Tag

Siêu thị “kêu trời” vì chi phí xét nghiệm Covid-19 quá lớn

Doanh nghiệp 23/07/2021 17:00
aa
TTTĐ - Đơn cử như hệ thống siêu thị Lotte có khoảng 3.000 nhân viên, trong ba ngày phải test Covid-19 một lần, tốn mất 900.000.000 đồng.
Hàng hóa, thực phẩm được bán nhiều tại chợ và siêu thị, giá ổn định

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương ngày làm việc thứ tư đã ghi nhận thêm một số khó khăn khiến hệ thống phân phối khó đưa hàng hoá vào TP HCM và các tỉnh, thành phía Nam.

Theo đó, làm việc với các hệ thống phân phối tại TP HCM (Saigon Co.op, MM Mega Market, Vinmart, Aeon, Lotte Mart), Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương đã nghe các doanh nghiệp trình bày về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình cung ứng hàng hóa.

Qua khảo sát thực tế thị trường, lắng nghe các ý kiến từ đại diện doanh nghiệp, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương đã ghi nhận các hệ thống phân phối đang gặp 4 khó khăn lớn.

Trong đó, chi phí phát sinh tăng do doanh nghiệp phải chịu thêm các chi phí trong tình hình dịch bệnh (xét nghiệm, cách lý cho nhân viên, vệ sinh, khử trùng…), đồng thời các nhà cung cấp cung tăng giá bán (đơn cử như hệ thống Lotte có khoảng 3.000 nhân viên, trong 3 ngày phải test một lần, kinh phí là 900.000.000 đồng).

Siêu thị “kêu trời” vì chi phí xét nghiệm Covid-19 quá lớn
Các hệ thống phân phối đang phải chịu thêm các chi phí trong tình hình dịch bệnh

Đồng thời, các hệ thống đang gặp vấn đề khó khăn về kho dự trữ hàng trong trường hợp có lao động tại kho mắc Covid-19, phải đóng cửa nên cần có phương án về kho thay thế.

Bên cạnh đó, một số nhà cung cấp mặt hàng rau quả, trứng gà chưa đáp ứng đủ nhu cầu đặt hàng của siêu thị. Ngoài ra, các hệ thống gặp phải tình trạng thiếu nhân công làm việc (lái xe, nhân viên kho hàng, đóng gói, sơ chế, bán hàng...) do các lao động mắc Covid-19.

Trước những khó khăn trên, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương cho biết sẽ có kiến nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cần có hướng dẫn cụ thể khi áp dụng siết chặt Chỉ thị 16/CT-TTg cụ thể là như thế nào để các địa phương, Bộ, ngành liên quan chủ động xây dựng kịch bản ứng phó cho phù hợp, hiệu quả.

Cùng với đó, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương cũng sẽ kiến nghị để có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực (thiếu nhân viên bán hàng, nhân viên logistic, lái xe), chi phí xét nghiệm cho nhân viên.

Đồng thời, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương cũng sẽ đề nghị các địa phương có chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các quy định của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế để tạo thuận lợi nhất cho hoạt động lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Trong một diễn biến khác, trước những khó khăn mà doanh nghiệp, các nhà phân phối đang găp phải, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất gỡ những vướng mắc trong lưu thông hàng hoá là nhiệm vụ cần phải làm ngay.

Trên cơ sở đề xuất của Tổ công tác đặc biệt Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải nhất trí cho phép doanh nghiệp được tự mua kit test nhanh Covid-19 (được Bộ Y tế cho phép); vận động doanh nghiệp vận tải hỗ trợ các địa phương vận chuyển và tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn đang vào vụ thu hoạch, tham gia vào các mô hình bán hàng thiết yếu lưu động mùa dịch.

Đọc thêm

PCG Hạ Long (Quảng Ninh) sẵn sàng cung cấp các giải pháp công nghệ số Doanh nghiệp

PCG Hạ Long (Quảng Ninh) sẵn sàng cung cấp các giải pháp công nghệ số

TTTĐ - Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư PGC Hạ Long (Quảng Ninh) sẵn sàng cung cấp các giải pháp công nghệ số, đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh cũng như quốc gia.
Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc Doanh nghiệp

Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc

TTTĐ - Quản trị rủi ro (QTRR) là một trong những cấu phần quan trọng giúp tăng trưởng và phát triển bền vững. Trong quá trình hoạt động, SeABank luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp, áp dụng QTRR vào quy trình vận hành, tạo nên “lá chắn” vững chắc giúp hoạt động của ngân hàng luôn ổn định, an toàn và hiệu quả.
Vinamilk công bố Báo cáo Phát triển bền vững, chọn chủ đề  “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050” Doanh nghiệp

Vinamilk công bố Báo cáo Phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”

TTTĐ - Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, Báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.
VinBrain chinh phục thành công thị trường Hoa Kỳ Doanh nghiệp

VinBrain chinh phục thành công thị trường Hoa Kỳ

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup công nghệ tiên phong phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho y tế được đầu tư bởi Vingroup, vừa chính thức bước qua năm thứ 5 hình thành và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật.
PV GAS ký thỏa thuận hợp tác cùng Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

PV GAS ký thỏa thuận hợp tác cùng Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (Trường Đại học Bách khoa) vừa diễn ra tốt đẹp tại trụ sở PV GAS.
Nền tảng VNSC by Finhay chính thức phân phối quỹ mở từ VCBF Doanh nghiệp

Nền tảng VNSC by Finhay chính thức phân phối quỹ mở từ VCBF

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận 4 quỹ mở mới từ Công ty TNHH Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Vietcombank (VCBF) ngay trên nền tảng VNSC by Finhay cùng với nhiều tính năng đầu tư hấp dẫn.
Dầu khí Nam Sông Hậu bị xử phạt hơn 150 triệu đồng Doanh nghiệp

Dầu khí Nam Sông Hậu bị xử phạt hơn 150 triệu đồng

TTTĐ - Sau khi một số cá nhân bị phạt nặng vì hành vi thao túng chứng khoán, Dầu khí Nam Sông Hậu (NHS Petro) tiếp tục bị xử phạt 157,5 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin.
Eximbank cung cấp gói tín dụng 1.000 tỷ cho doanh nghiệp thành viên VBCI Doanh nghiệp

Eximbank cung cấp gói tín dụng 1.000 tỷ cho doanh nghiệp thành viên VBCI

TTTĐ - Ngày 8/6/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh (VBCI) đã chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU), mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.
Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn chiến lược phát triển Franck Muller tại Việt Nam Doanh nghiệp

Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn chiến lược phát triển Franck Muller tại Việt Nam

TTTĐ - DAFC - Công ty thành viên thuộc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa tổ chức thành công sự kiện khai trương cửa hàng flagship đầu tiên của Franck Muller tại Việt Nam, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình mang tinh hoa thế giới đến Việt Nam của IPPG.
Tháng 8, Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài Doanh nghiệp

Tháng 8, Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

TTTĐ - Dự kiến, trong tháng 8, UBND thành phố Hà Nội sẽ chủ trì tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.
Xem thêm