Tag

Quy định thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay

Giao thông 25/10/2024 20:00
aa
TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 139/2024/NĐ-CP ngày 24/10/2024 quy định thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.
Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang Sân bay Chu Lai được chọn cất, hạ cánh thực hiện Chương trình PP&PA24 Cao điểm 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất có thể đón 125.000 khách/ngày Quảng Ninh cấm biển, tạm dừng khai thác các chuyến bay
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tàu bay vi phạm bị bay chặn, bay kèm

Nghị định nêu rõ, tàu bay bị bay chặn khi có hành động vi phạm vùng trời Việt Nam.

Tàu bay bị bay kèm khi có hành động vi phạm phép bay.

Nghị định quy định tàu bay bay chặn, bay kèm tiếp cận tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức sau:

Tàu bay bay chặn, bay kèm tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động từ tàu bay bay chặn, bay kèm.

Sau khi tàu bay vi phạm nhận được thông tin cần thiết và chấm dứt vi phạm, tàu bay bay chặn, bay kèm thoát ly khỏi khu vực.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Các trường hợp tàu bay bị bay ép hạ cánh

Đồng thời, Nghị định cũng nêu rõ tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay nếu thuộc một trong 2 trường hợp sau: Tàu bay đang bay trong vùng trời Việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp; tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.

Nghị định quy định tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức sau:

Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định.

Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép thoát ly khỏi khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.

Lực lượng thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay

Nghị định quy định lực lượng thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay là: Tàu bay, lực lượng đang làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và sự phối hợp điều hành của lực lượng quản lý hoạt động bay hàng không dân dụng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Căn cứ tình huống cụ thể đối với từng loại tàu bay vi phạm và khu vực vi phạm, cấp có thẩm quyền quyết định sử dụng lực lượng đang làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu ở khu vực phù hợp thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh.

Điều kiện cảng hàng không, sân bay được chỉ định

Nghị định cũng quy định về điều kiện cảng hàng không, sân bay được chỉ định. Theo đó, cảng hàng không, sân bay phải phù hợp về điều kiện kỹ thuật bảo đảm cho loại tàu bay vi phạm hạ cánh; địa hình khu vực sân bay phù hợp cho bay vòng, tiếp cận khu vực sân bay để vào hạ cánh; tàu bay vi phạm có đủ nhiên liệu để đến sân bay được chỉ định hạ cánh. Ưu tiên chỉ định hạ cánh tại sân bay có hoạt động hàng không dân dụng.

Nghị định cũng nêu rõ khi tàu bay vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, có nguy cơ gây mất an toàn đến mục tiêu quan trọng hoặc ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, việc xử lý thực hiện theo quy định xử lý tình huống tác chiến phòng không của Bộ Quốc phòng.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 9/12/2024.

Đọc thêm

Giao thông chuyển biến tích cực sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168 Giao thông

Giao thông chuyển biến tích cực sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168

TTTĐ - Sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, giao thông đi vào nền nếp…
Yếu tố quan trọng trong nếp sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh Giao thông

Yếu tố quan trọng trong nếp sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Với một đô thị lớn vào bậc nhất như Hà Nội, đặc biệt là Thủ đô một nước, việc người dân tuân thủ Luật Giao thông là điều bắt buộc. Bên cạnh đó, đây cũng là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc xây dựng nếp sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh để Thủ đô chúng ta văn hiến - văn minh - hiện đại.
Thành quả sau 2 tuần triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP Giao thông

Thành quả sau 2 tuần triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP

TTTĐ - Theo Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, giao thông đi vào nền nếp…
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Hà Nội tổ chức thực hiện và đôn đốc các địa phương tổ chức quản lý, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo phân cấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo thẩm quyền và quy định pháp luật; chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Hỗ trợ sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho người dân tộc thiểu số Giao thông

Hỗ trợ sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho người dân tộc thiểu số

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng vừa có văn bản số 6747/SGTVT-QLVTPTNL gửi UBND huyện Hòa Vang về việc đề nghị khảo sát nhu cầu học, sát hạch lái xe mô tô 2 bánh hạng A1, cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hòa Vang.
Quảng Nam: Đường dân sinh tiếp tục hư hỏng, BOT Điện Thắng than lỗ Giao thông

Quảng Nam: Đường dân sinh tiếp tục hư hỏng, BOT Điện Thắng than lỗ

TTTĐ - Sau vài tháng sửa chữa để thảm nhựa, đến nay đường dân sinh cạnh BOT Điện Thắng tiếp tục bị bong tróc, xuống cấp do có rất đông ô tô qua lại mỗi ngày.
Những trường hợp "vượt đèn đỏ", không bị xử phạt vi phạm giao thông Giao thông

Những trường hợp "vượt đèn đỏ", không bị xử phạt vi phạm giao thông

TTTĐ - Thời gian gần đây, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh về chiếc xe ô tô không dám nhường đường cho xe cứu thương vì sợ bị phạt khi “vượt đèn đỏ”. Theo quy định, trong một số tình huống người tham gia giao thông "vượt đèn đỏ" sẽ không bị xem là hành vi vi phạm giao thông.
Nghị định 168 được ban hành theo trình tự rút gọn Giao thông

Nghị định 168 được ban hành theo trình tự rút gọn

TTTĐ - Trước thông tin mạng xã hội lan truyền rằng "Nghị định 168/2024/NĐ-CP xây dựng sai thủ tục, từ ngày được ký ban hành tới khi có hiệu lực chưa đủ 45 ngày", đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định, đây là thông tin không chính xác.
Đề xuất chuyển đào tạo, sát hạch lái xe sang Bộ Công an Giao thông

Đề xuất chuyển đào tạo, sát hạch lái xe sang Bộ Công an

TTTĐ - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có đề xuất chuyển nhiệm vụ quản lý, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ sang Bộ Công an.
Khánh Hòa: Nghiên cứu xây hầm xuyên qua núi Cù Hin Nhịp điệu cuộc sống

Khánh Hòa: Nghiên cứu xây hầm xuyên qua núi Cù Hin

TTTĐ - Tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu đào hầm dài 4.280m xuyên núi Cù Hin, hình thành thêm tuyến giao thông kết nối TP Nha Trang tới sân bay Cam Ranh.
Xem thêm