Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân
Đa dạng sáng kiến cải cách hành chính
Trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội đã nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, thuận lợi cho quản lý Nhà nước.
Tại huyện Ba Vì, nhằm triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và mức độ hài lòng của người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính, từ ngày 20/6/2024, huyện Ba Vì triển khai thực hiện mô hình “Giờ làm việc thứ 9” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính vào thứ 5 hàng tuần.
Theo đó, huyện tăng thời gian làm việc thêm 1 tiếng đồng hồ (ngoài giờ hành chính) để phục vụ người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính mà không có thời gian đến bộ phận Một cửa các cấp trong giờ hành chính. Mô hình được thực hiện không chỉ nhằm mục đích tăng thời gian hỗ trợ cho công dân mà còn tạo không khí gần gũi giữa cán bộ, công chức với công dân khi đến giao dịch, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân.
Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều sáng kiến thiết thực về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghệp |
Bên cạnh việc triển khai mô hình trên, huyện Ba Vì cũng chỉ đạo các xã triển khai thực hiện mô hình “Tra cứu thủ tục hành chính mã QR tại nhà văn hóa các thôn”, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính ngay tại nơi sinh hoạt cộng đồng là nhà văn hóa các thôn. Với mô hình này, người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính trên điện thoại thông minh và máy tính mà không phải đến Bộ phận Một cửa các cấp, qua đó, nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.
Tại xã miền núi Minh Quang, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, tại nhà văn hoá của các thôn trên địa bàn xã đã được lắp đặt mạng wifi miễn phí, bảng mã QR tra cứu thủ tục hành chính để mỗi người dân tiện tra cứu.
Ông Trần Thanh Nhiên, Trưởng Thôn Liên Bu, xã Minh Quang, cho biết: "Việc triển khai bảng mã thông minh này được UBND xã triển khai trên toàn bộ 15 thôn trong xã. Chúng tôi ở thôn Liên Bu đây sau khi được trang bị cả bảng mã QR và hệ thống wifi truy cập miễn phí như thế này bà con rất phấn khởi. Bà con trong thôn từ nay có thể làm được nhiều thủ tục mà không cần thiết phải đến tận UBND xã”.
Việc lắp đặt thêm các điểm phát wifi ngay cạnh các bảng mã QR code tra cứu thủ tục hành chính tại các nhà văn hóa vừa giúp Nhân dân dễ dàng thực hiện các thủ tục này trên môi trường mạng vừa có thể truy cập internet một cách thuận tiện...
Ảnh minh hoạ |
Còn tại quận Cầu Giấy, từ tháng 5/2023, UBND quận đã ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot). Việc làm này tạo thuận lợi cho người dân và giúp hơn 22.000 doanh nghiệp trên địa bàn quận tiếp cận thủ tục hành chính nhanh hơn.
Sáng kiến này được quận Cầu Giấy triển khai khi nhận thấy nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho công dân vướng mắc nhiều nhất lại là ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Quận triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính, giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công, đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận.
Qua ứng dụng này, công dân hoàn toàn có thể hội thoại với AI chatbot để truy vấn thông tin cần thiết, giảm thời gian chờ đợi cho người dân, cung cấp thông tin và hỗ trợ một cách thuận tiện, chính thống, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công. Ứng dụng này cũng giúp quận tiết kiệm chi phí vận hành, giảm tải công việc cho cán bộ công chức, giúp cán bộ công chức tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn.
Giải quyết thủ tục hành chính trước hạn, đúng hạn đạt tỷ lệ 99,85%
Tại thành phố Hà Nội, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông. Trong 6 tháng đầu năm, việc tổ chức triển khai rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội đạt hiệu quả cao; việc công khai thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm, đúng quy định, bảo đảm tổ chức, cá nhân tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính đơn giản, thuận lợi.
Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, trước hạn của thành phố đạt kết quả cao; việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về quy định hành chính, thực hiện thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định.
Trong quý 2/2024, tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính toàn thành phố là 1.107.196 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 1.060.658 hồ sơ; giải quyết trước hạn, đúng hạn 1.059.173 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,85%.
Nhiều cơ quan, đơn vị đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại tại Bộ phận Một cửa các cấp |
Hầu hết các đơn vị đã triển khai đồng bộ Bộ nhận diện thương hiệu tại Bộ phận Một cửa các cấp như biển hiệu, biển tên của các cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa, tại bảng niêm yết các thủ tục hành chính, kẹp file, phong bì thư, in logo lên các máy lấy số tự động, máy tra cứu phục vụ công dân,….(tiêu biểu như quận Ba Đình, Hoài Đức, Phú Xuyên, Đông Anh, Sở Xây dựng, Sở Công thương…).
Nhiều cơ quan, đơn vị đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại tại bộ phận một cửa các cấp và trên địa bàn (Ba Đình, Đông Anh, Quốc Oai, Hoài Đức, Thường Tín,…) gồm các máy tính, máy in, máy scan, máy lấy số tự động, hệ thống camera giám sát, máy tra cứu cho công dân, kios thông minh...
Thành phố cũng đã xây dựng một quy chuẩn chung, đồng bộ cho bộ phận một cửa các cấp đáp ứng yêu cầu hiện đại với bản sắc, thương hiệu, các yêu cầu về thiết kế nội, ngoại thất, biển hiệu, trang phục, biển tên, tài liệu truyền thông, giao diện, trang bị cơ sở vật chất… gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.
Từ đó, hình thành một môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại, hướng tới nền hành chính phục vụ. Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức được thực hiện theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa và hướng tới mục tiêu hài lòng người dân và doanh nghiệp.