Tag

OCOP - Động lực phát huy sức sáng tạo cho doanh nghiệp và HTX

Nông thôn mới 17/04/2019 23:47
aa
TTTĐ – “Thực hiện Chương trình OCOP sẽ tạo động lực phát huy sự sáng tạo cho các doanh nghiệp, HTX, cho chính người dân, tạo nên niềm tự hào về đặc sản vùng miền, quê hương. Đồng thời, khi triển khai Chương trình OCOP cũng tạo môi trường cho các loại hình kinh tế ở khu vực nông thôn phát triển, nhất là các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ, đẩy mạnh phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh các địa phương và hình ảnh quốc gia”.

OCOP - Động lực phát huy sức sáng tạo cho doanh nghiệp và HTX

Các đại biểu tham dự Diễn đàn quốc tế “Kết nối mạng lưới toàn cầu Mỗi xã một sản phẩm”

Bài liên quan

Hơn 600 gian hang tham gia Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019

Khẩn trương khắc phục những hạn chế, tồn tại trong xây dựng NTM

Tập trung phát triển Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng Nặm Đăm

Tích cực hỗ trợ Hà Giang triển khai chương trình OCOP

Đó là chia sẻ của đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn quốc tế “Kết nối mạng lưới toàn cầu Mỗi xã một sản phẩm” diễn ra ngày 17/4.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Tôi rất vui mừng đến dự Hội chợ Quốc tế OCOP và Diễn đàn Kết nối OCOP toàn cầu năm 2019. Đây là diễn đàn đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức với mong muốn cùng nhau xây dựng và phát triển tình hữu nghị, phát triển các mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia, các cơ quan quản lý, các nhà nghiên cứu, các tổ chức hiệp hội, các doanh nghiệp trong triển khai phong trào “Mỗi xã, mỗi làng một sản phẩm”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn quốc tế “Kết nối mạng lưới toàn cầu Mỗi xã một sản phẩm”
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn quốc tế “Kết nối mạng lưới toàn cầu Mỗi xã một sản phẩm”

Báo cáo về những kết quả đạt được sau hơn 9 năm triển khai, chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, hiện nay, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đến được trên 180 quốc gia, vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2018 đạt trên 40 tỷ USD, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 15 thế giới. Cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp được triển khai mạnh mẽ theo hướng 3 trục sản phẩm đã tạo điều kiện cho kinh tế khu vực nông thôn phát triển, đồng thời phát huy tốt lợi thế về sản xuất nông nghiệp và dịch vụ, du lịch ở khu vực nông thôn. Tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực nông thôn giảm từ 12,2% năm 2008 xuống còn 1,8% đầu năm 2018. Tính đến hết tháng 3/2019, cả nước có 66 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; có 4.207 xã (bằng 47,19%) đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ đạt 50% số xã.

Tuy nhiên bên cạnh thời cơ và thuận lợi, khu vực nông thôn còn nhiều thách thức như dân số khu vực nông thôn Việt Nam vẫn đông, chiếm 68% dân số cả nước, lao động trong độ tuổi ở khu vực nông thôn là 65% lao động cả nước, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị còn cao và biến đổi khí hậu khó kiểm soát. Do đó, nhiều đề án, chương trình lớn đã được Chính phủ triển khai ngay từ giai đoạn này như: Chương trình Khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới; Đề án về xử lý môi trường nông thôn; Đề án hỗ trợ phát triển thôn, bản, ấp của các xã đặc biệt khó khăn, đặc biệt là chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP”. Chương trình này được xác định là chương trình phát triển kinh tế nông thôn quan trọng trong thời gian tới.

