Tag

Rừng Amazon bị tàn phá vì nhu cầu thịt bò của con người

Nhìn ra thế giới 06/06/2023 17:16
aa
TTTĐ - Theo một cuộc điều tra mới đây, hơn 800 triệu cây rừng Amazon đã bị đốn hạ chỉ trong vòng 6 năm để đáp ứng nhu cầu thịt bò của con người, bất chấp những cảnh báo về tầm quan trọng của rừng trong việc chống lại khủng hoảng khí hậu.
Chăn nuôi gia súc là nguyên nhân hàng đầu của nạn phá rừng trên khắp Brazil (Ảnh: Getty Images)
Chăn nuôi gia súc là nguyên nhân hàng đầu của nạn phá rừng trên khắp Brazil (Ảnh: Getty Images)

Brazil hiện là quốc gia xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới. Theo Bộ Ngoại giao nước này, xuất khẩu thịt bò và lợn ở dạng chưa qua chế biến của nước này đạt tổng giá trị gần 10,4 tỷ USD trong năm 2021. Thịt được xuất khẩu rộng rãi, bao gồm cả EU, Anh và Trung Quốc - những thị trường nhập khẩu thịt bò Brazil lớn nhất thế giới.

Ngành công nghiệp thịt bò ở Brazil luôn cam kết ngăn chặn các trang trại liên quan đến nạn phá rừng. Tuy nhiên, dữ liệu của cuộc điều tra cho thấy 1,7 triệu héc ta rừng Amazon đã bị phá hủy gần các nhà máy thịt xuất khẩu thịt bò ra khắp thế giới.

Cuộc điều tra dựa trên dữ liệu do Cơ quan Báo chí điều tra (TBIJ), Guardian, Repórter Brasil và Forbidden Stories thực hiện cho thấy, tình trạng mất rừng trên diện rộng và có hệ thống liên quan đến chăn nuôi gia súc.

Các nhà nghiên cứu tại công ty tư vấn AidEnvironment đã sử dụng hình ảnh vệ tinh, hồ sơ di chuyển vật nuôi và các dữ liệu khác để tính toán thiệt hại rừng trong 6 năm (2017 - 2022) trên hàng nghìn trang trại.

Theo dự báo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), tiêu thụ thịt bò và bê toàn cầu sẽ tăng trong thập kỷ tới. Một báo cáo chung dự đoán, sản lượng toàn cầu sẽ tăng 16% từ năm 2017 đến 2027 để đáp ứng nhu cầu. Phần lớn, thịt bò được cung cấp từ các nước đang phát triển như Brazil.

Sản phẩm từ bò là một trong những nguyên nhân hàng đầu tạo ra khí nhà kính, gây biến đổi khí hậu. Mọi lĩnh vực trong ngành Nông nghiệp khi vận hành đều thải ra khí nhà kính làm tăng nhiệt độ trái đất, góp phần nhiều nhất là sản xuất thịt, đặc biệt là thịt bò. Một số phương pháp sản xuất sản phẩm từ gia súc đòi hỏi phải có diện tích đất lớn, đồng nghĩa với nạn phá rừng tăng lên.

Một trong những nguyên nhân đất rừng Amazon bị thu hẹp là do con người chặt phá rừng lấy đất làm nơi chăn thả gia súc. Nạn phá rừng trên khắp Brazil đã tăng vọt từ năm 2019 đến 2022, trong đó hoạt động chăn nuôi gia súc là nguyên nhân số 1. Chính quyền mới của Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva đã cam kết sẽ xử lý tình trạng này.

Theo Channel News Asia, rừng mưa nhiệt đới Amazon - rừng rậm lớn nhất thế giới, chứa 10% các loài sinh vật được biết đến trên thế giới.

Từ năm 2015 - 2018, 29.000km2 diện tích rừng Amazon nằm trong lãnh thổ Brazil bị tàn phá. Con số này tương đương 40 lần diện tích đất nước Singapore. Có tới 80% diện tích đất trống được tạo ra sau các vụ phá rừng trên.

Alex Wijeratna, Giám đốc cấp cao của tổ chức vận động chính sách Mighty Earth, cho biết: “Amazon đang ở rất gần điểm giới hạn. Những số liệu này rất đáng báo động vì Amazon không thể để mất số lượng cây lớn tới mức đó… Điều này sẽ tác động lớn đối với hành tinh”.

Trước tình trạng này, nhiều nhà môi trường đã lên tiếng kêu gọi người tiêu dùng điều tiết nhu cầu ăn thịt.

Công nhân trong một lò mổ ở Brazil (Ảnh: Ricardo Funari)
Công nhân trong một lò mổ ở Brazil (Ảnh: Ricardo Funari)

Chuyên gia Joseph Poore của trường Đại học Oxford (Anh), một trong những tác giả nghiên cứu về tác động của chăn nuôi đến môi trường, cho biết: “Hạn chế ăn thịt có lẽ là cách tốt nhất để bảo vệ Trái Đất, không chỉ làm giảm lượng khí thải nhà kính, mà còn các vấn đề ô nhiễm đất đai, nguồn nước cùng nhiều tác động khác. Nó hiệu quả hơn nhiều so với hạn chế sử dụng xăng dầu hay chuyển qua dùng xe điện để bảo vệ môi trường”.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra, chăn nuôi bò ở khu vực chặt rừng làm đồng cỏ khiến khí thải nhà kính tăng 12 lần so với việc chăn thả tự nhiên.

Thành viên Nghị viện Châu Âu, Delara Burkhardt cho rằng những phát hiện này đã củng cố sự cần thiết của biện pháp pháp lý lớn hơn trên toàn cầu để giải quyết nạn phá rừng: “Nạn phá rừng Amazon không chỉ là chuyện của Brazil mà cũng là vấn đề của những nơi khác trên thế giới như EU, Anh hay Trung Quốc - nơi hoạt động nhập khẩu có liên quan tới vấn đề của rừng Amazon. Đó là lý do tại sao các quốc gia tiêu dùng nên ban hành luật về chuỗi cung ứng để đảm bảo thịt nhập khẩu không tiếp tay cho nạn phá rừng. Tôi hy vọng luật mới của EU về chống phá rừng sẽ là một kế hoạch chi tiết cho các nhà nhập khẩu lớn khác như Trung Quốc nối bước”.

“Lá phổi” của hành tinh đang lâm nguy “Lá phổi” của hành tinh đang lâm nguy

TTTĐ - Hai tuần qua, các vụ cháy đã tàn phá hàng chục nghìn héc-ta rừng nhiệt đới Amazon. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới ...

Cháy rừng Amazon gây hại đến sức khỏe trẻ em Cháy rừng Amazon gây hại đến sức khỏe trẻ em

TTTĐ - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các đám cháy hoành hành ở Amazon gây nguy hại cho sức khỏe con người, ...

Ăn giun để sống sót trong rừng Amazon Ăn giun để sống sót trong rừng Amazon

TTTĐ - Một người đàn ông Bolivia lạc trong rừng Amazon suốt một tháng đã kể lại rằng anh đã phải ăn côn trùng và ...

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm