Tag

Quảng Nam: Từ chủ đầu tư dự án bất động sản trở thành con nợ khó đòi ?

Dự án 10/02/2022 21:00
aa
TTTĐ - Từng là chủ đầu tư dự án bất động sản tại tỉnh Quảng Nam, Công ty TNHH Chí Thành hiện trở thành con nợ của rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân và không còn khả năng để thi hành án đối với các khoản nợ.
Quảng Nam: Hoang tàn những nhà hàng ven bãi biển Cửa Đại Quảng Nam: Hoang tàn những nhà hàng ven bãi biển Cửa Đại
Quảng Nam: Một phụ nữ bán chổi trả lại hơn 51 triệu đồng cho người đánh rơi Quảng Nam: Một phụ nữ bán chổi trả lại hơn 51 triệu đồng cho người đánh rơi
Phố cổ Hội An đông nghịt du khách trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần Phố cổ Hội An đông nghịt du khách trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần
Nỗ lực khơi dậy tiềm năng phát triển của doanh nghiệp Nỗ lực khơi dậy tiềm năng phát triển của doanh nghiệp
Khu đô thị số 6 do Công ty Chí Thành làm chủ đầu tư tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Ảnh Phước Nguyên)
Khu đô thị số 6 do Công ty Chí Thành làm chủ đầu tư tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Ảnh: Phước Nguyên)

Liên quan đến Công ty TNHH Chí Thành (Công ty Chí Thành) chủ đầu tư của 2 dự án (Khu đô thị số 6 và 11) tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do bà Lê Anh Phương làm Giám đốc (trụ sở chính ở phường 2, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản báo cáo về quá trình tổ chức thi hành án đến thời điểm hiện tại và những đề xuất, kiến nghị liên quan đến việc thi hành án thanh toán các khoản nợ của công ty này.

Chủ đầu tư nợ như “chúa chổm”

Theo các quyết định thi hành án, Công ty Chí Thành còn phải thanh toán cho Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và thương mại Lượng Tín số tiền 9.745.581.000 đồng và lãi chậm thi hành án; Thanh toán cho Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Bảo Tiêu 691.313.000 đồng và lãi chậm thi hành án; Trả cho Công ty TNHH Quách Kim số tiền 704.435.000 đồng và lãi chậm thi hành án.

Công ty Chí Thành cũng phải thanh toán cho Công ty Cổ phần đầu tư PV2 số tiền 4.154.557.000 đồng và lãi chậm thi hành án; Trả cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Quang Khải số tiền 809.595.000 đồng và lãi chậm thi hành án.

Ngoài ra, Công ty Chí Thành còn phải nộp án phí dân sự sơ thẩm 114.451.900 đồng; Hoàn trả cho ông Võ Văn Thiện số tiền 2.100.000.000 đồng và tiền lãi chậm thi hành án.

Liên quan đến nghĩa vụ liên đới với Phòng Công chứng số 1 tỉnh Quảng Nam bồi thường thiệt hại cho ông Võ Văn Thiện số tiền 8.703.900.000 đồng, chi phí thẩm định giá 24.445.000 đồng và lãi chậm thi hành án. Chia phần: Công ty Chí Thành còn phải bồi thường 4.351.950.000 đồng, 12.222.500 đồng và tiền lãi chậm thi hành án.

Theo Cục THADS Quảng Nam, qua trực tiếp xác minh, ủy thác xác minh và cung cấp thông tin của Sở Xây dựng, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, Ngân hàng BIDV tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay Công ty Chí Thành không còn tài sản tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Số dư trong tài khoản của Công ty Chí Thành mở tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu và Chi nhánh Đà Nẵng rất thấp, số dư cao nhất là 3.657.738 đồng và thấp nhất là 469 đồng.

Sau nhiều năm đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc vẫn đang hoang tàn bởi những chủ đầu tư không có năng lực.
Sau nhiều năm, đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc vẫn đang nham nhở bởi những chủ đầu tư không có năng lực

Không còn tài sản để thi hành án

Theo báo cáo của Cục THADS, tại tỉnh Quảng Nam, Công ty Chí Thành là chủ đầu tư 2 dự án (Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11). Trong đó, Khu đô thị số 6 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc có diện tích 3,38ha (diện tích còn lại sau khi dự án bị thu hồi một phần và chuyển nhượng một phần).

Tài sản gắn liền với đất là 15 căn biệt thự (5 căn đang sử dụng, 10 căn đã xuống cấp không sử dụng được), chưa nộp đủ thuế đất nên UBND tỉnh chưa có Quyết định phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam chưa xác định được khoản nợ tiền sử dụng đất của dự án.

Đối với Khu đô thị số 11 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc có diện tích 12,98ha. Tài sản gắn liền với đất là hệ thống đường nội bộ khu đô thị, hệ thống cống thoát nước, chưa có hệ thống điện, nước sinh hoạt.

Trước đó, ngày 3/8/2021, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 2158/QĐ-UBND về việc hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty Chí Thành tại Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11 .

