Tag

Những sinh viên xa nhà lần đầu tiên đối mặt với dịch bệnh Covid-19

Nhịp sống trẻ 03/02/2021 00:03
aa
TTTĐ - Trong khi nhiều gia đình đang sum họp đoàn viên để đón Tết thì nhiều sinh viên y khoa lại phải sống xa nhà, xa người thân bởi họ phải ngày đêm trực chiến với dịch bệnh Covid-19.
Tìm những người đến 9 địa điểm ở Hải Dương, Hà Nội có liên quan ca Covid-19 Phát hiện virus tương tự chủng biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Anh trên bệnh nhân ở Hải Dương, Quảng Ninh Phát hiện thêm ca nhiễm Covid-19 thứ 20 là chồng của bệnh nhân BN1814 Nỗi niềm sinh viên, người lao động đón Tết xa nhà vì dịch Covid-19

Lần đầu tiên đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm

Có mặt tại buổi lấy mẫu xét nghiệm ở thôn Cầu Dòng (phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) Hoàng Thị Xuân, lớp Xét nghiệm 10B (trường Đại học Kỹ thuật Hải Dương) quê ở Cao Bằng đã cùng hàng trăm sinh viên khác lựa chọn cái Tết xa nhà để góp một phần sức lực nhỏ bé cho tuyến đầu chống dịch.

“Vừa nghe tin dịch bệnh bùng phát, chúng em đã viết đơn tình nguyện xin được ở lại tham gia vào công tác chống dịch. Em nhận được rất nhiều lời động viên của người thân và bạn bè. Điều đó làm em càng cảm thấy tự hào hơn về quyết định của mình, tự hào là sinh viên ngành Y”, Xuân chia sẻ.

Chị gái của Xuân cũng vừa lấy chồng xa. Đây là lần đầu tiên cả hai chị em ăn Tết xa nhà. Nghĩ đến cảnh chỉ có bố mẹ ở nhà mong ngóng con, Xuân có chút chạnh lòng.

Dù đi học xa quê lâu rồi chưa về nhà nhưng Xuân vẫn quyết định ở lại cùng Hải Dương chống dịch
Dù đi học xa quê lâu rồi chưa về nhà nhưng Xuân vẫn quyết định ở lại cùng Hải Dương chống dịch
Hai chị em Nguyễn Anh Tài và Nguyễn Thị Hiền trong buổi lấy mẫu xét nghiệm tại thôn Cầu Dòng
Hai chị em Nguyễn Anh Tài và Nguyễn Thị Hiền trong buổi lấy mẫu xét nghiệm tại thôn Cầu Dòng, Hải Dương

Cũng giống Xuân, Nguyễn Anh Tài và Nguyễn Thị Hiền là hai chị em họ đồng thời cũng là sinh viên năm 3 trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Mặc dù đã về Thái Bình nghỉ Tết nhưng ngay khi nghe tin, hai chị em đã không ngần ngại xin phép bố mẹ lên đường đi vào tâm dịch.

“Bố mẹ em ban đầu cũng lo lắng nhưng vì chúng em đã chọn nghề này nên chỉ có thể động viên cả hai chị em cố gắng, chú ý bảo vệ bản thân. Tuy phải ăn Tết xa nhà nhưng đổi lại chúng em có một cái Tết thực sự ý nghĩa cho hành trang sinh viên ngành Y”, Nguyễn Gia Tài tâm sự.

Xác định xa người thân, gia đình "mất Tết" vì dịch Covid-19

Công tác tại TTYT Chí Linh đã hơn 10 năm nhưng đây là lần đầu công tác trong tâm dịch, anh Nguyễn Đăng Thu (nhân viên lái xe cứu thương) chia sẻ: “Nhiệm vụ của tôi là vận chuyển người bệnh tới khu cách ly, từ khu cách ly tới trung tâm điều trị.

Khi tiếp xúc với người bệnh có nguy cơ lây nhiễm, tôi ý thức được rằng trước tiên phải tự bảo vệ bản thân để giảm thiểu việc lây lan ra cộng đồng. Từ đầu dịch tới giờ, tôi vận chuyển gần 100 bệnh nhân, cũng chỉ có thể tranh thủ lúc nào không phải di chuyển thì chợp mắt một chút.

