Tag

Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân

Muôn mặt cuộc sống 15/07/2024 18:03
aa
TTTĐ - Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều sáng kiến thiết thực về cải cách thủ tục hành chính, góp phần rút ngắn thời gian và tạo thuận lợi cho người dân như: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỏi - đáp thủ tục hành chính; mô hình “Giờ làm việc thứ 9”; ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện cải cách trên môi trường điện tử…
Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu “Thang thuốc” cải thiện sự minh bạch, trách nhiệm của cơ quan hành chính Ngành Y tế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính năm 2024 Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Đa dạng sáng kiến cải cách hành chính

Trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội đã nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, thuận lợi cho quản lý Nhà nước.

Tại huyện Ba Vì, nhằm triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và mức độ hài lòng của người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính, từ ngày 20/6/2024, huyện Ba Vì triển khai thực hiện mô hình “Giờ làm việc thứ 9” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính vào thứ 5 hàng tuần.

Theo đó, huyện tăng thời gian làm việc thêm 1 tiếng đồng hồ (ngoài giờ hành chính) để phục vụ người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính mà không có thời gian đến bộ phận Một cửa các cấp trong giờ hành chính. Mô hình được thực hiện không chỉ nhằm mục đích tăng thời gian hỗ trợ cho công dân mà còn tạo không khí gần gũi giữa cán bộ, công chức với công dân khi đến giao dịch, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân.

Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân
Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều sáng kiến thiết thực về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghệp

Bên cạnh việc triển khai mô hình trên, huyện Ba Vì cũng chỉ đạo các xã triển khai thực hiện mô hình “Tra cứu thủ tục hành chính mã QR tại nhà văn hóa các thôn”, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính ngay tại nơi sinh hoạt cộng đồng là nhà văn hóa các thôn. Với mô hình này, người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính trên điện thoại thông minh và máy tính mà không phải đến Bộ phận Một cửa các cấp, qua đó, nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.

Tại xã miền núi Minh Quang, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, tại nhà văn hoá của các thôn trên địa bàn xã đã được lắp đặt mạng wifi miễn phí, bảng mã QR tra cứu thủ tục hành chính để mỗi người dân tiện tra cứu.

Ông Trần Thanh Nhiên, Trưởng Thôn Liên Bu, xã Minh Quang, cho biết: "Việc triển khai bảng mã thông minh này được UBND xã triển khai trên toàn bộ 15 thôn trong xã. Chúng tôi ở thôn Liên Bu đây sau khi được trang bị cả bảng mã QR và hệ thống wifi truy cập miễn phí như thế này bà con rất phấn khởi. Bà con trong thôn từ nay có thể làm được nhiều thủ tục mà không cần thiết phải đến tận UBND xã”.

Việc lắp đặt thêm các điểm phát wifi ngay cạnh các bảng mã QR code tra cứu thủ tục hành chính tại các nhà văn hóa vừa giúp Nhân dân dễ dàng thực hiện các thủ tục này trên môi trường mạng vừa có thể truy cập internet một cách thuận tiện...

Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân
Ảnh minh hoạ

Còn tại quận Cầu Giấy, từ tháng 5/2023, UBND quận đã ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot). Việc làm này tạo thuận lợi cho người dân và giúp hơn 22.000 doanh nghiệp trên địa bàn quận tiếp cận thủ tục hành chính nhanh hơn.

Sáng kiến này được quận Cầu Giấy triển khai khi nhận thấy nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho công dân vướng mắc nhiều nhất lại là ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Quận triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính, giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công, đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận.

Qua ứng dụng này, công dân hoàn toàn có thể hội thoại với AI chatbot để truy vấn thông tin cần thiết, giảm thời gian chờ đợi cho người dân, cung cấp thông tin và hỗ trợ một cách thuận tiện, chính thống, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công. Ứng dụng này cũng giúp quận tiết kiệm chi phí vận hành, giảm tải công việc cho cán bộ công chức, giúp cán bộ công chức tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn.

Giải quyết thủ tục hành chính trước hạn, đúng hạn đạt tỷ lệ 99,85%

Tại thành phố Hà Nội, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông. Trong 6 tháng đầu năm, việc tổ chức triển khai rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội đạt hiệu quả cao; việc công khai thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm, đúng quy định, bảo đảm tổ chức, cá nhân tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính đơn giản, thuận lợi.

