Tag

Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu tại miền núi và hải đảo

Nông nghiệp - Nông thôn 16/09/2022 12:09
aa
TTTĐ - Trong những năm gần đây, hoạt động kinh tế thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã có những chuyển biến đáng kể; Góp phần tạo ra cơ hội giảm nghèo, cải thiện đời sống cho người dân nơi đây.
Hàng hóa Việt Nam hội nhập quốc tế Bộ Tài chính đề nghị tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá Tạo vùng kinh tế sản xuất gắn với tiêu thụ hàng hóa ổn định Phát triển huyện Mê Linh trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của miền Bắc Chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội tháng 8 giảm 0,1%

Tăng hiệu ứng lan tỏa sản phẩm hàng hóa đến đông đảo người tiêu dùng

Nằm trong chuỗi sự kiện về Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 22 (AgroViet 2022), Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại và Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cùng phối hợp tổ chức hội nghị “Tuyên truyền, quảng bá hỗ trợ phát triển thương mại miền núi, hải đảo năm 2022”.

Hội nghị chính là hoạt động thuộc Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021.

Theo ông Hoàng Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Hội nghị lần này được tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, đặc sản, có lợi thế và tiềm năng tại các địa bàn miền núi và hải đảo.

Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu tại miền núi và hải đảo
Ông Hoàng Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp

Thông qua hội nghị sẽ góp phần cung cấp các thông tin về thực trạng và tiềm năng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm của các huyện miền núi, huyện đảo, làm tăng hiệu ứng lan tỏa đến đông đảo người tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm miền núi và hải đảo và thu hút đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các huyện miền núi, huyện đảo.

Cũng theo ông Dự, đây còn là cơ hội để các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp thảo luận, chia sẻ các kinh nghiệm, khó khăn trong thực tiễn quá trình triển khai Chương trình. Đồng thời đề xuất các hình thức tuyên truyền, quảng bá để kết nối hiệu quả các sản phẩm vùng miền tới gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đặc biệt, thông qua hội nghị, các bộ ngành, địa phương sẽ kiến nghị một số giải pháp, chính sách khuyến khích, ưu đãi nhằm đẩy mạnh tiêu thụ những sản phẩm, mặt hàng là lợi thế của khu vực miền núi và hải đảo, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong những năm tiếp theo.

Thảo luận tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng phòng Tiểu thủ công nghiệp, Cục Công thương địa phương, Bộ Công thương, nêu rõ: Những năm qua, các chương trình hỗ trợ phát triển thương mại miền núi, hải đảo đã đem lại kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn.

Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu tại miền núi và hải đảo
Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng phòng Tiểu thủ công nghiệp, Cục Công thương địa phương, Bộ Công thương

Chương trình không chỉ kết nối các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông, lâm, thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo mà thông qua tổ chức hội nghị, hội thảo còn hình thành, định hình vùng tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Bà Hương kiến nghị, muốn phát triển được thương mại nông thôn, miền núi, hải đảo thì phải phát triển sản xuất các sản phẩm hàng hóa có chất lượng, hiệu quả; Cần thiết phải xây dựng cơ sở dữ liệu với thông tin cho nông sản vùng dân tộc và miền núi, hải đảo, xây dựng hệ thống phân phối bài bản, thường xuyên, liên tục, có tính điều phối vùng miền để phát triển thương mại miền núi, hải đảo bền vững.

Bên cạnh kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng, cần tập trung vào các điểm mới đó là: kết hợp cho các nghiệp phân phối, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, nông sản có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ; Bước đầu hình thành những chuỗi cung ứng, tiêu thụ thành phẩm đặc trưng vùng miền hiện đại, bền vững.

Tiếp tục quảng bá để kết nối hiệu quả các sản phẩm vùng miền

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho hay, để tiếp tục thúc đẩy hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, năm 2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.

Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu tại miền núi và hải đảo
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương)

Mục tiêu cụ thể của chương trình trong cả giai đoạn 2021 - 2025 là phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9 - 11% hàng năm; Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực; Khuyến khích, phát triển thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mỗi năm tăng trung bình 8 - 10%.

“Chương trình hiện được triển khai thực hiện trên phạm vi 287 huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thuộc 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là những khu vực có đặc thù địa lý xa xôi, mật độ dân cư thưa thớt, hạ tầng chưa phát triển và nội lực còn hạn chế, gây nhiều trở ngại cho việc thu hút đầu tư và phát triển thương mại”, ông Đông thông tin.

Ông Đông cho biết thêm, mặc dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng trên thực tế, tiềm năng sản xuất hàng hóa của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo rất lớn bởi diện tích, vị trí địa lý trải dài từ Bắc tới Nam, từ miền núi đến hải đảo với nhiều sản vật được thiên nhiên ban tặng.

Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu tại miền núi và hải đảo

Trong những năm gần đây, hoạt động sản xuất tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã và đang tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá có giá trị, được chứng nhận nhãn hiệu tập thể và bảo hộ chỉ dẫn địa lý, không chỉ đáp ứng nhu cầu tại địa phương mà còn được đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

“Trong đó, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản như xoài tròn Yên Châu, vải Lục Ngạn, nhãn Sông Mã… đã được chú trọng phát triển thương hiệu và xuất khẩu thành công sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Châu Âu… góp phần quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người nông dân”, ông Đông nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm vùng miền tại các địa phương đã chia sẻ thông tin, thảo luận kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp; Đồng thời bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý tiếp tục triển khai các hình thức tuyên truyền, quảng bá để kết nối hiệu quả các sản phẩm vùng miền tới gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, hỗ trợ hoạt động sản xuất và kinh doanh sản phẩm vùng miền của các doanh nghiệp.

HUYỀN THANH

Đọc thêm

Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam Kinh tế

Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng 10/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: "Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân".
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết Nông nghiệp - Nông thôn

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP ngày 9/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước Nông nghiệp - Nông thôn

Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước

TTTĐ - Sáng 10/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7); Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.
Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới Kinh tế

Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới

TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị khắc phục triệt để các “điểm nghẽn” như thủ tục phức tạp, nhiều tầng nấc, phân cấp chưa rõ trong việc thực hiện chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn

TTTĐ - Việc thúc đẩy chuyển đổi xanh trong công nghiệp nông thôn không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là cơ hội lớn để doanh nghiệp nâng chuẩn công nghệ, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh.
Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả Nông nghiệp - Nông thôn

Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả

TTTĐ - Ngày 3/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Công nghệ nông nghiệp giúp nuôi sống 10 tỷ người làm nóng Tọa đàm VinFuture 2025 Nông nghiệp - Nông thôn

Công nghệ nông nghiệp giúp nuôi sống 10 tỷ người làm nóng Tọa đàm VinFuture 2025

TTTĐ - Người nông dân sẽ không cần phải bỏ số tiền lớn mua hạt giống để canh tác mua vụ mới vì đã có công nghệ đột phá giúp họ tự “sao y bản chính” hạt giống với chất lượng không thay đổi. Công nghệ đột phá này nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà khoa học quốc tế tại Tọa đàm “Đổi mới trong Nông nghiệp và Thực phẩm” diễn ra chiều 3/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.
Kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn lực, hoàn thành mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo Nông nghiệp - Nông thôn

Kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn lực, hoàn thành mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo

TTTĐ - Thảo luận tại phiên họp Quốc hội sáng 3/12, một số đại biểu đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn lực, sớm hoàn thành mục tiêu cấp điện cho người dân khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo.
Sức sống mới cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô Nông nghiệp - Nông thôn

Sức sống mới cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô

TTTĐ - Giữa nhịp sống đô thị hóa nhanh và sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của nền kinh tế thị trường, các làng nghề truyền thống của Hà Nội đang đứng trước yêu cầu phải tự làm mới mình để tồn tại và phát triển. Những lễ hội vinh danh làng nghề như tại Phú Xuyên cuối tháng 11/2025 không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh quá khứ, mà còn mở ra những gợi ý cho tương lai - nơi nghề truyền thống được đặt vào dòng chảy của sáng tạo, thị trường và chính sách, để tiếp tục sống, sống khỏe và đi xa.
"Đòn bẩy" cho xây dựng Nông thôn mới bền vững và đáng sống Nông nghiệp - Nông thôn

"Đòn bẩy" cho xây dựng Nông thôn mới bền vững và đáng sống

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng Nông thôn mới của Hà Nội, nếu hạ tầng là "khung xương" thì môi trường chính là "hơi thở". Xác định tiêu chí môi trường là bài toán khó nhưng mang tính sống còn đối với chất lượng sống của người dân, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt. Từ những cánh đồng "không rác thải" đến những làng quê "sáng - xanh - sạch - đẹp", bức tranh nông thôn Thủ đô đang thay da đổi thịt từng ngày, hướng tới một nền nông nghiệp sinh thái và nông thôn hiện đại.
Xem thêm