Chia sẻ chính sách toàn cầu về OVOP (Mỗi làng một sản phẩm tại Nhật Bản), ông Hiroshi Murayama, Giáo sư trường Đại học Ritsumeikan Nhật Bản, Chủ tịch Hiệp hội chính sách OVOP quốc tế chỉ ra 3 nguyên tắc cơ bản của OVOP. Đó là những sản vật được chấp nhận rộng rãi mang đặc trưng hương vị và nét văn hóa của từng vùng miền; hiện thực hóa mỗi làng một sản phẩm/dịch vụ thông qua việc tận dụng tiềm năng tài nguyên của địa phương; khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo ở mỗi người.

Bên cạnh đó, ông Hiroshi Murayama cũng chia sẻ về những yếu tố tạo nên sự thành công của thương hiệu vùng miền như phát triển sản phẩm mang tính đặc trưng với chất lượng cao; phát triển và mở rộng tính hiệu quả của các phương thức quảng bá mới; duy trì giá trị thương hiệu thông qua nghiên cứu và phát triển liên tục, quy chuẩn hóa…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại Diễn đàn
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại Diễn đàn

Theo PGS.TS Trần Văn Ơn – Tư vấn quốc gia Chương trình OCOP thì xương sống của OCOP là chu trình OCOP thường niên, được thực hiện liên tục, lặp đi, lặp lại hàng năm. Theo chu trình này, các sản phẩm phải do người dân đề xuất mà không phải là chỉ định của cán bộ hay cơ quan hành chính nhà nước. Dựa trên đề xuất của người dân, Nhà nước hỗ trợ một cách toàn diện, dựa trên các nguồn lực sẵn có, chủ yếu là từ Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới. Các sản phẩm tham gia chương trình phải được chấm điểm và phân hạng theo tiêu chí, từ đó được hỗ trợ xúc tiến thương mại.

Nhiều tỉnh lúng túng không biết nên triển khai chương trình OCOP từ đâu, như thế nào? Kinh nghiệm ở tỉnh Bắc Kạn, Quảng Nam, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La cho thấy, việc khởi đầu tốt nhất là tổ chức hội nghị triển khai OCOP cấp huyện. Hội nghị này cần do UBND huyện tổ chức và có một đồng chí Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch huyện chủ trì với sự tham gia của Bí thư và Phó bí thư huyện, lãnh đạo xã, các tổ chức chính trị, xã hội khác trong huyện, các hợp tác xã, doanh nghiệp cũng như các cá nhân từ các xã có ý tưởng “làm ăn”, đặc biệt là thanh niên. Nội dung chính của hội nghị này bao gồm tuyên truyền về sự cần thiết và ý nghĩa của OCOP, chu trình OCOP, mẫu biểu ý tưởng sản phẩm và tổ chức chấm điểm thử một sản phẩm của địa phương theo bộ tiêu chí OCOP. Điểm mấu chốt là cần in đủ các mẫu ý tưởng sản phẩm và phát cho tất cả các cá nhân dân đến dự hội nghị và hẹn thời gian nộp về huyện. Khi người dân nộp ý tưởng sản phẩm, cả hệ thống sẽ có “công ăn việc làm”.

Chương trình OCOP tuy chỉ mới được triển khai trong một thời gian ngắn nhưng đến nay đã có 100% các tỉnh thành phố trên cả nước xây dựng Đề án cấp tỉnh, 42 tỉnh thành phê duyệt và tổ chức triển khai Kế hoạch, đã có 4 tỉnh thẩm định, xét công nhận hơn 200 sản phẩm đạt từ 3 đến 5 sao OCOP, dự kiến đến 2020, cả nước sẽ phát triển hơn 2.400 sản phẩm OCOP.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn

Diễn đàn quốc tế “Kết nối mạng lưới toàn cầu Mỗi xã một sản phẩm”đã thu hút sự quan tâm của đại diện các cơ quan quản lý gần 20 quốc gia từ châu lục, các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế đang đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam, sự có mặt của lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trên cả nước, gần 700 gian hàng quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm trong dịp này. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của tất cả chúng ta đối với việc triển khai phong trào “Mỗi xã, mỗi làng một sản phẩm”.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ ban ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố trên cả nước chia sẻ những giá trị của phong trào OCOP trên thế giới, sau Diễn đàn này có chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong triển khai Chương trình OCOP, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của xây dựng nông thôn mới ở địa phương mình.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Phát huy hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi bò sinh sản Nông thôn mới

