Tag

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi

Muôn mặt cuộc sống 16/09/2024 17:39
aa
TTTĐ - May mắn vì thoát nạn bởi sạt lở nghiêm trọng ngày 9/9 do ảnh hưởng của bão số 3 nhưng những em nhỏ ở thôn Kho Vàng vẫn còn bị ám ảnh, sợ hãi khi nhớ lại buổi sáng cả làng nháo nhác chạy lên núi tránh lũ.
Yêu thương nối dài ước mơ cho những đứa trẻ nghèo hiếu học Rớt nước mắt với hoàn cảnh những đứa trẻ mồ côi

Chú trưởng thôn bảo lên núi chạy lũ

Dù thoát nạn và an toàn quay lại trường học nhưng em Sùng Minh Quang, 7 tuổi, học sinh lớp 2, trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Cốc Lầu, huyện Bảo Hà, tỉnh Lào Cai vẫn cảm thấy sợ hãi.

Cậu bé kể: “Buổi sáng hôm ấy, em đang ngủ thì bố, mẹ gọi dậy, rồi cả nhà cùng nhau chạy lên núi. Em hỏi: “Bố ơi, nhà mình đi đâu?” và bố bảo: “Chú trưởng thôn bảo lên núi chạy lũ”. Thế rồi bố mẹ em mang theo áo mưa, gạo, chăn màn và đi cùng người dân làng lên ngọn núi cách thôn khoảng 1km”.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô trao hỗ trợ tại trường
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô trao hỗ trợ tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Cốc Lầu, huyện Bảo Hà, tỉnh Lào Cai

Cậu bé người dân tộc Mông cùng gia đình và người dân thôn Kho Vàng cho rằng mình đã may mắn thoát khỏi tử thần bởi lời hiệu triệu của Trưởng thôn Kho Vàng - Ma Seo Chứ. “Con đã rất sợ, không biết chuyện gì xảy ra cả nhưng bố mẹ và các cô, chú trong làng đi rất nhanh lên núi”, Sùng Minh Quang nhớ lại.

Cùng với Quang, em Lý Thu Hà, thôn Kho Vàng, kể lại: “Lúc buổi sáng em ngủ dậy thì mưa vẫn không ngừng trút xuống. Sau khi có chú trưởng thôn kêu gọi cả thôn di chuyển để phòng, chống lũ thì bố mẹ đã dẫn em lên núi. Vì trời mưa rất to nên ai nấy đi rất gấp”.

chia sẻ với các em nhỏ tại Lào Cai
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ với các em nhỏ tại Lào Cai

Hà bày tỏ, lên núi ở lại mấy ngày, em nhớ nhà lắm. Ngày quay trở lại thì cả thôn đã bị sập đổ nhà cửa. Bố của Hà làm nông nghiệp vất vả. Mẹ em đi làm ở Hà Nội. Cái nghèo khó khiến gia đình em phải xa nhau suốt năm.

Những đứa trẻ như Hà sớm xa vòng tay mẹ. Nay bão lũ lại khiến cho mái nhà em ở bị cuốn đi. Dù chưa lớn để hiểu những điều xa xôi nhưng cô bé cứ bần thần. “Em sợ lắm. Khi về lại làng đã tan hoang, em chỉ mong quê hương được bình an”, Hà nói.

Đại diện trao quà tới các em học sinh
Đại diện Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn trao quà tới các học sinh vùng lũ

Còn người là còn của...

Tối qua, Lý Kim Phượng, sinh năm 2015, trú tại thôn Kho Vàng được trở lại trường học. Cô bé chia sẻ, nhà em đã bị lũ cuốn trôi. Rất may cả gia đình bình an vì đã nhanh chóng theo làng di chuyển lên núi.

Cô học trò nhỏ chia sẻ: “Em nhớ những ngày đầu tại khu lán trại, người dân khó khăn. Đồ ăn, nước sạch đều thiếu thốn. Em nghe người lớn bảo nhau cố gắng, còn người là được”.

Được biết, trong số 115 người của thôn Kho Vàng di tản tránh sạt lở, có 50 trẻ em dưới 15 tuổi. Từ ngày 7/9, trên địa bàn thôn Kho Vàng có mưa lớn kéo dài, 17 hộ dân trong thôn sống tập trung quanh đỉnh núi cao, nỗi lo đất đá sạt xuống luôn thường trực.

Các em bé ở thôn Kho Vàng trở lại trường học
Sùng Minh Quang (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn nhỏ ở thôn Kho Vàng trở lại trường học Cốc Lầu
Trong trí nhớ của Sùng Minh Quang: Nhà em đi 5 người có 3 anh em. Tuy đi đường rừng rất khó khăn nhưng cả ba anh em không bắt bố mẹ cõng, bế. 3 anh em Quang vừa đi vừa chạy theo bố mẹ để rời xa thật nhanh chỗ sắp bị bão lũ. Đến khi mưa tạnh, bố mẹ Quang quay về bản thì thấy đất đá đã đè lên và san phẳng ngôi nhà...

Người dân trong thôn kể lại, ảnh hưởng của bão, lũ khiến cho những quả đồi quanh làng “no nước", dễ dàng bị sạt lở, đổ sập vùi lấp thôn. Trước đó, chính quyền xã Cốc Lầu đã nhắc nhở ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 sẽ gây mưa lớn, có khả năng sạt lở ở nhiều nơi.

Em Lý Kim Phượng (áo vàng)
Em Lý Kim Phượng (áo vàng) vẫn bần thần với nỗi ám ảnh sạt lở tại quê thôn Kho Vàng

Thấy trời mưa không ngớt, linh cảm mách bảo quả đồi lớn sau khu dân cư có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào, anh Chứ - Trưởng thôn Kho Vàng đã hội ‎ý nhanh với các đảng viên và quyết định gọi một số thanh niên trong thôn đi khảo sát tình hình xung quanh và kiểm tra đã phát hiện một vết nứt rộng 20cm, dài khoảng 30m. Đặc biệt, địa điểm phát hiện vết nứt lại nằm ngay phía trên đồi, cách thôn Kho Vàng khoảng 100m

Sau đó, anh Chứ đã quyết định kêu gọi người dân trong làng di chuyển lên núi. Quyết định của người trưởng thôn này đã giúp các hộ dân thôn Kho Vàng được an toàn trong trận lũ vừa qua.

Ngày 16/9, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đoàn công tác đến trao quà, hỗ trợ các em học sinh và bà con vùng lũ Lào Cai. Tại đây, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô, Tỉnh đoàn Lào Cai và Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã trao hỗ trợ Nhân dân tỉnh Lào Cai khắc phục hật quả thiên tai 650 triệu đồng; hỗ trợ lực lượng tuyến đầu khắc phục hậu quả thiên tai 50 triệu đồng.

Ngày 16/9, đoàn công tác đã tới trường Tiểu học Cốc Lầu trao quà tới các em học sinh và thầy cô giáo nhà trường. Ngày mai (17/9), đoàn công tác tiếp tục di chuyển đến Yên Bái để trao quà cho thanh thiếu nhi và Nhân dân bị ảnh hưởng do bão, lũ.

Đọc thêm

Co-opBank trao tặng 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Co-opBank trao tặng 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật

TTTĐ - Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) trao tặng 1.300 suất quà, trị giá 1,3 tỷ đồng tới các trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn

TTTĐ - Dịp Tết Trung thu năm 2024, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Khách hàng tại những khu vực chịu tác động của bão Yagi có thể cập nhật thông tin các kênh liên hệ Prudential để được hỗ trợ khẩn cấp.
KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai Xã hội

KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Trước tình hình mưa bão, lũ quét gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) đã phát động chiến dịch quyên góp trong toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn và tổ chức chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Lào Cai vào ngày 13/9 vừa qua, với tâm niệm thực hiện nhanh nhất công tác hỗ trợ người dân vùng lũ.
Hà Nội xây dựng "Tổ dân phố, thôn không ma túy” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội xây dựng "Tổ dân phố, thôn không ma túy”

TTTĐ - Hà Nội sẽ tạo cơ chế và hỗ trợ nguồn lực nhằm duy trì vững chắc và tăng dần số tổ dân phố, thôn, xã, phường, thị trấn "không ma túy", tiến tới xây dựng "quận, huyện, thị xã không ma túy".
Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ ngập lụt đã đi qua, để lại những tuyến phố, con đường, bản làng tan hoang ngập chìm trong bùn đất; nhà cửa, cây cối, gãy đổ ngổn ngang. Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra những thiệt hại nặng nề về con người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vượt lên hoàn cảnh thiên tai khắc nghiệt ấy đã có những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) dũng cảm vượt lên hết mình vì dòng điện sáng.
Quan tâm, hỗ trợ kịp thời các hộ dân trong thời gian mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Quan tâm, hỗ trợ kịp thời các hộ dân trong thời gian mưa lũ

TTTĐ - Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Mỹ Đức bám sát các chỉ đạo của Trung ương, thành phố về phòng, chống bão lụt; kịp thời ứng phó với mọi tình huống trên tinh thần bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân.
Hà Nội thành lập Tổ công tác tái cấu trúc quy trình TTHC Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội thành lập Tổ công tác tái cấu trúc quy trình TTHC

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4822/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính (TTHC), phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội.
Xem thêm