Tag

Quốc khánh và trọng trách thiêng liêng của thế hệ trẻ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 02/09/2022 08:00
aa
TTTĐ - Đi cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của thời đại, thế hệ trẻ ngày nay luôn mong muốn được khẳng định mình, trưởng thành vững vàng trong cuộc sống. Để có được nền tảng vững chắc đó, "sống chậm lại" và “sống ý nghĩa hơn” đang trở thành “chân lý” của không ít bạn trẻ. Quốc khánh 2/9 chính là một dịp đặc biệt và ý nghĩa để người trẻ thể hiện, bày tỏ khát vọng và tình yêu của mình với đất nước, dân tộc...
Gửi gắm tình yêu đất nước qua những "giai điệu tự hào" đến thế hệ trẻ Xúc động và lan tỏa khát vọng tuổi trẻ xây dựng Thủ đô, đất nước Mang âm nhạc đánh thức niềm tự hào, khơi dậy khát vọng tuổi trẻ

Nguyễn Minh Hiếu (22 tuổi, sinh viên trường đại học Bách khoa Hà Nội):

Hãy gìn giữ giá trị cao quý của hòa bình, độc lập và tự do

Những ngày này, ở khắp nơi trên đất nước chúng ta đều tưng bừng chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9 - ngày mà cách đây 77 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đối với tôi, ngày lễ Quốc khánh 2/9 là dịp ý nghĩa nhất để tự hào, biết ơn và nhìn nhận lại giá trị của hòa bình, độc lập, tự do và quyền làm chủ đất nước.

Nghĩ về thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập của dân tộc, tôi tin rằng không chỉ tôi mà mỗi người trẻ đều tự rút ra được nhiều bài học giá trị về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí chiến đấu gan dạ, kiên cường, sẵn sàng hy sinh thân mình cho Tổ quốc. Từ đó, tự nuôi dưỡng trong mỗi người tinh thần yêu nước, ý chí học tập, lao động sáng tạo không ngừng để góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Quốc khánh và trọng trách thiêng liêng của thế hệ trẻ
Minh Hiếu (bên phải) mong muốn thế hệ trẻ hãy luôn ghi nhớ, gìn giữ giá trị thiêng liêng của độc lập và tự do

Cứ mỗi ngày đi qua, chúng ta lại thấy tinh thần “Đâu cần thanh niên có…” xung kích trong mọi mặt của đời sống. Nhiều người trẻ xuất sắc trong học tập, thi đấu thể thao, trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn khởi nghiệp; Nhiều câu lạc bộ trẻ luôn tích cực hoạt động, đóng góp nhiều ý tưởng ấn tượng cho sự phát triển chung của đất nước… Tất cả những đóng góp đó đã tạo nên dấu ấn trẻ, khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên trong thời đại mới.

Tôi mong muốn sẽ có thể góp sức mình xây dựng hình ảnh người Việt Nam năng động, tự tin, thân thiện và giàu lòng nhân ái; một đất nước Việt Nam thân thiện, hiếu khách và an toàn. Trong tuyên ngôn khai sinh nước Việt Nam 77 năm trước, Bác Hồ đã nhắc đến hai giá trị quan trọng của dân tộc Việt Nam, đó là lòng nhân đạo và sự gan góc chiến đấu cho lẽ phải. Đối với tôi, đây là những phẩm giá quan trọng nhất trong ngày nay để mỗi cá nhân, mỗi quốc gia nhận được ánh nhìn đầy tôn trọng trong mắt bạn bè quốc tế.

Nguyễn Văn Toàn (26 tuổi, hướng dẫn viên du lịch):

Tích cực tạo ra những giá trị mới

Dù sinh ra và lớn lên trong thời bình, không trực tiếp trải nghiệm những năm tháng hào hùng cách đây hơn 77 năm nhưng đối với chúng tôi, Quốc khánh 2/9 luôn có ý nghĩa lớn lao. Tôi tự hào được là công dân của đất nước Việt Nam kính yêu.

Là một hướng dẫn viên du lịch quốc tế, tôi có dịp đi tới nhiều vùng đất khác nhau trên thế giới nhưng chính cái tên Việt Nam mới là nước đang ngày càng được nhiều người biết đến. Dù vậy, để khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng quốc tế, chúng ta còn phải cố gắng rất nhiều, mà điều đầu tiên đó là ý thức rõ các hạn chế, yếu điểm của mình trong mọi lĩnh vực và quyết chí sửa đổi.

Quốc khánh và trọng trách thiêng liêng của thế hệ trẻ
Đối với Văn Toàn, thế hệ trẻ phải là những người mang sứ mệnh tiên phong tạo ra những giá trị mới vì tương lai của đất nước

Dù ở bất kỳ thời đại nào, tôi luôn tin rằng tính độc lập, tự trọng và yêu đất nước được thể hiện qua cách suy nghĩ, cách sống, cách làm việc, cách tuân thủ các giá trị nhân văn, pháp lý… Đó chính là những điều làm nên giá trị của một đất nước độc lập, của công dân đất nước độc lập.

Trong giai đoạn hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của internet và công nghệ 4.0, việc trân trọng lịch sử, giá trị của độc lập không chỉ là luôn ghi nhớ, trân trọng quá khứ mà còn phải biết phấn đấu, xây dựng, hình thành nên những “giá trị mới” cho đất nước, nhất là đối với tuổi trẻ Việt Nam. Từ thay đổi những điều cơ bản nhất trong tác phong và cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ được chứng kiến các “giá trị mới” được dệt nên khắp muôn nơi.

Nguyễn Linh Anh (22 tuổi):

Hãy là một bông hoa xinh đẹp để tạo ra một vườn hoa muôn sắc

Ngày Quốc khánh cũng gắn liền với năm học mới và tuổi thơ của tôi. Đó là những lần cả nhà dậy sớm, ăn uống kể chuyện xưa và ngồi chờ xem duyệt binh, xem nhiều bộ phim tư liệu khác về chiến tranh trên ti-vi. Quốc khánh theo tôi là dịp để mọi người ngẫm lại về lịch sử, tìm hiểu thêm về công cuộc đấu tranh gìn giữ độc lập và sự hi sinh anh dũng của thế hệ cha ông trong lịch sử.

Với những người trẻ như tôi, chúng tôi đã sống có lý tưởng hơn, cố gắng học tập, mở mang tầm mắt, mong muốn đem đến thế giới những câu chuyện về Việt Nam. Đó chính là lý do thôi thúc tôi học hỏi thêm về lịch sử để có cái nhìn khách quan hơn từ nhiều phía về đất nước mình thay vì chỉ ghi nhớ “suông” những dòng chữ trong sách giáo khoa lịch sử. Từ đó thấu cảm hơn những giá trị, ý nghĩa của lịch sử mang lại.

Quốc khánh và trọng trách thiêng liêng của thế hệ trẻ
Linh Anh tin tưởng sự đoàn kết, đồng lòng của thế hệ trẻ sẽ là bàn đạp vững chắc cho sự phát triển của dân tộc

Giá trị của một đất nước độc lập, hòa bình là không thể đong đếm được. Tôi thích nhìn vào hiện tại, vào quá trình xây dựng đất nước từ những đổ nát của chiến tranh. Chúng ta đã đạt được những thành tựu nhất định nhưng quá trình xây dựng đất nước trong thời đại mới vẫn còn nhiều chông gai. Tôi muốn xây dựng hình ảnh con người Việt Nam “nhân ái” với người trong nước, với môi trường sống, với bạn bè thế giới nhưng phải “gan góc” để dám nhìn nhận sai lầm, dám phê bình những cái chưa tốt, dám lên tiếng đấu tranh cho sự minh bạch.

Chúng ta trân trọng quá khứ gian khó nhưng chúng ta cần quan tâm hơn đến xây dựng giá trị tương lai với tư duy mới và hành động mới. Ở đó, người trẻ cần chúng ta cần nỗ lực hơn, luôn luôn nuôi dưỡng các giá trị nhân cách và tri thức. Mỗi cá nhân cần phải là một hình ảnh đẹp đại diện cho đất nước, cho sự chăm chỉ, chân thật, đoàn kết và cố gắng. Đó cũng chính là tấm danh thiếp ấn tượng nhất để đất nước chúng ta chuyển mình và phát triển rực rỡ.

Đọc thêm

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Xem thêm