Tag

PGS, TS Vũ Ngọc Tâm: Đầu tư vào con người là nền tảng tốt nhất

Kinh tế 18/02/2020 09:12
aa
TTTĐ - Theo PGS, TS Vũ Ngọc Tâm “Khi khởi nghiệp, có ý tưởng tốt là quan trọng nhưng quyết định dừng ý tưởng khi thấy chưa phù hợp, kém hiệu quả cũng quan trọng không kém. Đặc biệt, để start-up thành công thì đầu tư vào con người là nền tảng tốt nhất”.

PGS, TS Vũ Ngọc Tâm: Đầu tư vào con người là nền tảng tốt nhất

PGS, TS Vũ Ngọc Tâm vinh dự nhận được giải thưởng Sloan Research Fellowships 2020 dành cho các nhà nghiên cứu trẻ xuất sắc năm nay.

Bài liên quan

Thương mại điện tử tương lai của bán lẻ “mảnh đất vàng” cho start-up

1.000 CEO 2019 - Cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Khởi nghiệp bằng cốc bã mía

Cơ hội “ngàn năm có một” cho người trẻ mê công nghệ thông tin

Nhiều sản phẩm của star-up được giới thiệu tại LaunchIT #3

Đam mê nghiên cứu sẽ dẫn dắt cho sáng tạo

Năm 2013, Vũ Ngọc Tâm nhận bằng Tiến sĩ Khoa học máy tính tại Trường ĐH Rutgers (Mỹ) và nổi danh trong cộng đồng các nhà nghiên cứu người Việt khi được mời về làm Phó giáo sư (PGS) tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ). Tại đây, PGS Vũ Ngọc Tâm đã lập ra phòng thí nghiệm "Hệ thống di động và Hệ thống mạng". Từ đó, hàng loạt nghiên cứu của anh cùng các cộng sự ra đời.

Dự án đầu tiên của PGS Tâm là "Xác định vị trí của điện thoại trong xe ôtô" để giảm thiểu tai nạn giao thông do nghe điện thoại khi đang lái xe. Dự án này đã giúp PGS Vũ Ngọc Tâm đạt giải thưởng xuất sắc nhất tại ACM MobiCom.

Tiếp đến năm 2014, anh tiếp tục gây tiếng vang ở Mỹ với sáng chế chiếc nhẫn bảo mật có thể lưu trữ gần như không giới hạn các loại mật khẩu. Khi chạm chiếc nhẫn đó vào màn hình cảm ứng điện thoại, nó có thể trao đổi dữ liệu và xác nhận người dùng. Với sáng chế này, anh đã đạt giải thưởng xuất sắc nhất tại ACM MobiCom lần hai và nhận giải "Google Faculty Research Award" của Google với tài trợ 55.000 USD cùng tài trợ của Chính phủ Mỹ.

PGS Vũ NgọcTâm vừa vinh dự nhận được giải thưởng Sloan Research Fellowships 2020 dành cho các nhà nghiên cứu trẻ xuất sắc năm nay. Đây là giải thưởng lớn do quỹ Alfred P. Sloan (Mỹ) tổ chức để vinh danh các học giả tại Mỹ và Canada sở hữu tính sáng tạo, khả năng lãnh đạo và các thành tựu nghiên cứu độc lập nổi bật.

Với mong muốn thương mại hóa công nghệ Earable một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, PGS Vũ Ngọc Tâm đã thành lập Công ty Earable tại cả Mỹ và Việt Nam.

Hành trình trở về Việt Nam lần này, Vũ Ngọc Tâm luôn ưu tiên tìm kiếm các tài năng người Việt để cùng “chiến đấu” ở sân chơi toàn cầu. Anh cho rằng, công nghệ luôn được tạo ra bởi con người. Những sản phẩm khoa học công nghệ tốt nhưng công nghệ dù tiên tiến, đột phá cũng đều có giai đoạn, chu kỳ và rồi sẽ lỗi thời. Chỉ duy nhất đầu tư vào những người làm công nghệ, những nhà khoa học trẻ mới mang đến nền tảng tốt và dài hạn nhất. Niềm đam mê nghiên cứu sẽ dẫn dắt họ sáng tạo liên tục.

