Tag

“Núi nợ” vượt 18 lần vốn sở hữu, cổ phiếu Dược phẩm Vimedimex “cắm đầu”

Doanh nghiệp 06/09/2021 13:40
aa
TTTĐ - Cổ phiếu VMD của Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex bất ngờ “cắm đầu” phiên giao dịch đầu tuần, sau thông tin doanh nghiệp này có khoản nợ phải trả cao gấp 18 lần vốn chủ sở hữu.
Dược phẩm Vimedimex: Dòng tiền kinh doanh âm, nợ phải trả cao gấp 18 lần vốn chủ sở hữu Nhà đầu tư căng băng rôn tố Vimedimex trốn tránh nghĩa vụ tài chính?

Sau chuỗi tăng điểm mạnh, cổ phiếu VMD của Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex đã bất ngờ lao dốc mạnh trong phiên giao dịch sáng 6/9.

Theo đó, tính đến cuối giờ sáng 6/9, cổ phiếu VMD của Dược phẩm Vimedimex giảm tới 5.700 đồng/đơn vị, tương đương giảm 7% so với phiên giao dịch liền kề. Qua đó, mức vốn hóa của công ty cũng giảm từ 1.272 tỷ đồng xuống còn 1.185 tỷ đồng.

Trước đó, nhiều phiên giao dịch liên tiếp trong tháng 8/2021, cổ phiếu VDM đã tăng điểm nhờ thông tin Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì hỗ trợ Dược phẩm Vimedimex nhập khẩu vắc xin Covid-19 về Việt Nam.

Đáng chú ý, dù thị giá cổ phiếu tăng phi mã nhưng khối lượng giao dịch hầu như không đáng kể. Trong tháng 8/2021, chỉ có ngày 19/8 là phiên có lượng giao dịch cao nhất cũng chỉ 288.100 đơn vị, còn lại chỉ chục nghìn và vài nghìn đơn vị, có ngày không có giao dịch nào.

“Núi nợ” vượt 18 lần vốn sở hữu, cổ phiếu Dược phẩm Vimedimex “cắm đầu”
Ảnh minh họa

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, trong 6 tháng đầu năm 2021, Dược phẩm Vimedimex ghi nhận doanh thu 7.604 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, giá vốn đã chiếm phần lớn nên lợi nhuận gộp thu về chỉ đạt 718,2 tỷ đồng, giảm so với mức 756 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, sau khi trừ đi các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế của Dược phẩm Vimedimex đạt hơn 19 tỷ đồng tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, so với kế hoạch đề ra, công ty đã hoàn thành 51% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tính đến ngày 30/06/2021, Dược phẩm Vimedimex đang có tổng tài sản 7.098 tỷ đồng, giảm 15% so với hồi đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm tới 3.663 tỷ đồng và các khoản phải thu ngắn hạn 2.714 tỷ đồng, như vậy hai khoản này đã chiếm gần hết cơ cấu tài sản của công ty.

Cùng thời điểm, tổng nợ phải trả của Dược phẩm Vimedimex là 6.723 tỷ đồng, hầu hết là nợ ngắn hạn thanh toán; trong khi đó, vốn chủ sở hữu của công ty chỉ ở mức 375 tỷ đồng. Như vậy, nợ phải trả đã cao gấp 18 lần vốn chủ sở hữu.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, việc nợ phải trả cao gấp 18 lần vốn chủ sở hữu có nghĩa nguồn vốn của Dược phẩm Vimedimex hầu như là các khoản nợ. Về nguyên tắc, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu càng lớn thì khả năng gặp rủi ro trong việc trả nợ hoặc phá sản của doanh nghiệp càng lớn.

Mặt khác, nợ và vốn chủ sở hữu là hai nguồn vốn cơ bản để tài trợ vốn cho hoạt động của một doanh nghiệp. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu giúp nhà đầu tư có một cái nhìn khái quát về sức mạnh tài chính, cấu trúc tài chính của doanh nghiệp và làm thế nào họ có thể chi trả cho các hoạt động.

Mặc dù việc sử dụng nợ cũng có ưu điểm, đó là chi phí lãi vay sẽ được trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng về lâu dài, doanh nghiệp vay nợ sẽ bị rủi ro về lãi suất, tỷ giá (nếu vay ngoại tệ) và lạm phát.

Về rủi ro kinh doanh, doanh nghiệp sẽ chịu sự biến động của nguyên liệu đầu vào cùng giá bán đầu ra. Do đó, doanh nghiệp phải cân nhắc giữa rủi ro về tài chính và ưu điểm của vay nợ để đảm bảo tỷ lệ hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chấp nhận sử dụng đòn bẩy cao để đổi lấy mức lợi nhuận không tương xứng trong bối cảnh các ngành nghề kinh doanh khó khăn và ban lãnh đạo chỉ giỏi phân bổ vốn trong rất ít ngành nghề, không lường trước rủi ro sụt giảm.

Ngoài ra, theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ, dòng tiền kinh doanh của Dược phẩm Vimedimex 6 tháng đầu năm 2021 âm 26,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái dương 18,8 tỷ đồng. Tương tự, dòng tiền đầu tư cũng âm 33,8 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái âm 1,9 tỷ đồng. Dòng tiền hoạt động tài chính cũng âm 73,4 tỷ đồng.