Ba anh em trong đội lái xe chúng tôi luôn túc trực 24/24 giờ với tâm thế sẵn sàng đưa đón bệnh nhân. Nếu để nói vất vả thì công việc của tôi chưa đáng gì so với các cán bộ y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Tôi chỉ mong được góp một phần sức lực nhỏ vào công cuộc phòng chống dịch. Phải xa vợ xa con nhưng chúng tôi luôn thường trực suy nghĩ ưu tiên chống dịch trước, gia đình thì xin để lại phía sau”.

Cùng công tác trong TTYT Chí Linh với anh Thu, chị Hoàng Thị Thanh, nhân viên phụ trách môi trường, cũng là một mảnh ghép vô cùng đặc biệt trong bức tranh chống dịch Covid-19.

Chị Thanh kể: “Hai vợ chồng đều công tác trong TTYT, chồng làm kỹ thuật viên X-quang còn tôi là nhân viên môi trường liên quan đến rác thải y tế. Cả hai đều làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao.

Cháu lớn nhà tôi 5 tuổi và cháu bé chỉ mới 2 tuổi, ngay khi dịch bệnh bùng phát và phải cách ly hoàn toàn trong viện chúng tôi chưa kịp về nhà thăm con. Ông bà hai bên đều ở tỉnh khác, vợ chồng tôi đành “nuốt nước mắt” gửi con ở nhà một người trông trẻ".

Tết đang tới gần nhưng chị Thanh vẫn chưa dám nghĩ đến cảnh hai đứa con nhỏ phải đón Tết mà không có bố mẹ hay ông bà bên cạnh. Chị sợ nhắc đến bản thân sẽ không kìm được cảm xúc...

Mỗi câu chuyện đều mang tới cho chúng ta những cảm xúc khác nhau và những mảnh ghép đó sẽ bổ sung cho bức tranh chống dịch Covid-19 tại tuyến đầu Hải Dương thêm phần ý nghĩa.

Đọc thêm

Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh" Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh"

TTTĐ - Chiều 27/8, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
Những điểm du lịch gần Hà Nội “không thể bỏ lỡ” Camera 360 trẻ

Những điểm du lịch gần Hà Nội “không thể bỏ lỡ”

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ tối đa 4 ngày. Nhiều bạn trẻ Thủ đô chọn đi du lịch, khám phá những địa điểm gần Hà Nội cho tiện di chuyển mà vẫn thỏa sức vi vu, sống ảo.
Nữ kiểm sát viên bản lĩnh vững vàng, nêu cao “3 trách nhiệm” Tôi yêu Hà Nội

Nữ kiểm sát viên bản lĩnh vững vàng, nêu cao “3 trách nhiệm”

TTTĐ - Phát huy tinh thần “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với Nhân dân, trách nhiệm với chính mình) của người công chức, Tạ Thị Thương Huyền, Bí thư Đoàn Thanh niên Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cô gái trẻ cũng là người có nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công việc.
Vinh danh 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Vinh danh 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

TTTĐ - Từ 262 hồ sơ đề cử, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thành lập Hội đồng bình chọn và lựa chọn ra 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu, xuất sắc để vinh danh.
50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Chiều ngày 26/8, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình sơ kết 6 tháng "Hành trình thanh niên Thủ đô tham gia hiến máu tình nguyện năm 2024” tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung Ương (số 5 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội).
Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Ngày 26/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết “Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)”.
Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, AstraZeneca Việt Nam và Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương vừa triển khai chương trình Careme – Yêu lấy mình, tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn bằng xét nghiệm. Theo đó, hơn 1.000 người dân đã được khám bệnh miễn phí.
Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống Nhịp sống trẻ

Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống

TTTĐ - Giữa đa dạng các loại bánh trung thu hiện đại trên thị trường, năm nay, bánh handmade hương vị truyền thống lại được người trẻ ưa chuộng.
Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội Nhịp sống trẻ

Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội

TTTĐ - Cơn sốt búp bê đồ chơi Labubu đã bắt đầu từ châu Á và hiện đang lan rộng khắp nơi trên thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Với thiết kế độc đáo, màu sắc tươi sáng và kích thước nhỏ gọn, Labubu đã trở thành hiện tượng trong cộng đồng mạng xã hội.
Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận Bản tin công tác Đội

Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận

TTTĐ - Trong năm học qua, ứng dụng “Làm việc tốt” đã lưu giữ 57.865.829 việc làm tốt của học sinh khối tiểu học trên cả nước. Ứng dụng "Hướng nghiệp - Lead With Lof" đã ghi nhận sự tham gia trải nghiệm hướng nghiệp của 639.682 em học sinh đang học tập tại các trường trung học cơ sở.
Xem thêm