Tại Diễn đàn Lãnh đạo Trẻ Việt Nam 2019, anh Tâm đã chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với các bạn trẻ đang có khát khao làm start-up: “Khi khởi nghiệp, việc có ý tưởng tốt là rất quan trọng. Song, việc quyết định dừng ý tưởng khi thấy chưa phù hợp, không hiệu quả cũng quan trọng không kém. Đặc biệt, để start-up thành công thì đầu tư vào con người là nền tảng tốt nhất”.

Mặc dù tuổi còn trẻ (sinh năm 1983), PGS Vũ Ngọc Tâm đã sở hữu một bảng thành tích “dài” với nhiều giải thưởng: Thưởng như NSF CAREER, hai lần nhận "Google Faculty Research Award", 6 giải thưởng xuất sắc nhất tại ACM MobiCom và Sensys, hai đề cử xuất sắc nhất tại SenSys 2017 và 2018, 2 giải nghiên cứu nổi bật của ACM SigMobile năm 2016 và 2017.

Không chỉ vậy, với cộng đồng doanh nghiệp anh là nhân vật khá quen thuộc. Khi nhắc đến anh, người ta nghĩ ngay đó là nhà sáng lập, kiêm CEO, CTO của 2 start-up tại Mỹ là Now Vitals và Earable. Riêng dự án Earable về tai nghe không dây thông minh cũng vừa nhận được 10 tỷ đồng của VinTech Fund. Thêm vào đó không thể không nhắc đến “kho” bằng sáng chế đã được anh đăng kí tại Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ.

Anh cho biết: “Lần cuối mình đếm là 24 bằng sáng chế nhưng chắc đã hơn rồi. Bởi vì, tụi mình làm nhiều dự án song song lắm. Tuy nhiên, thực tế không phải công trình nghiên cứu nào thành công về học thuật cũng có thể ứng dụng tốt. Các mình làm là luôn bắt đầu một dự án từ một vấn đề quan trọng đang tồn tại trong thực tế mà lời giải của nó đòi hỏi phải có những đột phá trong khoa học".

Người Việt có thể làm được nhiều “chuyện lớn”

PGS Vũ Ngọc Tâm được bạn bè, đồng nghiệp ví là nhà khoa học sinh ra để đi làm start-up.

Nói về anh ông Adam F. Falk, Chủ tịch Quỹ Alfred P. Sloan nhận định rằng: “Một nhà nghiên cứu được nhận giải thưởng Sloan phải là cá nhân sở hữu động lực nghiên cứu mạnh mẽ, tính sáng tạo tuyệt vời và khả năng hiểu biết sâu rộng khiến họ trở thành một nhà nghiên cứu đáng được ghi nhận và chú ý. Vũ Ngọc Tâm sinh ra để đi làm start-up”.

Về phía Vũ Ngọc Tâm, sau thời gian làm việc, tiếp xúc với các bạn trẻ Việt, anh tin rằng, người Việt có thể làm được nhiều "chuyện lớn".

"Tôi đánh giá cao nguồn nhân lực trẻ, đặc biệt là đội ngũ nhân lực phần mềm. Sự thành công của nhiều công ty công nghệ do người Việt sáng lập tại Silicon Valley như: Misfit, Got It, Emotive, OhmiLabs... tận dụng lợi thế dựa trên đội ngũ cả Việt Nam, Mỹ cũng tạo nhiều cảm hứng để khởi nghiệp tại Việt Nam", Tâm nói.

Theo quan điểm của vị giáo sư trẻ này, khi dấn thân vào start-up, có thể bạn không phải là người thông minh nhất nhưng phải có tư duy mở và tìm được đam mê. Lấy chính trải nghiệm của bản thân anh chia sẻ về kinh nghiệm lựa chọn và đào tạo đội ngũ của mình khi làm start-up.

Thứ nhất, về thông minh, GS Tâm nói, anh cảm thấy bản thân không được thông minh như nhiều người đã từng gặp. Tuy nhiên, anh chăm chỉ và quyết tâm. Khi đã xác định được điều hứng thú, anh sẽ theo đuổi đến cùng và đặt mục tiêu phải làm tốt nhất.

"Cho đến hôm nay, tôi nhận ra đó chính là một trong những tính cách đặc biệt ở bản thân mình, điều đó giúp mình đạt được nhiều thành quả trong công việc nghiên cứu", anh nói.

