Tag

Quận Long Biên “bất lực” với 26 căn biệt thự xây dựng không phép?

Đường dây nóng 23/03/2018 23:19
aa
TTTĐ - Trong số 66 căn biệt thự tại Dự án Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill (Phường Ngọc Thụy – Long Biên, Hà Nội), có tới 26 căn biệt thự xây dựng không phép. Điều đáng nói, dù quá hạn cưỡng chế gần 2 tháng nhưng lực lượng chức năng quận Long Biên vẫn “bất lực” với 26 căn biệt thự không phép này?!

Quận Long Biên “bất lực” với 26 căn biệt thự xây dựng không phép?

Quận Long Biên “bất lực” với 26 căn biệt thự xây dựng không phép?

26 biệt thự sai phép “mọc” giữa Thủ đô

Thời gian qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận nhiều phản ánh về việc có hàng loạt biệt thự không phép được xây trên dự án Khai Sơn Hill (quận Long Biên, Hà Nội).

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng không phép 26 căn biệt thự, vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nghiêm trọng tại Dự án “Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill (Phường Ngọc Thụy – Long Biên). Điều khá ngạc nhiên là 26 căn biệt thự không phép tại dự án, đến nay vẫn không bị cưỡng chế như thách thức dư luận.

Để làm rõ thông tin trên, PV đến “mục sở thị” tại khu vực này, thấy người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Sau khi khảo sát xong, PV đã liên hệ với UBND quận Long Biên để tìm hiểu thông tin.

Theo các văn bản do UBND quận Long Biên cung cấp cho PV, ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã ra Quyết định số 192/QĐ - XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính 80 triệu đồng đối với Cty CP Khai Sơn – Chi nhánh Hà Nội về việc tổ chức thi công xây dựng công trình khu nhà biệt thự không có giấy phép xây dựng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ. Tuy nhiên, ngày 13/3/2018, quá thời hạn gần 2 tháng (59 ngày), các công trình sai phép này vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Điều khá ngạc nhiên, tiếp theo đó, ngày 6/3/2018, Đội Thanh tra xây dựng quận Long Biên phối hợp với UBND phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) lập biên bản số 24/BB TTXD kiểm tra việc chấp hành quyết định xử lí vi phạm trong công tác quản lí trật tự xây dựng. Trong phần kết luận kiến nghị, Đội Thanh tra Xây dựng quận Long Biên cho biết đã tổ chức kiểm tra hiện trường, đánh giá việc chấp hành quyết định xử lý vi phạm về trật tự xây dựng tại dự án Khai Sơn City của Công ty Cổ phần Khai Sơn làm căn cứ báo cáo Sở Xây dựng TP. Hà Nội xem xét cấp phép cho chủ đầu tư.

Ngày 8/3/2018, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 1814/SXD – CP gửi UBND quận Long Biên về việc xử lí vi phạm trật tự xậy dựng tại ô đất ký hiệu TT1 – dự án Khai Sơn City, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên.

Trong công văn này nêu, hiện nay tại ô đất nêu trên, một số công trình nhà ở thấp tầng thuộc đối tượng phải có cấp phép xây dựng đã xây dựng phần thô và đã được UBND quận kiểm tra, xử lí. Vì vậy, để đảm bảo việc cấp phép xây dựng có cơ sở và đúng quy định pháp luật, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Long Biên cho ý kiến về 2 nội dung: Sự phù hợp của hiện trạng các công trình đã xây dựng so với thiết kế bản vẽ thi công được Cục quản lí hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng đóng dấu xác nhận đã thẩm định kèm theo văn bản số 451/ HĐXD – QLDA ngày 7/6/2017.

Theo Điều 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ - XPVPHC ngày 14/11/2017 của UBND quận Long Biên, các công trình xây dựng không phép sẽ bị cưỡng chế phá dỡ, nếu sau 60 ngày kể từ ngày có Quyết định đình chỉ thi công xây dựng mà chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng.

Đồng thời, cũng trong công văn này cho biết: Để tạo điều kiện cho chủ đầu tư khắc phục vi phạm, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng theo quy định, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND quận Long Biên yêu cầu chủ đầu tư giải trình lý do vượt quá thời hạn quy định 60 ngày phải có giấy phép xây dựng. Đồng thời, Sở Xây dựng yêu cầu UBND quận Long Biên xác nhận cho ý kiến về sự phù hợp của hiện trạng các công trình xây dựng so với thiết kế đã được các cơ quan có thẩm quyền chấp nhận, và thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu trên.

Tiếp đó, ngày 9/3/2018, Đội Thanh tra Xây dựng quận Long Biên lại phối hợp với UBND phường Ngọc Thụy tiếp tục lập biên bản số 26/BB – TTXD kiểm tra công trình khu nhà ở thấp tầng TT1 – biệt thự Khai Sơn Hill. Kết quả kiểm tra nêu rõ, 26 căn biệt thự đơn lập mẫu A1,A2 thuộc diện phải xin cấp phép xây dựng, trong đó: 24 căn đã xây dựng xong phần thô; 1 căn mẫu A1 xây dựng phần thô tầng 3; 1 căn mẫu A2 xây dựng phần thô tầng 1.

Tuy nhiên, trong phần kết luận, kiến nghị của đoàn kiểm tra lần này cũng không khác lần trước là đề nghị tạo điều kiện để chủ đầu tư khắc phục vi phạm.

Sai phạm đã rõ vì sao không cưỡng chế?

Ngày 13/3/2018, trong buổi thông tin đến các cơ quan báo chí, trả lời PV về việc “tại sao, trong Điều 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC ngày 14/11/2017 của UBND quận Long Biên nêu rõ: “Các công trình xây dựng không phép sẽ bị cưỡng chế phá dỡ nếu sau 60 ngày kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng mà chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng” nhưng cho đến nay đã quá gần 2 tháng (59 ngày), chủ đầu tư vẫn chưa xuất trình giấy phép xây dựng, tại sao UBND quận không tiến hành phá dỡ? ông Nguyễn Mạnh Trình - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: “Về việc này, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư giải trình và được biết, chủ đầu tư đã liên hệ với Sở Xây dựng để xin cấp giấy phép xây dựng nhưng vì cần bổ sung thêm một số giấy tờ nên giờ vẫn phải chờ. Chúng tôi sẽ tiến hành xử lý phá dỡ ngay nếu như phía Sở Xây dựng không đồng ý cấp phép cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, khi PV hỏi tiếp, nếu chủ đầu tư cứ tiếp tục kéo dài thời gian mãi xin cấp phép, UBND quận phải đợi đến bao giờ mới cưỡng chế, thì ông Trình không giải thích được.

Khi PV hỏi trách nhiệm thuộc về cá nhân nào khi để xảy ra sai phạm này? Ông Trình cho rằng: Vì là Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế đô thị nên trước tiên tôi sẽ chịu trách nhiệm, khi để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, dù là nhỏ nhất thì những người liên quan đều phải chịu trách nhiệm. Về phía phường, thì sẽ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách xây dựng rồi Thanh tra xây dựng.

Thế nhưng, sau khi sai phạm này đã xảy ra, những ai phải chịu trách nhiệm xử lí kỷ luật về việc này, điều đó vẫn còn bị bỏ ngõ trước công luận.

Trong khi đó, một dự án có tới 26 căn biệt thự với diện tích trên 500 m2/căn xây dựng trái phép “mọc lên như nấm sau mưa” nhưng từ phường đến quận đều không có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu. Cùng với đó, trong quyết định xử phạt với biện pháp khắc phục là cưỡng chế nếu trong 60 ngày không có giấy phép nhưng quá hạn vẫn chưa thực hiện triệt để.

Điều này, khiến dư luận cho rằng, phải chăng quyết định xử lí xây dựng sai phép của UBND quận Long Biên tại dự án này chỉ ra trên giấy. Xã hội sẽ ra sao nếu đơn vị nào cũng sai phạm và không bị xử lí như tại dự án này?!.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc!

Tin liên quan

Đọc thêm

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Xem thêm