Tag

“Phù phép” viên đá, thân gỗ thành sản phẩm nghệ thuật độc đáo

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 06/08/2024 08:01
aa
TTTĐ - Từ chất liệu bản địa như gỗ mít, đá ong nghệ nhân trẻ Nguyễn Tấn Phát (Sơn Tây, Hà Nội) đã biến chúng thành những sản phẩm độc đáo. Hơn nữa trong mỗi sản phẩm đều có câu chuyện văn hóa, lịch sử gắn liền giúp chúng càng ý nghĩa hơn.
Quận Ba Đình: Nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP

Chứa đựng câu chuyện văn hóa

Từ nhỏ, anh Phát đã đam mê mỹ thuật. Đồ chơi của cậu bé Phát khi đó là những chiếc bút chì, cành củi khô cho tới mảnh ngói vỡ… có thể dùng làm dụng cụ để vẽ. Anh vẽ trên bức tường, bãi đất trống hay một tờ giấy vụn bỏ đi… để thỏa niềm yêu thích hội họa. Sau khi tốt nghiệp THPT anh Phát quyết tâm theo đuổi hội họa chuyên nghiệp và thi đỗ vào trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, chuyên ngành Hội họa sơn mài.

Không chỉ học ở trường, anh Phát còn đi, tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ các nghệ nhân ở làng nghề sơn mài Hạ Thái (Thường Tín, Hà Nội). Đến nay, anh đã có hơn 20 năm theo đuổi con đường nghệ thuật sơn mài. Năm 2017, anh Phát được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân”.

“Phù phép” viên đá, thân gỗ thành sản phẩm nghệ thuật độc đáo
Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát dạy các em nhỏ làm tranh in khắc gỗ
Nghệ nhân trẻ luôn khát vọng gìn giữ nghệ thuật sơn mài, sơn dầu truyền thống và quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ của nước nhà tới bạn bè và du khách trên khắp thế giới. Các tác phẩm tranh, tượng của anh đều được làm từ gỗ mít và đá ong. Đây đều là những chất liệu bản địa tại thị xã Sơn Tây, kết hợp với nghệ thuật sơn mài thuần Việt, anh tạo thành những sản phẩm mang đậm giá trị văn hóa đặc sắc của chính quê hương mình.

“Có lẽ được sinh ra và lớn lên ở vùng đất địa linh nhân kiệt, đậm sắc văn hóa quê hương Việt Nam nên đã mang đến cho tôi nhiều nguồn cảm hứng từ những câu chuyện xa xưa cho tới lối kiến trúc cổ kính. Vì vậy trong mỗi tác phẩm điêu khắc của mình, tôi luôn nhấn mạnh văn hóa xứ Đoài quê hương mình”, anh Phát chia sẻ.

Đưa sản phẩm đi muôn phương

Anh Phát cũng cho rằng, nghệ thuật sinh ra để phục vụ con người. Vì vậy, ngoài chức năng trang trí thẩm mỹ, tác phẩm còn phải có công năng ứng dụng thực tế cho người sử dụng. Vì thế, anh thay đổi mẫu mã liên tục để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Các sản phẩm được nghệ nhân Nguyễn Văn Phát tạo nên từ chất liệu bản địa
Các sản phẩm được nghệ nhân Nguyễn Văn Phát tạo nên từ chất liệu bản địa

Không chỉ tạo ra sản phẩm độc đáo, anh Phát còn mở những khóa dạy học, đào tạo học viên điêu khắc sơn mài hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, thời gian gần đây xưởng điêu khắc của anh trở thành điểm đến của nhiều du khách trong hành trình khám phá các di sản nổi tiếng ở xứ Đoài. Với việc tổ chức hoạt động làm tranh in khắc gỗ miễn phí anh đã tạo ra trải nghiệm thú vị và giúp du khách có kỷ niệm đáng nhớ.

“Khi tham gia hoạt động làm tranh in khắc gỗ, khách du lịch sẽ được hướng dẫn và trải nghiệm các kỹ thuật và kỹ năng cần thiết để hoàn thành tác phẩm của mình. Hoạt động này không chỉ kích thích khả năng sáng tạo mà kết nối du khách với người dân địa phương”, anh Phát chia sẻ.

Du khách trải nghiệm tại xưởng điêu khắc của nghệ nhân Nguyễn Văn Phát
Du khách trải nghiệm tại xưởng điêu khắc của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát

Bằng những hoạt động cụ thể, anh Phát đang nỗ lực giữ gìn và phát huy nét đẹp sản phẩm thủ công truyền thống. Anh mong muốn những sản phẩm này không chỉ được thị trường trong nước đón nhận và còn theo chân khách du lịch đi muôn phương. Những sản phẩm anh tạo ra sẽ trở thành quà tặng độc đáo, hấp dẫn du khách. Từ đó, anh cùng nhiều nghệ nhân khác góp phần phát triển ngành công nghiệp quà tặng của Thủ đô.

