Tag

Nơi gắn kết tình làng nghĩa xóm…

Người Hà Nội 31/07/2023 11:44
aa
TTTĐ - 15 năm sau khi mở rộng địa giới hành chính, nhà văn hóa, khu thể thao tại các thôn, tổ dân phố thuộc ngoại thành Hà Nội đã được đầu tư xây mới khang trang, hiện đại. Người dân vô cùng hào hứng với các công trình công cộng này. Nơi đây không chỉ là chốn hội họp, nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe mà còn là địa điểm lưu giữ văn hóa cộng đồng dân cư thông qua sinh hoạt văn hóa văn nghệ, gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm.
Những món quà “tình làng, nghĩa xóm” Tình làng nghĩa xóm trong những ngày mất điện Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm

Gắn kết xóm làng

5 giờ chiều, bất chấp trời nóng như nung, sân nhà văn hóa thôn Bưởi (xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội) xôn xao tiếng người hò reo, cười nói cùng tiếng đánh bóng chuyền rộn rã. Các đội hăng hái thi đấu, những người xung quanh cũng cổ vũ nhiệt tình. Suốt từ chiều đến đêm khi những bóng đèn cao áp chiếu sáng trưng, không khí thể thao nâng cao sức khỏe không hề “hạ nhiệt”. Có những khi các thôn khác, xã khác thậm chí cả các địa phương khác của tỉnh Hòa Bình sát bên cạnh cũng đến giao lưu.

Hoạt động tại nhà văn hóa thôn Bưởi (xã Khánh Thượng, Ba Vì, Hà Nội)
Hoạt động tại nhà văn hóa thôn Bưởi (xã Khánh Thượng, Ba Vì, Hà Nội)

Bên trong nhà văn hóa, từng tốp các bà, các chị đang say mê với âm nhạc, điệu múa, dưỡng sinh để tham gia các hội diễn. Tiếng hát, tiếng đàn xen với tiếng góp ý, chỉnh sửa rồi cả tiếng trêu đùa nhau náo nhiệt, gương mặt ai nấy đều rạng rỡ, phấn khởi.

Cách đó không xa, sân vận động rộng trên 3.000m được người trong thôn đóng góp đổ đất, trồng cây, san mặt bằng cũng tưng bừng tiếng reo hò và những bước chạy, chuyền bóng, những cú sút hào hứng.

Đó là nét sinh hoạt thường ngày của người dân trong thôn. Ban ngày, ai bận học hành, đi làm, đi công việc, cứ chiều tối đến họ lại gặp nhau cùng tập luyện, chuyện trò. Bao mỏi mệt, buồn phiền tan biến hết cả để đêm xuống, mọi người chia tay nhau về nhà, thôn làng chìm vào giấc ngủ ngon.

Nơi gắn kết tình làng nghĩa xóm…

Ông Lê Quang Cường - trưởng thôn Bưởi cho biết nhà văn hóa thôn vừa được đầu tư xây dựng từ năm 2021. Từ khi được bàn giao, sử dụng, người dân thôn Bưởi phấn khởi, thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo trật tự, an ninh và vệ sinh hàng tuần đảm bảo trong nhà, ngoài sân, khu vệ sinh sạch đẹp. Người dân cũng bảo nhau đầu tư thêm ghế đá, trồng cây, trồng hoa cho khuôn viên thêm mát mẻ, sinh động. Hệ thống internet cũng được trang bị thêm để phục vụ người dân đến sinh hoạt.

Ngoài các cuộc họp của ban ngành đoàn thể trong thôn, nhà văn hóa chưa bao giờ thôi sáng đèn. Đặc biệt vào dịp nghỉ hè, các cháu thiếu nhi đến sinh hoạt rất đông vào các buổi tối thứ 2, 4, 6 trong tuần. Còn từ 20h hàng ngày là thời điểm chị em phụ nữ giao lưu văn nghệ.

Thôn Bưởi có một đội cồng chiêng gồm đủ các thế hệ từ lớn tuổi đến trung niên và các cháu nhỏ cùng tham gia, thể hiện sự tiếp nối giữa các thế hệ thường xuyên cùng nhau luyện tập, truyền dạy, gìn giữ và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc Mường tại đây. Vào những dịp lễ hội, mừng thọ các cụ, ngày hội đại đoàn kết toàn dân, tiếng cồng, tiếng chiêng vang lên rộn rã, tưng bừng mời gọi cả dân làng đến chung vui.

Nơi gắn kết tình làng nghĩa xóm…

Trên địa bàn xã Khánh Thượng nói chung và thôn Bưởi nói riêng, hoạt động mừng thọ duy nhất chỉ diễn ra trong ngày 4/1 âm lịch. Đó là ngày cuối cùng của kì nghỉ Tết cổ truyền, đó cũng là dịp các gia đình cùng tề tựu về nhà văn hóa để chính quyền và Nhân dân tổ chức khao thọ cho các cụ cao niên trong không khí thân tình, ấm áp, tràn ngập niềm vui của các gia đình có “cây cao bóng cả” tỏa bóng.

Nhà văn hóa cũng được trang bị bộ cồng chiêng, tủ sách, lưu trữ các bằng khen, giấy khen để giáo dục truyền thống cho Nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Hằng - Bí thư Chi bộ thôn Bưởi cũng vui mừng cho biết từ ngày mở rộng địa giới hành chính đến nay, đời sống vật chất, tinh thần người người dân nơi đây được nâng lên vượt bậc. Đặc biệt, với công trình nhà văn hóa cũ được Nhân dân thôn Bưởi cũ đóng góp, xây dựng lên chỉ là căn nhà cấp 4 rất nhỏ hẹp, sử dụng rất hạn chế. Vào những ngày có sự kiện, hoạt động lớn thì người dân phải che bạt, nối rộng ra thêm. Theo đó, hoạt động tại đây cũng chưa được sôi nổi như bây giờ.

