Tag

Những điều cha mẹ nên biết khi con đến tuổi chỉnh nha

Sức khỏe 29/03/2021 12:38
aa
TTTĐ - Chỉnh nha là một trong những vấn đề được các bậc cha mẹ quan tâm nhất hiện nay khi có con bắt đầu bước vào độ tuổi 9 - 12 hoặc 14 - 16. Nó là sự tất yếu trong quá trình phát triển của trẻ và giúp các con tự tin hơn khi trưởng thành.
Món quà ý nghĩa, thiết thực dành tặng cha mẹ, người thân thời Covid

Chính vì rất được quan tâm nên có khá nhiều sự thắc mắc của các bậc cha mẹ khi lựa chọn cho các con hình thức chỉnh nha, địa chỉ chỉnh nha. Tuy nhiên, trước khi đưa ra được những quyết định đó thì chúng ta cần phải hiểu rõ chỉnh nha như thế nào cho đúng, có những phương pháp chỉnh nha như thế nào…

Cha mẹ cần tìm đến những địa chỉ uy tín để chỉnh nha cho các con
Cha mẹ cần tìm đến những địa chỉ uy tín để chỉnh nha cho các con

Những nguy cơ khi chỉnh nha không đúng cách

Chỉnh nha là bộ môn chuyên khoa sâu của bác sỹ răng hàm mặt để điều chỉnh những lệch lạc răng và hàm mặt như răng chen chúc, hô, móm, răng lệch sang bên, răng nghiêng vào khoảng trống do mất răng…

Tuy nhiên, theo chia sẻ của bác sỹ Phạm Hồng Đức, chuyên gia chỉnh nha của Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ AAO nếu chỉnh nha không thành công sẽ dẫn tới những nguy cơ vô cùng nguy hiểm như: Chết tủy do niềng răng sai cách; Nếu bác sĩ làm không đúng kỹ thuật có thể khiến cho răng nghiêng, lung lay, không thẳng hàng; Không thể cải thiện tính thẩm mỹ; Lòi chân răng, viêm tủy; Khuôn mặt có thể bị biến dạng; Tổn thương răng nếu không chăm sóc đúng cách: Thực tế, rất nhiều người đã nản lòng khi niềng răng.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới điều này là chế độ chăm sóc răng phức tạp và cầu kỳ. Tùy theo tình trạng của từng người, để đạt được một hàm răng đều đẹp có thể tốn tới 2 - 3 năm. Đặc biệt, những tác hại của niềng răng khi không được chăm sóc đúng cách sẽ rất nghiêm trọng.

Bác sỹ Phạm Hồng Đức – chuyên gia chỉnh nha của Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ AAO
Bác sỹ Phạm Hồng Đức, chuyên gia chỉnh nha của Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ AAO

Đối với các bạn trẻ bên cạnh việc thuận lợi đang ở tuổi phát triển dễ di răng thì cảm giác vướng víu, khó chịu với các dụng cụ chỉnh nha là một trở ngại rất lớn. Một số người còn cảm thấy đau và khó chịu. Chưa kể đến vô vàn điều cần lưu ý khi đã quyết định chỉnh nha: Tuyệt đối không được ăn các thức ăn dai, cứng. Ngoài ra, trẻ cũng cần ghé thăm nha sĩ thường xuyên cũng như đánh răng theo đúng hướng dẫn.

Răng rụng sớm hơn: Nếu tay nghề bác sĩ không tốt, hoàn toàn có thể xảy ra việc răng và hàm của bệnh nhân trở nên yếu hơn sau khi niềng. Đây cũng là một trong những tác hại của niềng răng được các nha sĩ xác nhận. Về sau này, bộ nhai của trẻ cũng sẽ yếu ớt hơn nhiều. Biểu hiện dễ thấy và thường gặp nhất là khó nhai, răng dễ bị đau và hư hại răng sớm. Đó là do bác sĩ đã dùng lực quá mạnh khi niềng, khiến hàm có thể tụt lợi, tiêu xương ổ răng hoặc sai khớp.

Những phương pháp chỉnh nha và cách giảm thiểu rủi ro khi thực hiện

Lợi ích của việc chỉnh nha là không thể phủ nhận nên ngày càng trở nên phổ biến. Và khi được làm đúng cách, niềng răng không chỉ giúp bạn thay đổi diện mạo khuôn mặt, mà còn cải thiện sức khỏe răng miệng. Theo bác sỹ Đức, để giảm thiểu các rủi ro khi chỉnh nha cho con cái các bậc cha mẹ cần nhận biết các trường hợp không được phép niềng răng để tránh mắc phải các biến chứng. Nếu đang có các bệnh về máu, nhiễm trùng nặng hoặc các bệnh toàn thân chưa được kiểm soát tốt thì tuyệt đối không nên niềng răng. Ngoài ra, người mắc các bệnh về tâm thần hoặc bị viêm quanh răng tiến triển, niềng răng không phải giải pháp tốt.

Bên cạnh đó lựa chọn thời điểm niềng răng thích hợp cũng vô cùng quan trọng, có hai độ tuổi phù hợp với việc chỉnh nha là 9 - 12 tuổi và 14 - 16 tuổi. Trong giai đoạn này, xương hàm đang phát triển và hệ thống răng đã khá hoàn thiện, dễ dàng nắn chỉnh răng, niềng mà không cần nhổ răng. Khi lựa chọn đúng giai đoạn thích hợp giúp giảm thiểu những tác hại.

Bác sỹ Phạm Hồng Đức đang khám để chỉnh nha cho các con
Bác sỹ Phạm Hồng Đức đang khám để chỉnh nha cho các con

Hiện giờ, niềng răng hiện không còn giới hạn độ tuổi. Tuy nhiên, khi răng và cấu trúc xương hàm đã hoàn toàn ổn định, thời gian thực hiện sẽ kéo dài hơn, một số trường hợp có thể phải nhổ răng. Điều đó dẫn tới chi phí cũng như rủi ro đều cao hơn. Chọn bác sĩ chỉnh nha tiêu chuẩn để được tư vấn kĩ về từng phương pháp thực hiện.

Bác sỹ chỉnh nha là người tư vấn và đưa ra các phương pháp chỉnh nha phù hợp và vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định kết quả của quá trình chỉnh nha. Có rất nhiều phương pháp chỉnh nha khác nhau. Tuy nhiên, mỗi phương pháp sẽ có điểm phù hợp với tình trạng răng cũng như điều kiện tài chính của từng người. Chọn bác sỹ chuẩn, nhiều kinh nghiệm, uy tín, được tư vấn chính xác và lựa chọn phương pháp phù hợp sẽ giúp bạn có được hàm răng ưng ý với giá cả hợp lý nhất.

Tuân thủ lộ trình cũng như lời khuyên của bác sỹ chỉnh nha. Quá trình chăm sóc răng và lộ trình niềng răng cũng vô cùng quan trọng. Lưu ý rằng các lời khuyên của bác sĩ để tránh các tác hại có thể gặp phải. Đặc biệt cần để ý tới bàn chải đánh răng. Lưu ý các thức ăn nên tránh trong giai đoạn này. Loại bỏ những thói quen xấu như hút thuốc và cắn móng tay cũng giúp quá trình niềng răng suôn sẻ hơn.

Hiện tại để thực hiện việc chỉnh nha ở độ tuổi này có một số phương pháp cơ bản như: Chỉnh nha mắc cài; Niềng răng mắc cài mặt lưỡi; Niềng răng vô hình Invisalign. Theo bác sỹ Đức, phương pháp chỉnh nha niềng răng vô hình Invisalign là một sự tiến bộ trong công nghệ chỉnh nha. Phương pháp chỉnh nha này ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc niềng răng, máy iTero 5D giúp scan toàn bộ hàm răng của bạn chỉ trong vòng 60 giây - nhanh gấp 3 lần so với các phiên bản iTero trước kia; lấy dấu răng chính xác, chuẩn chỉ đến từng chi tiết và mô phỏng bằng hình ảnh 3D ngay trên màn hình máy tính.

Nhờ bản mô phỏng này, các bác sĩ chỉnh nha dễ dàng chỉ cho khách hàng thấy được quy trình và kết quả điều trị. Nổi bật nhất của iTero 5D là tính năng NIRI - phát hiện bệnh lý răng miệng mà mắt thường hay phim chụp Xquang không thể nhìn thấy. Nhờ đó, iTero 5D dự đoán trước sự dịch chuyển của răng cũng như các vấn đề phát sinh trong quá trình chỉnh nha của người bệnh.

Với phương pháp chỉnh nha nào thì tầm quan trọng đặc biệt vẫn nằm ở các bác sĩ chỉnh nha - người có đủ chuyên môn về chỉnh nha thẩm mỹ để lên phác đồ phù hợp, kiểm soát kết quả và chịu trách nhiệm trong toàn bộ quá trình điều trị.

Cha mẹ trẻ Cha mẹ trẻ "hoan hỉ" trong ngày đầu con đi học lại
Học sinh nghỉ Tết sớm – cha mẹ lên kế hoạch vừa chăm con vừa chuẩn bị Tết Học sinh nghỉ Tết sớm – cha mẹ lên kế hoạch vừa chăm con vừa chuẩn bị Tết
“Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ” đến từ Giáo sư John Vu “Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ” đến từ Giáo sư John Vu

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm