Nỗ lực đưa sản phẩm đạt OCOP xuất ngoại
Chị Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết kiểm tra chất lượng lúa J02 |
Xây dựng thương hiệu
Được thành lập từ năm 2017, hiện Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết (Hợp tác xã Đoàn kết) có 30 thành viên. Trong đó, Hội đồng Quản trị gồm 7 thành viên.
Hợp tác xã được huyện Ứng Hòa giao quản lý, xây dựng nhãn hiệu gạo Khu Cháy với sản phẩm lúa, gạo J02. Đây là loại gạo ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Riêng năm 2019, Hợp tác xã tiêu thụ khoảng 5.000 tấn gạo J02.
Theo chị Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết, giống lúa J02 (Japonica) có nguồn gốc từ Nhật Bản, có nhiều ưu thế trong sản xuất lúa hàng hóa và có khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệp như: Khả năng chịu rét tốt, sinh trưởng, phát triển cao, ít nhiễm sâu bệnh hại.
Đặc biệt, giống lúa J02 chịu thâm canh, thích ứng rộng, hạt gạo trong, cơm ngon, mùi thơm dịu… cho thấy rõ hiệu quả, ưu điểm vượt trội về chất lượng, năng suất, giá thành so với giống lúa truyền thống.
Vì vậy, chủ thể Hợp tác xã Đoàn kết đã mạnh dạn thuê lại cánh đồng của các hộ dân trong huyện Ứng Hòa không còn mặn mà với đồng ruộng để cải tạo, tạo nên cánh đồng mẫu lớn. Hợp tác xã cũng mạnh dạn đầu tư máy móc cơ giới hóa đồng bộ vào thâm canh khép kín từ cấy máy đến sấy thóc, sát thóc gạo bằng máy.
Bên cạnh đó, chủ thể Hợp tác xã Đoàn kết đã không ngừng tuyên truyền cho các hợp tác xã khác trong huyện Ứng Hòa tập trung cấy giống lúa Japonica, J02 và nhận được sự hưởng ứng của bà con nông dân. Trong đó, từ vụ chiêm xuân năm 2018, diện tích cấy giống lúa này trên 3.000ha. Hợp tác xã Đoàn kết sẽ thu mua lúa từ các hộ để chế biến và đưa ra thị trường.
“Gạo J02 ở Ứng Hòa ngon hơn những nơi khác bởi đây là vùng chiêm chũng, đất đai phì nhiêu, nước luôn được cấp đầy đủ. Điều đó làm cho cây lúa không bị mất năng lượng, hạt gạo tròn căng mọng. Gạo J02 không những thơm ngon tự nhiên mà còn giàu dinh dưỡng hơn các loại gạo thông thường khác nên được người tiêu dùng ưa chuộng”, chị Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết chia sẻ.
Mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn Vietgap của Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết |
Năm 2018, được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa, Hợp tác xã Đoàn Kết đã phối hợp với Viện nghiên cứu và phát triển cây trồng xây dựng thành công nhãn hiệu “Gạo chất lượng Khu Cháy” gắn liền với địa danh Khu Cháy.
Đây là điển hình tiêu biểu của căn cứ kháng chiến chống Pháp, nơi hoạt động cách mạng của nhiều cán bộ cao cấp. Khu Cháy trở thành biểu tượng chói lọi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, niềm tự hào của quân dân Ứng Hòa. Vì vậy, việc đăng kí nhãn hiệu hàng hóa gắn với địa danh này trở nên vô cùng ý nghĩa, không những khẳng định chất lượng mà còn là cả tên đất, tình người, góp phần tạo nên uy tín, giá trị kinh tế cao của sản phẩm.
Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Nhận thức vai trò, ý nghĩa của chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nông dân, năm 2019, Hợp tác xã Đoàn kết đã đăng ký tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của thành phố Hà Nội với sản phẩm gạo Khu Cháy và đã được xếp hạng 4 sao.
Chị Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết cho biết: “Sau khi sản phẩm gạo Khu Cháy đạt chứng nhận OCOP 4 sao thị trường tiêu thụ được mở rộng. Đặc biệt, từ chỗ sản phẩm chỉ tiêu thụ trong dân, chưa có nhãn mác, thương hiệu, nay đã có mặt tại nhiều cửa hàng nông sản an toàn và các siêu thị”.
Chị Thủy cho biết thêm để đạt tiêu chí sản phẩm OCOP, ngoài sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, chủ thể tham gia cần nỗ lực không ngừng củng cố chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm… đáp ứng bộ tiêu chí của chương trình.
Mỗi sản phẩm sau khi được chứng nhận sẽ có thị trường tiêu thụ tốt, góp phần tăng thu nhập cho người dân và các chủ thể tham gia. Tuy nhiên, các hợp tác xã rất cần có sự kết nối với các doanh nghiệp nhằm tạo chuỗi liên kết bền vững, qua đó, nâng cao thương hiệu đặc sản địa phương, tạo ra các sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Đây cũng là tiền đề, điều kiện để sản phẩm có thể đạt chứng nhận OCOP 5 sao trong thời gian tới.
Sản phẩm gạo của Hợp tác xã đạt chứng nhận OCOP 4 sao |
Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn được coi là yêu cầu cần thiết, nhất là việc nỗ lực tập trung triển khai xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, các hợp tác xã nông nghiệp cần có sự thích ứng, dám nghĩa dám làm để vươn ra biển lớn.
Với suy nghĩ này, Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết sẽ đẩy mạnh việc tập huấn kiến thức cho người nông dân trong sản xuất, nâng cao chất lượng để đưa sản phẩm gạo Khu Cháy sang thị trường khó tính như Nhật Bản, Đài Loan…
“Dự kiến, thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác Nhật Bản tập huấn kiến thức cho nông nhân công tác theo quy trình của Nhật. Đây sẽ là bước đệm để sản phẩm của Hợp tác xã có mặt tại thị trường Nhật Bản; Đồng thời nâng cao đời sống cho người nông dân, nhất là các thành viên trong hợp tác xã”, chị Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết chia sẻ.