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, trước hạn của thành phố đạt kết quả cao; việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về quy định hành chính, thực hiện thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định.

Trong quý 2/2024, tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính toàn thành phố là 1.107.196 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 1.060.658 hồ sơ; giải quyết trước hạn, đúng hạn 1.059.173 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,85%.

Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân
Nhiều cơ quan, đơn vị đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại tại Bộ phận Một cửa các cấp

Hầu hết các đơn vị đã triển khai đồng bộ Bộ nhận diện thương hiệu tại Bộ phận Một cửa các cấp như biển hiệu, biển tên của các cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa, tại bảng niêm yết các thủ tục hành chính, kẹp file, phong bì thư, in logo lên các máy lấy số tự động, máy tra cứu phục vụ công dân,….(tiêu biểu như quận Ba Đình, Hoài Đức, Phú Xuyên, Đông Anh, Sở Xây dựng, Sở Công thương…).

Nhiều cơ quan, đơn vị đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại tại bộ phận một cửa các cấp và trên địa bàn (Ba Đình, Đông Anh, Quốc Oai, Hoài Đức, Thường Tín,…) gồm các máy tính, máy in, máy scan, máy lấy số tự động, hệ thống camera giám sát, máy tra cứu cho công dân, kios thông minh...

Thành phố cũng đã xây dựng một quy chuẩn chung, đồng bộ cho bộ phận một cửa các cấp đáp ứng yêu cầu hiện đại với bản sắc, thương hiệu, các yêu cầu về thiết kế nội, ngoại thất, biển hiệu, trang phục, biển tên, tài liệu truyền thông, giao diện, trang bị cơ sở vật chất… gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Từ đó, hình thành một môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại, hướng tới nền hành chính phục vụ. Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức được thực hiện theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa và hướng tới mục tiêu hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Đọc thêm

Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương Muôn mặt cuộc sống

Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương

TTTĐ - Cầm trên tay tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô với trang bìa là ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân thành kính tiễn đưa đồng chí về đất mẹ.
Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng Muôn mặt cuộc sống

Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng

TTTĐ - Đến 16h ngày 26/7, thông tin về việc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trang trọng, an toàn được phát đi từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội.
Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

TTTĐ - Chiều 26/7, người dân Thủ đô đứng dọc hai bên tuyến đường đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội). Nhân dân Thủ đô bật khóc tiễn biệt người con ưu tú của dân tộc đi vào cõi vĩnh hằng...
Nhớ bác Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nhớ bác Trọng!

TTTĐ - "Nhớ bác Trọng!" là bài thơ do tác giả Nguyễn Hùng Sơn - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sáng tác ngày 25/7/2024, ngay khi nhận được hình ảnh xúc động từ Lễ chào cờ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại mỏ Đại Hùng(PVEP POC).
Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến Muôn mặt cuộc sống

Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến

TTTĐ - Từ trưa 26/7, mặc dù trời Hà Nội nắng như “đổ lửa” nhưng đông đảo người dân đã có mặt dọc các tuyến đường khu vực đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ - gần Nghĩa trang Mai Dịch để chờ đến giờ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Đúng 13h ngày 26/7, Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu, nghi thức diễn ra tại Nhà Tang lễ Quốc gia (TP Hà Nội). Ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM), nhiều người dân lặng người, bật khóc khi chứng kiến giây phút đưa tiễn đồng chí Tổng Bí thư.
Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 12h30, ngày 26/7, tuyến đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) đã dường như chật kín người dân. Bức tượng tạc hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm, kê cao trên bàn phủ vải đỏ. "Bức tượng y như thật, mang thần thái của vị Tổng Bí thư trong lòng dân" - nhiều người dân đứng vây quanh bức tượng cảm thán!
Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ Muôn mặt cuộc sống

Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ

TTTĐ - Dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, dòng người vẫn ùn ùn kéo về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) để viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ai thấy mệt mỏi, hàng nghìn trái tim chung một niềm thổn thức, chỉ một lòng muốn được vào vĩnh biệt người lần cuối.
Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM Nhịp sống phương Nam

Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM

TTTĐ - Trải qua 2 ngày diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25 - 26/7), tại Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập, TP HCM) đã có gần 1.000 đoàn đến viếng, với gần 70.000 lượt người.
Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong sáng ngày 26/7, 86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm