Phụ huynh - “người gác cổng” an toàn giao thông đầu tiên cho con
Day dứt những nỗi đau
Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã cướp đi sinh mạng của những em nhỏ khi đang trên đường đến lớp.
Buổi sáng định mệnh 17/10/2025, khi đang đạp xe đến trường, một học sinh lớp 9 học ở phường Hoàng Liệt, Hà Nội điều khiển xe đạp không may va chạm với xe tải tại nút giao Ngọc Hồi - Vành đai 3 khiến nữ sinh tử vong. Những người chứng kiến cho biết, em vẫn đeo cặp trên vai khi điều khiển xe.
![]() |
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến một nữ sinh tử vong mới xảy ra sáng 17/10/2025 |
Trước đó, sáng 24/9, tại phường Bồ Đề, thành phố Hà Nội, một nam sinh lớp 6 điều khiển xe đạp đi trên phố Gia Thụy, khi đến gần cổng Trường THCS Gia Thụy thì xảy ra va chạm với ô tô tải khiến em tử vong tại chỗ.
Vậy là trong vòng chưa đầy một tháng, hai vụ tai nạn giao thông thương tâm đã cướp đi sinh mạng của 2 học sinh khi ở độ tuổi còn quá trẻ ấy không chỉ khiến dư luận bàng hoàng, xót xa mà còn là hồi chuông báo động về sự an toàn giao thông trong hành trình các em đến trường.
Trong tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, từ ngày 12/9, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn.
Tính đến ngày 13/10, theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 3.700 trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh vi phạm, tạm giữ trên 1.430 phương tiện.
Về nguyên nhân vi phạm, 5 trường hợp chở quá số người quy định; 118 trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển; 519 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe máy; 4 trường hợp không chấp hành đèn tín hiệu giao thông; 2.767 trường hợp học sinh không đội mũ bảo hiểm; 612 trường hợp phụ huynh học sinh không đội mũ bảo hiểm; 15 trường hợp phụ huynh học sinh dừng, đỗ xe sai quy định; 20 trường hợp phụ huynh học sinh để xe dưới lòng đường, vỉa hè trái quy định…
Đáng chú ý, trong số hàng nghìn trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý, có không ít phụ huynh cũng vi phạm; hàng trăm trường hợp phụ huynh học sinh không đội mũ bảo hiểm và giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển... Nhiều trường hợp bị xử phạt với những lý do rất quen thuộc như “quên vì vội đi học”, còn phụ huynh đi cùng lại phân trần rằng “cháu vừa gội đầu nên ngại đội mũ”.
Lại có trường hợp phụ huynh đội mũ cho mình nhưng lại quên đội cho con, lý giải là do "vội cho con ăn sáng" hay có phụ huynh lại biện minh rằng "nhà gần nên không yêu cầu con đội mũ bảo hiểm".
Theo Trung tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT đường bộ số 1, Công an TP Hà Nội những lý do tưởng chừng đơn giản này lại là tấm gương xấu, tạo ra một hình ảnh thiếu chuẩn mực về văn hóa giao thông trong mắt các con, thậm chí khiến trẻ bắt chước hành vi vi phạm.
![]() |
Từ ngày 12/9 đến 13/10, theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, 612 trường hợp phụ huynh học sinh không đội mũ bảo hiểm đã bị xử lý |
Thực tế còn cho thấy, nhiều cha mẹ vì công việc bận rộn, vì chiều con hoặc vì nghĩ “tập dần để quen” đã giao xe máy, xe điện cho con. Họ tin rằng quãng đường đến trường ngắn, rằng con mình đã đủ khéo léo mà quên mất rằng chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể đổi bằng sinh mạng.
Trong khi, các tuyến đường quanh cổng trường thường xuyên đông đúc vào giờ cao điểm. Đây là điểm xung đột giữa nhiều luồng phương tiện: Phụ huynh đưa đón, xe buýt, xe tải đi ngang qua, học sinh tự đi xe đạp điện, xe máy điện. Chỉ cần một em phóng nhanh, lạng lách, vượt đèn đỏ là có thể gây ra va chạm dây chuyền.
Không ít hình ảnh được ghi lại học sinh chạy xe máy không biển số, chở ba, tháo mũ bảo hiểm treo trên tay lái. Tất cả đều phản ánh một “thói quen nguy hiểm” đã thành phổ biến.
Đó là chưa kể, trước cổng trường mỗi giờ tan học, hình ảnh hàng trăm xe máy của phụ huynh dừng, đỗ tràn xuống lòng đường, chiếm hết làn phương tiện khác, tạo ra điểm nghẽn cục bộ. Không ít cha mẹ còn chở 2, 3 em nhỏ trên cùng một xe, tất cả đều không đội mũ bảo hiểm.
Những hành vi này vừa vi phạm luật, vừa gây nguy hiểm trực tiếp cho chính con mình, đồng thời tạo tấm gương xấu khiến trẻ dễ coi thường quy định an toàn.
Phụ huynh phải là những tấm gương sáng
Luật Giao thông đường bộ quy định từ 16 tuổi mới được phép điều khiển xe dưới 50cc, từ 18 tuổi mới được phép đi xe máy trên 50cc. Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu rõ: Phụ huynh giao xe cho con chưa đủ điều kiện sẽ bị phạt từ 800.000 - 2.000.000 đồng; người chở 2 - 3 trẻ em không đội mũ bảo hiểm có thể bị phạt từ 200.000 - 400.000 đồng.
Bên cạnh đó, hành vi dừng đỗ xe sai quy định trước cổng trường, lấn chiếm lòng đường, cũng bị xử phạt theo khung từ 400.000 - 600.000 đồng.
Ở mức độ nghiêm trọng, Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển, nếu gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị phạt tù tới 7 năm.
Trung tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết, trong tháng cao điểm, lực lượng Công an TP Hà Nội triển khai rất quyết liệt đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với học sinh và phụ huynh trên địa bàn thành phố với nhiều hành vi như: Điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều của đường một chiều; dừng, đỗ xe, để xe dưới lòng đường, vỉa hè trái quy định...
Bên cạnh đó, cũng trong tháng cao điểm, lực lượng Công an thành phố, Công an xã cùng các trường đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền an toàn giao thông; trong đó cung cấp nhiều thông tin thiết thực về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và tình hình tai nạn giao thông trong thời gian qua; phân tích nguyên nhân, hệ lụy do tai nạn giao thông gây ra.
Lực lượng chức năng cũng chỉ ra một số vi phạm phổ biến ở lứa tuổi thanh, thiếu niên; phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, các quy tắc tham gia giao thông an toàn và quy định về hình thức, mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm.
Thông qua những câu chuyện thực tế và tình huống trực quan, các buổi tuyên truyền đã cảnh báo về các hành vi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn như đi xe dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ, đùa nghịch dưới lòng đường hoặc không đội mũ bảo hiểm.
Cách truyền đạt sinh động, gần gũi giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và nâng cao ý thức tự giác khi tham gia giao thông. Qua đó, mỗi giáo viên và học sinh không chỉ là tấm gương trong việc chấp hành pháp luật mà còn trở thành tuyên truyền viên tích cực, góp phần lan tỏa ý thức an toàn giao thông đến gia đình, bạn bè và cộng đồng, hướng tới mục tiêu giảm thiểu tai nạn và vi phạm giao thông.
![]() |
Báo cáo viên giao lưu, đặt câu hỏi với các em học sinh trong buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông vào sáng 13/10 tại Trường THPT Sóc Sơn |
Các chuyên gia giao thông nhấn mạnh, muốn chặn đứng “những thói quen nguy hiểm”, giải pháp quan trọng nhất vẫn nằm ở sự thay đổi nhận thức của phụ huynh. Gia đình cần hiểu rằng, không phải cứ con thích là cho đi xe; không phải tiện một chút mà bỏ qua nguy cơ lớn. Mỗi phụ huynh phải là “người gác cổng” an toàn đầu tiên cho con mình.
Đồng thời, chính phụ huynh cũng phải làm gương đội mũ bảo hiểm đúng cách, dừng đỗ đúng nơi, tuyệt đối không chở quá số người.
Song song đó, nhà trường cần đẩy mạnh giáo dục pháp luật giao thông, đưa các buổi ngoại khóa, mô hình trải nghiệm vào chương trình học. Lực lượng chức năng phải duy trì kiểm tra đột xuất tại các trường học, xử lý nghiêm để tạo sức răn đe. Các đô thị lớn cần nghiên cứu phân luồng hợp lý quanh khu vực trường học, lắp thêm camera giám sát để hạn chế vi phạm.
Mục tiêu cuối cùng của mọi biện pháp điều hướng tới một điều bình dị đó là để mỗi học sinh khi ra khỏi nhà và đến trường vào buổi sáng, buổi chiều sẽ trở về trong sự an toàn. Đó không chỉ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường mà còn là cam kết của cả xã hội đối với thế hệ tương lai.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Hà Nội kéo dài cao điểm xử lý học sinh vi phạm giao thông

Hà Nội lắp đặt nhiều camera AI để siết chặt quản lý vi phạm giao thông

Khai trương đường bay trực tiếp Singapore - Đà Nẵng

Phát huy hiệu quả của “mắt thần” trong giám sát và điều phối giao thông

Tăng cường thêm 4 tuyến xe buýt phục vụ Hội chợ mùa Thu 2025

Khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe giấy bìa sang thẻ nhựa PET

Dám làm, dám chịu trách nhiệm, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông, hạ tầng

Để con ngồi trên nóc xe, nữ tài xế bị phạt tiền, trừ điểm

Đắk Lắk tăng tốc về đích các dự án trọng điểm