Theo anh Phát để hình thành ngành công nghiệp quà tặng, từng địa phương từ cấp phường xã, quận huyện đến thành phố phải chú trọng phát triển những sản phẩm thủ công truyền thống. Cơ quan chức năng hỗ trợ các nghệ nhân cấp nhà nước phát triển doanh nghiệp; định hướng để các cá nhân ưu tú phát triển thành những doanh nghiệp.

Anh Phát cũng cho rằng, mỗi làng nghề cũng cần phải có những định hướng tư duy phát triển khách hàng; đa dạng hóa mẫu mã; đưa công nghệ số vào để tự quảng bá sản phẩm. “Làng nghề phải chủ động tìm khách hàng chứ không để khách hàng phải tìm mình”, anh Phát chia sẻ.

Đọc thêm

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra

TTTĐ - 20h tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng”.
Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 cùng bộ đội biên phòng Sơn La Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 cùng bộ đội biên phòng Sơn La

TTTĐ - Với chủ đề “Biên giới trong trái tim tuổi trẻ LLVT”, Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 được Đoàn Thanh niên Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Sơn La, Tỉnh đoàn Sơn La cùng các đơn vị đồng hành thực hiện.
Mái ấm trẻ chở che người già neo đơn Nhịp sống trẻ

Mái ấm trẻ chở che người già neo đơn

TTTĐ - Xuất phát từ mong ước mang mái ấm đến cho những phận đời kém may mắn ở tuổi già, ba chàng trai Gen Z Lê Thanh Hải (24 tuổi), Lê Minh Sơn (23 tuổi) và Nguyễn Vương Anh (22 tuổi) đã đưa ra một quyết định táo bạo: Tự bỏ tiền túi để thành lập mái ấm “Hà Nội chung tay - Đừng gọi tôi là vô gia cư”, 3 bạn trẻ đã tạo ra một nơi gọi là “nhà” cho những cụ già neo đơn, lang thang tại Hà Nội. Đã 2 năm từ ngày khởi tạo dự án, đến nay, mái ấm của Hải, Sơn và Vương Anh luôn tràn ngập niềm vui và hơi ấm đến từ lòng tốt giản đơn của những tâm hồn trẻ biết yêu thương và san sẻ với cuộc đời.
Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm hành trình theo bước chân những người anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm hành trình theo bước chân những người anh hùng

TTTĐ - Quận Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa tổ chức Hành trình Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm theo bước chân những người anh hùng.
Khát vọng cống hiến sức trẻ của Phó chủ tịch Hội sinh viên NEU Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng cống hiến sức trẻ của Phó chủ tịch Hội sinh viên NEU

TTTĐ - Với vai trò Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường, Nguyễn Đức Minh (Hưng Yên) không chỉ đạt được nhiều thành tích nổi bật trong học tập mà còn là một Đoàn viên tiêu biểu, gương mẫu trong các hoạt động Đoàn - Hội.
Nhớ lời thề "Ba sẵn sàng" năm ấy... Nhịp sống trẻ

Nhớ lời thề "Ba sẵn sàng" năm ấy...

TTTĐ - Đi qua những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, với các cựu thanh niên xung phong năm nào, phong trào “Ba sẵn sàng” như một ngọn lửa sục sôi và tràn đầy nhiệt huyết thắp sáng tinh thần cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam, đóng góp to lớn với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
“Ba sẵn sàng” trong ký ức của các cựu thanh niên xung phong Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Ba sẵn sàng” trong ký ức của các cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Đi qua những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, với các cựu thanh niên xung phong năm nào, phong trào “Ba sẵn sàng” như một ngọn lửa sục sôi và tràn đầy nhiệt huyết thắp sáng tinh thần cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam, đóng góp to lớn với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Đoàn thiếu sinh quân Ấn Độ giao lưu với học sinh Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đoàn thiếu sinh quân Ấn Độ giao lưu với học sinh Thủ đô

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội diễn ra chương trình gặp mặt đoàn đại biểu Tổng đội thiếu sinh quân Ấn Độ nhân dịp đoàn tới thăm và làm việc tại Việt Nam.
Phong trào “Ba sẵn sàng”: Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phong trào “Ba sẵn sàng”: Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

TTTĐ - Thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác, năm 1964, Thành đoàn Hà Nội đã phát động phong trào “Ba sẵn sàng,” thắp sáng ngọn lửa hào hùng, khơi dậy phong trào cách mạng cho đoàn viên, thanh niên Thủ đô.
Tuổi trẻ Ninh Thuận xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh Giao thông

Tuổi trẻ Ninh Thuận xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh

TTTĐ - Nhằm nâng cao ý thức văn hóa giao thông trong thanh niên, vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Thuận đã diễn ra Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2024.
Xem thêm