Tag

Yêu thương nối dài ước mơ cho những đứa trẻ nghèo hiếu học

Muôn mặt cuộc sống 11/09/2024 17:13
aa
TTTĐ - Dẫu cuộc sống trăm ngàn vất vả khi vắng mẹ, thiếu cha, phải hàng ngày vật lộn mưu sinh giữa đất Sài Thành nhưng những đứa trẻ đáng thương vẫn chưa một lần từ bỏ ước mơ.

Vắng cả bố lẫn mẹ, những đứa trẻ ham học sống nhờ tình thương của họ hàng và thầy cô

Với những đứa trẻ bình thường, đi nhà sách có lẽ là một trong những hoạt động vui chơi rất thường xuyên, thậm chí là vào mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, với hai anh em Lê Phúc Bảo - 8 tuổi và Lê Phúc Hưng - 6 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TP HCM, đó lại là một ước mơ quá đỗi xa vời, khi ngay cả mái nhà che nắng mưa hai anh em cũng không có.

  Ngoại và cậu - hai điểm tựa của đời Tuấn, chẳng may cùng ngã bệnh, khiến cảnh nhà em càng thêm vất vả - Ảnh: FE CREDIT
Ngoại và cậu - hai điểm tựa của đời Tuấn, chẳng may cùng ngã bệnh, khiến cảnh nhà em càng thêm vất vả - Ảnh: FE CREDIT

Từ nhỏ, hai anh em Bảo và Hưng đã phải theo mẹ đến TP HCM để mưu sinh bằng nghề thu lượm ve chai. Song không may, người mẹ mắc bệnh hiểm nghèo nên đành gửi hai con vào lớp học tình thương của thầy Huỳnh Ngọc Định thuộc CLB Lửa Việt, quận Tân Phú, TP HCM. Từ đó, hai anh em sống nương nhờ tình yêu thương và sự bảo bọc của thầy, lấy lớp làm nhà, lấy bàn ghế làm giường, vừa học vừa chơi vừa hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Sống trong tình thương của thầy, Bảo và Hưng không còn phải đi nhặt ve chai, rất ngoan ngoãn và chịu khó học hành, nhưng hễ nhắc đến mẹ là cả hai lại òa lên khóc nức nở.

Cũng rơi vào hoàn cảnh vắng cả cha lẫn mẹ, em Ngô Trần Nhật Tuấn, 11 tuổi tại Thành phố Thủ Đức, TP HCM, phải nương nhờ bà ngoại và cậu ruột. Nhưng tai họa tiếp tục giáng xuống khi một ngày, cả ngoại và cậu đều bị tai biến. Gia đình vốn đã khó khăn nay càng vất vả hơn. Tất cả chi tiêu chỉ trông chờ vào khoản tiền lời trên dưới 100.000 đồng mỗi ngày từ tiệm tạp hóa nhỏ. Việc học của Tuấn vì thế có nguy cơ gián đoạn bất cứ lúc nào.

May mắn hơn một chút, em Lý Mỹ Duyên, sinh năm 2012, ngụ ở phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, được sống cùng ba và em gái. Nhưng cuộc sống của ba cha con vất vả trăm bề. Cả nhà ba người sinh hoạt trong căn phòng trọ vỏn vẹn vài mét vuông. Nguồn thu của gia đình đến từ việc thu lượm ve chai và bán đồ điện tử cũ trên vỉa hè của ba. Bữa ăn hàng ngày của ba cha con chỉ có cơm, trứng chiên hoặc mì tôm. Nhưng khi không bán được hàng thì cả nhà không có gì ăn, phải cố ngủ cho qua cơn đói.

Được đi nhà sách là ước mơ từ lâu của hai anh em Bảo và Hưng. Ảnh: FE CREDIT
Được đi nhà sách là ước mơ từ lâu của hai anh em Bảo và Hưng. Ảnh: FE CREDIT

Vì nhà quá nhỏ, ba của Duyên không chỉ nhường các con bữa ăn mà nhường cả chỗ ngủ. Anh thường xuyên ngủ ngồi xuyên đêm, chỉ ngả lưng vào buổi sáng khi các con ở trường. Tối tối, cha trải tấm bạt trên vỉa hè, chong đèn bán đồ điện tử cũ thì Duyên cũng ngồi cạnh bên ê a đọc bài. Với cô bé này, nghèo khó không làm em quên đi ước mơ có được con chữ và niềm khao khát được đến trường.

Yêu thương nối dài ước mơ cho những đứa trẻ nghèo hiếu học

Cảm động trước hoàn cảnh khó khăn và ý chí vươn lên của các em, chương trình “Cặp lá yêu thương” của VTV, với sự đồng hành của FE CREDIT, đã đến thăm và chia sẻ với các gia đình với những món quà thiết thực và tràn ngập yêu thương. Cùng với bữa cơm nhà ấm áp, chuyến đi chơi nhà sách mua đồ dùng học tập và những món quà bé ước ao bấy lâu, chương trình còn trao tặng 03 suất học bổng, trị giá 50.000.000 đồng/suất, để giúp các em có thêm động lực vượt qua nghịch cảnh và nối dài ước mơ dùng con chữ đổi đời.

Lần đầu tiên được bước vào “một nhà sách to và đẹp như thế này” - như lời em Phúc Bảo, hai anh em Bảo và Hưng vui sướng chạy nhảy tung tăng, ánh mắt long lanh niềm hạnh phúc. Được mua tặng cặp sách và sách vở mới, Bảo và Hưng vui mừng, tíu tít mãi không thôi. Suất học bổng trị giá 50.000.000 đồng dành cho hai anh em sẽ được CLB Lửa Việt của thầy Định giữ giúp và chi dần mỗi tháng vào việc học tập, sinh hoạt của hai em.

“Nhìn thấy hai học trò khó khăn nhất lớp của mình nhận được suất học bổng để lo cho tương lai, tôi không khỏi mừng vui và xúc động. Với sự động viên và hỗ trợ tài chính rất thiết thực từ chương trình, hai anh em sẽ có cơ hội nối dài con đường học vấn, thoát khỏi mù chữ và thay đổi tương lai sau này”, thầy Định hạnh phúc chia sẻ.

Bé Duyên hạnh phúc khi nhận suất học bổng trị giá 50 triệu đồng từ chương trình “Cặp lá yêu thương” và FE CREDIT. Ảnh: FE CREDIT
Bé Duyên hạnh phúc khi nhận suất học bổng trị giá 50 triệu đồng từ chương trình “Cặp lá yêu thương” và FE CREDIT. Ảnh: FE CREDIT

Với gia đình bé Mỹ Duyên, khi chương trình đến thăm, mời một bữa cơm thân mật và trao tặng suất học bổng, cả ba cha con đều rất xúc động. “Cha con tôi mừng như trúng số. Số tiền quá lớn, quá bất ngờ và như một giấc mơ”, anh Vũ Nguyễn Hoàng Huy, ba của bé Duyên, chia sẻ. Anh Huy cũng cho biết số tiền này sẽ hoàn toàn được dùng cho việc học của bé Duyên, còn cha con anh vẫn sẽ rau cháo qua ngày bằng số tiền khiêm tốn anh kiếm được mỗi ngày. “Điều quan trọng là con vẫn được đến trường, vẫn được đi học, tôi không mong gì hơn”, anh Huy cho biết.

Với gia đình bé Tuấn, anh Duy Long rưng rưng chia sẻ: “Món tiền này thật sự quá lớn, quá bất ngờ, tôi không biết nói sao để diễn tả hết niềm vui và lòng biết ơn của mình dành cho chương trình. Suất học bổng này không khác gì một phép màu, mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho cháu Tuấn của tôi”.

Bên cạnh suất học bổng, FE CREDIT còn tặng cho em Nhật Tuấn một hộp quà đặc biệt, gồm bộ vợt cầu lông, đôi giày bóng đá, bộ đồ cầu thủ bóng đá và quả bóng da. Hy vọng với suất học bổng và những món quà ý nghĩa này, em Tuấn sẽ có những ngày tháng học tập và chơi thể thao thật hăng say, rèn luyện thể chất và tinh thần thật tốt để sẵn sàng vượt qua nghịch cảnh cho một tương lai tươi sáng hơn.

“Cặp lá yêu thương” là một trong số rất nhiều các hoạt động hướng đến cộng đồng của FE CREDIT trong suốt hơn 14 năm phát triển tại Việt Nam.

“Thông qua những hoạt động ý nghĩa này, FE CREDIT hy vọng có thể mang lại những thay đổi tích cực cho những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội, cũng như đóng góp để phát triển cộng đồng nơi FE CREDIT đang hoạt động kinh doanh”, đại diện của FE CREDIT chia sẻ.

Trong thời gian tới, FE CREDIT tiếp tục triển khai thêm nhiều hoạt động cộng đồng để tăng giá trị kết nối và hướng đến xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Người trẻ và chuyện “giải nhiệt tài chính” dịp hè Người trẻ và chuyện “giải nhiệt tài chính” dịp hè

TTTĐ - Mùa hè luôn là khoảng thời gian “tâm điểm” của nhiều hoạt động vui chơi, giải trí và mua sắm dẫn đến phát ...

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo ...

FE CREDIT cùng phụ huynh giải nỗi lo tài chính trước thềm năm học mới FE CREDIT cùng phụ huynh giải nỗi lo tài chính trước thềm năm học mới

TTTĐ - Từ nay đến 31/8, FE CREDIT triển khai chương trình “Vững hành trang - Bền bước tiến” với nhiều ưu đãi hấp dẫn ...

