Tag

Ông lớn ngành bia SABECO kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng sau một năm khó khăn

Doanh nghiệp 11/04/2024 09:00
aa
TTTĐ - Năm 2024, SABECO đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 4.580 tỷ đồng, tăng 7,6% so với năm ngoái. Ông lớn ngành bia cũng dự kiến tiếp tục trả cổ tức tỷ lệ 35% bằng tiền mặt, tương ứng mức gần 4.500 tỷ đồng.
SABECO tiếp tục đồng hành trên chặng đường mang vinh quang về cho Tổ quốc Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam SABECO hành động vì sự phát triển bền vững của cộng đồng và đất nước Những con số "biết nói" tại Tiền Phong Marathon 2024

Một năm vượt khó

Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã CK: SAB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến sẽ tổ chức ngày 25/4 tới đây, tại TP HCM.

Trong tài liệu, SABECO nhận định, ngành bia Việt Nam vốn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 cũng như tác động từ một số cơ chế chính sách liên quan như Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định 100/2019 khiến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp chưa như kỳ vọng.

Người tiêu dùng vẫn đặt niềm tin vào các sản phẩm củ Bia Saigon
Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn các sản phẩm của Bia Saigon

Ngoài ra, việc người dân thắt chặt chi tiêu với việc thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn đối với thiết kế bao bì, chất lượng... cũng là một áp lực đổi với các đoanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chi mạnh trong các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi để tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh tiêu thụ.

Nghị định 100/2019 được dự đoán sẽ tiếp tục là một rào cản lớn kim hãm sự phục hồi của ngành bia trong năm nay, chưa kể đến các yếu tổ như chi phí sản xuất kinh doanh như bao bì, nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao, biến động bất thường và dự kiến tiếp tục tăng mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành.

Trong khi những điều luật và chính sách nêu trên vẫn còn những tác động đáng kể đến ngành bia thì thông tin Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe, trong đó có rượu, bia trong dự thảo mới nhất về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tiếp tục là một sức ép không nhỏ đến các doanh nghiệp trong ngành.

Trong bối cảnh đó, năm 2023, SABECO ghi nhận doanh thu thuần 30.461 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.255 tỷ đồng, lần lượt giảm 13% và 23% so với nền cao kỷ lục năm 2022. Công ty cũng đã thành công trong việc tăng vốn điều lệ bằng hình thức phát hành hơn 641 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện 1:1.

Đa dạng sản phẩm của Bia Saigon cung cấp ra thị trường
Các sản phẩm Bia Saigon - đa dạng chủng loại và mẫu mã phong phú

Dựa trên kết quả năm 2023, SABECO quyết định trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 35% theo kế hoạch đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Hồi đầu tháng 2 vừa qua, công ty đã thực hiện tạm ứng cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%. Do đó, SABECO dự kiến thanh toán cổ tức đợt 2/2023 với tỷ lệ 20% bằng tiền mặt vào ngày 31/7/2024.

Kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng vào năm 2024

Theo nhận định của SABECO, năm 2024 tiếp tục mang đến “cơ hội vàng” cho ngành bia Việt Nam bao gồm cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh, tiềm năng lớn của phân khúc "bia không cồn" và tiềm năng về thị trường xuất khẩu.

Nhận thức rõ những thách thức và cơ hội phía trước, năm 2024, Hội đồng quản trị SABECO đặt ra những mục tiêu tăng trưởng bền vững để tạo động lực cho tiến trình phát triển dài hạn của mình.

Cụ thể, SABECO đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 34.397 tỷ đồng tăng trưởng 13% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 4.580 tỷ đồng, tăng 7,6% so với năm ngoái. Công ty cũng dự kiến tiếp tục trả cổ tức tỷ lệ 35% bằng tiền mặt, tương ứng mức gần 4.500 tỷ đồng.

Đồng thời, SABECO cũng dự kiến tăng thù lao trả cho dàn lãnh đạo doanh nghiệp. Trong đó, thù lao cho 7 thành viên Hội đồng quản trị 5,4 tỷ đồng, trung bình mỗi người nhận 772 triệu đồng trong năm 2024. Trước đó, năm 2023, mỗi thành viên viên Hội đồng quản trị nhận về trung bình 579 triệu đồng cả năm.