Phát huy hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi bò sinh sản

TTTĐ - Những năm qua, các mô hình nuôi bò sinh sản do Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai ở nhiều địa phương đã giúp nhiều hộ dân tận dụng được tài nguyên sẵn có, góp phần nâng cao thu nhập và mở ra định hướng phát triển kinh tế bền vững.
Nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, công nghệ cao Nông thôn mới

Nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, công nghệ cao

TTTĐ - Hướng tới xây dựng nền nông nghiệp xanh, sinh thái, thời gian qua, huyện Thanh Oai (Hà Nội) tập trung nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, mô hình ứng dụng công nghệ cao. Nhờ vậy, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế cho người dân.
Hà Nội công nhận danh hiệu 3 làng nghề và làng nghề truyền thống Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu 3 làng nghề và làng nghề truyền thống

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5596/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Làng nghề truyền thống Hà Nội”.
Du lịch nông nghiệp - cơ hội mới cho nông dân Thủ đô Nông thôn mới

Du lịch nông nghiệp - cơ hội mới cho nông dân Thủ đô

TTTĐ - Vài năm gần đây, việc xây dựng các điểm du lịch nông nghiệp, phát triển các sản phẩm thế mạnh của địa phương, thu hút sự tham gia tích cực của người dân được xem là điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội. Trong sự phát triển đi lên đó, người nông dân có thêm đường mới để làm giàu trên đồng ruộng của mình.
Kiện toàn hệ thống tổ chức khuyến nông theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại Nông thôn mới

Kiện toàn hệ thống tổ chức khuyến nông theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại

TTTĐ - Thời gian qua, hệ thống khuyến nông Hà Nội đã làm tốt vai trò hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật đến nông dân, khẳng định vai trò là cầu nối giữa sản xuất với tiêu thụ nông sản, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.
Thường xuyên trao đổi hiệu quả công tác Hội và phong trào nông dân Nông thôn mới

Thường xuyên trao đổi hiệu quả công tác Hội và phong trào nông dân

TTTĐ - Sáng 28/10, tại trụ sở Hội Nông dân tỉnh Kon Tum, tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh Kon Tum, đoàn công tác Hội Nông dân thành phố Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân năm 2024.
Phát triển, nhân rộng các mô hình khuyến nông hiệu quả Nông thôn mới

Phát triển, nhân rộng các mô hình khuyến nông hiệu quả

TTTĐ - Để giúp người nông dân Thủ đô từng bước tiếp cận nền sản xuất hiện đại, tạo nền tảng cho nông nghiệp Thủ đô phát triển theo hướng bền vững, thời gian qua, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã phối hợp với các địa phương triển khai nhiều mô hình khuyến nông cho hiệu quả kinh tế cao, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững cho làng nghề truyền thống Nông thôn mới

Kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững cho làng nghề truyền thống

TTTĐ - Sáng 28/10, Sở Công thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc "Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Tăng cường kết nối, quảng bá nông sản giữa Hà Nội và Kon Tum Nông thôn mới

Tăng cường kết nối, quảng bá nông sản giữa Hà Nội và Kon Tum

TTTĐ - Từ ngày 26 - 29/10/2024, Đoàn công tác Hội Nông dân thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Nguyên Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân thành phố làm trưởng đoàn đi học tập, trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Kon Tum.
Hà Nội xây dựng thành công nhiều mô hình khuyến nông Nông thôn mới

Hà Nội xây dựng thành công nhiều mô hình khuyến nông

TTTĐ - Những năm qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã xây dựng thành công nhiều mô hình khuyến nông, mang lại hiệu quả kinh tế cao cũng như tăng thu nhập cho nông dân.
Xem thêm