Tag

Sáng kiến đổi rác lấy tiền

Nhìn ra thế giới 10/11/2023 13:00
aa
TTTĐ - Chương trình đổi rác tái chế lấy tiền của bang Victoria (Australia) chính thức bắt đầu. Theo đó, người dân có thể mang vỏ lon, chai, hộp đựng đồ uống đủ điều kiện tái chế đến các điểm thu gom để nhận 10 xu cho mỗi vỏ.

Người dân tại bang Victoria có thể chọn hình thức nhận tiền mặt hoặc qua tài khoản ngân hàng, nhận phiếu giảm giá khi mua hàng; hoặc có thể quyên góp số tiền này cho một tổ chức từ thiện hoặc nhóm cộng đồng có liên kết với chương trình.

Giới chức bang cho biết, chương trình đổi rác tái chế lấy tiền triển khai với mục tiêu giảm 50% lượng rác thải của địa phương này.

Người dân Victoria sẽ được hoàn 10 xu cho mỗi lon hoặc chai nhựa theo chương trình đổi rác lấy tiền (Ảnh: ABC News)
Người dân Victoria sẽ được hoàn 10 xu cho mỗi lon hoặc chai nhựa theo chương trình đổi rác lấy tiền (Ảnh: ABC News)

Bộ trưởng Môi trường bang Victoria Steve Dimopoulos bày tỏ hy vọng chương trình sẽ góp phần mang lại một tương lai bền vững hơn; đồng thời phần nào tạo thêm nguồn thu cho người dân.

Cậu bé Ashton Hanson, 10 tuổi, ở Bentleigh East, bang Victoria, cho biết, mình sưu tập hộp đựng đồ uống bỏ đi từ tháng 5 và đã thu thập được 4.700 vỏ lon.

“Cháu cảm thấy phấn khích. Hàng tuần, bọn cháu đi dạo quanh các khu vực để xem có thể thu được thứ gì. Khi đổi được tiền, cháu sẽ mua một bàn chơi khúc côn cầu”, cậu bé Ashton Hanson cho biết.

Sau khi thu gom, rác sẽ được phân loại rồi gửi đến các trung tâm tái chế, biến những thứ bỏ đi thành những món đồ sử dụng mới. Giám đốc Exchange Depot, ông Damien Woolford, chịu trách nhiệm vận hành các điểm thu đổi ở khu vực Đông Bắc bang Victoria, cho hay, với quy trình đơn giản này, mọi thứ rác thải làm từ nhôm, nhựa, thủy tinh hoặc polyethylene đều được tái chế một cách dễ dàng.

Rác thu đổi tại bang Victoria sẽ được gửi đến các trung tâm tái chế, biến thành những món đồ sử dụng mới (Ảnh: ABC News)
Rác thu đổi tại bang Victoria sẽ được gửi đến các trung tâm tái chế, biến thành những món đồ sử dụng mới (Ảnh: ABC News)

Theo ông Woolford, nhiều câu lạc bộ thể thao ở bang khác đã tham gia chương trình để gây quỹ mua đồng phục và thiết bị, dụng cụ mới hay những nhóm cộng đồng quyên tiền cho các sáng kiến khác nhau.

Theo kế hoạch trong 9 tháng kể từ khi chương trình bắt đầu, bang Victoria sẽ thiết lập ít nhất một điểm thu gom cho mỗi khu vực đô thị có 14.500 người sinh sống; một điểm cho khu vực nông thôn có 750 người sinh sống và một điểm cho thị trấn có 350 người dân ở vùng sâu vùng xa.

Trên thực tế, nhiều bang khác tại Australia đã triển khai chương trình đổi rác lấy tiền từ sớm. Tại bang Nam Australia, chương trình được thực hiện từ năm 1977 với tỷ lệ hoàn trả tiền cho rác lên đến 77%. Bang New South Wales triển khai từ cuối năm 2017. Bang Queensland thì từ cuối năm 2018, với tỷ lệ hoàn trả hơn 60%...

Theo kênh ABC News, kể từ khi New South Wales triển khai chương trình, người dân ở nhiều nơi ngoài bang cũng mang rác tái chế đến để đổi tiền.

Không chỉ tại Australia, những sáng kiến để giảm thiểu rác thải nhựa cũng đang được nhân rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong 4 năm qua, tổ chức môi trường Sáng kiến Làm sạch Châu Phi (African Cleanup Initiative) đã triển khai dự án đổi rác thải nhựa thành học phí nhằm hỗ trợ giáo dục cho trẻ em Nigeria.

Theo đó, thay vì đóng học phí theo quy định, phụ huynh tại các trường tham gia dự án Giáo dục RecylcesPay của Sáng kiến Làm sạch Châu Phi có thể nộp bằng rác thải nhựa như vỏ lon nhựa, giấy báo cũ…

Chị Fatimoh Adeosun, 48 tuổi, phân loại rác thải nhựa để đổi lấy tiền học phí cho con ở Lagos, Nigeria (Ảnh: Reuters)
Chị Fatimoh Adeosun, 48 tuổi, phân loại rác thải nhựa để đổi lấy tiền học phí cho con ở Lagos, Nigeria (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi không muốn trẻ em phải nghỉ học, không được tiếp cận giáo dục cơ bản vì học phí. Vì vậy, dự án giúp hạn chế số lượng trẻ em, nhất là trẻ khó khăn bị thất học và tiếp cận nền giáo dục chất lượng”, ông Alexander Akhigbe - người sáng lập tổ chức cho biết.

Ông Alexander Akhigbe cũng chia sẻ, chất thải nhựa sau khi thu gom, phân loại sẽ được bán cho các công ty tái chế. Tiền thu về sẽ được trang trải một số chi phí trong nhà trường như trả lương giáo viên, mua sách cho học sinh.

Đến nay, hơn 700 trẻ em được hưởng lợi từ dự án trên. Không chỉ hỗ trợ giáo dục, dự án còn giúp bảo vệ môi trường.

Cũng tại Nigeria, có những người dân nghèo đến mức thu nhập hàng tháng của họ không đủ để chi trả bảo hiểm y tế. Do đó, một ý tưởng mới để giúp những người nghèo có được bảo hiểm y tế đó là thu thập phế liệu và đổi lấy bảo hiểm y tế.

Người sáng lập Soso Care (đổi rác lấy bảo hiểm), ông Nonso Opurum, cho biết, ông đã đưa ra ý tưởng này để giúp giải quyết hai vấn đề tồn tại đã lâu của Nigeria là lãng phí rác có thể tái sử dụng và thiếu dịch vụ chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng. Các loại rác thải nhựa được người dân mang đến đổi sẽ được bán các công ty tái chế địa phương hoặc xuất khẩu.

Với 3kg sắt vụn hoặc 4 - 5kg rác thải nhựa, người dân có thể đổi bảo hiểm sức khỏe trong một tháng. Nếu đổi pin sử dụng một lần thì người dân sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong một năm. Công ty nghiên cứu Statista cho biết, chỉ 3% dân số có bảo hiểm y tế ở Nigeria. Do đó, ý tưởng đổi rác lấy bảo hiểm sẽ góp phần thay đổi cuộc sống của người dân tại quốc gia Châu Phi này.

Phân loại rác: Cách làm và kinh nghiệm quốc tế Phân loại rác: Cách làm và kinh nghiệm quốc tế

TTTĐ - Luật Bảo vệ môi trường mới đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Người thu gom rác có quyền từ chối vận chuyển ...

Nơi kết thúc của quần áo cũ Nơi kết thúc của quần áo cũ

TTTĐ - Những hình ảnh vệ tinh chụp sa mạc Atacama của Chile cho thấy ngày càng nhiều núi quần áo cũ mọc lên khi ...

Các start-up tại ASEAN biến rác thải nhựa thành sản phẩm tiêu dùng Các start-up tại ASEAN biến rác thải nhựa thành sản phẩm tiêu dùng

TTTĐ - Khi còn nhỏ, Syukriyatun Niamah được cha khuyến khích khám phá vẻ đẹp quê hương Indonesia thông qua các hoạt động cắm trại ...

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm