúp tôi ngừng suy nghĩ về những căng thẳng mà tôi gặp phải. Thay vì nghĩ về những nỗi đau của mình, giờ tôi nghĩ về những con ong", ông Vince Ylitalo, người nuôi ong tại Anh cho biết.

Bà Wendi zimmermann, người nuôi ong chia sẻ: "Tôi cũng ngủ sâu hơn nhờ nghĩ về âm thanh của những con ong".

Ngoài việc thư giãn, những người tham gia còn có cảm giác hài lòng từ việc giúp duy trì một loài sinh vật quan trọng đang bị suy giảm số lượng trên toàn cầu. Có nhiều người đến với trang trại nuôi ong mỗi tuần. Chương trình kéo dài trong 9 tháng, đủ để những người tham gia nuôi dưỡng một sở thích thú vị có thể sẽ theo họ trong tương lai.

Hành trình lái thuyền buồm vượt Thái Bình Dương của cụ ông 83 tuổi Hành trình lái thuyền buồm vượt Thái Bình Dương của cụ ông 83 tuổi
Người đàn ông mang rác trên mình trong vòng 30 ngày Người đàn ông mang rác trên mình trong vòng 30 ngày
Ca hát giúp giảm triệu chứng COVID-19 kéo dài Ca hát giúp giảm triệu chứng COVID-19 kéo dài

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm