Tag

Sợ mất cân đối kì hạn, ngân hàng đua nhau tăng lãi suất tiền gửi

Kinh tế 30/08/2019 20:45
aa
TTTĐ - Khoảng hai tuần trở lại đây, tại nhiều ngân hàng đua nhau tăng lãi suất huy động tiền gửi. Đặc biệt là với các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP). Nguyên nhân là do các ngân hàng này đang phải gia tăng nguồn vốn trung và dài hạn nên buộc phải đẩy lãi suất lên ở những kì hạn dài.

Sợ mất cân đối kì hạn, ngân hàng đua nhau tăng lãi suất tiền gửi

Ảnh minh họa

Bài liên quan

SHB dành 20 tỷ đồng tri ân gia đình có công với cách mạng

Chọn đúng thời điểm gửi tiết kiệm - Bí kíp sinh lợi nhiều nhất

SHB tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 9 tháng lên đến 8,2%/năm

Chọn đúng thời điểm gửi tiết kiệm - Bí kíp sinh lợi nhiều nhất

Để khắc phục tình trạng mất cân đối

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh TP Hồ Chí Minh, từ nhiều năm nay tiền gửi ở các ngân hàng tháng sau bao giờ cũng tăng cao hơn tháng trước. Tuy nhiên, trong cơ cấu tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng hiện nay đang có sự mất cân đối về kì hạn. Tỷ lệ vốn huy động ngắn hạn đang chiếm 78% trong khi vốn huy động trung và dài chỉ chiếm 22%. Để khắc phục tình trạng mất cân đối trên, các ngân hàng đang phải đẩy mạnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm kì hạn dài. Nhu cầu bổ sung này đang làm “dậy sóng” trong hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần.

Cụ thể: Tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (Vpbank), lãi suất tiền gửi 6 tháng đã được đẩy lên 7,3%/năm nhưng nếu khách hàng gửi từ 300 triệu đồng trở lên thì lãi suất là 7,5%/năm.

Còn tại Ngân hàng TMCP Phương đông (OCB), lãi suất tiền gửi tại quầy cao nhất là 8,2%/năm, tăng 0,3% so với lãi suất niêm yết hồi tháng 7. Mức lãi suất này áp dụng cho khoản tiền gửi mở mới có sổ dư từ 500 tỉ đồng hoặc tiền gửi kì hạn 13 tháng đến hạn tự động tái tục.

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cũng điều chỉnh tăng lãi suất nhiều kì hạn cho nhóm khách hàng cá nhân tham gia sản phẩm tiết kiệm bậc thang theo số tiền. Cụ thể ở kì hạn 6 tháng, lãi suất tiền gửi tăng mạnh từ 6,8-6,9%/năm. Đối với kì hạn 9, 12 và 13 tháng, mức lãi suất tối đa lần lượt là 8%/năm, 8,1%/năm và 8,2%/năm. Con số này trước đó giao động từ 6,9-7,2%/năm.

Ngoài hút vốn tiền gửi thông thường, một số ngân hàng huy động lãi suất chứng chỉ tiền gửi xấp xỉ mức 9%/năm. Cụ thể, tại Ngân hàng Bản Việt tung ra ưu đãi lãi suất từ 9,5%/năm cho kì hạn 24 tháng, riêng kì hạn 60 tháng lãi suất lên đến 10,2%/năm. Mức lãi suất này được các chuyên gia tài chính ngân hàng đánh giá vượt trội so với các hình thức gửi tiết kiệm khác.

Tương tự, Ngân hàng Viet A Bank cũng phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất lên tới 9,1%/năm dành cho khách cá nhân…

Ngân hàng Nhà nước vẫn bám sát thị trường

Theo nhận định của các chuyên gia, với sức hấp dẫn của lãi suất hiện nay, lượng tiền người Việt gửi vào hệ thống ngân hàng sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước diễn biến của lãi suất tiền gửi, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang theo dõi chặt chẽ, bám sát thị trường để có chính sách điều hành phù hợp.

“Với chủ trương điều hành của Ngân hàng Nhà nước là đảm bảo mặt bằng lãi suất không bị phá vỡ, đặc biệt là lãi suất cho vay. Mặc dù lãi suất tiền gửi đang chịu nhiều áp lực tăng nhưng cho đến nay, lãi suất cho vay vẫn khá ổn định. Điểm tích cực là các ngân hàng đang cố gắng ổn định lãi suất. Thậm chí, một số ngân hàng lớn tiếp tục hạ lãi suất cho vay trong các lĩnh vực ưu tiên”, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng nhà Nước Việt Nam, chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết.

Đối với lãi suất cho vay, theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, hiện một số ngân hàng lớn đang áp dụng ưu đãi từ 8-10%/năm cố định trong 3,6 hoặc 12 tháng đầu, sau đó thả nổi theo thị trường từ 10-12%/năm. Cụ thể là ba “ông lớn” Vietcombank, BIDV, Vietinbank cố định lãi suất cho vay bất động sản nhóm khách hàng cá nhân trong 1 năm đầu lần lượt ở mức 8,1%/năm, 8,5%/năm. Ở mức 10-12%/năm có HDBank, Sacombank 11%/năm; Eximbank áp dụng lãi suất 11,5%/năm

Như vậy, nếu Ngân hàng Nhà nước siết tỉ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn thì cuộc đua tăng lãi suất gần đây của các ngân hàng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, nếu tình hình tăng lãi suất huy động tiền gửi vẫn tiếp diễn sẽ tác động vào lãi suất cho vay vào những tháng cuối năm. Bởi nguyên lý là lãi suất cho vay sẽ cao hơn lãi suất huy động 2,5-3% để đảm bảo ngân hàng có lợi nhuận.

Đọc thêm

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Doanh nghiệp

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ tổ chức theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ viếng và Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán Thị trường - Tài chính

Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán

TTTĐ - Visa vừa công bố Báo cáo về Rủi ro thanh toán – được thực hiện định kỳ hai lần một năm – cho thấy hàng loạt rủi ro thanh toán phổ biến đang tác động tiêu cực đến người dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng

TTTĐ - Kết thúc nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, hoàn thành tương ứng gần 50% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên hồi tháng 4 vừa qua.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024 Thị trường - Tài chính

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

TTTĐ - Amazon vừa thông báo Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, với doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó. Trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Xem thêm