Tag
Huyện Phú Xuyên, Hà Nội

Sản phẩm OCOP mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng đất trăm nghề

Nông thôn mới 12/12/2022 09:10
aa
TTTĐ - Phú Xuyên là vùng đất trăm nghề với 154/154 làng, cụm dân cư có nghề, trong đó có nhiều làng nghề truyền thống lâu đời. Đến nay, toàn huyện Phú Xuyên đã có 43 làng nghề được thành phố công nhận. Sản phẩm của các làng nghề luôn thích ứng với thị trường, nhanh nhạy trước thời cuộc, đa dạng mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tiêu thụ rộng khắp trong và ngoài nước.
Gia Lâm: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm làng nghề Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ hai năm 2022 Lụa tơ tằm truyền thống Quảng Nam trên hành trình khôi phục lại thương hiệu Festival sản phẩm nông nghiệp, làng nghề thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp

Đưa sản phẩm làng nghề vươn xa

Làng Sơn Thanh, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên có làng nghề truyền thống sản xuất đồ gỗ từ bao đời nay đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân tại vùng này. Nổi bật hơn cả là hộ kinh doanh Nguyễn Văn Vịnh với nghề làm gỗ mỹ nghệ cao cấp, đặc biệt là làm đồng hồ và hộp bánh kẹo từ các loại gỗ quý.

Anh Nguyễn Văn Vịnh gắn bó với nghề làm gỗ mỹ nghệ đến nay đã gần chục năm, mỗi sản phẩm anh làm ra đều là một tác phẩm nghệ thuật, vừa có giá trị sử dụng vừa có giá trị thẩm mỹ, thể hiện tay nghề khéo léo, tài hoa của người thợ Việt Nam. Các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của anh cũng là sự kết giao giữa phương pháp thủ công tinh xảo và sự sáng tạo nghệ thuật. Mỗi sản phẩm đều mang bản sắc văn hóa của Việt Nam, truyền tải, gửi gắm tâm huyết và niềm tự hào của người thợ…

Là một trong những đơn vị uy tín trên thị trường gỗ lại là truyền nhân tại làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Thanh truyền thống, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Vịnh sở hữu nguồn nguyên liệu dồi dào phong phú, đội ngũ nghệ nhân lành nghề, am hiểu sâu sắc về ý nghĩa cũng như kiến thức về gỗ phong thủy. Trong quá trình chế tác, cơ sở luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, doanh nghiệp luôn coi trọng tính thẩm mỹ, sự chính xác và tiến độ hoàn thành một tác phẩm.

Sản phẩm OCOP mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng đất trăm nghề
Nghệ nhân Nguyễn Văn Vịnh đã gắn bó với nghề làm gỗ mỹ nghệ đến nay đã gần chục năm

Những năm gần đây, nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, từ đôi bàn tay tài hoa, anh Nguyễn Văn Vịnh đã đi theo hướng phát triển mới từ nghề đồ gỗ mỹ nghệ, đó là sản xuất vỏ cây đồng hồ bằng gỗ và hộp bánh kẹo gỗ hương đá.

Đối với sản phẩm vỏ cây đồng hồ, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Vịnh đã sử dụng nhiều chất liệu gỗ khác nhau. Đặc biệt các sản phẩm ở đây đã thể hiện được sự tinh xảo từ những đường chạm khắc, kẻ chỉ đến những phần nổi mộng như chiếc lá, nhành hoa, công phượng, tứ linh, tứ quý, đèn lồng,… đòi hỏi người nghệ nhân phải thật khéo léo, tỉ mỉ trong từng động tác, mới có thể tạo ra những khối nổi mềm mại, uyển chuyển trên từng thớ gỗ khô cứng. Nó như là sự gắn liền của hơi thở, tiếng nói và đời sống tình cảm của các nghệ nhân.

Còn đối với sản phẩm hộp đựng bánh kẹo, hộ kinh doanh chủ yếu sử dụng bằng chất liệu gỗ hương đá. Các sản phẩm được sản xuất ra đều mang một nét riêng, độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.

Theo anh Vinh, mỗi năm anh Vịnh sản xuất và bán ra thị trường khoảng 8.000 chiếc đồng hồ gỗ và 1.000 chiếc hộp đựng bánh kẹo. Hiện hộ kinh doanh Nguyễn Văn Vịnh đang tạo việc làm ổn định cho 7 người lao động.

Năm 2021, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Vịnh được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận 2 sản phẩm OCOP 4 sao gồm: Đồng hồ đèn lồng gỗ gõ đỏ và Hộp bánh kẹo gỗ hương đá. Đây là động lực để Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Vịnh khẳng định vị thế và thúc đẩy sự phát triển thương hiệu của đơn vị ngày càng lan tỏa.

Phát triển làng nghề gắn với du lịch

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh cho biết, phát triển làng nghề, du lịch làng nghề của huyện luôn được thành phố và huyện quan tâm, tạo sự chuyển biến tích cực. Nhiều làng nghề nổi tiếng như: May mặc Vân Từ; giày da Phú Yên; đồ gỗ ở các xã Tân Dân, Văn Nhân; khảm trai Chuyên Mỹ; mây giang đan, cỏ tế Phú Túc; tò he Xuân La… Các làng nghề phát triển mạnh và tạo việc làm thường xuyên cho lao động trong và ngoài địa phương với mức lương từ 7 - 15 triệu đồng/người/tháng.

Các làng nghề của huyện Phú Xuyên hoạt động đã và đang tạo việc làm thường xuyên cho 25.400 hộ với 41.000 lao động sản xuất tiểu thủ công nghiệp (chiếm 40% tổng số lao động toàn huyện), đóng góp cho ngân sách địa phương hàng tỷ đồng mỗi năm và tạo ra những “phố nghề” sầm uất như: Túi xách xã Sơn Hà, giày da xã Phú Yên, nghề may xã Vân Từ, nghề mộc xã Chuyên Mỹ…, mang nét đặc trưng riêng của huyện vùng trũng phía Nam Hà Nội.

Sản phẩm OCOP mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng đất trăm nghề
Các sản phẩm của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Vịnh đã được chứng nhận OCOP

Từ sự phát triển nhanh chóng của làng nghề, UBND huyện đã hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng để sớm đưa 3 cụm công nghiệp làng nghề xã Phú Túc, Phú Yên, Đại Thắng vào hoạt động. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai quy hoạch cụm công nghiệp ở các xã Vân Từ, Tân Dân, Sơn Hà...

Đồng thời, huyện tích cực phối hợp với Sở Công thương và các sở, ngành triển khai quy hoạch lại 156 làng có nghề trên địa bàn theo hướng di chuyển các cơ sở sản xuất trong khu dân cư ra các cụm công nghiệp và khu sản xuất tập trung theo quy hoạch, đảm bảo môi trường.

Với định hướng phát triển làng nghề gắn với du lịch, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phú Xuyên khóa XXV tiếp tục ban hành Chương trình số 02-CTr/HU ngày 26/2/2021 về đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp; Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

UBND huyện Phú Xuyên cũng đã ban hành Đề án “Phát triển cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề của huyện Phú Xuyên giai đoạn 2021 - 2025”... Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh chia sẻ: Việc hình thành các cụm công nghiệp làng nghề, thúc đẩy phát triển du lịch và tập trung thực hiện chương trình OCOP sẽ góp phần đưa những làng nghề của Phú Xuyên lên tầm cao mới; Đưa sản phẩm của làng nghề vươn xa hơn.

Đọc thêm

Cách chăm sóc cây trồng đúng cách trong mùa khô, hạn mặn Nông thôn mới

Cách chăm sóc cây trồng đúng cách trong mùa khô, hạn mặn

TTTĐ - Chăm sóc cây trồng đúng cách là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự sinh trưởng, năng suất giữ ổn định trong mùa khô, hạn mặn.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề Nông thôn mới

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm Nông thôn mới

Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc Nông thôn mới

Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai được thành lập vào tháng 1/1976 với nền kinh tế ban đầu gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đến nay, trải qua gần 50 năm nỗ lực, Đồng Nai “vươn mình” trở thành “top đầu” các tỉnh thành có đóng góp nguồn thu ngân sách lớn và đạt GRDP cao trên cả nước.
"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm Nông thôn mới

"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm

TTTĐ - Người nuôi tôm áp dụng "giải pháp RDM" của Công ty TNHH Sitto Việt Nam giúp tăng sinh khối Rhodo Baccil gấp đôi và tiết kiệm chi phí nuôi tôm.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng Nông thôn mới

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng

TTTĐ - Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái. Đặc biệt với cây sầu riêng Đắk Lắk, hiệu quả chuyên sâu và bền vững giúp sản phẩm ngày càng được nhà nông ưa chuộng và lan tỏa.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững Nông thôn mới

Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững

TTTĐ - Ngày 11/4, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đã dự và phát biểu tại Diễn đàn hợp tác xã quốc gia năm 2024 với Chủ đề: "Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm".
Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Năm 2024, thành phố Hà Nội phấn đấu tăng thêm 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao và 35 xã đạt NTM kiểu mẫu.
Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 Nông thôn mới

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

TTTĐ - Hiện có 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Thanh Trì) đã hoàn thành hồ sơ và đủ tiêu chí theo quy định của Chính phủ sẽ về đích huyện Nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Sở NN&PTNT hoàn thiện các hồ sơ của 4 huyện này để báo cáo Trung ương.
Xem thêm