Quên đi nỗi lo tài chính, hân hoan chào năm học mới cùng FE CREDIT Quên đi nỗi lo tài chính, hân hoan chào năm học mới cùng FE CREDIT

TTTĐ - Mùa tựu trường đến gần, bên cạnh niềm vui và sự háo hức của con trẻ, các bậc phụ huynh cũng không khỏi ...

Trúng lớn nhờ thanh toán đúng hạn Trúng lớn nhờ thanh toán đúng hạn

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Chào hè rực rỡ: Thanh toán ngay – Vui hè may mắn” - chương trình khuyến khích khách ...

Đọc thêm

Quận Tây Hồ: Sơ tán quất cảnh, ứng phó mưa lũ sau bão Muôn mặt cuộc sống

Quận Tây Hồ: Sơ tán quất cảnh, ứng phó mưa lũ sau bão

TTTĐ - 5 nội dung quan trọng được Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ (Hà Nội) thống nhất để đảm bảo công tác triển khai ứng phó mưa, lũ trên địa bàn.
Động viên Nhân dân yên tâm phòng, chống mưa bão Muôn mặt cuộc sống

Động viên Nhân dân yên tâm phòng, chống mưa bão

TTTĐ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương mong muốn, mỗi người dân quận Bắc Từ Liêm sẽ cùng đoàn kết, đồng hành với TP và quận, chủ động khắc phục khó khăn, tuyệt đối không được quay về nơi ở cũ khi nước chưa rút, nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc.
Tính đến 13 giờ 30 ngày 11/9, 296 người chết, mất tích do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Tính đến 13 giờ 30 ngày 11/9, 296 người chết, mất tích do bão, lũ

TTTĐ - Theo Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến 13 giờ 30 ngày 11/9, 296 người chết, mất tích do bão, lũ...
Gần 450 người dân Đông Anh đã được di dời đến nơi an toàn Muôn mặt cuộc sống

Gần 450 người dân Đông Anh đã được di dời đến nơi an toàn

TTTĐ - Theo thông tin từ huyện Đông Anh, Hà Nội, tính đến sáng nay (11/9), 100% số hộ tại các nhà tạm, không an toàn được di dời đến nơi an toàn. Cụ thể, 231 hộ với 446 người đã được di dời đến nơi an toàn, được cung cấp miễn phí nhu yếu phẩm thiết yếu
Quốc Oai di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm do bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Quốc Oai di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm do bão lũ

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn cho Nhân dân vùng ngập úng, huyện Quốc Oai đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động 129 hộ với 429 nhân khẩu di chuyển đến nơi an toàn.
Di dời hàng nghìn người dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn Muôn mặt cuộc sống

Di dời hàng nghìn người dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội, tính đến 7h00 ngày 11/9, nhiều địa phương ở Hà Nội phải chịu thiệt hại do mưa lũ kéo dài.
Người dân phường Phúc Tân chật vật "chạy lũ" Muôn mặt cuộc sống

Người dân phường Phúc Tân chật vật "chạy lũ"

TTTĐ - Trưa 11/9, mực nước lũ trên sông Hồng dâng cao kèm theo mưa dai dẳng khiến ngập lụt xảy ra tại khu vực phố Phúc Tân, Thanh Yên (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm). Chỉ trong 5 giờ (từ 1 - 6h sáng nay), nước dâng lên nhanh chóng khiến nhiều hộ gia đình trở tay không kịp.
Bình Thuận kêu gọi ủng hộ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai Xã hội

Bình Thuận kêu gọi ủng hộ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Ngày 11/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã gửi thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn và các nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai.
Phát động ủng hộ các vùng bị thiệt hại do bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Phát động ủng hộ các vùng bị thiệt hại do bão lũ

TTTĐ - Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước", Văn phòng UBND thành phố Hà Nội kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Văn phòng đóng góp, ủng hộ các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ sau cơn bão số 3.
Tình nguyện viên Chữ thập đỏ hỗ trợ người dân vượt bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Tình nguyện viên Chữ thập đỏ hỗ trợ người dân vượt bão, lũ

TTTĐ - Các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ các quận Hà Đông, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, huyện Ứng Hòa, Thanh Trì… (Hà Nội) đã chung tay với lực lượng chức năng tổ chức dọn, vận chuyển cây đổ, thu gom rác thải trên các tuyến phố, giúp phương tiện di chuyển dễ dàng hơn. Cùng với đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ tổ chức đoàn đến thăm, chia sẻ và hỗ trợ những gia đình có người tử vong, bị thương do cây đổ trong bão số 3.
Xem thêm