Phân làn đường Nguyễn Trãi (Hà Nội): Nhiều xe máy vẫn "vô tư" đi sai làn
Vẫn còn xảy ra va chạm do đi không đúng làn
Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, sau 4 ngày triển khai thí điểm phân làn phương tiện tách riêng ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi các phương tiện giao thông vẫn đi nhầm vào làn đường của nhau. Tại các điểm phân làn, lực lượng Thanh tra Giao thông, Cảnh sát giao thông luôn túc trực để thực hiện điều tiết, hướng dẫn người dân đi đúng làn.
Sau 4 ngày triển khai thí điểm phân làn trên đường Nguyễn Trãi các phương tiện giao thông vẫn đi nhầm vào làn đường của nhau |
Việc tăng cường lực lượng chức năng giám sát, phân luồng, điều tiết giao thông đã phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, tuy nhiên vẫn còn xảy ra tình trạng các phương tiện giao thông đi chưa đúng làn đường theo quy định.
Anh Nguyễn Thanh Tùng (ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: Việc phân làn trên đường Nguyễn Trãi là điều cần thiết nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông hay va chạm giữa các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, hiện nay người dân vẫn chưa có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh quy định phân làn của lực lượng chức năng. Đặc biệt là những người đi xe máy, họ vẫn giữ thói quen đi vào các làn phía trong dành cho ô tô.
Thanh tra Giao thông điều tiết phân luồng tại đường Nguyễn Trãi |
Cũng bức xúc trước tình trạng người dân chưa nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi, chị Lương Thu Thủy (Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: "Từ lâu, người dân Thủ đô đã quen với văn hóa giao thông theo kiểu “điền vào chỗ trống” nên khi có thí điểm phân làn cho các phương tiện giao thông, nhiều người dân vẫn vô tư đi vào làn không phù hợp. Trong mấy ngày qua, đã có không ít vụ va chạm giao thông do người dân đi sai làn đường".
Chị Thủy cũng kiến nghị, cần phải tăng cường tuyên truyền hơn nữa để người dân nắm được quy định phân luồng. Đồng thời, với những trường hợp vi phạm, cần có biện pháp xử lý nghiêm nhằm hạn chế tái diễn tình trạng tương tự.
Quan trọng vẫn là ý thức của người dân
Trong 5 làn xe, do chỉ có 2 làn hỗn hợp (xe máy, xe buýt, xe thô sơ) nên số lượng ô tô đi vào làn này khá ít. Ngược lại, 3 làn ô tô chiếm diện tích mặt đường rộng nên nhiều xe máy đã đi vào làn dành cho ô tô. Tình trạng hỗn loạn càng khó kiểm soát khi tại làn hỗn hợp, nhiều phương tiện đi ngược chiều, gây khó khăn cho việc điều tiết.
Các phương tiện giao thông di chuyển lộn xộn khiến lực lượng chức năng phải căng mình để phân luồng, xử lý |
Được biết, tại làn đường ngược chiều trên đường Nguyễn Trãi sáng ngày 9/8 diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong giờ cao điểm, do không muốn đi vào đoạn đường tắc này nên nhiều người dân đã lựa chọn đi ngược chiều, bất chấp nguy hiểm và sự điều hướng, ngăn cản của Cảnh sát giao thông.
Nhiều người dân cho biết, do đường rộng và 2 làn xe máy hẹp nên vẫn giữ thói quen cũ, thậm chí nhiều người chống chế rằng bản thân “quên", chưa thể làm quen với dải phân làn cứng này.
Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Đội Cảnh sát Giao thông số 7 (Công an thành phố Hà Nội) cho rằng những vấn đề trên đường Nguyễn Trãi chủ yếu đến từ việc người dân chưa quen với dải phân làn, người dân đi từ các nút giao nhau hay từ ngõ ngách ra vẫn giữ tốc độ nhanh, gây ra các vụ va chạm. Thậm chí nhiều người cố tình không đi đúng làn đường khi di chuyển vào tuyến đường Nguyễn Trãi.
Tình trạng giao thông hỗn loạn là do người dân chưa quen với dải phân làn |
Để giải quyết điều này, theo đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 7, người tham gia giao thông phải đảm bảo đi đúng làn đường của mình từ đầu đường Nguyễn Trãi, như vậy sẽ không gặp tình trạng ùn tắc, các xe di chuyển chéo để sang làn như hiện nay.
Đồng thời, các phương tiện giao thông khi đi từ đầu phố Cự Lộc, Vũ Trọng Phụng, Kim Giang… và nhiều ngõ ngách ra cũng phải đảm bảo tốc độ chậm, quan sát hai bên kỹ càng và chuyển làn từ từ vào đúng phần đường. Muốn được như vậy phụ thuộc phần lớn vào ý thức của người dân.
Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục thu thập ý kiến và khắc phục các vấn đề phát sinh |
Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tính toán lắp đặt dải phân cách liên tục trên toàn tuyến đường để thấy được hiệu quả của mạng lưới giao thông sau khi có dải phân cách. Sau khi người dân đã làm quen rồi thì có thể thay phân làn cứng bằng dải phân cách mềm bằng vạch sơn liền.
Được biết, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục thu thập ý kiến và khắc phục các vấn đề phát sinh.