Tag

Những vấn đề người sử dụng dịch vụ tài chính cần biết

Doanh nghiệp 08/04/2024 09:07
aa
TTTĐ - Khách hàng cần làm gì để cải thiện điểm tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu? Khách hàng có lịch sử nợ xấu có thể vay vốn không? Khách hàng cần làm gì nếu phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót... những vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
HD SAISON - Dịch vụ tài chính tiêu dùng được tin dùng Thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam trải nghiệm tại Nam A Bank Ra mắt BIDV Open API - định hình dịch vụ tài chính tương lai

1. Điểm tín dụng là gì? Điểm tín dụng tại Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) được chấm như thế nào?

Điểm tín dụng là một chỉ số phản ánh mức độ tín nhiệm của khách hàng vay. Điểm số đó cho biết khả năng một khách hàng vay có thể trả nợ và thanh toán các khoản vay đầy đủ và đúng hạn. Điểm tín dụng càng cao tương ứng với rủi ro không thanh toán được các khoản nợ càng thấp và khả năng tiếp cận tín dụng càng cao.

Những vấn đề người sử dụng dịch vụ tài chính cần biết
Biểu đồ thể hiện các thành phần ảnh hưởng đến đánh giá điểm tín dụng

Mỗi cơ quan, tổ chức thực hiện chấm điểm tín dụng sẽ có các thang điểm tương ứng với các mức độ rủi ro khác nhau. Tại CIC, điểm tín dụng là kết quả của quá trình tính toán kết hợp các thông tin tín dụng của khách hàng vay bao gồm thông tin định danh, thông tin về dư nợ của khách hàng, lịch sử thanh toán các khoản vay và một số thông tin liên quan khác.

Theo mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân của CIC, điểm tín dụng của khách hàng vay (KHV) được áp dụng theo nguyên tắc Hạng thấp, Điểm cao - Mức độ rủi ro thấp; Hạng cao, Điểm thấp - Mức độ rủi ro cao. Cụ thể, điểm tín dụng của khách hàng vay (từ 403 đến 706) được chia làm 5 cấp độ Xấu (Hạng 9, hạng 10), Dưới trung bình (Hạng 7, hạng 8), Trung bình (Hạng 5, hạng 6), Tốt (Hạng 3, hạng 4) và Rất tốt (Hạng 1, hạng 2), tương ứng với 10 hạng từ thấp nhất là hạng 10 và cao nhất là hạng 01.

2. Khách hàng cần làm gì để cải thiện điểm tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu?

Để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn tại các tổ chức tín dụng (TCTD), các khách hàng cần cân nhắc thực hiện:

- Chỉ vay vốn/mở thẻ tín dụng khi thực sự cần thiết và tính toán kỹ khả năng trả nợ dựa trên thu nhập thực tế.

- Có kế hoạch trả nợ đầy đủ và đúng hạn: luôn cân nhắc về khả năng tài chính của mình để hoạch định kế hoạch chi tiêu nhằm trả nợ đủ và đúng thời gian; Luôn có ý thức trả nợ, dù là khoản nợ nhỏ (có thể sử dụng các công cụ nhắc nợ tự động như phần mềm ghi nhớ trên điện thoại).

- Thường xuyên kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân để giám sát thông tin và mức độ tín nhiệm về bản thân và tránh bị kẻ gian lợi dụng, có phương án xử lý nếu phát hiện thông tin của mình chưa chính xác.

- Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm nhiều khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.

3. Nợ xấu là gì? Nợ xấu được sử dụng để cung cấp trong các báo cáo của CIC trong thời gian bao lâu?

Theo quy định tại Thông tư 11/2021/TT-NHNN ngày 30/7/2021 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nợ tại các TCTD được chia thành 05 nhóm, trong đó nợ quá hạn thanh toán từ 90 ngày trở lên được coi là nợ xấu, bao gồm các nhóm nợ như sau: Nhóm 3 dưới tiêu chuẩn (quá hạn từ 91 - 180 ngày), nhóm 4 nghi ngờ (quá hạn từ 181 - 360 ngày) và nhóm 5 có khả năng mất vốn (quá hạn trên 360 ngày). Nợ xấu được hiểu là các khoản nợ đã không được thanh toán đúng hạn và đã quá hạn phải thanh toán như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng.

Theo quy định tại Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2013, thông tin tiêu cực về khách hàng vay được CIC sử dụng để tạo lập sản phẩm thông tin tín dụng theo thời gian tối đa 5 năm kể từ ngày kết thúc thông tin tiêu cực đó.

4. Khách hàng có lịch sử nợ xấu có thể vay vốn không?

- Khách hàng có lịch sử nợ xấu vẫn có cơ hội tiếp cận tín dụng căn cứ khẩu vị rủi ro và nguyên tắc đánh giá KHV của TCTD.

-Việc đánh giá rủi ro đối với khách hàng dựa trên nhiều yếu tố theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của từng TCTD; thông tin do CIC cung cấp là một trong nhiều kênh tham khảo, hỗ trợ, không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định của TCTD.

5. Khách hàng cần làm gì nếu phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót?

Bước 1: Đăng ký tài khoản và tự kiểm tra TTTD của bản thân tại CIC.

Bước 2: Nếu phát hiện thông tin bị sai sót, khách hàng phản ánh với CIC qua Tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục “Khiếu nại/phản hồi” tại website: http://cic.gov.vn (gửi kèm giấy tờ chứng minh):

+ Nếu sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC có trách nhiệm điều chỉnh sai sót và thông báo kết quả đến khách hàng.