Nhằm đạt được các mục tiêu đề ra, năm 2024, Hội đồng quản trị SABECO đã đưa ra các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, công ty sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Nhà máy của Bia Saigon
Nhà máy của Bia Saigon

Cùng với đó, công ty sẽ giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm ra quốc tế; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trên toàn hệ thống; tích hợp phương pháp quản lý nguồn nhân sự, áp dụng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.

Bên cạnh đó, SABECO cũng sẽ tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chỉ phí hoạt động, nhằm tăng năng suất; tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến cũng như kênh tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu.

Đồng thời, công ty cũng sẽ ứng dụng năng lượng tái tạo và năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm chi phí và giảm thiểu biến đổi khí hậu; thiết lập các cam kết ESG bao gồm: Môi trường, Xã hội, Quản trị và Kinh tế nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế; xác định các sáng kiến mục tiêu bằng việc thiết lập năm cơ sở và dữ liệu cơ sở nhằm quản lý chi phí hoạt động một cách hiệu quả.

Ngoài ra, SABECO cũng tiếp tục phát huy các thế mạnh của các chuyên gia trong nước và quốc tế để bảo tồn các giá trị của công ty và các thương hiệu của các dòng sản phẩm Bia Sài Gòn, đồng thời nỗ lực thích nghi, thích ứng với thị trường và môi trường kinh doanh đang phát triển.

Đắk Nông: Ấm áp chương trình Đắk Nông: Ấm áp chương trình "Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc"

TTTĐ - Ngày 19/1, tại TP Gia Nghĩa, Tỉnh đoàn Đắk Nông phối hợp với Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước ...

Cùng Bia Saigon đón năm Rồng khởi sắc Cùng Bia Saigon đón năm Rồng khởi sắc

TTTĐ - Chương trình cộng đồng Tết 2024 do Bia Saigon phối hợp cùng Trung ương Đoàn với chủ đề “Tết sẻ chia, năm Rồng ...

SABECO và cam kết lâu dài đối với cộng đồng Việt Nam SABECO và cam kết lâu dài đối với cộng đồng Việt Nam

TTTĐ - Cùng với mục tiêu tăng trưởng kinh doanh, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) ...

Tiền Phong Marathon 2024: Gần 12.000 vận động viên sải bước theo Tiền Phong Marathon 2024: Gần 12.000 vận động viên sải bước theo "Dấu chân mặt trời"

TTTĐ - Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 diễn ra trong 3 ...

Đọc thêm

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan Doanh nghiệp

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung phối hợp cùng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí tổ chức chương trình tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ.
Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng Doanh nghiệp

Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng

TTTĐ - Tháng 4/2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…
Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ Doanh nghiệp

Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ

TTTĐ -Theo số liệu công bố cho thấy, tính đến cuối năm 2023, Kita Invest ghi nhận khoản nợ phải trả gần 14.000 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK Doanh nghiệp

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK

TTTĐ - Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/5/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.
Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch Doanh nghiệp

Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch

TTTĐ - Ngày 15/5, SCG báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2024 cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước nhờ vào các sáng kiến xanh, quản lý chi phí hiệu quả, sự phục hồi của ngành du lịch và dấu hiệu khôi phục của nền kinh tế Thái Lan.
Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam kí thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Doanh nghiệp

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam kí thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

TTTĐ - Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.
Masan High - Tech Materials và Mitsubishi Materials Corporation Group đạt thỏa thuận khung Doanh nghiệp

Masan High - Tech Materials và Mitsubishi Materials Corporation Group đạt thỏa thuận khung

TTTĐ - Ngày 14/5, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group). MMC Group dự kiến sẽ mua 100% H.C. Starck Holding (Germany) GmbH (“HCS”) từ MHT. Các bên sẽ ký kết một thỏa thuận bao tiêu APT và oxit vonfram đem lại lợi ích dài hạn cho đôi bên.
Quy định quy trình minh bạch về hiện trạng các nguồn điện mà doanh nghiệp đang sử dụng Doanh nghiệp

Quy định quy trình minh bạch về hiện trạng các nguồn điện mà doanh nghiệp đang sử dụng

TTTĐ - Ngày 14/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, thảo luận, cho ý kiến về nội dung dự thảo nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA). Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, chuyên gia, nhà khoa học.
Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư Doanh nghiệp

Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư

TTTĐ - Ngày 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
Xem thêm