Tag
Quỳ Châu – Nghệ An:

Phó Chủ tịch UBND xã ngang nhiên phá rừng

Bạn đọc 26/03/2019 13:46
aa
TTTĐ - Hơn 2ha rừng sản xuất tại xã Châu Phong huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã bị Phó chủ tịch UBND xã này chỉ đạo đốn hạ. Trách nhiệm của chủ rừng, các lực lượng thực thi nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng huyện Quỳ Châu ở đâu? Vì sao một đương kim Phó chủ tịch UBND xã có đủ nhận thức, hiểu biết lại trở thành lâm tặc?

Phó Chủ tịch UBND xã ngang nhiên phá rừng

Đường kính cây gỗ bị đốn hạ chừng 50cm.

Bài liên quan

Dự án thu hút đầu tư “tiếp tay” cho đất tặc?

Thu hút đầu tư vào Nghệ An: Nhiều nhà đầu tư lớn góp mặt

Khát vọng miền Tây

Nghệ An: Khai mạc Hội báo Xuân Kỷ Hợi 2019

Nghệ An: Bao giờ cân đối được thu, chi?

Ông Lê Hồng Vinh chính thức nhậm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Phó Chủ tịch UBND xã… là lâm tặc !

Ngày 3/3/2019, sau khi Kiểm lâm địa bàn xã Châu Phong tuần tra bảo vệ rừng tại Tiểu khu 196, thuộc đất rừng sản xuất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu đã phát hiện ông Vi Văn Thanh (SN 1983) và ông Lê Văn Nhị (SN 1969), cùng trú tại bản Mây, xã Châu Phong có hành vi tự ý chặt phá rừng tại lô 25, khoảng 6, Tiểu khu 196.

Ngày 4/3/2019, các cơ quan chức năng huyện Quỳ Châu đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trường để xác định diện tích rừng bị chặt phá. Qua đó, xác định ông Vi Văn Thanh có hành vi phá hoại 24.985m2; với ông Lê Văn Nhị là 12.500m2.

Theo đó, loại rừng ông Vi Văn Thanh và ông Lê Văn Nhị đã phá, được kiểm tra xác định là rừng sản xuất; trạng thái rừng hỗn giao HG2 (rừng hỗn giao tre, nứa, gỗ tự nhiên núi đất). Trữ lượng trên diện tích ông Vi Văn Thanh đã chặt phá là 11.280 cây tre, nứa và hơn 31m3 gỗ; trữ lượng trên diện tích ông Lê Văn Nhị đã chặt phá là 4.650 cây tre nứa, 17,725m3 gỗ.

Những vạt rừng bị chặt phá và đã bị đốt trụi.
Những vạt rừng bị chặt phá và đã bị đốt trụi.

Thông qua cuộc họp dân để vận động tố giác, ngày 7/3/2019, cơ quan chức năng huyện Quỳ Châu đã phát hiện thêm có 6 trường hợp hộ dân lấn chiếm đất rừng thuộc khu vực Tiểu khu 196 với mục đích để phát trồng cây keo. Qua kiểm tra, diện tích 6 hộ dân lấn chiếm gần 6 ha, thuộc loại đất rừng sản xuất, có trạng thái phần lớn là đất trống. Những khu vực đất rừng này đều thuộc quyền quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Kiên – Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu cho hay: Qua quá trình kiểm kê đo đếm, nhận thấy sự việc vượt quá mức xử lý hành chính nên đã lập hồ sơ chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ. Đích thân chủ tịch huyện, lãnh đạo sở NN&PTNT cũng đã chỉ đạo cần phải điều tra làm rõ sự việc. Theo ông Kiên, hiện tại đang điều tra, xem xét thời gian phá rừng lúc nào, phá như thế nào.

Trước khi làm việc với ông Kiên, chúng tôi đã có cuộc xâm nhập thực tế theo thông tin người dân phản ánh và đã ghi nhận được hình ảnh cả một khoảnh rừng rộng bị phá tan hoang, nhiều gốc cây có đường kính chừng 50cm chỉ còn trơ lại gốc, nhiều vạt rừng đã bị đốn hạ rồi được đốt nham nhở… Một người dân tại bản Mây xã Châu Phong thông tin: rừng ấy bị phát những ngày gần tết, họ đưa cưa xăng, rựa… thuê người làm ồ ạt mấy ngày.

Phó Chủ tịch UBND xã ngang nhiên phá rừng

Chúng tôi đặt câu hỏi: là một phó chủ tịch có đầy đủ nhận thức, hiểu biết nhưng tại sao lại đi phá rừng? ông Kiên nêu ý kiến: Khả năng là sau khi phát sẽ, trồng keo để chiếm dụng thành đất của mình.

Trách nhiệm của chủ rừng ở đâu?

Tiểu khu 196 là đất rừng sản xuất thuộc nhóm rừng hỗn giao gỗ và nứa thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu. Nghĩa là, đơn vị này là chủ rừng, chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ.

Đánh giá về sự việc, ông Trần Ngọc Kiên – Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu thừa nhận: đây là sự việc đáng tiếc, do đơn vị chủ quan một tý, thời điểm phá rừng có thể dịp gần tết, nằm ngoài dự liệu của chúng tôi.

Phó Chủ tịch UBND xã ngang nhiên phá rừng

Vậy trách nhiệm này thuộc về ai và sẽ xử lý như thế nào? – chúng tôi hỏi tiếp thì ông Kiên thành thật: Trách nhiệm này trước hết là của chủ rừng. Hiện sự việc đang chờ cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ thì mới có hướng xử lý được. Quan điểm của sở NN&PTNT cũng như chủ tịch huyện là không báo che, xử lý nghiêm.

Trước đó, UBND huyện Quỳ Châu cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính về công tác quản lý, bảo vệ rừng đối với bà Trần Thị Hải Vân và bà Vũ Thị Bằng với tổng số tiền 41 triệu đồng. Bà Trần Thị Hải Vân - Phó giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quỳ Châu và bà Vũ Thị Bằng cùng trú tại bản Kẻ Bọn, xã Châu Hạnh đã ngang nhiên thuê người vào phá rừng đang được khoanh nuôi, bảo vệ. Ngày 22/2/2016, bà Vân và bà Bằng thuê người chặt phá 1,9ha rừng sản xuất 1C, khoanh nuôi, bảo vệ được UBND xã Châu Hạnh tạm giao cho bà Bằng tại khoảnh 5, tiểu khu 197, xã Châu Hạnh.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ? Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ?

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Xem thêm