Các chuyên gia cho rằng, dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp biểu thị cho việc hoạt động kinh doanh có thu được tiền về không. Nếu dòng tiền âm có nghĩa rằng công ty chỉ ghi nhận lãi trên sổ sách chứ không thu được tiền về.

Hiện tại, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật của Dược phẩm Vimedimex là bà Nguyễn Thị Loan, trong khi đó Tổng Giám đốc là bà Trần Mỹ Linh.

Xiaomi đánh dấu cột mốc quan trọng trong hoạt động kinh doanh xe điện Xiaomi đánh dấu cột mốc quan trọng trong hoạt động kinh doanh xe điện
TikTok cải tiến tính năng Gia đình thông minh dựa trên đề xuất của thanh thiếu niên TikTok cải tiến tính năng Gia đình thông minh dựa trên đề xuất của thanh thiếu niên
Hà Nội: Hơn 49.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng Hà Nội: Hơn 49.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng
Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát
Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam
Nestlé Việt Nam khẳng định chuyển đổi số là động lực tăng trưởng và phát triển bền vững Nestlé Việt Nam khẳng định chuyển đổi số là động lực tăng trưởng và phát triển bền vững

Đọc thêm

Chuẩn hóa thanh toán quốc tế: Thế mạnh riêng có của Vietcombank Doanh nghiệp

Chuẩn hóa thanh toán quốc tế: Thế mạnh riêng có của Vietcombank

TTTĐ - Trước tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp còn quan ngại mở rộng sản xuất kinh doanh do rủi ro lãi suất còn hiện hữu và căng thẳng địa chính chính tiếp tục xói mòn thương mại quốc tế thì Vietcombank vẫn giữ được cho mình nhịp tăng trưởng ổn định. Cụ thể, năm 2023, thị phần thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại của ngân hàng đạt 19,2% đồng thời nền tảng khách hàng của Vietcombank đã và đang tiếp tục được mở rộng.
Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group Doanh nghiệp

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

TTTĐ - Gần một thập kỷ phát triển bền bỉ với hệ tiêu chuẩn vừa riêng biệt, vừa đặc biệt, Phú Đông Group đã tạo nên chuỗi dự án chất lượng, ghi dấu ấn về một thương hiệu uy tín - giá trị thật trong lòng khách hàng.
BAC A BANK lần thứ 5 được xướng tên "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" Doanh nghiệp

BAC A BANK lần thứ 5 được xướng tên "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động"

TTTĐ - Song hành với nhiệm vụ thúc đẩy công tác chuyên môn, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) luôn nỗ lực, kịp thời chăm lo, cải thiện đời sống, điều kiện môi trường làm việc cho cán bộ, người lao động.
Vietcombank: Tạo dựng và phát triển thương hiệu "Doanh nghiệp vì người lao động" Doanh nghiệp

Vietcombank: Tạo dựng và phát triển thương hiệu "Doanh nghiệp vì người lao động"

TTTĐ - Công đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn ý thức được sứ mệnh trên chặng đường tạo dựng và phát triển thương hiệu "Doanh nghiệp vì người lao động".
Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024 Kinh tế

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024

TTTĐ - Tối 25/6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô Hà Nội đã diễn ra Lễ vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024". Tại đây, 67 doanh nghiệp đã được Ban Tổ chức tôn vinh và nhận Bằng khen.
BIDV nhận tuyên dương "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024" Doanh nghiệp

BIDV nhận tuyên dương "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024"

TTTĐ - Với phương châm luôn coi người lao động là nhân tố quan trọng hàng đầu cho sự phát triển và thành công của ngân hàng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục được xướng tên tại Giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024".
Công ty Tân Đệ 4 năm liền được tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ 4 năm liền được tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

TTTĐ - Từ một doanh nghiệp nhỏ với quy mô ban đầu chỉ hơn 100 lao động, đến nay, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ (Công ty Tân Đệ) đã trở thành gia đình lớn của hơn 16.000 lao động, được đánh giá là một trong những doanh nghiệp lớn mạnh của tỉnh Thái Bình và của ngành dệt may Việt Nam.
Đề nghị các tập đoàn Trung Quốc tham gia các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam Doanh nghiệp

Đề nghị các tập đoàn Trung Quốc tham gia các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam

Chiều 25/6, tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) - nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới.
PV GAS DISTR: Chuỗi hoạt động hướng về kỷ niệm 17 năm thành lập Doanh nghiệp

PV GAS DISTR: Chuỗi hoạt động hướng về kỷ niệm 17 năm thành lập

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 17 năm thành lập, Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực và sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các đơn vị trực thuộc và các công đoàn cơ sở.
May mắn trúng giải thưởng tiền mặt sau khi xé nhãn nước tăng lực Number 1 Doanh nghiệp

May mắn trúng giải thưởng tiền mặt sau khi xé nhãn nước tăng lực Number 1

TTTĐ - Sau vòng livestream đầu tiên, những chủ nhân may mắn của các giải thưởng tiền mặt trị giá 30 triệu đồng trong chương trình "Xé ngay trúng liền 2024 - Number 1 - Tiếp năng lượng, bứt phá thành Number 1" đã chính thức được nhận diện.
Xem thêm