Thứ hai, về tư duy mở, nhà sáng lập Earable tin rằng, mỗi người phải mở được rất nhiều cánh cửa trước khi đi đến thành công. Trong đó, cánh cửa đầu tiên, ngay trước mắt mỗi sẽ đưa chúng ta đến một tư duy mở.

"Hãy luôn luôn nhìn thế giới với cái đầu mở, không ngừng lắng nghe, quan sát và luôn đặt câu hỏi là một cách hợp logic để khám phá chính mình và từ đó tìm ra những con đường phù hợp cho bản thân", anh khuyến nghị.

Thứ ba, về đam mê, anh Tâm cho rằng, để tìm ra động lực cho bản thân, người trẻ nên dành thời gian để có thật nhiều trải nghiệm nhưng đừng đánh đồng giữa trải nghiệm và hưởng thụ. Một khi đã tìm ra được động lực và mục tiêu, hãy làm việc thật quyết tâm và chăm chỉ để đạt được mục tiêu đó một cách xuất sắc nhất và hiệu quả nhất.

“Tôi luôn cố gắng hướng dẫn cộng sự cách tìm lời giải cho những vấn đề khó nhất. Thành tích họ có được sau khi giải được những vấn đề đó không chỉ là những giải thưởng, những ghi nhận từ cộng đồng khoa học, mà quan trọng hơn đó là sự tự tin vào khả năng của bản thân. Điều đó sẽ giúp các bạn sớm trưởng thành hơn và vững bước hơn trên con đường tạo chỗ đứng riêng cho mình", Vũ Ngọc Tâm cho hay.

Đọc thêm

Doanh nghiệp trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản Doanh nghiệp

Doanh nghiệp trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản

TTTĐ - Một công ty tại tỉnh Thừa Thiên - Huế trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp, tại khu vực vị trí 2, thôn Phường Hóp, xã Phong An, huyện Phong Điền.
Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp

TTTĐ - Hội thảo “Vững nội lực, vượt khúc quanh - Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp”, do JCI Đà Nẵng (chi hội của Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới) vừa tổ chức đã thu hút đông đảo các doanh nhân, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp tham dự.
Những trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt Thị trường - Tài chính

Những trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán.
Tiên Lãng (Hải Phòng): Khởi công dự án gần 700 tỷ đồng Doanh nghiệp

Tiên Lãng (Hải Phòng): Khởi công dự án gần 700 tỷ đồng

TTTĐ - Huyện Tiên Lãng, Hải Phòng vừa khởi công Dự án xây dựng cụm công nghiệp với tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Tiến Phát là chủ đầu tư.
Infosys sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển công nghệ thông tin Doanh nghiệp

Infosys sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển công nghệ thông tin

TTTĐ - Ngày 20/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Nagavara Ramaroa Narayana Murthy, nguyên Chủ tịch, người sáng lập Tập đoàn Infosys (Ấn Độ).
CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Ngày 20/5/2024, tại Vĩnh Phúc, Tập đoàn CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược.
NZTE triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

NZTE triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam

TTTĐ - Tiếp nối chuỗi hợp tác thành công với các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam vào năm ngoái, Cơ quan Thương mại và Phát triển Doanh nghiệp New Zealand (New Zealand Trade and Enterprise - NZTE) vừa chính thức triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam.
Standard Chartered giành nhiều giải thưởng tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024 Doanh nghiệp

Standard Chartered giành nhiều giải thưởng tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh là "Ngân hàng có dịch vụ quản lý tiền mặt tốt nhất tại Việt Nam", "Ngân hàng có giải pháp thanh toán và thu hộ tốt nhất cho Generali Việt Nam", "Ngân hàng có giải pháp quản lý chuỗi cung ứng tốt nhất cho Kuehne + Nagel" và "Ngân hàng có giải pháp ESG tốt nhất cho ngân hàng BIDV" tại Giải thưởng The Asset Triple A Treasurise Awards 2024.
Khai mạc tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản chất lượng cao Nông thôn mới

Khai mạc tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản chất lượng cao

TTTĐ - Tối 18/5, tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố.
Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi

TTTĐ - Chiều 18/5, Hội Nông dân TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân TP Hà Nội với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố và biểu dương hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố giai đoạn 2019-2023.
Xem thêm