Tag

Siết công tác thanh - kiểm tra, ngăn ngừa “lạm thu”

Giáo dục 29/08/2019 15:50
aa
TTTĐ - Tổ chức tập huấn đến các nhà trường, chủ động ra văn bản, thành lập đoàn thanh kiểm tra công tác thu – chi đầu năm học… đó là những việc mà hàng loạt Phòng GD – ĐT trên địa bàn TP Hà Nội đang thực hiện để không xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học…

Siết công tác thanh - kiểm tra, ngăn ngừa “lạm thu”

Bài liên quan

Bảo đảm các điều kiện để trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày

Đại học RMIT thăng hạng trên bảng xếp hạng học thuật thế giới

41 học sinh trường Tiểu học Ban Mai đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi tiếng Anh Cambridge

Học tập suốt đời để phục vụ nhân dân tốt hơn

Trao giải cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2019

Thi viết về “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” năm 2019

Để không xảy ra tình trạng “lạm thu”, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường công khai các khoản thu, chi đầu năm học theo đúng quy định hiện hành; không để xảy ra tình trạng "lạm thu".

Đồng thời, Bộ yêu cầu các Sở GD-ĐT phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học...

Công khai, minh bạch các khoản thu

Là huyện ngoại thành xa xôi của Thủ đô Hà Nội, huyện Ba Vì có 113 trường công lập, trong đó có 35 trường tiểu học, 35 trường THCS, 43 trường mầm non. Đa số người dân còn có cuộc sống kinh tế không mấy dư dả. Vì vậy, mỗi mùa tựu trường về là một gánh âu lo đè nặng thêm lên vai những bậc làm cha, làm mẹ. Thấu hiểu được điều đó, ngay từ trước khi năm học mới bắt đầu, Phòng GD – ĐT huyện Ba Vì đã ra văn bản gửi đến từng trường về việc tăng cường công tác quản lý thu chi năm học 2019 – 2020.

Phòng GD – ĐT huyện công bố cụ thể mức học phí từng bậc học, cách thức thu không được thu dồn, thu gộp tránh gây áp lực cho phụ huynh. Trong khoản thu chi khác, chia sẻ với PV, bà Đặng Thị Kim Tuyến – Phó Phòng GD – ĐT huyện Ba Vì nhấn mạnh các khoản thu phải đảm bảo nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đúng mục đích, phù hợp với mức thu nhập trên từng địa bàn; mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi đông thời phải được thoả thuận bằng văn bản của cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, có sự thống nhất của Ban giám hiệu nhà trường và cơ quan quản lý cấp trên.

Cũng tăng cường công tác quản lý, tránh tình trạng “lạm thu” xảy ra khi năm học mới về, Phòng GD – ĐT huyện Hoài Đức trong những ngày này tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn chi tiết đến các trường về các khoản thu đầu năm học.

Ông Vương Văn Lâm – Trưởng phòng GD – ĐT huyện Hoài Đức cho biết: Địa bàn huyện có 77 trường công lập với 25 trường tiểu học, 22 trường THCS và 33 trường mầm non.

“Chuẩn bị cho năm học mới 2019 – 2020, Phòng GD – ĐT huyện căn cứ văn bản của Sở GD – ĐT có hướng dẫn chi tiết đến các trường về các khoản thu đầu năm học theo thỏa thuận ở tất cả các bậc học thực hiện trong năm học 2019 – 2020. Bên cạnh đó, Phòng cũng hướng dẫn đến các nhà trường tuyệt đối không được giao cho giáo viên thu, chi tiền. Đối với các khoản thu thỏa thuận như vệ sinh phí, tổ chức phục vụ bán trú…, huyện xem xét và quyết định căn cứ trên tình hình thực tế địa phương, không cào bằng các mức thu. Đối với các khoản thu hộ - chi hộ, các trường phải tổ chức lấy ý kiến thống nhất của phụ huynh để tổ chức thực hiện theo hướng dẫn”, ông Vương Văn Lâm thông tin.

Cấm lợi dụng "cánh tay" Hội phụ huynh

Ban đại diện Cha mẹ học sinh từ lâu được xem là "cánh tay nối dài" của nhiều trường học trong vấn đề thu chi. Không ít trường "mớm" qua hội này để lạm thu nhưng lại như thể mình... vô can, vô tội.

Nắm được điều này, nhiều địa phương đã phải thẳng thắn yêu cầu các trường không được mượn danh nghĩa Ban đại diện Cha mẹ học sinh để thực hiện các khoản thu ngoài quy định.

Huyện Ba Vì yêu cầu các đơn vị giáo dục nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện Cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55 của Bộ GD-ĐT. Ban đại diện Cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban.

Cụ thể, Ban đại diện Cha mẹ học sinh không được thu các khoản Bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Phòng GD – ĐT huyện cũng yêu cầu không qui định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện hoặc không phục vụ trực tiếp cho hoạt động cùa Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng thu, chi không đúng quy định tại các cơ sở giáo dụctrên địa bàn TP Hà Nội năm học 2019-2020, ngày 25/8, Sở GD – ĐT Hà Nội gửi công văn khẩn đến các Phòng GD – ĐT các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội. Sở đề nghị Trưởng phòng GD - ĐT các quận, huyện, thị xã quán triệt và chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cấp về công tác thu chi đầu năm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh về việc thu, chi không đúng quy định tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp; đồng thời tham mưu UBND quận, huyện, thị xã có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng thu, chi trái quy định.

Đọc thêm

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo Giáo dục

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những đề tài tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non

TTTĐ - Giáo dục mầm non được đánh giá là cấp học khó nhất, ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân Giáo dục

Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân

TTTĐ - Chiều 22/7, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét tuyển kết hợp.
Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Học sinh đoạt huy chương Vàng quốc tế có thể được thưởng hàng trăm triệu đồng hay các cơ sở giáo dục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường mua sắm thiết bị dạy học… tất cả đều là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành Giáo dục Thủ đô.
Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô Giáo dục

Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô

TTTĐ - Trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội thường có điểm đầu vào thấp nhất Thủ đô với trung bình chỉ 3 điểm/môn học.
Xem thêm