Tag

Sau hơn 20 năm quy hoạch, ga Bình Triệu giờ ra sao?

Giao thông 01/10/2024 13:51
aa
TTTĐ - Sau hơn 20 năm được quy hoạch nhưng chưa thực hiện được gì, mới đây trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn 2060, TP Hồ Chí Minh vẫn muốn giữ quy hoạch ga Bình Triệu để làm ga đường sắt đô thị, depot cho đường sắt đô thị.
TP Hồ Chí Minh: Khốn khổ vì quy hoạch “treo” Bài 3: Nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ quy hoạch “treo”? Bình Quới - Thanh Đa đìu hiu sau 30 năm quy hoạch Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?
Ảnh 1: Dự án ga đường sắt Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) được duyệt quy hoạch từ năm 2002 với diện tích khoảng 47,35ha (theo điều chỉnh quy hoạch vào tháng 9/2013 của UBND TP Hồ Chí Minh).
Dự án ga đường sắt Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) được duyệt quy hoạch từ năm 2002 với diện tích khoảng 47,35ha (theo điều chỉnh quy hoạch vào tháng 9/2013 của UBND TP Hồ Chí Minh)
Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông - vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, ga Bình Triệu là ga khách kỹ thuật phía Bắc TP Hồ Chí Minh
Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông - vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, ga Bình Triệu là ga khách kỹ thuật phía Bắc TP Hồ Chí Minh
Theo Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định ga Bình Triệu là một trong các ga đầu mối hành khách của khu vực TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, sẽ chuyển đoạn ga Bình Triệu - ga Sài Gòn thành đường sắt đô thị sau khi hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Theo Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định ga Bình Triệu là một trong các ga đầu mối hành khách của khu vực TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, sẽ chuyển đoạn ga Bình Triệu - ga Sài Gòn thành đường sắt đô thị sau khi hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tuy nhiên, sau hơn 20 năm quy hoạch, ga Bình Triệu vẫn chưa triển khai
Tuy nhiên, sau hơn 20 năm quy hoạch, ga Bình Triệu vẫn chưa triển khai
Hiện khu vực quy hoạch ga Bình Triệu vẫn chỉ là bãi đất trống
Hiện khu vực quy hoạch ga Bình Triệu vẫn chỉ là bãi đất trống
Sau hơn 20 quy hoạch, ga Bình Triệu hiện ra sao?
Quy hoạch “treo” trong thời gian dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi chính đáng của hơn 2.000 hộ dân, khoảng 8.000 nhân khẩu
Quy hoạch “treo” trong thời gian dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi chính đáng của hơn 2.000 hộ dân, khoảng 8.000 nhân khẩu
Hiện ga Bình Triệu không còn chức năng đón trả khách
Hiện ga Bình Triệu không còn chức năng đón trả khách
Trong tờ trình mới đây của UBND TP Hồ Chí Minh gửi Bộ Xây dựng về thẩm định, phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 có nêu, sẽ giữ nguyên quy mô quy hoạch ga Bình Triệu để làm ga đường sắt đô thị, depot cho đường sắt đô thị
Trong tờ trình mới đây của UBND TP Hồ Chí Minh gửi Bộ Xây dựng về thẩm định, phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 có nêu, sẽ giữ nguyên quy mô quy hoạch ga Bình Triệu để làm ga đường sắt đô thị, depot cho đường sắt đô thị
Như vậy, sau hơn 20 được năm quy hoạch, ga Bình Triệu lại tiếp tục được quy hoạch ga. Sau bao nhiêu năm nữa khu đất được quy hoạch mới thực sự thành hình và đi vào hoạt động, tránh lãng phí? Câu trả lời vẫn sẽ chờ đợi
Như vậy, sau hơn 20 được năm quy hoạch, ga Bình Triệu lại tiếp tục được quy hoạch ga. Sau bao nhiêu năm nữa khu đất được quy hoạch mới thực sự thành hình và đi vào hoạt động, tránh lãng phí? Câu trả lời vẫn sẽ chờ đợi

Liên quan ga Bình Triệu quy hoạch “treo” hơn 20 năm, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Trung tâm Báo chí Thành phố cho biết: Theo Quyết định 568 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, ga Bình Triệu là ga khách kỹ thuật phía Bắc có diện tích khoảng 41ha.

Còn theo quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ga Bình Triệu là ga đầu mối hành khách đường sắt quốc gia của khu vực đầu mối TP Hồ Chí Minh.

Đến nay, ga Bình Triệu vẫn chưa được Bộ Giao thông Vận tải lập kế hoạch triển khai đầu tư. Do có vai trò quan trọng trong quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và kết nối giao thông công cộng thành phố, việc quy hoạch dự trữ khu ga Bình Triệu là cần thiết để ổn định quy hoạch sử dụng đất, quản lý tốt quỹ đất cho phát triển giao thông.

Hiện nay, UBND TP đang tổ chức lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó đã bổ sung chức năng ga Bình Triệu là ga hành khách các tuyến đường sắt đô thị phục vụ các tuyến metro quy hoạch mới số 3, 6, 8 và tổ chức quy hoạch mô hình TOD khu vực xung quanh ga Bình Triệu.

Sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được Thủ tướng phê duyệt, UBND TP sẽ tiếp tục tổ chức lập đồ án chuyên ngành giao thông, trong đó sẽ nghiên cứu kế hoạch tổ chức đầu tư các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị…

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm Giao thông

“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm

TTTĐ - Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm