Tag

Phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công

Muôn mặt cuộc sống 30/04/2024 08:00
aa
TTTĐ - Giữ vững truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, TP Hồ Chí Minh luôn tích cực triển khai công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công với cách mạng, xứng đáng là thành phố hiện đại, văn minh, nghĩa tình.
TP Hồ Chí Minh tri ân những anh hùng liệt sĩ nhân dịp 27/7 “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm thiết thực Xúc động trước những nghĩa cử cao đẹp của tuổi trẻ Thủ đô

Luôn là trọng tâm

TP Hồ Chí Minh là địa phương thường xuyên dẫn đầu cả nước về công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Điều này khẳng định công tác chăm sóc người có công với cách mạng luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các Sở, ban, ngành, đoàn thể cùng Nhân dân thành phố.

Hàng năm, vào những dịp lễ lớn của đất nước, như: Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc khánh 2/9… thế hệ con, cháu nơi thành phố mang tên Bác lại cháy rực nỗi lòng nhớ ơn cha ông, sôi nổi những hoạt động nhân văn, tích cực tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên tặng quà người có công nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023)
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tặng quà người có công nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023)

Cùng với đó, thời gian qua, cả hệ thống chính trị thành phố đã huy động bằng nhiều nguồn lực khác nhau để chung sức, đồng lòng xây dựng, tôn tạo nhiều công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin và mang hài cốt về cho gia đình.

Thế hệ sinh viên, đoàn viên trẻ TP Hồ Chí Minh cũng tích cực góp sức, thể hiện rõ tinh thần “uống nước nhớ nguồn” khi thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện dọn dẹp tượng đài, nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức dâng hương, dâng hoa, thăm hỏi và động viên gia đình người có công với cách mạng.

Cùng với đó, tuổi trẻ thành phố cũng tích cực tuyên truyền, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến các thế hệ tiếp theo để noi gương, học hỏi và tự hào.

Tuổi trẻ TP HCM tích cực làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, dâng hoa, thắp nến tưởng nhớ cha ông
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tích cực làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, dâng hoa, thắp nến tưởng nhớ cha ông

Đặc biệt, hằng năm, mỗi dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), TP Hồ Chí Minh luôn tổ chức những chuyến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, thương binh, gia đình liệt sĩ…

Hay như nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), TP Hồ Chí Minh đã dành hơn 77 tỷ đồng để tặng quà đến 73.434 các Anh hùng Lực lượng vũ trang, người có công và thân nhân.

Dịp này, TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều đoàn lãnh đạo thăm viếng, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ, thăm các trung tâm điều dưỡng thương binh và các gia đình chính sách tiêu biểu.

Năm 2023, quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của thành phố đã huy động được gần 189 tỷ đồng, góp phần nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách, đảm bảo 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị nhận phụng dưỡng và 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

Lãnh đạo TP HCM luôn ghi nhớ công ơn thế hệ trước, những con người hy sinh xương máu cho nền độc lập dân tộc
Lãnh đạo TP HCM luôn ghi nhớ công ơn thế hệ trước, những con người hy sinh xương máu cho nền độc lập dân tộc

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, từ nhiều nguồn quỹ vận động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận, huyện, TP Thủ Đức đã gửi tặng 357.689 suất quà với hơn 179,9 tỷ đồng cho Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh đặc biệt nặng, thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn…

Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh cũng đã cử đoàn y, bác sĩ đến khám, phát thuốc và trao tặng nhiều phần quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công…

Ý nghĩa của những chương trình, hành động “đền ơn đáp nghĩa” của chính quyền và Nhân dân TP Hồ Chí Minh nhiều năm qua đã làm ấm lòng và xoa dịu đi bao mất mát, đau thương của biết bao con người vì đất nước mà hy sinh, quên mình cống hiến.

Đẩy mạnh phát huy truyền thống

Tiếp tục giữ lửa truyền thống “đền ơn đáp nghĩa”, ngày 1/3 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã chủ trì cuộc họp báo cáo tiến độ các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Tại đây, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh Ngô Thanh Sơn cho biết: Thành phố đang tập trung công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội với chương trình xây dựng, sửa chữa 500 căn nhà tình thương; đến hết năm 2023 đã xây dựng được 388 căn, số còn lại dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Đồng thời, phong trào xây dựng 1.000 khu dân cư xanh, sạch, thân thiện với môi trường đến nay đã vượt chỉ tiêu (đạt 1.298 khu dân cư).

Tương tự, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh Huỳnh Lê Như Trang cho hay, Sở cũng đang tập trung công tác chăm lo người có công, thân nhân người có công; giải quyết hồ sơ hưởng chế độ chính sách cho người có công, nâng cao mức sống của người có công trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Sở tổ chức các phong trào thi đua trọng tâm, các chuyên đề công tác đến năm 2025; tập trung công tác giảm nghèo bền vững và chương trình nâng cao mức sống cho người dân.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Tám (xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi)
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Tám (xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi)

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai kế hoạch của UBND TP về tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP Hồ Chí Minh.

Trong đó, các hoạt động phải thể hiện được tinh thần thi đua đặc biệt, lan tỏa đến từng ngành, từng cấp, từng người dân thành phố và cả nước.

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, phong trào thi đua phải gắn với công tác thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh và mang lại kết quả cụ thể; góp phần xây dựng phát triển TP, chăm lo vật chất tinh thần cho người dân và thực hiện nghĩa tình với cả nước.

Mới đây, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) do Thành ủy TP Hồ Chí Minh chủ trì, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên chỉ đạo các đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa; phát huy và phục vụ nhiều hơn nữa để không phụ lòng và công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho đất nước.

“Công tác đền ơn đáp nghĩa vừa là bổn phận, vừa là trách nhiệm, phải làm thiết thực, làm thật tốt, gắn với chế độ, chính sách cho người có công, nạn nhân chất độc da cam, người nghèo, người già neo đơn, giảm nghèo và xóa nghèo trên địa bàn thành phố”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Trong năm 2024, chính quyền TP HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công
Trong năm 2024, chính quyền TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công

Vừa qua, ngày 16/4, hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), đoàn công tác TP Hồ Chí Minh cũng đã có buổi gặp mặt, thăm và tặng hỗ trợ 85 tỷ đồng cho tỉnh Điện Biên.

Theo Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ, đây là một trong những hoạt động thể hiện lòng biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố mang tên Bác tới công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến… đã đóng góp công sức, xương máu trong chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy.

Cũng giữa tháng 4 này, đoàn TP HCM đã đến động viên những “hậu phương” của chiến sĩ, người dân vùng biên cương tỉnh Quảng Trị. Với gần 1 tỷ đồng hỗ trợ, đây được xem như những lời cảm ơn mà chính quyền và Nhân dân TP HCM gửi đến các gia đình vùng biên cương, những người luôn ngày đêm bảo vệ chủ quyền biên giới đất nước, để họ có động lực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và phát huy tinh thần dân tộc…

Có thể nói, các thế hệ TP Hồ Chí Minh luôn gìn giữ, phát huy và mãi mãi khắc ghi những công lao to lớn của cha anh đi trước, những người đã hy sinh cả xương máu để đấu tranh và gìn giữ độc lập cho đất nước, tự do cho dân tộc.

Đọc thêm

Sau 8 năm xây dựng, cảng cá Hồng Triều vẫn ngổn ngang Xã hội

Sau 8 năm xây dựng, cảng cá Hồng Triều vẫn ngổn ngang

TTTĐ - Được phê duyệt đầu tư từ tháng 3/2016 nhưng đến nay dự án mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều vẫn đang ngổn ngang.
Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” Xã hội

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

TTTĐ - Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” vừa được tổ chức tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.
Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân

TTTĐ - Hòa chung không khí hân hoan của Tháng Công nhân, kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác, ngày 19/5, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.
Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông Muôn mặt cuộc sống

Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

TTTĐ - Quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vấn đề được các đại biểu quan tâm từ kỳ họp thứ 6 và còn nhiều ý kiến khác nhau.
"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương Muôn mặt cuộc sống

"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương

TTTĐ - "Chuyến tàu hơi ấm số 5" do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp thực hiện đã khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các em nhỏ và gia đình khó khăn ở Quảng Trị.
Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế Muôn mặt cuộc sống

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế

TTTĐ - Thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế từ ngày 15/5 đến 15/7/2024.
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"

TTTĐ - Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới Muôn mặt cuộc sống

Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh Muôn mặt cuộc sống

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Xem thêm