Tag

Phát hiện nhiều tồn đọng trong công tác quản lý các dự án BOT

Kinh tế 25/05/2017 12:34
aa
TTTĐ.VN - Bên cạnh tổng mức đầu tư như đã đề cập, vẫn còn những bất cập khác như: khoảng cách giữa các trạm thu phí không đảm bảo 70km; hầu hết các dự án được chỉ định thầu; cá biệt có vị trí đặt trạm thu phí khiến người dân bức xúc.

Phát hiện nhiều tồn đọng trong công tác quản lý các dự án BOT


1001 kiểu sai

Giai đoạn 2011 - 2015, trong bối cảnh ngân sách nhà nước dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng bị thiếu hụt, các dự án BOT đã mang lại diện mạo mới cho cơ sở hạ tầng giao thông, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Thời kỳ này có 62 dự án đã được ký kết, trong đó 26 dự án hoàn thành.

Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án BOT giao thông thời gian qua cũng xuất hiện không ít tồn tại. Bên cạnh tổng mức đầu tư như đã đề cập, vẫn còn những bất cập khác như: khoảng cách giữa các trạm thu phí không đảm bảo 70km; hầu hết các dự án được chỉ định thầu; cá biệt có vị trí đặt trạm thu phí khiến người dân bức xúc.

Điển hình, dự án tuyến tránh thành phố Thanh Hóa, với giá trị quyết toán 786 tỷ đồng, dự án được thu trong 26 năm 5 tháng nhưng thực tế công bố, thời gian thu phí chỉ là 7 năm 7 tháng, nghĩa là có sai số 70% về thời gian thu phí.


Phát hiện nhiều tồn đọng trong công tác quản lý các dự án BOT

Ảnh minh họa


Hay dự án công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km 1488 - Km 1525, tỉnh Khánh Hòa giảm nhiều nhất với 13 năm một tháng 12 ngày; dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) đoạn Km 1793+600 đến Km 1824+00, tỉnh Đắk Nông giảm hơn 12 năm; dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9, TP.HCM giảm 11 năm; dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn từ cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài, Bình Phước giảm chín năm chín tháng 21 ngày... Đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, đã xác định giá trị hợp đồng còn sai sót; có dự án không lập phương án tài chính...

Cụ thể, dự án ở tỉnh Bình Phước giao Công ty TNHH Đức Bình không đáp ứng yêu cầu về năng lực tài chính thực hiện dự án, hay dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2, TP.HCM tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khi chưa báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án đầu tư chưa được phê duyệt.

Theo quy định, Bộ Giao thông Vận tải lập báo cáo khả thi để xác định tổng mức đầu tư, thời gian hoàn vốn dự án dựa trên lưu lượng xe, mức phí dự kiến để đàm phán với nhà đầu tư. Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước cũng cho rằng, công tác quản lý chất lượng một số dự án, công trình giao thông chưa được các chủ đầu tư quan tâm, chú trọng. Tình trạng hồ sơ quản lý chất lượng còn thiếu sót, không đầy đủ xảy ra tại hầu hết các dự án. Công tác giám sát thi công không chặt chẽ dẫn đến nhà thầu đưa thầu phụ vào thi công một số hạng mục không có sự đồng ý của chủ đầu tư... Bên cạnh đó, chất lượng thi công một số hạng mục chưa đảm bảo, có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng, gặp sự cố lúc vận hành. Một số công trình đường giao thông vừa hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe hoặc chưa thực hiện các biện pháp khắc phục.

Cần phải công khai

Giải thích về sự bất cập trên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, trong tổng mức đầu tư bao gồm cả giá trị dự phòng và việc điều chỉnh sau khi quyết toán là có thể hiểu được. Hợp đồng cũng sẽ được xem lại sau 3 năm.

Tuy nhiên, theo Kiểm toán Nhà nước, cho đến nay chưa có một tiêu chí lựa chọn dự án được đầu tư theo hình thức BOT. Vì vậy, hầu hết các dự án BOT áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư và chỉ định nhà thầu thi công mà không thực hiện đấu thầu; xác định tổng mức đầu tư của dự án còn sai sót; lưu lượng phương tiện giao thông không phù hợp với thực tế; nghiệm thu, thanh toán còn sai sót. Ngoài ra, tiến độ thi công chưa đảm bảo; chưa có cơ chế kiểm tra, kiểm soát quá trình thu phí để xác định lưu lượng phương tiện giao thông thực tế qua trạm thu phí; khoảng cách một số trạm thu phí không đảm bảo quy định tối thiểu 70 km.

Nhiều ý kiến cho rằng, các dự án BOT cần công khai tổng mức đầu tư, mức phí, thời gian thu phí ngay từ khi bắt đầu triển khai và chỉ được thu phí khi đã nghiệm thu, kiểm toán, sẽ giảm thiểu được việc điều chỉnh lại hợp đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho rằng, các dự án đầu tư BOT làm cái gì cần nêu rõ là nâng cấp cải tạo hay làm mới và đây là điểm hết sức bức xúc của xã hội làm nổi lên hàng loạt vấn đề kiểm toán nêu ra. Theo ông Long, không chỉ đặt quá nhiều trạm thu phí trên đường dài, một số dự án còn có trạm trong đường nội bộ khiến người dân bức xúc nên cần phải xem xét làm rõ thêm tiêu chí lựa chọn dự án BOT, trong đó có trạm thu phí và đề nghị đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ giám sát các dự án BOT theo định kỳ 1 năm, 3 năm.

Còn theo nguyên Chủ nhiệm UB Kinh tế Hà Văn Hiền, có nhiều vấn đề cần làm rõ như việc kiểm soát các dự án BOT còn hạn chế để các chủ đầu tư tự tung tự tác, dẫn đến thất thoát, tiêu cực từ tài chính, chất lượng, thời gian, tiến độ.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành đề nghị: “Cần phải quy định rõ ràng hơn về vị trí đặt các trạm thu phí đúng trên tuyến đường dự án thực hiện, khoảng cách giữa các trạm tối thiểu 70km, kiến nghị chỉ áp dụng hình thức đầu tư BOT cho các dự án mới hoặc cải tạo trên các tuyến không độc đạo để người dân có sự lựa chọn đồng thời điều chỉnh, bổ sung các quy định để tăng tính cạnh tranh, tăng tính minh bạch, mang lại hiệu quả cho các dự án”.

Dựa trên công tác kiểm toán và ý kiến của các chuyên gia, nhân dân, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 27 dự án được kiểm toán (năm 2016 là 21 dự án) so với phương án tài chính ban đầu 107,4 năm.


Tin liên quan

Đọc thêm

Giải pháp an toàn cho hệ thống điện với ống thép luồn dây điện IEC 61386 Doanh nghiệp

Giải pháp an toàn cho hệ thống điện với ống thép luồn dây điện IEC 61386

TTTĐ - Hỏa hoạn là một trong những mối nguy hiểm lớn nhất đối với mọi công trình, không chỉ gây ra thiệt hại nghiêm trọng về tài sản mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của con người.
Lần đầu tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu quốc tế TP HCM Nông thôn mới

Lần đầu tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu quốc tế TP HCM

TTTĐ - Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP HCM sẽ là cầu nối cho doanh nghiệp Việt giao lưu, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp quốc tế có thể mạnh trong lĩnh vực và mở rộng thị trường.
Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới Doanh nghiệp

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 05 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan Doanh nghiệp

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung phối hợp cùng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí tổ chức chương trình tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ.
Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng Doanh nghiệp

Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng

TTTĐ - Tháng 4/2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…
BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững Doanh nghiệp

BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững

TTTĐ - BAC A BANK dành tặng khách hàng doanh nghiệp mức lãi suất tri ân vô cùng hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình ưu đãi tín dụng "30 năm - Nâng tầm doanh nghiệp Việt”.
Giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 23.135 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 23.135 đồng mỗi lít

TTTĐ - Theo quyết định của liên bộ Công thương-Tài chính, giá hai mặt hàng xăng và dầu mazut trong nước tiếp tục đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (16/5).
EVNNPC chủ động đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm nắng nóng Doanh nghiệp

EVNNPC chủ động đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm nắng nóng

Để chủ động trong việc đảm bảo cung ứng điện cho Nhân dân 27 tỉnh miền Bắc trong tháng cao điểm mùa nắng nóng (tháng 5-6), EVNNPC đã chỉ đạo tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương với mục tiêu đảm bảo vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện.
Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh Doanh nghiệp

Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và TGS Trà Vinh Green Hydrogen Corporation (TGS), thành viên của tập đoàn Green Solutions vừa thông báo về việc ký kết thỏa thuận dịch vụ tư vấn tài chính dự án.
PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1 Doanh nghiệp

PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1

TTTĐ -Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS tổ chức Lễ khởi động triển khai dự án Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) giai đoạn 1.
Xem thêm