+ Trường hợp dữ liệu tại CIC đúng, CIC sẽ yêu cầu tổ chức tín dụng kiểm tra, xác minh thông tin. Tổ chức tín dụng sau khi xác minh thông tin, gửi văn bản trả lời cụ thể cho CIC và đề xuất điều chỉnh dữ liệu (nếu cần). CIC căn cứ vào kết quả phản hồi từ tổ chức tín dụng, xử lý và thông báo kết quả cho khách hàng.

Quý khách nên thường xuyên kiểm tra báo cáo tín dụng (Nguồn: Internet)
Quý khách nên thường xuyên kiểm tra báo cáo tín dụng (Nguồn: Internet)

6. Hiện nay có nhiều quảng cáo về “dịch vụ” xóa nợ xấu tại CIC, theo đó khách hàng có thể trả phí để được nhanh chóng xóa nợ xấu tại CIC, thông tin này có đúng hay không?

- Mọi quảng cáo về dịch vụ xóa nợ xấu đều là hành động lừa đảo.

- Tất cả các thông tin của khách hàng tại CIC được cập nhật/lưu trữ trung thực, khách quan đúng theo các thông tin được các TCTD báo cáo. CIC hay bất kỳ tổ chức/cá nhân nào đều không được phép tự ý điều chỉnh các thông tin này.

- Thông tin tín dụng chỉ có thể được điều chỉnh nếu ghi nhận các sai sót do lỗi tác nghiệp và phải tuân thủ quy trình xác minh, kiểm tra nghiêm ngặt.

Đình Phong

Đọc thêm

Generali Việt Nam xuất sắc giành cú đúp giải thưởng Doanh nghiệp

Generali Việt Nam xuất sắc giành cú đúp giải thưởng

TTTĐ - Generali Việt Nam vừa xuất sắc giành cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025, gồm danh hiệu Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Quốc tế của năm (International Life Insurer of the Year) và Sáng kiến trong chi trả bồi thường bảo hiểm của năm (Claims Initiative of the Year).
Giá trị danh mục đầu tư ròng của Temasek tăng cao kỷ lục, đạt mức 434 tỷ đô la Singapore Doanh nghiệp

Giá trị danh mục đầu tư ròng của Temasek tăng cao kỷ lục, đạt mức 434 tỷ đô la Singapore

TTTĐ - Temasek vừa công bố Giá trị Danh mục đầu tư ròng (NPV) đạt 434 tỷ đô la Singapore cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2025, tăng 45 tỷ đô la Singapore so với một năm trước.
BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025 Doanh nghiệp

BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025

TTTĐ - BIDV MetLife vừa vinh dự đạt hai giải thưởng “Công ty bảo hiểm nhân thọ nội địa của năm” và “Sáng kiến phát triển bền vững của năm” trong khuôn khổ lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.
ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình “Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh” Doanh nghiệp

ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình “Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh”

TTTĐ - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh”.. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn Khổ Hỗ Trợ Kỹ Thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.
Hòa Phát đầu tư khu công nghiệp gần 3.400 tỷ đồng tại Hải Phòng Doanh nghiệp

Hòa Phát đầu tư khu công nghiệp gần 3.400 tỷ đồng tại Hải Phòng

TTTĐ - Tập đoàn Hòa Phát vừa nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu với quy mô hơn 245 ha tại huyện Gia Lộc, Hải Dương cũ, nay là xã Gia Phúc, thành phố Hải Phòng. Dự án có tổng vốn gần 3.400 tỷ đồng và dự kiến triển khai trong vòng 30 tháng.
TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Đức Doanh nghiệp

TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Đức

TTTĐ - Chiều 8/7, đồng chí Nguyễn Văn Được, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp ông Horst Julius Pudwill, Chủ tịch Tập đoàn Techtronic Industries (TTI) đến thăm và trao đổi về mở rộng hợp tác.
Cảnh báo mạo danh ngành điện Thủ đô để trục lợi, lừa đảo Doanh nghiệp

Cảnh báo mạo danh ngành điện Thủ đô để trục lợi, lừa đảo

TTTĐ - EVNHANOI cảnh báo tình trạng lợi dụng thông tin sau sáp nhập, giả danh nhân viên điện lực để trục lợi, lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
EVNNPC hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025 Doanh nghiệp

EVNNPC hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025

Thông tin về kết quả sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, Tổng công ty đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch do EVN giao, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc.
PGBank ra mắt sản phẩm tín dụng xanh PG Green Doanh nghiệp

PGBank ra mắt sản phẩm tín dụng xanh PG Green

TTTĐ - Trong bối cảnh các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) đang ngày càng trở thành yếu tố bắt buộc trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp trên toàn cầu, Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa chính thức triển khai sản phẩm tín dụng xanh PG Green dành cho khách hàng doanh nghiệp từ tháng 6/2025.
VietinBank ra mắt gói giải pháp tài chính tăng tốc cùng Hộ kinh doanh theo Nghị định 70 Doanh nghiệp

VietinBank ra mắt gói giải pháp tài chính tăng tốc cùng Hộ kinh doanh theo Nghị định 70

TTTĐ - Trước yêu cầu cấp thiết của cộng đồng hộ kinh doanh/tiểu thương trong việc tuân thủ quy định mới về hóa đơn điện tử, VietinBank đã tiên phong triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành hỗ trợ các hộ kinh doanh tăng tốc chuyển đổi thuận lợi theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Xem thêm