Kể từ ngày có nhà văn hóa mới, cùng với việc đời sống kinh tế khá lên, người dân rất hào hứng, đồng lòng cùng đóng góp và tham gia hoạt động để các phong trào ngày càng sôi động, thể hiện nếp sống văn hóa rất đáng tự hào.

Diện mạo tươi đẹp của Nông thôn mới

Nhà văn hóa tại thôn Nga My Hạ (xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai, Hà Nội), được huyện đầu tư kinh phí xây dựng, với tổng diện tích là 1.800m vuông gồm: Hội trường, khu nhà vệ sinh, bể nước, bồn hoa và sân chơi. Năm 2016, sau khi nhận bàn giao công trình nhà văn hóa để thôn đưa vào sử dụng, ban lãnh đạo thôn đã vận động xã hội hóa và các hội viên các đoàn thể cùng đóng góp để sắm các trang thiết bị phục vụ trong hội trường, như: Tượng Bác Hồ, phông rèm, khẩu hiệu, bục phát biểu, máy chiếu, hệ thống âm thanh, bàn ghế...

Hoạt động tại nhà văn hóa thôn Nga My Hạ (xã Thanh Mai, Thanh Oai, Hà Nội)
Hoạt động tại nhà văn hóa thôn Nga My Hạ (xã Thanh Mai, Thanh Oai, Hà Nội)

Từ đó đến nay, nhà văn hóa thôn Nga My Hạ là nơi sinh hoạt cộng đồng của các đoàn thể và Nhân dân trong thôn với các hoạt động rất sôi nổi. Hàng tháng thôn đều tổ chức các hội nghị: Sinh hoạt chi bộ, hội nghị quân dân chính, sinh hoạt của các đoàn thể, các CLB thơ ca, thể thao. Đặc biệt là hàng ngày đều đặn buổi sáng từ 5h - 7h buổi chiều từ 17h - 20h các đội bóng chuyền và các đội tập Yoga hoạt động thường xuyên, liên tục.

Nhà văn hóa thôn Đồng Rằng (Đồng Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) được đầu tư 2 tỷ đồng. Trong đó đặc biệt chú ý giữ gìn bản sắc người Mường. Mỗi thôn đều được đầu tư một bộ cồng chiêng trị giá đến vài chục triệu đồng. Nhà văn hóa thôn trở thành nơi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, hội họp, tuyên truyền phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, các hoạt động của thành phố, huyện, xã và thôn.

Anh Nguyễn Văn Hiện (người có uy tín trong thôn) cho biết, trước đây văn hóa người Mường bị mai một dần nhưng từ khi chính quyền, đoàn thể trong xã thông qua các hoạt động tại nhà văn hóa đã tuyên truyền, vận động người dân nên hoạt động giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình đã được khôi phục, phát triển dần.

Các bà, các mẹ đều có 1, 2 bộ váy áo người Mường để mặc. Người có uy tín như anh Hiện đi dự các cuộc họp của thôn, xã, huyện hay thành phố cũng đều mặc trang phục của người Mường. Điều đó cho thấy sự đầu tư của thành phố đã phát huy tác dụng rất lớn trong việc giữ gìn bản sắc cho bà con nơi đây.

Có thể nói, các nhà văn hóa, khu thể thao được xây dựng, đưa vào sử dụng hiệu quả đã góp phần vào việc thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống tinh thần của người dân các vùng ngoại thành Hà Nội.

Nhà văn hóa thôn Xâm Hồ (xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, Hà Nội)
Nhà văn hóa thôn Xâm Hồ (xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, Hà Nội)

Tại huyện Thường Tín, 100% thôn, cụm dân cư, tổ dân phố được đầu tư xây dựng nhà văn hóa; 26 xã có sân thể thao; 3 xã xây dựng trung tâm văn hóa thể thao xã; 100% các cơ sở đều có khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng cho Nhân dân. Huyện Mỹ Đức, 100% xã, thị trấn đã có hội trường đa năng; 125/125 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa, khu thể thao thôn...

Trên địa bàn huyện Mê Linh hiện có trên 130 câu lạc bộ thể dục thể thao đơn môn và đa môn được thành lập tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hệ thống các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao ở cơ sở cũng từng bước được hoàn thiện và nâng cấp, với 100% thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa, sân thể thao, các trang thiết bị thể dục thể thao ngoài trời được lắp đặt phần nào đáp ứng nhu cầu tập luyện, vui chơi giải trí của Nhân dân.

Nhờ đó, phong trào thể dục thể thao quần chúng ở Mê Linh phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ người dân tập luyện thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện đạt 39,5%; tỷ lệ gia đình thể thao đạt 28%.

Ngoài việc phát triển các môn thể thao hiện đại như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… huyện Mê Linh còn phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian như: Vật dân tộc, đánh đu, cờ tướng…

Mỗi năm, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Mê Linh tổ chức hàng trăm giải thi đấu lớn, nhỏ, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân tham dự như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình, giải bóng đá nam thanh niên, giải cầu lông, quần vợt, võ taekwondo, thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, dancesport, bóng chuyền hơi…

Đọc thêm

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Xem thêm