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam hủy 185 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi nợ quyền sử dụng đất do UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty Chí Thành tại Khu đô thị số 6 (gồm 166 Giấy chứng nhận) và Khu đô thị số 11 (gồm 19 Giấy chứng nhận) thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty TNHH Chí Thành đã bị huỷ
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty TNHH Chí Thành ghi nợ tiền sử dụng đất đã bị huỷ

Lý do hủy là do Công ty Chí Thành không giao nộp 185 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi nợ quyền sử dụng đất theo Quyết định số 3096/QĐ-UBND ngày 16/10/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho công ty này tại Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11.

Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 2158/QĐ-UBND ngày 3/8/2021 về việc hủy 185 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty Chí Thành vẫn chưa liên hệ để được hướng dẫn làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặc dù đã được Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam mời đến làm việc nhưng đại diện Công ty Chí Thành vắng mặt không có lý do. Hiện nay, Công ty Chí Thành vẫn chưa được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11.

Căn cứ Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì dự án Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11 của Công ty Chí Thành làm chủ đầu tư không đủ điều kiện để chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản.

Bởi đến thời điểm hiện nay, Công ty Chí Thành vẫn chưa được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, Chấp hành viên không thể kê biên, bán đấu giá tài sản Công ty Chí Thành là dự án Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11 để thi hành án.

Cũng theo Cục THADS Quảng Nam, do tài sản Công ty Chí Thành không đủ các điều kiện kê biên tài và bán đấu giá để thi hành án, Cục THADS đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT, Sở Xây dựng, UBND TX Điện Bàn và các cơ quan có liên quan trong quá trình tổ chức thi hành án, yêu cầu Công ty Chí Thành thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thi hành án trước khi tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2 dự án bất động sản là Khu đô thị số 6 và 11.

Đọc thêm

Hải Dương dự định xây Trung tâm logistics thứ hai ở đâu? Bất động sản

Hải Dương dự định xây Trung tâm logistics thứ hai ở đâu?

TTTĐ - Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa sẽ được xậy dựng tại thị xã Kinh Môn (Hải Dương) rộng 348.000m2, với tổng vốn đầu tư trên 1.438 tỷ đồng.
Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ Dự án

Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ

TTTĐ - Nằm trong “vùng đất Blue Zones” phía Đông Sài Gòn, phân khu Blue Forest, Ecovillage Saigon River đạt tỷ lệ phủ xanh đến 78%. Tỷ lệ đất cây xanh tại đây đạt 32m2/người, gấp hơn 3 lần chỉ tiêu khuyến nghị của Liên hợp quốc.
“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội Dự án

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Nằm kế cận công viên nước VinWonders Water Park cùng “vũ trụ tiện ích” tầm cỡ, lại dễ dàng di chuyển đến cả trung tâm Thủ đô và các tỉnh thành lân cận, phân khu Ánh Dương (Vinhomes Ocean Park 3, Ocean City) nhanh chóng đáp ứng nhu cầu an cư đẳng cấp và đầu tư bền vững của các “thượng đế” tại phía Đông Hà Nội.
Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ Dự án

Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ

TTTĐ - Dự án Khu đô thị Viêm Minh Hà Dừa được thống nhất điều chỉnh tiến độ lần cuối đến hết năm 2022 nhưng đến nay UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều chỉnh tiến độ.
Các dự án “khủng” thi công trở lại sau nhiều năm tạm dừng Bất động sản

Các dự án “khủng” thi công trở lại sau nhiều năm tạm dừng

TTTĐ - Sau thời gian dài tạm dừng thi công, các dự án bất động sản tại Đà Nẵng như Summit Building, Khu căn hộ Asiana đã thi công trở lại. Riêng dự án Tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn được cấp phép xây dựng vào đầu tháng 2/2024, hiện đang thi công phần móng.
Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh Bất động sản

Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh

TTTĐ - 7 năm sau khi Công ty Phong Hải Thịnh được chọn làm chủ đầu tư, Dự án Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 tại Quảng Nam đến nay vẫn là bãi đất trống.
Có gì trong tòa tháp “ở rừng view biển” đắt giá nhất thành Vinh? Dự án

Có gì trong tòa tháp “ở rừng view biển” đắt giá nhất thành Vinh?

TTTĐ - Tòa tháp Seaview Residences với 2 tháp cao 30 tầng giữa lòng đại công viên xanh Eco Central Park của nhà sáng lập Ecopark sở hữu loạt tiện ích resort cùng thiết kế độc đáo, thu trọn tầm nhìn 360 độ biển, sông, núi, hồ, khu đô thị và thành phố Vinh, Nghệ An.
Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024 Bất động sản

Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024

TTTĐ - Quảng Ngãi đặt mục tiêu triển khai đầu tư xây dựng 500 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024, góp phần vào mục tiêu chung của cả tỉnh là xây dựng 1.500 căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2025, theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã giao.
Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School Dự án

Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School

TTTĐ - Ngày 14/6/2024, Sunshine Group chính thức khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School, đồng thời với chuỗi hoạt động thi công khẩn trương các dự án bất động sản cao cấp của Tập đoàn này tại KĐT Nam Thăng Long (Tây Hồ Tây).
Hưng Yên: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng Dự án

Hưng Yên: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 503/QĐ-TTg ngày 12/6/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng, tỉnh Hưng Yên.
Xem thêm